Chia sẻ

Tre Làng

VỤ THẢM SÁT TƯƠNG DƯƠNG CŨNG XUẤT PHÁT TỪ NGUYÊN NHÂN TÌNH ÁI

LâmTrực@

Như tin đã đưa từ tối qua, sau những nỗ lực điều tra, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, chiều ngày 19/7, hung thủ gây ra vụ sát hại 4 người trong cùng một gia đình tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã bị CQĐT bắt giữ.

Qua khai thác nóng được biết, việc Vi Văn Mằn ra tay cùng lúc sát hại cả 4 mạng người trong cùng một gia đình chỉ bắt nguồn từ việc Mằn hái trộm quả chanh và dẫm chân lên lúa nhà anh Lô Văn Thọ. Tuy nhiên, quả chanh chỉ là nguyên cớ dẫn đến vụ thảm sát trên. Nguyên nhân căn cốt nhất dẫn đến vụ thảm sát trên lại xuất phát từ chuyện yêu đương mù quáng.

Tại trụ sở CQĐT, Vi Văn Mằn khai rằng, trước đây đã có quan hệ tình cảm với vợ anh Thọ. Mằn đã nhiều lần nói chuyện với anh Thọ về quan hệ của mình với chị Yến và chính y cũng đã nhiều lần tìm gặp và thuyết phục chị Yến cùng bỏ trốn nhưng không đạt được mục đích. Từ đây dẫn tới việc Hai và anh Thọ có hiềm khích với nhau. Vì thế, khi Mằn vào rẫy nhà anh Thọ hái chanh đã dẫn đến xô xát, Mằn rút dao chém chết anh Thọ. Chứng kiến việc trên, chị Yến ôm con bỏ chạy, Mằn đuổi theo thuyết phục chị Yến bỏ nhà theo mình nhưng không được, hắn ra tay sát hại luôn cả hai mẹ con chị Yến rồi quay lại chém chết mẹ anh Thọ là Viêng Thị Chương để bịt đầu mối.

Sau khi giết chết 4 người, Vi Văn Mằn tin rằng không để lại dấu vết gì, và không có ai nhìn thấy nên ung dung sống tại bản như không có chuyện gì xảy ra.

Vào chiều tối hôm qua, Vị Văn Mằn đã bị lực lượng công an bắt giữ tại bản.

Đây là vụ thảm án thứ hai xảy ra cùng xuất phát từ nguyên nhân tình ái.

15 nhận xét:

  1. Nặc danh11:20 20/7/15

    BÁO LAO ĐỘNG:
    Nghệ An: Vỏ bọc “hoàn hảo” của nghi can vụ thảm sát 4 người:
    Sau khi gây án, nghi can Vi Văn Hai (Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An) đã vứt hung khí gây án, trở về bản làng sống bình thường như không có chuyện gì xẩy ra, nhằm tạo vỏ bọc che chắn cho hành vi phạm tội của mình. Bị thẩm vấn, y tỏ ra ngạc nhiên và phủ nhận cáo buộc của cơ quan chức năng.

    Đại tá Lê Khắc Thuyết - Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An - cho biết, sau khi bắt được nghi can Vi Văn Hai, kẻ đã khai nhận ra tay giết hại 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ ở xã Tam Hợp (Tương Dương), cơ quan chức năng đang ráo riết truy tìm hung khí gây án.

    Theo lời khai của Vi Văn Hai (tức Mằn), sau khi gây án, y đã vứt con dao và tháo chạy khỏi hiện trường. Do đó, cơ quan chức năng đang tập trung truy tìm vật chứng quan trọng này. Nhưng do địa bàn rừng núi hiểm trở, rộng lớn nên việc tìm kiếm đang gặp khó khăn.

    Công an Nghệ An cho biết, sau tìm được hung khi gây án, sẽ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về sự việc.

    Sau khi gây án, Vi Văn Hai cố tạo ra vỏ bọc che chắn cho hành vi của mình bằng cách trở về bản, sống lặng lẽ, không có biểu hiện gì bất thường. Khi bị mời lên làm việc, y tỏ ra ngạc nhiên và phủ nhận cáo buộc của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trước những câu hỏi sắc bén của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an - và những chứng cớ do cơ quan điều tra dày công thu thập, y phải khai nhận hành vi tội ác.

    Nhiều người dân bản Phồng, xã Tam Hợp tỏ ra bất ngờ khi được biết Vi Văn Hai là kẻ vừa bị bắt do gây ra tội ác tày trời. Được biết, Vi Văn Hai trình độ học vấn thấp, sống bằng nghề lao động chân tay, từ trước đến nay sống khép kín, khá hiền lành, không gây gổ với ai. Hoàn cảnh gia đình Vi Văn Hai thuộc diện khó khăn. Vi Văn Hai đã có vợ và một con.

    Theo lời khai của Vi Văn Hai, nguyên nhân dẫn đến án mạng một phần do anh Lô Văn Thọ cho rằng trước đây, y và vợ anh Thọ có quan hệ tình ái nên anh này nổi máu ghen, to tiếng với y.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:22 20/7/15

    BÁO TẤM GƯƠNG:
    Vụ thảm sát ở Nghệ An: Lời khai sốc của nghi phạm
    Ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng Công an xã Tam Hợp cho biết: “Trong hồ sơ, sổ hộ khẩu nghi phạm tên Vi Văn Hai nhưng tên gọi hằng ngày là Vi Văn Mằn. Hai học hết THCS rồi ở nhà làm rẫy, người này chưa lập gia đình, chưa có tiền án, tiền sự gì", ông Ngọ thông tin.
    Theo lời khai ban đầu của đối tượng, trưa 2/7, hắn vào hái chanh ở khu vực nhà anh Thọ, dẫm lên lúa nhà anh Thọ nên giữa hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Vì anh Thọ còn nghi rằng, trước đây giữa Hai và chị Yến (vợ mình) có quan hệ với nhau nên việc đôi co giữa hai bên ngày càng gay gắt. Sau đó, Hai đã lấy con dao đi rừng của anh Thọ, chém nạn nhân chết tại chỗ.

    Chị Yến đang bế con thấy vậy hoảng hốt bỏ chạy. Tên Hai cầm dao đuổi theo chém. Khi đuổi đến khu vực bờ suối, Hai nhìn thấy bà Chương, mẹ anh Thọ đang tắm nên ra tay sát hại.

    Sau đó, hắn tiếp tục đuổi theo 2 mẹ con chị Yến, vung dao chém chết người mẹ rồi nhẫn tâm chém chết đứa bé chưa đầy 1 tuổi ở trong vòng tay mẹ. Sau khi sát hại 4 người trong gia đình anh Lo Văn Thọ, Vi Văn Mằn bỏ trốn khỏi hiện trường gây án.

    Như vậy, sau 17 ngày gây án và lẩn trốn, nghi phạm gây ra vụ thảm sát tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:22 20/7/15

    Đây là vụ việc gây xôn xao dư luận trong và ngoài tỉnh Nghệ An trong những ngày qua. Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu Công an tỉnh và các ngành liên quan tập trung lực lượng, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an để khẩn trương điều tra làm rõ vụ án. Bộ Công an đã cử các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm và các đơn vị nghiệp vụ kỹ thuật vào Nghệ An phối hợp, hỗ trợ điều tra.

    Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương, đã nghe và cho ý kiến về công tác điều tra vụ trọng án nói trên. Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ thủ phạm, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần ổn định tình hình; làm tốt công tác tư tưởng, để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

    Hiện các điều tra viên đang tiếp tục lấy lời khai của đối tượng và hoàn thiện các thủ tục ban đầu của vụ án.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11:24 20/7/15

    TIN CỦA VOV
    Sau khi nhận được tin các các lực lượng nghiệp vụ khám phá thành công vụ án, bắt gọn nghi phạm, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thưởng nóng cho Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) 100 triệu đồng và các lực lượng công an Nghệ An tham gia phá án 100 triệu đồng. UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo huyện Tương Dương, xã Tam Hợp hỗ trợ nguồn kinh phí xã hội hóa để giúp đỡ làm nhà cho 2 gia đình người thân của nạn nhân (ông Lo Văn Bình và gia đình bố mẹ của nạn nhân Lê Thị Yến), mỗi gia đình 50 triệu đồng.
    Trước đó, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã gửi thư khen cho Công an các đơn vị, địa phương tham gia phá án, gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An (trực tiếp là Phòng Cảnh sát Hình sự), Công an huyện Tương Dương và một số đơn vị khác tham gia phối hợp.

    Bộ trưởng khẳng định, đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng. Chiến công này có ý nghĩa thiết thực chào mừng ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7) và 70 năm ngày Truyền thống lực lượng CAND (19-8).

    Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ để chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần ổn định tình hình; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, mất mát./.

    PV/VOV (tổng hợp)

    Trả lờiXóa
  5. Lại thêm một chiến công nữa của các chiến sĩ công an. Chúc mừng các anh, mong các anh tiếp tục gắng sức bảo vệ sự bình yên cho xã hội và hạnh phúc cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Sáng nay 20-7, một cán bộ trực tiếp tham gia phá án vụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết khi vụ án xảy ra đối tượng Vi Văn Hai (tên thường gọi là Mằn, 20 tuổi, trú bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) là đối tượng khả nghi nhất.

    Tuy nhiên, do chứng cứ chưa rõ ràng nên cơ quan công an chưa bắt giữ mà tiến hành bí mật theo dõi. “2 ngày sau khi vụ án xảy ra, qua rà soát thấy nổi lên một số đối tượng trong đó đối tượng Hai là đang nghi nhất nhưng lúc đó chưa đủ căn cứ pháp lý để bắt giữ. Đến ngày 19-7, khi đã đầy đủ các chứng cứ chúng tôi mới triệu tập Hai tới làm việc. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình” - cán bộ điều tra trực tiếp tham gia phá án cho biết.

    Cũng theo cơ quan công an, đến thời điểm hiện tại thì Hai thừa nhận chỉ có một mình thực hiện hành vi thảm sát cả 4 người trong gia đình nạn nhân chứ không có sự giúp sức của các đối tương khác. “Theo lời khai ban đầu của Hai thì chỉ một mình đối tượng này thực hiện hành vi sát hại cả gia đình anh Thọ” - cán bộ điều tra cho biết.

    Trả lờiXóa
  7. Thêm một chiến công nữa của lực lượng công an nước ta. Trong thời gian có nhiều vụ án thảm sát xảy ra, ngay lập tức các lực lượng công an bắt tay vào điều tra phá án và đã nhanh chóng phá được án, mang đến lời giải thích xác đáng cho người dân theo dõi vụ án cũng như người nhà của nạn nhân.

    Trả lờiXóa
  8. Lại thêm một vụ trọng án nữa được lực lượng công an điều tra làm sáng tỏ, và lại một lần nữa ta thấy được hình bóng của chuyện tình cảm trong nguyên cớ giết người. Có lẽ giờ đây ta thấy được thực sự phần nào cái thứ tình cảm gọi là tình yêu hay đại loại thế nó tác động ghê gớm tới con người ta như thế nào.

    Trả lờiXóa
  9. Giờ giới trẻ manh động quá, xã hội phát triển, nhưng cũng kéo theo đó là một loạt các hệ lụy, có con cái thì phải giáo dục chúng ngay từ đầu, chọn bạn mà chơi, chọn người mà yêu. Không lại sớm rước họa vào thân, cho gia đình họ hàng thì còn đau đơn hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô các chiến sĩ công an, bọn rận vào đây mà xem, xem có còn nói được là thiên vị án nhà giàu điều tra trước, nhà nghèo thì cứ để đó được không. Sau những vụ thế này càng thêm lo, cuộc sống giờ bọn chen phức tạp, mạng người như rơm rác, chúng giết người mà cứ như giết con gà con vịt không bằng ấy.

    Trả lờiXóa
  11. Định mệnh các nhà báo. Chưa rõ đầu cua tai nheo thế nào áp ngay cho nạn nhân có quan hệ tình cảm với hung thủ. Tiên sư. Nhà báo còn có lương tâm không vậy? Cơ quan điều tra cũng bác tin đồn về việc hung thủ Vi Văn Mằn có quan hệ tình ái với chị Lê Thị Yến, vợ anh Lô Văn Thọ. Đây chỉ là nghi vấn từ phía anh Thọ, dẫn đến việc anh này quát mắng Vi Văn Mằn, dẫn đến mâu thuẫn và án mạng. Vậy mà vẫn có một số tờ báo đưa tin thất thiệt

    Trả lờiXóa
  12. Đây là chiến công xuất sắc thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, dựa vào nhân dân, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng của lực lượng Công an nhân dân

    Trả lờiXóa
  13. Nói thật, đến giờ nầy tôi vẫn còn không hài lòng về việc các ông nghị nhà ta bấm nút thông qua luật tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nó gây lãng phí cho xã hội một cách không cần thiết. Và hơn hết, nó thiếu tính răng đe bọn tội phạm máu lạnh. Đền mạng cho tội ác như thế là quá êm ái và hoàn toàn không công bằng với các nạn nhân đã nắm xuống. Theo tôi, QH nên phục hồi hình thức XỬ BẮN và thêm vào hình thức TREO CỔ cho các sát thủ giết người hàng loạt. Nhắc lại: Để loại ác quỷ đó chết một cách êm ái là bất công với các nạn nhân vô tội. Họ (các nạn nhân) đã lặng im vĩnh viễn trong uất hận thì chúng ta, những người còn sống, những nhà làm luật phải thay họ lấy lại phần nào công bằng

    Trả lờiXóa
  14. @ Nguyên Đặng: theo tôi cần phải bãi bỏ án tử hình vì mục đích tối hậu của xử án là nhằm cải tạo phạm nhân thành người tốt chứ không phải là giết chết theo kiểu "mạng đền mạng" - đó là cách xử án mọi rợ, dã man không còn phù hợp với thời đại ngày nay

    Trả lờiXóa
  15. @ Nguyen Nguyễn: cần phải bãi bỏ án tử hình chỉ vì mục đích tối hậu của xử án là nhằm cải tạo phạm nhân thành người tốt chứ không phải là giết chết theo kiểu "mạng đền mạng" - đó là cách xử án mọi rợ, dã man sao? Bạn có bị sao không vậy? Nếu suy nghĩ theo kiểu của bạn thì chẳng thằng nào phải lo vì những gì mình làm. cùng lắm là nằm tù chứ chẳng phải đền mạng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog