Chia sẻ

Tre Làng

CÂU CHUYỆN LÊ NA VỚI CÁI NHÌN KHÁCH QUAN

Chúng ta đang quen thuộc với một chủ đề: Cô giáo Lê Na và đoạn clip ghi lại cảnh Lê Na tức giận mắng sinh viên là vô học, đồng thời lớn tiếng khẳng định: tao là cung bọ cạp.

Chắc hẳn người chê trách, kẻ bênh vực đã quá nhàm chán với mọi người, hôm nay tôi xin đưa ra một góc nhìn khách quan về vấn đề này. 

Nguồn gốc của câu chuyện

Đoạn clip ghi lại hình ảnh Lê Na mắng mỏ sinh viên một cách thậm tệ và thiếu kiềm chế là sự khởi đầu cho mọi lời bình luận. Đi ngược lại hoàn cảnh diễn ra câu chuyện trong đoạn clip, có hai bạn trẻ đăng ký học ôn thi IELTS (một chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế quan trọng có giá trị trong 2 năm). Hai bạn này có nhiều lý do khác nhau nên đã không theo kịp lịch trình học tập (cực kỳ khắt khe, theo các bạn học viên đã từng học tại trung tâm của Lê Na cho biết). Chính vì thế, cả hai phải nộp thêm một khoản tiền học lại. Vấn đề đôi co là ở đây. Sinh viên thì không chịu nộp thêm, còn giảng viên nhất định theo nguyên tắc đã đặt ra. Khi không được giải quyết và cho rằng mình bị oan, cậu sinh viên đã giật lấy tờ giấy đăng ký học từ tay cô giáo. Hành động này là một hành động thiếu tôn trọng, do vậy đã làm bùng nổ “nhân cách bọ cạp” của Lê Na. 

Lê Na là ai? 

Là một học sinh chuyên Anh, từng đoạt giải hùng biện, từng được điểm IELTS rất cao, đặc biệt là kỹ năng viết, từng được giữ lại làm giảng viên nhà trường nhưng không làm điều đó. Lê Na là cựu chủ tịch của SEAMAP – câu lạc bộ tiếng Anh có số lượng thành viên lớn nhất Hà Nội. Là người điều hành và giảng viên chính của một trong những trung tâm tiếng Anh đông đảo nhất Hà Nội. Không có gì phải bàn cãi, Lê Na là người có tài năng về ngoại ngữ. Bên cạnh đó, Lê Na còn có một phương pháp giảng dạy cứng rắn với các quy định khắt khe về bài giảng và bài tập thực hành. Nhờ đó mà nhiều sinh viên đã đủ lông đủ cánh để thực hiện giấc mơ đi du học. 

Tuy nhiên, Lê Na không thực sự chỉ là một giáo viên tiếng Anh, mà phải nói đây là một nhà làm kinh tế giáo dục tài giỏi. Từng là cựu chủ tịch của câu lạc bộ SEAMAP, nếu như ai am hiểu các câu lạc bộ tiếng Anh cùng phát triển tại cùng thời điểm với SEAMAP như English Corner, Advance, BE, IESC, BC, Friends, Youth, HYEC, HDEC, …, thì có thể nói, SEAMAP là câu lạc bộ làm kinh doanh giỏi nhất và duy nhất, đồng thời thu hút được số lượng thành viên tham gia offline đến hàng trăm người. Đây cũng chính là nơi thương hiệu Lê Na được khẳng định và lan truyền rộng rãi. Nhìn lại các câu lạc bộ nổi tiếng cùng thời thì hầu hết đều đã tan rã khi “key members” ra đi, hoặc còn tồn tại nhưng với quy mô rất nhỏ, lý do chủ yếu là vì các hoạt động không gắn kết với các mục tiêu lâu dài và không có nguồn kinh phí ổn định. Ngược lại, SEAMAP tiếp tục phát triển và trở thành nơi tạo dựng thương hiệu, cũng như nguồn học sinh, sinh viên ổn định cho trung tâm tiếng Anh Lê Na. 


Suốt một thời gian dài, Lê Na hoạt động một cách đơn độc, không cần giúp đỡ và không muốn giúp đỡ ai. Sự cô độc ấy một phần xuất phát từ tính cách của Lê Na, một phần khiến cho tính cách ấy càng trở nên lập dị. Khi cuộc sống con người thiếu đi sự chia sẻ, dần dần tính cách trở nên khác thường. Lê Na có thể cáu gắt với học sinh, sinh viên tại trung tâm và coi chuyện cáu gắt đó dần trở thành bình thường. Ban đầu ai cũng thấy không vấn đề gì bởi họ cho rằng sự cáu gắt ấy xuất phát từ cái tâm và trách nhiệm với học viên. Song Lê Na không biết được rằng, tính cách của mình không thay đổi, nhưng xã hội đã thay đổi. Ngày nay không ai còn dạy học viên bằng cách chửi rủa và đàn áp một cách khắt khe nữa. Anh trả tiền, tôi dạy anh theo đúng trách nhiệm và hợp đồng. Nếu tôi có tâm, điều đó sẽ được thể hiện bằng sự hấp dẫn của các bài giảng. Những lời chửi rủa và quy định hà khắc đã trở nên lạc hậu, và do vậy gặp phải sự phản kháng là tất yếu. 

Ý nghĩa của câu chuyện này

Đối với xã hội, không ai chấp nhận bỏ tiền ra đi học (hoặc cho con đi học) để (mình hoặc con mình) bị ăn chửi, dù hiệu quả đến đâu. Đã làm kinh doanh giáo dục thì càng phải thể hiện sự tôn trọng với học viên – khách hàng của mình. Đó là đạo đức của bất kỳ ngành nghề nào. 

Đối với cá nhân, không ai có thể thành công một mình, dù có là ngôi sao sáng đến đâu. Chúng ta đều cần những người bạn bên cạnh khi gặp khó khăn. Tất cả mọi người, kể cả các học viên và cựu học viên tại trung tâm Lê Na, đều khẳng định: cô ấy có tài nhưng lập dị, cô độc và có cái gì đó ích kỷ. Sống như vậy cũng được thôi, nhưng đừng bao giờ để bị vấp ngã, vì khi ấy sẽ không có ai chìa tay ra giúp đỡ đâu. May ra, lúc ấy chỉ có tiền là người bạn tâm giao mà thôi. 

Hi vọng đây là bài học quý giá của một bọ cạp cô độc. 

23 nhận xét:

  1. Nặc danh20:08 4/8/15

    Khách quan với cả khách tướng! Vẽ chuyện không hà!

    Những người như con Na Cạp này lúc nào chẳng đầy ra, bò lồm cồm đầy xã hội, thiếu đêk gì. Điểm chung phân nhóm linh trưởng này là "một khi đã là hai khi" thì nó chửi tuốt - bố mẹ nó nó cũng chửi luôn. Nhiều cá thể linh trưởng có kiến thức chuyên môn tốt, học giỏi chứ không vừa nhưng khi bị đụng chạm cá nhân là chúng có thể làm mọi việc - Na Cạp chửi sơ sơ thế này nhằm nhò gì. Phải không các anh các chị?

    Trả lờiXóa
  2. Câu chuyện này đã đưa ra một bài học cho mỗi người, dù mình có tài giỏi đến đâu nhưng tính cách mà không thể để người khác chấp nhận được thì cũng chẳng được ai coi trọng. Có lẽ sau vụ việc này, cô Lê Na sẽ nhận được một bài học để đời, không biết tính cách cô ta có thay đổi được không nhưng nếu tiếp tục như thế này thì sự nghiệp sẽ dần một đi xuống.

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện của cô Lê Na với học viên sẽ chẳng có gì để bàn nhưng rõ là cô mắng chửi học viên quá thậm tệ. Sau đó còn đe dọa học viên và coi thường họ. Nhìn ở góc độ đó một nhà giáo không được phép làm điều đó

    Trả lờiXóa
  4. Lập dị và tự tôn bản thân quá cao. Tôi ko biết cô tài giỏi chuyên môn thế nào nhưng hành xử như vậy là quá kém. Tôi cũng chưa từng có ý định học ở trung tâm của cô bởi cá nhân tôi thấy giảng dạy theo phong cách của cô là phản khoa học. Học nhồi nhét, hà khắc, chửi bới học sinh. Để giỏi ngoại ngữ theo tôi không thể học theo cách đó. Công nhận tính cách của cô thực rất Bọ Cạp

    Trả lờiXóa
  5. Hành xử như cô Le Na này là từ tích cách bản thân, lập dị ích kỉ và coi thường người khác. Thế nên Le Na ko đứng trên bục giảng được mà chỉ kiếm tiền làm ăn kinh tế kiểu này. Tuy nhiên khách quan mà nói, giỏi kiếm tiền vì LeNa đáp ứng được nhu cầu của một lớp đối tượng. Nếu lớp đối tượng này chấp nhận được hành xử của cô ta và chịu bỏ tiền thì cũng đâu có gì mà chém gió hả các bác!

    Trả lờiXóa
  6. đến cuối cùng thì tác giả cũng như bao người thôi. Bởi nếu có một cái nhìn khách quan thì tác giả không nên gắn thêm 2 chữ "bọ cạp" vào. Nếu tác giả đã từng được học ngoại ngữ do cô Lê Na đào tạo thì sẽ biết cô này tin vào chiêm tinh học và tin vào 12 cung hoàng đạo. Cái này thì với sự thông minh của tác giả cũng đủ biết nó cũng chẳng khác nào xem tuổi ở phương Đông. Và khi người ta tin vào cái đó thì mọi việc người ta làm đều bị ám thị theo đặc trưng của Cung đó. Người khác tôi không mong nhưng tác giả thì tôi mong là đừng gắn thêm 2 chữ "bọ cạp" vào nữa.
    Tất nhiên chẳng ai lại bảo rằng lời nói của cô ta là đúng cả. Nhưng mọi người đánh giá phiến diện quá, độc ác quá. Sao không thấy ai nói là cái bạn sinh viên nam giật giấy, văng tục mất dạy nhỉ..Xin thưa là cái bạn sinh viên đó quá mất dạy đấy ạ.
    Mọi người chỉ biết phê phán, rồi chửi rủa cô này mà quên mất rằng phải lên án và giáo dục bạn sinh viên kia. Đừng để cho bạn sinh viên ấy và nhiều người trẻ nữa nghĩ rằng việc làm của họ là hoàn toàn đúng. Sai lầm đấy! Một bộ phận không nhỏ đang theo trào lưu bầy đàn của mạng xã hội đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Ôi dào, Bọ cạp mấy hôm nay hot quá nhi? Mỗi người có một nhận xét. Mổ xẻ đoạn clip ra thì thấy hình như nó bị cắt xén đi rồi, Bọ cạp thì cũng phải bị châm chọc mới phun nọc chứ. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Các bác đừng có chỉ nhìn bề nổi mà phát ngôn theo trào lưu. Sinh viên ngỗ ngược thì phải có cách trị. Le Na mắc fault vì hành xử bản năng thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Mấy ngày này đâu đâu cũng thấy "cung bọ cạp", "tao là cung bọ cap đây", rồi hình ảnh cái nốt ruồi của cô giáo đầy trên các trang mạng. Nó đã trở thành một hiện tượng trong cộng đồng mạng rồi. Chúng ta có cần thiết phải khiêu khích, khuấy động để mỉa mai quá độ như thế?Chúng ta có thái độ chưa thực sự đúng mực, rõ ràng là chúng ta không đồng tình với kiểu cư xử của cô giáo nhưng chúng ta có quyền mỉa mai họ chăng??? hãy đừng tạo thói quen xấu cho con trẻ của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng đó, việc gì chả có lửa mới có khói. Sao không ai ý kiến gì về sự ngỗ ngược của sinh viên. Sao lại chỉ đánh giá 1 chiều coi như Le Na là sai hoàn toàn. Làm như vậy cũng đồng nghĩa dung túng cho hành vi xúc phạm thầy của cậu học sinh kia. Chuyện gì phải rõ ràng chuyện nấy. Hành động của e sinh viên là không được. Le Na cũng phải rút ra bài học cho mình. Dù là kiếm tiền đi chăng nữa nhưng cũng được sinh viên gọi là cô, vậy nên cư xử cũng phải hợp lý hơn, không thể kiểu bản năng bọ cạp như thế được

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn chủ quan hay khách quan thì cá nhân tôi không ủng hộ hành động của cô Lê Na, nó làm xấu hình ảnh của người giáo viên, mất tư cách của 1 cô giáo

    Trả lờiXóa
  11. Cô Lê Na này có lẽ bản chất không đến nỗi nào, nhưng tại cô tạo sóng dư luận bởi cung bọ cạp nên cô nhận từ dư luận sự phản đối mạnh mẽ, bởi vì cô mà ảnh hưởng đến cả các trung tâm khác.

    Trả lờiXóa
  12. Không ai phủ nhận cô Lê na này không có tài, nhưng mà cái tài của cô kèm theo những cái tật xấu khó chữa này thì e rằng dư luận khó chấp nhận

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là người lắm tài thì nhiều tât. Bà lê na này thì tài có và tật thì không ít. Cá tính mạnh mẽ và phút không làm chủ được bản thân thế là thành người nổi tiếng sau một đêm. Đáng buồn, đáng thương, đáng trách.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh10:09 6/8/15

    Tài giỏi một phần nhờ vào các đàn chim lợn mà bọ cạp nuôi các bác ạ. Đầu tiên là biến SEAMAP thành của riêng mình trong khi đó là công sức gây dựng của bao thế hệ chủ tịch SEAMAP. Sau đó lên các diễn đàn tự lăng xê mình. Nuôi 1 đàn chim lợn chuyên đi tự hỏi tự comment để đánh bóng tên tuổi. Tài năng thì tôi toàn nghe chúng nó nghe nhau nói chứ học cũng có cái gì đâu. Không có cái tâm của nhà giáo.

    Trả lờiXóa
  15. Giáo viên gì như con điên. Chửi học sinh cũng lôi cung mệnh ra dọa. Nhìn khách quan hả? Giỏi mà không có đức thì cũng vứt. Ai từng học ở trung tâm này chẳng biết Lê Na là một giáo viên tương đối xấc xược, kể cả khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn

    Trả lờiXóa
  16. Mất tiền mua chữ đã đành, thế nhưng khi đến với trung tâm Lê Na, người học còn phải chịu đựng một căn bệnh quái ác khác, đó là bệnh cửa quyền, bệnh của những người tưởng mình có quyền và thích thể hiện nó. Căn bệnh ấy không đâu khác, nó nằm ở chính người giáo viên đang đứng trên bục giảng

    Trả lờiXóa
  17. Đã trở thành người đi buôn chữ và giờ thì thẳng thừng chửi bới và xưng hô mày - tao với học viên thì liệu rằng người giáo viên trong trường hợp này còn đủ tư cách để người đời gọi mình bằng thầy, cô giáo?

    Trả lờiXóa
  18. xét trên phương diện là nhà giáo thì hành động này cực kỳ bị lên án, nhưng xét trên phương diện người bt thì đây chỉ là chuyện bt
    có nên đi du học nhật bản không nhỉ

    Trả lờiXóa
  19. Mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau về cô Lê na nhưng theo bản thân tôi thì qua đoan clip vừa qua, cả hai bên đều có điểm sai. Sinh viên thì láo hỗn, cách xử của sinh viên thì hỏi rằng như thế liệu có chấp nhận được không, Còn cô giáo thì lập dị và nóng tính, Nhưng suy cho cùng thì clip này không xứng để làm náo động cả một quốc gia, Hai bạn trẻ đã tung clip này lên mạng như thế cũng không hay. Chúng ta cần phán xét từ hai phía

    Trả lờiXóa
  20. Mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau về cô Lê na nhưng theo bản thân tôi thì qua đoan clip vừa qua, cả hai bên đều có điểm sai. Sinh viên thì láo hỗn, cách xử của sinh viên thì hỏi rằng như thế liệu có chấp nhận được không, Còn cô giáo thì lập dị và nóng tính, Nhưng suy cho cùng thì clip này không xứng để làm náo động cả một quốc gia, Hai bạn trẻ đã tung clip này lên mạng như thế cũng không hay. Chúng ta cần phán xét từ hai phía

    Trả lờiXóa
  21. Tự dưng lại biết đến một người giỏi tiếng Anh, nhưng nghe tính cách thì có vẻ không được thiện cảm lắm. Làm giáo viên thì nên thể hiện tư cách của một nhà giáo, nhân hậu một chút chứ không thì học sinh sợ chết khiếp.

    Trả lờiXóa
  22. Tự dưng lại biết đến một người giỏi tiếng Anh, nhưng nghe tính cách thì có vẻ không được thiện cảm lắm. Làm giáo viên thì nên thể hiện tư cách của một nhà giáo, nhân hậu một chút chứ không thì học sinh sợ chết khiếp. Kinh doanh giỏi thì phải hiểu một điều là khách hàng là thượng đế.

    Trả lờiXóa
  23. Nói chung xã hội bây giờ không giống như 10 năm về trước rồi, ngày ý có khổ thế nào cũng phải chịu, giáo viên đánh chửi vẫn lao đầu vào vì không có lựa chọn, giờ thì đằng nào cũng mất tiền, chỗ nào tốt thì mình đến, việc gì phải lao đầu vào để bị chửi đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog