Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC ÁO KHÔNG LÀM NÊN NỔI THẦY TU

Bành trướng, xâm lược là những hành động đã lỗi thời trong thế kỷ XXI, không xứng với danh một cường quốc hiện đại, văn minh, được tôn trọng.

Trung Quốc muốn giống Nga, vì họ rất giỏi làm nhái, rất giỏi “copy and paste” vũ khí Nga nhưng đáng tiếc, giá trị của thành phẩm luôn không bao giờ đạt tới hạn bản quyền. Vì thế mong muốn “duyệt binh mừng chiến thắng phát xít Nhật” giống như “Duyệt binh mừng ngày chiến thắng phát xít” của Nga là không thể vì vai trò, ý nghĩa, đẳng cấp khác nhau. Trung Quốc không phải là Nga.

Mua danh ba vạn…

Lần đầu tiên Liên Xô duyệt binh mừng chiến thắng Phát xít sau khi cắm lá cờ chiến thắng trên nóc nhà quốc hội Đức vào ngày 9/5/1945 tại Quảng trường Đỏ, Maxcova, nơi mà năm 1941, Hitler cũng có ý định sẽ duyệt binh tại đó khi quân Đức đã cách Điện Kremly một tầm ống nhòm.

Hàng năm vào các năm chẵn, Nga đều tổ chức duyệt binh để mừng chiến thắng, chiến thắng chung của hòa bình thế giới, của đồng minh chống phát xít. Ngày 9/5 được cả thế giới coi như là ngày chiến thắng và không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia phương Tây, Mỹ…đều tập trung về Matxcova để dự hội.

Năm 2015, lễ duyệt binh mừng chiến thắng 70 năm lần này tại Nga có sự cố khi các nước phương Tây, Mỹ…tẩy chay vì Nga với liên quan trong cuộc khủng hoảng Ukraine…, tuy thế, những thông điệp mà Nga muốn cuộc duyệt binh chuyển tải là thành công khi Nga đã chứng tỏ cho thế giới biết vị thế nước Nga sau chiến tranh lạnh.

Với tinh thần ý nghĩa đó, Trung Quốc cũng tiến hành duyệt binh mừng chiến thắng phát xít Nhật vào ngày 3/9 sắp tới. Tuy nhiên, đằng sau cuộc duyệt binh của Trung Quốc có rất nhiều vấn đề khiến nhiều quốc gia có những cách nhìn nhận khác nhau.

Trước hết về ý nghĩa lịch sử. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức duyệt binh lớn với nhiều lời mời đến các quốc gia trên thế giới sau khi Trung Quốc đã trỗi dậy thành một cường quốc kinh tế đứng thứ 2 thế giới và sự hấp dẫn từ Trung Quốc là đáng kể, không thể phủ nhận. Tuy nhiên, dù có số người thiệt mạng lớn thứ 2 sau Liên Xô, nhưng đánh bại Nhật phát xít không phải là Trung Quốc. Chính Hồng quân Liên Xô sau khi đánh bại phát xít Đức đã tuyên chiến với phát xít Nhật và đánh tan 1 triệu quân Quan đông Nhật Bản mới buộc Nhật Hoàng đầu hàng trước khi Mỹ bồi thêm 2 quả bom nguyên tử. Phần Đông-Bắc Trung Quốc chỉ là được Liên Xô giải phóng khỏi ách chiếm đóng của phát xít Nhật mà thôi.

Tổ chức duyệt binh hoành tráng mừng 70 năm chiến thắng phát xít Nhật với ý định tất cả thế giới đổ dồn về Bắc Kinh như Quảng trường Đỏ Matxcova là rất mong manh. Điều đó chẳng khác nào Ukraine hay Ba Lan trở thành địa điểm cho toàn thế giới hướng về ngày chiến thắng 9/5.

Như vậy, ngày 3/9/2015 sắp tới, cuộc duyệt binh tại Bắc Kinh không có ý nghĩa lịch sử với thế giới mà nó chỉ có ý nghĩa chính trị với Trung Quốc, họ làm tất cả mọi điều để “mua danh”.

Thông qua cuộc duyệt binh hùng hậu này, Trung Quốc muốn chứng tỏ cho thế giới biết Trung Quốc cũng là một trung tâm của thế giới. Trung Quốc khoe khoang sức mạnh quân sự của mình tương ứng với nền kinh tế thứ 2 thế giới, răn đe Mỹ, Nhật Bản. Biến sức mạnh quân sự thành nền tảng phát triển “sức mạnh mềm” lan tỏa khắp thế giới.

Tổ chức hoành tráng với các lực lượng tham gia mang theo nhiều vũ khí mới… cuộc “biểu diễn” này dĩ nhiên là thành công vì nó nằm trong tầm tay của Bắc Kinh. Nhưng mục đích cuộc “biểu diễn” có đạt được hay không, điều này lại phụ thuộc vào “khán giả khách mời” có ý nghĩa quyết định.

Nếu như các lực lượng tẩy chay đến Nga dự duyệt binh mừng chiến thắng 9/5 vừa qua là vì Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraine chứ không phải họ không công nhận ý nghĩa lịch sử của ngày chiến thắng 9/5…thì với Trung Quốc lại là chuyện khác.

“Tổ chức duyệt binh kỷ niệm ngày lịch sử” như “kiểu Nga” trong khi mọi người không coi đó là ngày có ý nghĩa lịch sử thì đó là một hoạt động vô duyên, không có kết quả trong xây dựng, phát triển “sức mạnh mềm” của Trung Quốc.

…bán danh một đồng.

Duyệt binh luôn là một thông điệp hùng hồn và cứng rắn cho đối tượng mà quốc gia chủ lễ quan tâm.

Cuộc duyệt binh, diễu hành của Việt Nam kỷ niệm 40 năm chiến thắng 30/4, một chiến thắng vĩ đại của thế kỷ XX chỉ có cờ, hoa và nụ cười. Một thông điệp hòa bình, muốn là bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang rất hung hăng, bất chấp, đe dọa sử dụng vũ lực với các quốc gia tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông, Biển Đông, với những tuyên bố về chủ quyền hết sức phi lý, phi pháp…thì thông điệp của cuộc duyệt binh hùng hậu này phải chăng là một thông điệp hòa bình, là bạn với các quốc gia láng giềng, khu vực?

Trước hết, cuộc duyệt binh ngày 3/9 mừng chiến thắng phát xít Nhật là một sự răn đe, phủ đầu Nhật Bản cấp quốc gia thay vì những tuyên bố đầy hận thù dân tộc lẻ tẻ trước đây như báo chí truyền thông Trung Quốc đăng tải, trước tình hình Nhật Bản đã, đang tái vũ trang. Trung Quốc muốn chứng tỏ cho Nhật Bản thấy rằng, Trung Quốc bây giờ chứ không phải Trung Quốc của 100 năm trước…

Sự trùng hợp “rắc rối” là khi Trung Quốc đang rầm rộ duyệt binh thì Nhật Bản, dự Luật an ninh mới cũng chính thức trở thành Luật. Theo đó cho phép quân đội Nhật Bản tác chiến bất kỳ đâu với ai nếu như kẻ đó tấn công, đe dọa an ninh của đồng minh, bạn bè Nhật Bản.

Có thể nói Trung-Nhật đã bước vào cuộc chiến tập hợp, lôi kéo lực lượng mà Nhật Bản áp đảo về ưu thế. Một kẻ hung hăng, đe dọa dùng sức mạnh bành trướng lãnh hải với láng giềng, khu vực (các quốc gia nhỏ, yếu) và một kẻ sẵn sàng chiến đấu, giúp đỡ họ thì các quốc gia nhỏ yếu sẽ theo ai hoặc tin sẽ cậy vào ai?

Nếu như “Sức mạnh mềm” là khả năng đạt được điều mà bạn muốn thông qua sức hấp dẫn về văn hóa, tư tưởng chính trị và các chính sách của một quốc gia chứ không phải thông qua ép buộc hay mua chuộc, là loại sức mạnh có thể dễ dàng gây ảnh hưởng lên hành vi của quốc gia khác mà không cần phải sử dụng đến các loại sức mạnh có thể đong đếm được thì với tư tưởng, hành động của mình, Trung Quốc đã khiến cho khu vực lo ngại, cảnh giác, tăng cường năng lực quốc phòng…dẫn đến điều tất yếu, việc mở rộng “sức mạnh mềm” của Trung Quốc hoàn toàn phá sản.

Bành trướng lãnh thổ, lãnh hải, dùng sức mạnh để xâm lược là những hành động đã lỗi thời, không còn phù hợp trong thế kỷ XXI, không xứng với danh một cường quốc hiện đại, văn minh, đầy trách nhiệm. Nó không đáng một xu.

5 nhận xét:

  1. Mỗi sự kiện đều có ý nghĩa chính trị khác nhau, nhưng duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phat xit của Nga mang tầm vóc thời đại, đại diện cho lực lượng yêu hòa bình và dân chủ trên thế giới..

    Trả lờiXóa
  2. Bọ hung thì mãi là bọ hung, bọ hung không thể hóa thành vàng anh, chim yến. Trung quốc là thánh copy trên tất cả mọi lĩnh vực, nhưng cái họ cần là lương tri thì lại không thể

    Trả lờiXóa
  3. Quần áo đẹp không tạo nên thầy tu tốt, do vậy, dù có che dấu, vẽ với thế nào thì quạ cũng không thể biến thành công được,,,

    Trả lờiXóa
  4. Cái mà Trung Quốc cần học nhất đó là học đạo đức, chứ chỉ đi coppy, ăn cắp của nước khác mang về làm của riêng mình thì ngày càng sẽ bị tẩy chay thôi

    Trả lờiXóa
  5. Một hành vi mang đầy vẻ khiêu khích và răn đe, Đông Á, Châu Á Thái Bình Dương và Đông Nam sẽ là nơi tranh chấp lợi ích và điểm nóng của Toàn cầu trong thời gian tới nhất là khi TQ tiếp tục tham vọng bá chủ của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog