Chia sẻ

Tre Làng

CHIỆN CÔNG AN

Em ác cảm với công an từ bé. Đơn giản thôi, có ông anh họ hàng làm công an tỉnh suốt ngày doạ em, thằng bé con 4 tuổi học mẫu giáo lớn trường làng. Lúc nào đi qua cửa nhà cũng bị bắt đứng lại chào cả tiếng còn lão sẽ vờ không nghe thấy. Lão không ừ thì em sẽ không dám đi vì biết thừa hình phạt sẽ là tụt quần xem chim, xách tai và các trò tai quái khác.

Doạ trẻ con là hành vi thiếu nhân tính. Nó hằn vào tiềm thức rất ghê sợ. Mẹ kể, đêm ngủ em cũng lắp bắp em chào anh Cường ạ.

Sau này, em cơ bản ít va chạm với công an trừ mấy bận đi khai báo tạm trú, tạm vắng, hộ khẩu, hộ tịch hay làm chứng minh thư. Các đồng chí làm việc nhanh chóng hơn hẳn các vị công chức khác và ít thể hiện thái độ cáu bẳn dù mặt vẫn lạnh nhạt, vô cảm.

Lần duy nhất em bị xích còng số 8 đấy là khi ngồi vui vẻ đánh bài poker với mấy anh em ở quán. Các anh cớm phường xách em về nhốt qua đêm. Bọn em chơi nhỏ nhưng khổ nỗi poker nó có phỉnh phiếc nhìn chuyên nghiệp vãi đái.

Dính vào hỏi cung mới biết vì sao gấu cũng phải nhận là thỏ. Các anh nghiệp vụ tra tấn thần kinh làm cho con người ta chán nản quá mà kệ cụ tương lai, ngày mai, khai sạch cho xong. Em là thằng đầu hàng cuối cùng. Nộp phạt cũng tơi tả. Hôm sau ra với một tờ giấy trắng kí trước kèm theo câu "tôi đã đọc kĩ lời khai và xác nhận ...". Coi như tù dự bị.

Riêng giao thông thì em suốt ngày gặp do em cũng hơi lơ đãng kiểu giáo sư mỗi lúc ra đường (em không phải giáo sư giống anh Châu). Được cái em rất biết lỗi và lúc nào cũng vui vẻ kí giấy, nộp phạt các thứ. Phương án em đề xuất chia 50 - 50 chứ không xin trợ giúp của người thân dù có thằng em làm 141.

Có bận chở con nhỏ xong rồi rẽ phải không xi nhan, mấy anh ở ngã tư Khâm Thiên tuýt vào nhưng không phạt; bảo anh chở em bé nên tôi chỉ nhắc nhở thôi. Em cảm ơn rối rít, quý ơi là quý.

Mỗi lúc ngang về qua đấy thấy các anh đứng nắng vã mồ hôi chỉ huy đám xe lúc nhúc, em tự dưng mềm lòng hẳn lại khi nghĩ về ngành. Có đôi lần nhìn thấy các anh dắt cụ già sang phố, em dấy lên niềm tin vào lương tri lắm lắm.

Nhẽ thậm chí công an cũng có người tốt.

Sáng nay ra đường vợ hỏi, liệu có anh công an giao thông nào bị ung thư da không nhỉ? Nắng thu rồi mà cứ hừng hực, hừng hực dã man thật. Em chỉ cái cô công an trẻ măng đứng trên bục bảo thương ẻm ghê. Thị nguýt dài một cái rồi lặng im chứ không sồn sồn lên như lần cô Lê Na bọ cạp.

Nguồn: Lọc

26 nhận xét:

  1. Không phủ nhận ngành nghề nào cũng có người tốt kẻ xấu, công an cũng vậy. Nhân dân, Đảng và Nhà nước trao quyền cho họ, cho nên có không ít kẻ làm công an nhưng cậy thế, của quyền, trục lợi cho bản thân, làm xấu đi hình ảnh của người Công an nhân dân. Nhưng những cống hiến, những chiến công thầm lặng của các anh, các chị ít ai biết được, họ luôn lặng lẽ cống hiến cả cuộc đời mình sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội và bình yên cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Ngành nghề nào cũng vậy, có người tốt, người xấu, có người tha hóa, có người công tâm, nhưng để có một cuộc sống yên bình như hiện nay ở đất nước ta thì thực sự chúng ta phải cảm ơn các chiến sĩ công an đã và đang túc trực, đảm bảo an ninh xã hội mặc cho những nguy hiểm luôn rình rập.

    Trả lờiXóa
  3. Xưa tôi cũng ác cảm với những chiến sĩ công an đặc biệt là cảnh sát cơ động, nhìn mấy chú đi ngoài đường tay lăm lăm cái dùi cui mà cứ tưởng tượng nhỡ người ta đánh nhầm mình. Bây giờ lớn rồi thì cũng đỡ hơn, cũng biết nếu không cứng rắn, không "trông bặm trợn" thì sao có thể xử lý những tên tội phạm máu lạnh, đầy thủ đoạn để cho cũng ta có một cuộc sống yên bình như bây giờ. Cũng vài lần bị công an giao thông tuýt còi, nhưng cũng là do mình sai, xin xỏ các chú cũng giảm tội cho, thôi thế là cũng như học một bài học giao thông.

    Trả lờiXóa
  4. nên có cái nhìn nhận cho khách quan chứ không phải là việc có cái nhìn chỉ một mặt nào đó mà không có cái nhìn nhận toàn diện. Đó cũng là định hướng sai cho con đường của họ đã chọn đó, ngành nghề nào cũng có mặt trái của nó nhưng cũng nên nhìn trên tất cả chặng đường của nó chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay đi làm về thì tắc đường, đoạn kim giang cầu lủ chiều nào cũng tắc nhưng hôm nay thì thực sự là kinh khủng, nhưng nhìn những chiến sĩ công an giao thông, các bác công an xã đội mệt mỏi đứng phân làn đường trong cái nắng gắt cuối hè thực sự còn thấy họ vất vả hơn nhiều. Và cũng thấy ý thức người dân việt nam ta thế nào.

    Trả lờiXóa
  6. cái nghề công an thì có thể nói là hết sức vất vả chứ chẳng có cái gì gọi là dễ dàng được đâu, những con người nếu không hiểu được công việc của họ thì có thể nói là họ ăn tiền thuế của dân thì làm cho đúng nghĩa và thực sự họ đã làm tốt chỉ có điều nhìn vào thực tế nó không hề đơn thuần được mà nó còn nhiều cái tác động cho nên không thể nói một cách thiếu khách quan được vì cái gì cũng có hai mặt của nó mà.

    Trả lờiXóa
  7. Cảnh sát giao thông là lực lượng hay bị người dân nói tới nhiều nhất, nhiều than phiền, nhiều ý kiến bức xúc... Nhưng đâu cũng vậy thôi, ngành nghề nào thì cũng có người này người khác. Hãy khoan đổ lỗi, vội trách, vội chửi, hãy thử đặt hoàn cảnh vào chính bản thân mình xem. Hãy tưởng tượng giữa cái nắng hè gay gắt như thiêu đốt, giữa sự nóng bức, bụi bặm mà họ vẫn phải đứng phơi mình giữa đường để điều tiết giao thông thì sẽ hiểu được những vất vả, những cơ cực mà họ đang chịu.

    Trả lờiXóa
  8. Sắp tới là ngày truyền thống của lực lượng công an nhân dân nước ta, họ đã luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, giữ gìn tốt an ninh trật tự xã hội. Nhìn ra các nước khác trên thế giới thực sự nước ta là một đất nước rất yên bình, không bạo loạn, không đánh bom, nhìn ra thái lan mà xem, thực sự là quá khủng khiếp.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh20:34 19/8/15

    Trong xã hội đâu đâu cũng có người tốt kẻ xấu, đừng vì một cá nhân mà đánh giá cả một tập thể. Mình cũng đã từng không có thiện cảm với công an, đặc biệt công an giao thông nhưng suy cho cùng thì vì sao? Vì mình đi không đúng luật, vì mình phạm luật nên khi bị bắt mới có khó chịu và ác cảm. Còn tất nhiên không cứ gì công an mà trong các ngành nghề khác cũng vậy thôi, sẽ vẫn có người xấu, áp đặt, bắt bẻ. Nhưng mình cũng nên có cái nhìn thiện cảm hơn về nghề này, họ luôn phải đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  10. Lực lượng công an cảnh sát là người trực tiếp tiếp xúc với dân, nhưng họ cũng chỉ làm theo chỉ thị, hay làm theo đúng pháp luật quy định, người việt nam mình đôi lúc ý thức còn kém hay vì không hiểu biết mà cứ chống người thi hành công vụ , ra đường thì đi sai nhưng vẫn cố chấp nên buộc cảnh sát phải ra tay nên chúng ta đôi khi có ác cảm với họ. Nói đi nói lại, bạn cứ bình thường, không làm gì sai trái, tuân thủ đúng những gì pháp luật quy định thì chả bao giờ công an cảnh sát sờ tới bạn cả đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều khi thấy công an giao thông cũng khổ ạ, chuyên đi xử phạt nên toàn bị người ta ném đá rồi xúc phạm bằng lời lẽ không hay. Mình thấy công an là những người toàn phải đối mặt với các thành phần nguy hiểm của xã hội để bảo vệ lợi ích của chính chúng ta nên họ mới là những người đáng được trân trọng. Hôm nay nhân dịp kỉ niệm ngành, xin chúc các anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Trả lờiXóa
  12. Hồi xưa còn bé, xem phim trên tivi thấy công an oai lắm toàn đi bắt cướp, thế là sau này cũng ước ao vào ngành thế nhưng khổ nỗi thân hình không đủ tiêu chuẩn, đành ngậm ngùi từ bỏ ước mơ. Nhưng cho đến bây giờ chưa bao giờ mình có ác cảm về ngành nghề này. Cũng có thể do mình có vẻ chấp hành luật tốt nên chưa gặp phải chuyện gì đáng để lên án các CHÚ CÔNG AN, haha

    Trả lờiXóa
  13. Ở đâu cũng vậy, ngành nào cũng thế, đề có người tốt, kẻ xấu. Mọi người có chút ác cảm với Công an nhiều hơn ngành khác chẳng qua họ phải va với Công an nhiều hơn, mà lại toàn là bị phạt vì làm sai nên mới vậy. Mà khi ác cảm thì chỉ nhìn, chỉ tìm những cái xấu, cái chưa được để nói, còn cái tốt thì hình như họ cố tình "mù", "điếc" hay sao ấy.

    Trả lờiXóa
  14. Mình nghĩ chỉ có những con người thiếu chín chắn, thiếu kinh nghiệm cuộc sống thì mới nhìn nhận và đánh giá sự việc, con người hay ngành nghề một chiều, không nhìn và đánh giá hết sự việc thôi. Có lẽ tác giả cũng muốn ý đó nên mới lấy hình ảnh "đứa trẻ 4 tuổi" lớn dần lên.

    Trả lờiXóa
  15. Các chú công an khá vui tính và dễ thương. các chú ấy cũng thương trẻ con lắm nên hay nghĩa ra nhiều trò độc dùa với chúng cho vui. Và cũn để giảm căng thẳng sau ngày làm việc mệt nhọc

    Trả lờiXóa
  16. Đâu chả có người tốt, kẻ xấu. Ngành Công an cũng không ngoại lệ, cũng có những con sâu làm rầu nồi canh thôi. Chứ công lao của các chiến sĩ nhiều vô cùng, đừng vì những con sâu làm rầu nồi canh mà có cái nhìn không đúng cho cả một lực lượng

    Trả lờiXóa
  17. Trong lực lượng công an cũng như ccas lực lượng khác mà thôi đều có những người xấu người tốt nhưng trong lực lượng công an chỉ có một số cá nhân xấu làm ảnh hưởng đến hình ảnh vẻ đẹp của công an mà thôi còn tất cả những chiến sỹ công an đều mang trong mình một vẻ đẹp luôn chấp nhận sự hi sinh gian khổ cống hiến sức mình cho đất nước và nhân dân nên chúng ta cần biết ơn những chiến sỹ công an nhân dân.

    Trả lờiXóa
  18. tính cách con người mà thôi, chứ còn nghề nghiệp chẳng ảnh hưởng đến tính cách mà cũng chẳng có tính cách sinh ra từ nghề nghiệp đâu, cho nên đừng đánh đồng tất cả mọi người vì một cái ngành nghề, có ông công an hay sách nhiễu, trì hoãn không làm việc để vòi tiền, đấy là do từ nhỏ đã có tính xấu, được lọt vào ngành làm con sâu chứ chẳng phải ông ngoan từ bé mà vào ngành mới hư ra đâu

    Trả lờiXóa
  19. ngành nghề nào cũng có cái khổ của nó, không phải người trong ngành thì không thể hiểu được, ví dụ như tôi chẳng đi dạy học bao giờ, thấy chị tôi làm nghề giáo viên đi dạy mỗi buổi sáng, chiều thì nghỉ, lại còn có 3 tháng hè nghỉ nữa chứ, trông thấy mà ngành này sướng, thế nhưng thử nhìn thầy cô mình giảng bài, rồi tức điên lên vì học sinh hay buồn rầu bạc tóc...thì ai mà còn ngĩ sướng nữa

    Trả lờiXóa
  20. ngày trước ra đường còn sợ công an giao thông, nhưng giờ đi nhiều rồi cũng thấy bình thường và cũng chỉ trách mình không cẩn thận thôi chứ nếu mà cận thận giấy tờ đầy đủ, đi đứng đàng hoàng mũ có mũ bảo hiểm thì chẳng việc gì phải lo lắng, rồi thót tim, bị bắt thì cay cú chửi thầm trong lòng và cứ hễ thấy công an giao thông thì ghét, mà chẳng cần biết là họ làm đúng hay sai, có bắt mình bao giờ chưa

    Trả lờiXóa
  21. Thật ra là em chưa hiểu nhiều về công việc, sự hi sinh của các anh Công an đó thôi, thức hôm làm nhiệm vụ, đối mặt với sự sống và cái chết bảo vệ giấc ngủ bình yên cho nhân dân là những chú cảnh sát trật tự, giữa ngày nắng hè oi ả đứng dưới nền đá bê tông để giữ trật tự giao thông là chú cs giao thông, và nhiều nhiều sự hi sinh lớn lao của họ nữa.

    Trả lờiXóa
  22. Những ngày trời nắng 39, 40 độ ra đường mà nhìn những người đang đứng phân luồng giao thông xem, hay những đêm đông rét căm căm đi gặp những đồng chí đứng gác mà xem. Những hi sinh của họ vẫn thầm lặng như vậy nào có mấy người hiểu, xong suốt ngày ra đường phóng nhanh vượt ẩu bị bắt rồi lại đổ lỗi cho họ.

    Trả lờiXóa
  23. Hoabinh023415:01 13/9/15

    Ngành nghề nào chả có người này người kia, thử hỏi những lúc tan tầm đường tắc nghẽn, nếu không có các anh CSGT bất chấp khói bụi, nắng mưa thì giao thông Việt Nam sẽ thế nào?

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh13:02 11/2/17

    Phú Ngân viết hay. Đọc xong vì muốn làm sạch môi trường nên mình vạch quân phóng sinh con trym quý. Dcm, đường đi cong vút ngút ngàn. Chỉ thương Phú đi đái nếu không khệ nệ đỡ trym vẫn ướt giày.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog