Chia sẻ

Tre Làng

Chủ tịch nước: PHÊ BÌNH VÀ PHÁT HUY DÂN CHỦ SẼ LOẠI BỎ PHẦN TỬ CƠ HỘI

Chủ tịch nước: Phê bình và phát huy dân chủ sẽ loại bỏ phần tử cơ hội

VOV.VN -Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, qua đấu tranh vì lẽ phải và phê bình một cách nghiêm túc nhất, sẽ đưa các phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất ra khỏi Đảng.

Sáng 8/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Đại hội đại biểu Hội Chiến sĩ cách mạng tỉnh Nghệ An bị địch bắt, tù đày lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015-2020.

Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc, đại diện lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh, đại diện ban liên lạc cựu tù cách mạng một số tỉnh trong cả nước và 108 đại biểu đại diện cho gần 800 chiến sĩ cựu tù cách mạng của tỉnh Nghệ An tham dự.

Bày tỏ vui mừng được đến dự đại hội gặp lại những người đồng chí, đồng đội đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sỹ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Chủ tịch nước nhấn mạnh với tình cảm và trách nhiệm trước sự hy sinh cao cả của hàng triệu liệt sỹ, thương binh - những người con yêu dấu của mọi miền quê anh hùng trên đất nước ta, việc tôn vinh những người có công với nước, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng hoặc mất một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc và cuộc sống bình yên hôm nay, để chúng ta càng thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của mình hơn.

Trao đổi với các đại biểu cựu tù cách mạng, Chủ tịch nước cho rằng trước đây trong hoàn cảnh đặc biệt, bị địch bắt, giam cầm, tính mạng của các cựu tù cách mạng như “cá nằm trên thớt”, nhưng với ý chí tiến công, những đảng viên ưu tú của Đảng đã chủ động, sáng tạo, hình thành tổ chức Đảng bí mật, hoạt động ngay trong sự kìm kẹp, khủng bố, truy lùng gắt gao của địch.

Có lẽ không ai có thể quên những cuộc đấu tranh tuyệt thực dài ngày, thậm chí từ 7 đến 15 ngày, nếu địch chưa giải quyết các yêu cầu, thì có những người xung phong tự mổ bụng, sẵn sàng chết để đấu tranh, buộc địch phải giải quyết thỏa đáng các kiến nghị.

Hành động dũng cảm, khí phách phi thường đó, làm cho địch cũng phải nể sợ, chùn tay đàn áp.

Các cuộc đấu tranh sinh tử ấy đã làm ngời sáng lên ý chí bất khuất của người tù cách mạng, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của đất nước.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Chủ tịch nước nhấn mạnh chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Song, đất nước cũng còn gặp không ít thách thức. Đó là sự tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước; nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu còn diễn ra ở nhiều nơi; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn; một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn trong cuộc sống...

Những thách thức đó đòi hỏi chúng ta phải làm gì vượt qua trong một thế giới hội nhập đang biến đổi nhanh chóng?

Chủ tịch nước nói: "Chắc các đồng chí không quên, hồi sống trong nanh vuốt của bọn cai ngục, bằng thứ “vũ khí” là lý tưởng cách mạng trong sáng và niềm tin tất thắng, chúng ta dám xả thân vì Tổ quốc, sẵn sàng nhận lấy cái chết trong đấu tranh trước họng súng của địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ thanh danh, khí tiết người tù cách mạng.

Còn hôm nay, trong thời kỳ mới, để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, để luôn là người lãnh đạo trung thành của nhân dân, chúng ta cần nhiều giải pháp, nhưng chắc giải pháp quan trọng nhất là tự phê bình và phê bình một cách thực chất ở từng cơ sở Đảng. Sức mạnh của Đảng ta chính là ở lòng tin của nhân dân ta. Chúng ta tin rằng, qua đấu tranh vì lẽ phải và phê bình một cách nghiêm túc nhất, sẽ đưa các phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất ra khỏi Đảng. Nếu sử dụng tốt “vũ khí” tự phê bình và phê bình, đồng thời phát huy dân chủ trong đấu tranh vì lẽ phải, chúng ta sẽ góp phần làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, lấy lại niềm tin của nhân dân ta”.

Đánh giá cao các hoạt động của Hội Cựu tù cách mạng bị địch bắt tù đầy tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, công tác nghĩa tình đồng đội và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên, Chủ tịch nước cũng bày tỏ chưa thể yên lòng khi vẫn còn một số gia đình cựu tù chính trị, tù binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có gia đình thuộc diện hộ nghèo. Một số đồng chí có nhà ở dột, nát cần làm lại gấp.

Do đó, Chủ tịch nước đề nghị qua đại hội lần này, Hội Cựu tù cách mạng Nghệ An cần bàn cách vận động tài trợ, có cách làm sáng tạo nhằm giúp đỡ có hiệu quả những gia đình hội viên có khó khăn về đời sống.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang, những người “chiến thắng trở về” sẽ luôn là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo, đồng thời, tham gia có trách nhiệm vào việc thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần vào thành công Đại hội đảng bộ các cấp của Nghệ An, làm cho Nghệ An sớm trở thành một tỉnh giàu và đẹp như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn./.

Hoàng Dũng/VOV

10 nhận xét:

  1. Nặc danh17:09 8/8/15

    Phê thế nào đây để không bị coi là tự chuyển hướng tự diễn biến. Nặng hơn thì vào nhóm các thế lực thù địch. Thôi cứ khen cho lành chằng ai mà không thích được ken cả. Tuổi cao rồi hơn 80 rồi mà xuốt ngày cứ phê thì có mà toi xớm

    Trả lờiXóa
  2. Dân chủ là luôn cần thiết đối với mỗi cấp, mỗi ngành. Tuy nhiên nó phải nhằm với mục đích loại bỏ những kẻ xấu, phần tử cơ hội chứ không để phục vụ cho chúng chống phá, đả kích xã hội ta. Nếu làm được như vậy thì ắt dân chủ mang lại lợi ích cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Lời của Chủ tịch nước nói quả không sai. Nhưng điều khó khăn ở đây là phát huy cho nó đúng và trúng, không được lợi dụng dân chủ mà muốn nói gì thì nói. Và thực tế vẫn còn nhiều kẻ đang lợi dụng cái quyền dân chủ để mà phục vụ cho lợi ích cá nhân, đi ngược với lợi ích tập thể. Bên cạnh đó, nhiều nơi, nhiều người vẫn còn chưa thật sự hiểu hết và tôn trọng quyền dân chủ, vẫn bị lôi kéo, tác động bởi những kẻ xấu.
    Hy vọng rằng, càng ngày đất nước Việt Nam càng dân chủ hơn không chỉ trong Đảng, mà toàn hệ thống chính trị và quan trọng nhất là trong nhân dân. Dân là gốc, là người làm chủ đât nước, vậy nên tính dân chủ phải luôn luôn được đề cao. Bên cạnh đó, phải cùng nhau xây dựng văn hóa phê bình và tự phê bình. Dù khó khăn nhưng vẫn phải làm.
    Tôi tin Đảng ta sẽ lãnh đạo thành công đất nước hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Thời gian gần đây nhiều kẻ, nhiều tổ chức trong và ngoài nước lợi dụng cái gọi là đấu tranh cho dân chủ để can thiệp, chống phá nhà nước ta. Chúng ta cần hiểu rõ thế nào là dân chủ và phải phát huy tính dân chủ xuất phát từ lợi ích chính đáng của mỗi cộng dân, không được lợi dụng dân chủ để nhằm mục đích xấu nào khác.

    Trả lờiXóa
  5. Phê bình và phát huy dân chủ chính là cách thức để nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, để từ dó nâng cao hiệu suất quản lý của Nhà nước và chính phủ.
    Nếu Nhà nước làm được điều này ở mọi bộ phận, thì sẽ chẳng còn tiêu cực, mà tham nhũng cũng giảm dần. Đây là việc nên làm.

    Trả lờiXóa
  6. Có tự phê bình và phê bình mới có thể giúp Đảng loại bỏ được trong nội bộ những phần tử cơ hội, tha hóa biến chất, lòng trong sạch bộ máy nội bộ Đảng. Đảng có trong sạch thì mới lấy được lòng tin của quần chúng nhân dân. Cán bộ Đảng phải là tấm gương cho quần chúng noi theo và đặt niềm tin.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy, phải có phê bình và phát huy dân chủ. Dân chủ phải là dân chủ tích cực chứ không phải lợi dụng dân chủ vì mưu đồ chính trị, thanh loại trừ các lợi ích nhóm

    Trả lờiXóa
  8. phát huy dân chủ là liều thuốc cho mấy đứa thần kinh ngoài xã hội liên tục bốc phét về cái dân chủ kiểu Mỹ, phát huy dân chủ là lấy độc trị độc, lấy việc làm cụ thể mà chấn áp những đứa chỉ biết chém gió mà không làm được cái gì cho đời, những kẻ cơ hội ngoài xã hội kia rất là sự nhà nước có những động thái thể hiện sự dân chủ ấy, càng sợ mình càng phải phát huy

    Trả lờiXóa
  9. đối với những kẻ cơ hội trong số cán bộ, nhân viên nhà nước thì cần phải có biện pháp mạnh tay, răn đe giáo dục là chính, không thể để tình trạng móc nối thành từng nhóm, từng đường dây cho được, đấy là hình thài ban đầu của lợi ích nhóm của bọn tư bản, theo tôi trước hết là phải có đội ngũ truy tìm ra tham nhũng mà xử công khai làm gương cho xã hội

    Trả lờiXóa
  10. giới trẻ bây giờ rât sợ phải ngồi nghe những bài diễn thuyết thuần túy như thế này, mà giới trẻ lại là tương lại, chủ nhân của những chức vụ này thì liệu có thực hiện hay thấm nhuần được những triết lý đó không, tôi nghĩ nên chú tâm vào việc đấy không thì sự thoái hóa ngày càng tăng ở lớp kế cận, họp hành nên có hiệu quả và thực tế hơn, biến lý luận thành thực tiễn thì hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog