Chia sẻ

Tre Làng

SAO VẪN CỐ TÌNH VI PHẠM?

Mấy ngày qua, vụ lái xe Nguyễn Văn Dũng, tài xế của Hãng taxi Mai Linh đỗ xe sai luật, sau đó hất cảnh sát giao thông lên nắp capô, bỏ chạy như điên, bất kể hậu quả đã làm xôn xao dư luận. Những chuyện chống đối như Dũng lâu nay không hiếm. Tuy nhiên, điều mà dư luận bất bình trăn trở rằng, tại sao lại vẫn có những đối tượng cố tình vi phạm, cố tình chống đối pháp luật, tự đưa mình vào cái vòng lao lý như vậy?

Với tài xế Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội), như bao người tài xế, hay người lao động khác trước đó đều được xã hội, cộng đồng trân trọng, cảm thông. Việc điều khiển xe vi phạm lỗi dừng đỗ đón khách nhiều khi cũng xuất phát từ sự chiều khách, hoặc do sự cạnh tranh, âu cũng được cộng đồng dễ thông cảm. Việc các chiến sĩ CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra cũng là việc phải làm.

Tuy nhiên bất cứ ai, cũng sẽ không thể thông cảm, đồng tình với hành vi của Dũng không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (CSGT), cố tình điều khiển xe lao vào CSGT. Khi đã hất CSGT lên capô lại vẫn cố tình bỏ chạy, đánh võng, quyết trốn chạy, bất kể va quệt với người đi đường, bất kể hậu quả xảy ra.

Sự ngang ngược, cố tình vi phạm của Nguyễn Văn Dũng đã ngay lập tức phải trả giá. Từ một vi phạm nhỏ, dễ được chia sẻ, cảm thông anh ta đã biến thành sự vụ lớn, bị cộng đồng quay lưng. Nhiều người dân, thanh niên đã không kìm được cơn nóng giận, bất bình, đã tính “đánh hội đồng”, đã dùng gạch, đá ném vào xe, vào Dũng.

Ngày 26/8, Cơ quan CSĐT đã có quyết định bắt khẩn cấp Dũng để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Rồi đây Dũng sẽ phải ra tòa về hành vi chống người thi hành công vụ. Dũng lại đang chuẩn bị phải ra Tòa về hành vi đánh bạc. Với những tội chồng tội, anh ta sẽ bị pháp luật trừng phạt nặng hơn.

Không thể nói rằng, trước khi thực hiện những hành vi như trên, Nguyễn Văn Dũng cũng như nhiều lái xe, hay nhiều người khác không lường được hậu quả. Những bài học trước đó rất nhiều. Ngay trong những ngày tháng 7, tháng 8 này, không ít những phiên tòa ở nhiều nơi đã phải mở cùng những hình phạt dành cho các lái xe, những đối tượng chống người thi hành công vụ.

TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vào cuối tháng 7 đã tuyên phạt hai anh em Nguyễn Hữu Dũng (31 tuổi) và Nguyễn Quốc Cường (26 tuổi) mỗi người 5 năm tù về hành vi Chống người thi hành công vụ. Chuyện cũng chỉ xuất phát từ việc Dũng vi phạm chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm, nhưng đã chống đối, thậm chí ôm giữ cảnh sát để đưa xe về nhà, quay lại gây sự với cảnh sát, còn giật nạng gỗ của người dân đánh cảnh sát.

Hôm 25/8 vừa qua, TAND TP Hà Nội cũng đã phải mở phiên Tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Nguyễn Đình Long, và vẫn y án sơ thẩm tuyên dành cho Long mức án 3 năm tù và hai người khác chịu án 10-15 tháng tù. Chuyện cũng chỉ vì nhóm của Long đi hát karaoke quá giờ về khuya, bị công an phường nhắc, nên dẫn đến gây sự bấm còi xe, xô đẩy với cảnh sát…

Điều 257 BLHS năm 1999 quy định về tội Chống người thi hành công vụ: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm, hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; 2. Phạm tội trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a.Có tổ chức; b. Phạm tội nhiều lần; c.Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; d.Gây hậu quả nghiêm trọng; đ.Tái phạm nguy hiểm”. Không chỉ bị phạt tù, người vi phạm còn phải đền bù những thiệt hại mà họ gây ra.Ví như vụ tài xế Nguyễn Văn Dũng, việc đền bù về giá trị vật chất cũng không phải nhỏ.

Pháp luật luôn được thực hiện nghiêm minh, công bằng. Việc vi phạm ở hoàn cảnh nào, dù cho có che giấu, trốn chạy, với mọi đối tượng đều bị xử lý. Như trường hợp vào cuối tháng 7, Đặng Văn Hiếu (29 tuổi ở Diễn Châu, Nghệ An) lái xe tải, khi được yêu cầu đưa vào trạm cân, đã không chấp hành lại còn quay xe chắn ngang Quốc lộ 1 khiến giao thông ách tắc. Hiếu tông cả xe cảnh sát để bỏ trốn, chạy được 20 km thì vào một nhà nghỉ, nhưng sau đó vẫn bị phát hiện, khống chế. Vừa qua, Hiếu cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Hay ngày 24/8, cô người mẫu Trần Thị Trang (tức Trang Trần) đã phải ra tòa theo Khoản 1 của Điều 257 nói trên. Trước đó, ngày 26/2, khi đi cùng bạn đi taxi vào đường ngược chiều, bị lực lượng công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, cô đã lăng mạ, thậm chí dùng cả chân tay thể hiện thái độ bất hợp tác của mình. Dù là người mẫu, diễn viên, thậm chí đang có thai, song vì vi phạm pháp luật cô vẫn phải bị xử lý nghiêm, không thể như nguyện vọng của cô “mong được bỏ qua”...

Đành rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Chống người thi hành công vụ, thậm chí có thể do bất bình với cách cư xử của chính người thi hành công vụ. Nhưng có một nguyên nhân cơ bản là người ta đã quá chủ quan, coi thường pháp luật. Từ những chuyện nhỏ, hành vi vi phạm nhỏ bị chính bản thân đẩy lên thành tội. Có những hành vi lẽ ra chỉ bị nhắc nhở, bị phạt hành chính vài trăm ngàn đồng, nhưng sự việc đã không dừng lại ở đó. 

Dù sao, lại thêm một bài học nữa để rồi mọi nơi, mọi lúc người ta phải bình tâm, suy nghĩ, để không lặp lại. Cơ quan chức năng cũng cần rút kinh nghiệm trong việc xử lý. Nên có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân đừng để họ vi phạm, trượt dài vào vòng lao lý, làm ảnh hưởng trật tự trị an xã hội. 

28 nhận xét:

  1. Thế mới thấy mọi người thường chửi cảnh sát giao thông chèn ép dân, không cảm thông cho những sai phạm của người dân nhưng với nếu không có các anh cảnh sát giao thông thì những kẻ coi thường pháp luật như Dũng sẽ ngày càng nhiều. Đừng vì một phút bốc đồng mà hủy hoại cuộc đời mình, hãy tuân thủ pháp luật để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

    Trả lờiXóa
  2. Cả người dân và cảnh sát giao thông đều cần phải rút kinh nghiệm trước những sự việc như này để xử lý. Việc vi phạm ở hoàn cảnh nào, dù cho có che giấu, trốn chạy, với mọi đối tượng đều bị xử lý. Pháp luật phải được thực hiện nghiêm minh, công bằng.

    Trả lờiXóa
  3. Không thể coi thường pháp luật vi phạm luật rồi lại còn chống người thi hành công vụ. Kỉ cương ở đâu?

    Trả lờiXóa
  4. Coi thường pháp luật rồi chống người thi hành công vụ thì phải bị xử phạt thích đáng. Nhưng cugnx phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao để có cách hạn chế các vụ việc như vậy

    Trả lờiXóa
  5. Cứ thích cứng với cảnh sát cơ, chắc ông này cũng đang có tí men trong người nữa, nên mới hung hăng thế, cảnh sát họ đã vẫy vào kiểm tra chắc chắn là đã phạm lỗi gì đó, không dừng ở chốt này họ gọi điện cho chốt phía trên chặn trước, thế nào mà chả bị bắt mà cứ cố trốn rồi gây tai nạn làm gì, tội chồng tội, lại ngồi bóc lịch vài năm.

    Trả lờiXóa
  6. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho các tài xế taxi khác. Tốt nhất là nên chấp hành đúng luật chứ cứ vì một hai khách hàng rồi bị mấy anh CSGT gọi vào lại phiền phức ra. Mà khi vi phạm rồi thì chịu phạt đi, không nên như anh Dũng kia, giờ là vi phạm pháp luật phải đứng trước vành móng ngựa đó.

    Trả lờiXóa
  7. Cứ nói cảnh sát giao thông này nọ nữa đi, gặp mấy ông lái xe thế này thì tính mạng cứ như kiểu treo trên cành cây ấy chứ, nghề nào cũng là nghề, cũng có mặt lợi mặt hại của nó, những tin như thế này sẽ làm cho mọi người cùng thấy làm nghề này họ phải đối mặt với nguy hiểm ra sao? chúng ta nên có những cái nhìn khách quan hơn và đừng vội vơ đũa cả nắm.

    Trả lờiXóa
  8. Chắc chắn ông ta sẽ phải đứng trước vòng móng ngựa và trả giá cho những gì mình đã gây ra, vì một phút nông nổi mà suýt nữa hại bao mạng người, mà lại là cảnh sát giao thông- người thi hành công vụ thì tội còn nặng nữa, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các tài xế lái xe khác, phải luôn đi đúng luật, không rượu bia khi lái xe và nếu bị cảnh sát tuýt còi thì tốt nhất nên ngoan ngoãn mà dừng lại.

    Trả lờiXóa
  9. Tài xê lưu thông trên đường, ngoài trách nhiệm với bản thân mình, còn cần có trách nhiệm với tính mạng người khác. Còn những hành động chống người thi hành công vụ có thể gây hậu quả nghiêm trọng thì phai phạt thật mạnh

    Trả lờiXóa
  10. Hất cả cảnh sát giao thông nên nắp capo thì biết tội nặng thế nào rồi, may mà anh cảnh sát ý không sao chứ làm sao ra đấy thì có mà đi tù mọt gông, cứ thích đùa với công an là thế nào, không bắt được ở chốt này thì họ vây bắt ở chốt khác, cả một mạng lưới khắp thành phố cơ mà. Chắc cũng là có tí men rượu nên mới cư xử như vậy, nhưng đã làm thì phải chịu trách nhiệm thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều kẻ tham gia giao thông rất vô ý thức, ngang ngược, coi mạng người như cỏ rác. Thế mới thấy, cái quan trọng nhất đó là xây dựng tình cảm con người, người với người sống để yêu thương chứ không phải nay tệ nạn này, mai tệ nạn khác

    Trả lờiXóa
  12. Gan tôi nhỏ lắm, ra đường là đi đúng luật, đỗ đúng chỗ, mầ lỡ có sai bị cảnh sát tuýt là im im dắt xe xuống xe trình bày xin xỏ này nọ như đã biết lỗi, rồi đưa các anh mấy trăm không thì có cái biên bản phạt, thế là xong, mình sai thì mình phải chịu phạt đấy là điều mà ai cũng biết, sao cứ phải la làng lên rồi còn nói cảnh sát thế này thế nọ, haiz, âu cũng là do ý thức của dân mình chưa tốt thôi, thử không đánh vào kinh tế, không phạt tiền thì còn không biết ý thức giao thông của dân mình thế nào nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Tội đã rõ rành rành rồi. Làm sao mà chạy thoát được ra khỏi cái dường Hà Nội này. Tưởng như phim hành động Mỹ hay sao? Thật là nực cười. Nếu sai mà biết nhận lỗi và nộp phạt thì chẳng có chuyện gì, đằng này sai lại còn cố tình chạy. Loại người như này mà Mai Linh cũng tuyển dụng vào được sao?

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh23:32 28/8/15

    Thiết nghĩ qua sự việc này cũng là một tấm gương để mọi người có thể từ đó mà nhìn nhận lại bản thân mình, xem mình thực sự đã chấp hành tốt luật giao thông hay chưa, hay vẫn lại ra ngoài đường không đội mũ, vượt đèn đỏ để rồi đến khi bị CSGT bắt để xử phạt lại kêu là "Ôi, tôi có vi phạm gì đâu", gọi cho hết người này người kia. Chán.

    Trả lờiXóa
  15. Ô. Sao mấy bạn nào lần trước ủng hộ vụ Trang Trần chống người thi hành công vụ thì ra đây nói giúp anh tài xế taxi cái. Mấy ông bạn này hay thật đấy. Lần trước ra sức hô hào để bảo vệ Trang Trần, rồi bảo CSGT dùng vũ lực khống chế Trang Trần, vi phạm nhân quyền gì gì cơ mà....

    Trả lờiXóa
  16. Coi thường pháp luật như ông này thì tù mọt gông mới hết tội. Đã vi phạm lại còn chống người thi hành công vụ. Công an chứ có phải ai đâu mà đòi chạy. Nhà nước cũng chỉ muốn bảo vệ nhân dân mới sinh ra cảnh sát giao thông chứ.

    Trả lờiXóa
  17. Ai mà muốn ngày nào cũng phải chày mặt ra đường đứng chứ? Chẳng qua cũng là vì an toàn của chính những người tham gia giao thông. Đằng này đã vi phạm lại còn chống đối. Phải xử thật nghiêm khắc để làm gương.

    Trả lờiXóa
  18. Tốt nhất là nên chấp hành đúng luật chứ mấy anh CSGT cũng chỉ vì sự an toàn của cính chúng ta. Mà khi vi phạm rồi thì chịu phạt đi, không nên như anh Dũng kia, giờ là vi phạm pháp luật phải đứng trước vành móng ngựa đó.

    Trả lờiXóa
  19. Đã có tội thì sao mà chạy được cơ chứ? Có thoát ở chốt này thì cũng bị bắt ở chốt khác thôi. Cái tội đã sai lại còn chống người thi hành công vụ thì phải xử thật nặng, lấy đó làm gương cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  20. Công an giao thông sinh ra là để giữ trật tự trên đường, giúp người tham gia giao thông an toàn hơn. Sai thì phải nhận lỗi chứ? Lại còn chống đối lại. Đúng là chưa bị xử lí thì còn chưa sợ.

    Trả lờiXóa
  21. Cái chính là do ý thức kém, rồi sau đó là sự kém hiểu biết pháp luật. Biết mình sai thì nhận đi, đằng này lại còn tỏ ra nguy hiểm. Đáng lẽ chỉ là một lỗi hành chính nhỏ thì tự mình đẩy nó thành hành vi phạm pháp hình sự tội nặng hơn nhiều lần. Những bài học như thế này nhan nhản trên báo đài vậy mà nhiều người vẫn chưa thấm.

    Trả lờiXóa
  22. Làm người chấp hành pháp luật đã khó, làm người thực thi pháp luật còn khó hơn gấp bội. Nếu như khôngchấp hành đúng quy định, không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì ngay lập tức sẽ bị người ta lên án ,tố cáo, không làm gương cho người dân noi theo. Còn nếu thực hiện đúng kỉ cương trách nhiệm thì ra nông nỗi này đây. Pháp luật cần được bảo vệ, và chính người bảo vệ pháp luật cũng cần được bảo vệ những quyền và lợi ích của họ, không thể để những hành vi quá đáng như trên tái diễn

    Trả lờiXóa
  23. Nhiều người tham gia giao thông bây giờ họ có thái độ hết sức thiếu văn minh, lịch sự, thiếu văn hóa giao thông một cách tệ hại. Những việc làm kiểu như trên thời gian qua đã xuất hiện có chiều hướng ra tăng và với tính chất ngày càng manh động là điều đáng ngại cho việc đảm bảo một trật tự an toàn giao thông.

    Trả lờiXóa
  24. Không phải tất cả người Việt Nam nhưng không phải ít người có quan điểm được cho mình. Dừng đèn đỏ đi trước vài giây thấy phấn khởi, hay đèn đỏ được một vài giây rồi vẫn cố đi cảm thấy sướng. Nhanh chậm gì mấy giây đấy, nhưng nó thể hiện văn hóa giao thông và đặc biệt là nó liên quan trực tiếp đến an toàn của họ. Sao họ vẫn vi phạm.

    Trả lờiXóa
  25. Rất nhiều đối tượng có hành vi chống đối người thi hành pháp luật khi vi phạm luật giao thông. Mà hiện tượng đó ngày càng nhiều. Cần có chế tài xử phạt thật nặng các tường hợp đó thì mới răn đe được người tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  26. Đành rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Chống người thi hành công vụ, thậm chí có thể do bất bình với cách cư xử của chính người thi hành công vụ. Nhưng có một nguyên nhân cơ bản là người ta đã quá chủ quan, coi thường pháp luật. Từ những chuyện nhỏ, hành vi vi phạm nhỏ bị chính bản thân đẩy lên thành tội. Có những hành vi lẽ ra chỉ bị nhắc nhở, bị phạt hành chính vài trăm ngàn đồng, nhưng sự việc đã không dừng lại ở đó. Vấn đề là cái suy nghĩ trong đầu của người dân, nếu đã chấp hành luật thì sẽ không xảy ra các sự cố như vậy.

    Trả lờiXóa
  27. Một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông nếu không có công an ở các chốt đèn xanh đèn đỏ thì kiểu gì cũng vi phạm giao thông. Cái ý thức ấy nó ăn sâu vào đầu rồi khó mà sửa lắm.

    Trả lờiXóa
  28. Đã vi phạm giao thông còn bỏ chạy và húc công an lên capo thì chú lái xe taxi này tội quá nặng rồi. Luật pháp cần nghiêm để xử lí những vụ việc này để bảo vệ lực lượng công an giao thông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog