Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG NHÉT CHỮ VÀO MỒM CON NÍT

LâmTrực@

Hôm qua, dân mạng phát sốt vì một câu nói của một đứa trẻ học lớp 8 trường Ams trong buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm Cánh Buồm ngày 12/8/15 tại Hà Nội. 

Đã có nhiều người gọi cậu bé là "Bộ trưởng Giáo dục tương lai" của Việt Nam và hơn nữa, họ nói Giáo dục Việt Nam bị một hs lớp 8 "lột xiêm y".

Đó là những lời tán dương tởm đến phát ói!

Nguyên văn phát biểu của cậu bé là thế này:
Một điều mà con muốn nói với chính phủ Việt Nam, hay cụ thể hơn là Bộ Giáo dục, theo con, các vị bộ trưởng, thứ trưởng giáo dục không phải là nên áp dụng cả bộ sách này, mà là áp dụng cái lối giáo dục của bộ sách này vào giáo dục Việt Nam, bởi vì bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi.
Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng, thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam, có thể theo đường lối của Cánh Buồm cũng được, các vị có thể thay cả bộ sách giáo khoa cũng được.
Các vị có thể nói là mất thời gian, nhưng con thấy là thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời gian hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được cách mạng. Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm.
Chúng ta không phủ nhận giáo dục Việt Nam còn nhiều yếu kém, cần phải cải cách. Nhóm Cánh Buồm là một nhóm đi tiên phong, bao gồm nhiều bạn trẻ có tâm huyết, say mê nghiên cứu về giáo dục với ước muốn đem lại những điều tốt đẹp cho giáo dục Việt Nam. Đó là những điều quý giá, đáng trân trọng. Tuy nhiên, những nỗ lực của các họ cũng mới chỉ nằm trên giấy, chưa đi vào cuộc sống và nói thẳng ra là chưa được kiểm nghiệm trên thực tế để khẳng định rằng nó là sự "cải tiến" hay "cải lùi". 

Những vấn đề của cuốn sách do nhóm Cánh Buồm soạn thảo bước đầu đã được các nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội phản biện trong bài "Học Văn Để Làm Gì?" (Xin mời đọc ở đây). Những sai sót của bộ sách cũng được ông Nguyễn Vạn Phú viết trong bài "Đánh Giá sách Học Tiếng Anh Của Nhóm Cánh Buồm"đây. Vì vậy, cần có thời gian để kiểm chứng về cái gọi là "thành công" của nhóm.

Trở lại buổi Hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm Cánh Buồm, theo dõi kĩ một chút, người ta có cảm giác đây là một buổi marketing nhằm PR cho nhóm mới đúng. Người ta dễ nhận ra điều đó vì chủ nhân phát biểu kia chỉ là cậu bé, lại là học sinh của Ams và có những phát ngôn gây sốc cho độc giả nhằm tạo tiếng vang cho Cánh Buồm.

Nói thẳng, một cậu bé dù có học trường Ams cũng không thể nói những điều mang tính chính trị như thế. Ở đây, cậu đã bị đầu độc, bị nhét chữ vào mồm và phát lại một cách "hồn nhiên" theo cách nói của ông Phạm Toàn - Người cùng với ông Nguyễn Huệ Chi là đồng chủ trang Bauxite Việt Nam, và là người có hoạt động trong cái gọi là "Làng dân chủ Việt". Cách làm này của Cánh Buồm được các nhà báo phách vị là mượn mồm con nít để đánh bóng bản thân. 

Nếu thực vậy, đó là phản giáo dục.

Anh Mai Dương, một FB-er nổi tiếng đã phải nói rằng, buồn hay vui khi một đám từ lớn đến già tóc bạc, phải mượn mồm một đứa con nít để hả hê cho sự hiếu thắng của mình?!

Họ nhân danh những người quan tâm đến giáo dục và thậm chí làm giáo dục, nhưng họ có xót xa không khi trong cái đầu óc con nít kia không hề có một sự hồn nhiên, trong trẻo, biết tin, biết yêu?! Mà thay vào đó là bất cần, cóc cụ, hỗn xược và mạt sát?!

Anh Mai Dương cũng nói, hà cớ gì lại phải mượn chính trị để thổi bùng mình lên như vậy?! Mà lần này lại phải đạo diễn mồm của một đứa con nít?!

Cách "chơi" rất hằn học này của những người chủ sới Cánh Buồm, như tay nhà giáo về hưu Phạm Toàn chẳng hạn, chỉ cho người ta thấy sự thấp kém về nhân cách, đạo đức của một người vốn lúc nào cũng vỗ ngực tự xưng là nhà giáo lớn tuổi, rồi "trí thức yêu nước" các thứ. Không có lòng vị tha, không có người-lớn-tính.

Cánh Buồm rồi sẽ đạt được kết quả gì cụ thể nếu cứ mãi là công cụ để mấy ông già bất mãn này hiếu thắng lặt vặt?!

Phí lắm!!!

Cha mẹ thằng bé, liệu sẽ nhận thấy gì nơi con mình?!

Nhà báo Đức Hiển cũng có nhận xét tương tự. Ông viết: "Mình xem cái clip về cậu học trò lớp 8 nói về giáo dục vì nhiều người share nó quá. Có bạn còn bảo: "đến trẻ con nó còn nhìn ra sự thối nát của ngành giáo dục mà sao quan chức không nhìn ra?", "Đất nước về đâu khi quan chức ấu trĩ và đầu đất như thế?".

Mình không share vào đây vì mình ớn ghê cả răng. Mình ghê răng không phải vì cái ngành giáo dục "thối nát"!

Mình ghê bởi sự hả hê đầy cơ hội của người lớn. Họ hân hoan khi một cậu học trò nhỏ hơn con nhà mình nói một điều hợp khẩu vị chửi của họ và dùng nó làm đá, làm đạn để bắn ném vào nơi họ cần công kích.

Không có chuyện chính trị chính em. Mượn trẻ em làm công cụ thoả mãn sự hằn học của người lớn, theo mình, là sự nhẫn tâm và thiếu trung thực, thiếu sòng phẳng. Nó là chuyện nhân cách chứ không chính trị chính em gì sất!

Giáo dục của ta đầy khiếm khuyết, không có nghĩa là một ông oắt có thể nói vơ đũa như đúng rồi rằng nó thối nát. Nếu đó là suy nghĩ thật của cậu bé, thì những người lớn bình tĩnh và có trach nhiệm với trẻ con cần nói cho cậu hiểu nói thế là vội vã, là không được. Vì còn quá nhiều điều cậu chưa đủ hiểu để mà nói với nội dung ấy, thái độ ấy.

Vỗ tay, trước tiên là sự thoả mãn hằn học của người lớn, thứ nữa là "giết chết" trẻ con. Khi nó không hiểu hết mà vẫn quen phán xét cả hệ thống giáo dục và được cổ vũ, thì nó không thấy cần phải học hành gì ở cái nền giáo dục "thối nát" ấy.

Mà khi học trò không thèm học cũng không muốn nghe thầy cô, chưa nói đến kiến thức, nó đã tự cho mình cái quyền đứng ra ngoài các quy chuẩn và quy luật ứng xử chung và văn minh. Thế thì đời nó về đâu?

Đến đây, thay cho lời kết, xin dẫn lại lời nhà báo Đức Hiển: Người lớn, đừng dùng trẻ con làm bia, làm loa để khen hay để chửi. Hãy để cho nó hồn nhiên! Người lớn văn minh nên để trẻ con nó được làm trẻ con!

49 nhận xét:

  1. Ams thì là cái lồn gì? có ích gì cho đất nước?
    Mình tin thằng nhóc này bị mớm lời.

    Trả lờiXóa
  2. Mình biết là Phạm Toàn chuyên lợi dụng kẻ khác để nói thay ý của hắn. Còn nhóm cánh buồm thì rõ rồi. Viết có ra cái j đâu. đây là cách gây sốc kiểu cô giáo bọ cạp mà thôi.
    Rẻ tiền.
    Mình khinh dưới rốn.

    Trả lờiXóa
  3. chắc anh nào làm cái bộ sách mới cánh buồm rồi mớm cho thằng nhóc nói , chứ tuổi nó mà nói được thì đéo thiên tài cũng cỡ lãnh tụ chứ đùa

    Trả lờiXóa
  4. Bị nhét chữ vào mồm chứ đéo gì, sư phụ là bác gì Phạm Toàn bô xít thì nó nói dư vậy cũng đéo lạ.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể em có hiểu biết hơn lứa tuổi, có thể em có nhận thức sớm về thực trạng của giáo dục nước nhà một cách sâu sắc. Nhưng những gì em nói cũng chỉ là nói mồm, đâu có thể kiểm chứng tính khả quan và có thể áp dụng được ở Việt Nam. Em bảo cách mạng giáo dục theo một hướng nào đó như Cánh Buồm chẳng hạn, đó là suy nghĩ phiến diện của một cá nhân thôi, nếu nó có thể thành công thì các giáo sư, bác học trong bộ giáo dục đã áp dụng ngay rồi em ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Không thể phủ nhận nền giáo dục của VIệt Nam còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh. Thế nhưng , vơ đũa cả nắm và dùng đứa trẻ 8 tuổi để thi nhau "chửi" hội đồng thì cũng chẳng hay ho gì, chẳng giải quyết được vấn đề gì. Người ta chỉ thấy có một đám người phía sau đứa trẻ kia đang cười hả hê khoái trá, không hề có tính xây dựng.

    Trả lờiXóa
  7. Lũ rận mà, ai nó chả gán cho vài câu. Thằng nhóc này cũng thế.
    Cách đây mấy năm, rận còn nhét chữ vào miệng thủ tường và cả nghệ sĩ Thu Hiền co mà

    Trả lờiXóa
  8. Nhét chữ vào mồm người khác thể hiện thiếu tự tin, yếu kém của chủ thể

    Trả lờiXóa
  9. Nhét chữ vào mồm người khác thể hiện thiếu tự tin, yếu kém của chủ thể

    Trả lờiXóa
  10. Không hiểu những người lớn họ nghĩ gì mà họ lại nhồi vào đầu các e những thứ nó ghê tởm đến như vậy, các e có biết không các e chỉ là nhằm thỏa mãn cho sự hiếu thắng của đám người lớn đó thôi. Với những phát ngôn gây sốc của các e họ có thể dùng để đánh bóng tên tuổi của họ. Những loại người mà nghe xong câu nói của các e mà vỗ tây ầm ầm thì cũng phải nên suy nghĩ và xem lại cái đầu của mình. Với một học sinh lớp 8 thì làm sao các e có thể có những phát ngôn như thế được. Các e ăn còn chả xong thì làm sao mà nói đến việc các e nói được những câu như thế. VÀ những người lớn mà đã nhồi sọ và đầu các em những con chữ như vậy thì cũng nên xem lại nhân cách và trình độ của mình. Nếu các anh giỏi thực sự thì các anh sẽ tự đi lên bằng đôi chân của mình chứ không phải mượn lời của con nít đánh bóng tên tuổi như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh19:53 15/8/15

    Bọn thảo khấu chính trị mới dùng chiêu này. Thực chất là lừa đưa trẻ em vào hoạt động dân chủ. đcm,

    Trả lờiXóa
  12. cứ cho là vậy đi, kệ chúng chửi chúng chửi thì bộ giáo dục cũng phải nhìn nhận lại chứ, cái vụ thi đại học vừa rồi đấy chả bao nhiêu bất cập lẳng nhằng đổ lên đầu hoc sinh và gia đình đó thôi cuối cùng chẳng giải quyết cái khỉ gì, thế nên họ chửi và bức xúc cũng là chuyện thường tình thôi chứ việc gì phải chặn cái mồm của họ

    Trả lờiXóa
  13. Mình thấy đúng như tựa đề của bài viết, chúng ta đừng mớm lời cho trẻ nhỏ, đấy mới là phản giáo dục. Mình không nghĩ một đứa trẻ mà có thể nói được những câu lời như vậy. Đúng là giáo dục của chúng ta hiện nay còn quá nhiều điều đáng bàn, nhưng để cải cách hay nói đúng hơn là một cuộc cách mạng thì đó còn là quả một quá trình, không thể mốt sớm một chiều mà nó là mô hình như mơ được. Mỗi nước tùy điều kiện có một cách giáo dục khác nhau, tuy nhiên Bộ Giáo dục cũng cần phải xem lại một cách nghiêm túc về cuộc Cách mạng giáo dục này.

    Trả lờiXóa
  14. Mấy hôm nay trên facebook cũng share cái clip phát biểu của thằng ku này, thấy mọi người bàn tán nhưng cũng chẳng để ý vì mình nghĩ chắc lại chiêu trò gì đó thôi. Thế mà đúng! Thấy thằng cu nói năng câu cú có vẻ trơn tru, không giống một đứa học sinh cấp 2 cho lắm. Tinh thần của nhóm Cánh buồm cho giáo dục là đáng hoan nghênh nhưng không nên dùng chiêu PR lộ liễu thế này.

    Trả lờiXóa
  15. Cứ thử tự đặt vào địa vị mình. Khi mỗi chúng ta mới lên lớp 8 nghĩa là 14 tuổi, bây giờ nhớ lại vào những thời điểm đó, có ai nghĩ rằng suy nghĩ của chúng ta vào tầm tuổi ấy là đúng, là chín chắn không? Vào cái tầm tuổi ấy thì ai đã dám vỗ ngực mình hiểu biết về chính trị, mình biết cải cách cái này, cái khác? Nói thế đủ hiểu những gì cậu bé lớp 8 ấy nói liệu có phải là phát ngôn của cậu ta hay là được những cái đầu sặc mùi hôi tanh nhét vào mồm cậu? Thật bẩn tưởi.

    Trả lờiXóa
  16. Trẻ con tí tuổi mà nói cũng giỏi phết nhỉ, hơn mình ngày xưa, tuổi này còn đang bận đu cây, nghịch dại :)). Nói thật thì bây giờ thì chúng nó được tiếp cận quá nhiều thứ công nghệ, nghe người này người kia nói tự dưng bị du nhập vào đầu những thứ không đâu và nghiễm nhiên coi là đúng đắn. Cải cách không thể một sớm một chiều được đâu nhóc ạ. Ai cũng biết là vậy nhưng là một bài toán khó đấy.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh00:19 16/8/15

    Thằng cu Toàn "cánh bườm" này đã mớm lời và nhồi sọ trẻ em thành công một lần hồi 2013 với cờ-lip "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng" dậy sóng mạng, tuy nhiên cờ líp ấy thằng em Châu Chấu nói duyên hơn, đỡ phô hơn - nói chung là hot hơn. Sau này có nhẽ được người lớn và hiểu biết mở mắt cho nên em nó hiểu ra độ trẻ trâu của mình và im lặng đi học đại học, không chém tào lao nữa. Bạn nào chưa xem có thể tham khảo tại https://www.youtube.com/watch?v=XjUSOYcIQjM

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh09:32 16/8/15

    Cải cách giáo dục ư ? giấc mơ không có thật ! ngu để trị ,đó là bảo bối để tồn tại........

    Trả lờiXóa
  19. Cứ cho rằng đó là một học sinh giỏi trường Ams, rằng em học sinh đó có những hiểu biết trước tuổi thì mình cũng không tin em ấy có thể nói ra được những câu chữ như thế. Bên cạnh đó, nói đi cũng phải nói lại, không phải mình bênh ai cả nhưng Bộ GD cũng đã có những cố gắng để cải cách nhưng có vẻ chưa được như ý. Nhưng cũng như người ta thường nói, có làm mới có sai, không làm thì làm sao mà biết sai để sửa.

    Trả lờiXóa
  20. Nền giáo dục thấp kém? Vậy các vị là sản phẩm của nền giáo dục nào? Không thể phủ nhận trong cách làm giáo dục của đất nước ta còn nhiều yếu kém, nhưng một thằng nhóc biết gì mà nói nếu không phải là người lớn mượn một đứa trẻ ranh để nói? Dù học Ams hay học gì nữa cũng chưa phải là một thiên tài. Ngô bảo Châu cũng chưa thể nói với giọng điệu dạy dỗ người khác như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Nền giáo dục thấp kém? Vậy các vị là sản phẩm của nền giáo dục nào? Không thể phủ nhận trong cách làm giáo dục của đất nước ta còn nhiều yếu kém, nhưng một thằng nhóc biết gì mà nói nếu không phải là người lớn mượn một đứa trẻ ranh để nói? Dù học Ams hay học gì nữa cũng chưa phải là một thiên tài. Ngô bảo Châu cũng chưa thể nói với giọng điệu dạy dỗ người khác như vậy.

    Trả lờiXóa
  22. Nền giáo dục thấp kém? Vậy các vị là sản phẩm của nền giáo dục nào? Không thể phủ nhận trong cách làm giáo dục của đất nước ta còn nhiều yếu kém, nhưng một thằng nhóc biết gì mà nói nếu không phải là người lớn mượn một đứa trẻ ranh để nói? Dù học Ams hay học gì nữa cũng chưa phải là một thiên tài. Ngô bảo Châu cũng chưa thể nói với giọng điệu dạy dỗ người khác như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. kiểu cách giáo dục sẽ được phô ra đủ hết với những điều "ấn vào mồm trẻ em". phải nói thật rằng nếu như cậu bé lớp 8 này mà hiểu được rằng Chính phủ Việt Nam là gì, Bộ giáo dục đào tạo là gì có lẽ trong tương lai không xa, con sẽ là một quản lý, một chính trị gia không thì ít nhất cũng là một nhà chính trị học. đừng để trẻ con chỉ biết học thuộc mà hãy để trẻ con được học hiểu, cho dù có thể mất một quãng thời gian hững

    Trả lờiXóa
  24. Không thể tin đây là những lời nói của 1 em bé, chắc hẳn đằng sau em bé đó là cả 1 đội quân hùng hậu nhét chữ vào mồm em để thực hiện những mưu đồ của chúng

    Trả lờiXóa
  25. Các con rận chủ bây giờ không dám thể hiện quan điểm của mình hoặc sợ người khác mắng mình là ngu nên đã đi thuê những em nhỏ vào gieo vào đầu những em ấy những suy nghĩ không tốt và từ đó nhờ các em tham dự các diễn đàn phát biểu ý kiến đó chính là ý kiến của các ông già này qua đây chúng ta thấy được sự hèn hạ nhục nhã của những con rận này.

    Trả lờiXóa
  26. Họ nhân danh những người quan tâm đến giáo dục và thậm chí làm giáo dục, nhưng họ có xót xa không khi trong cái đầu óc con nít kia không hề có một sự hồn nhiên, trong trẻo, biết tin, biết yêu? Họ nhét vào đầu con trẻ những suy nghĩ bậy bạ, tiêu cực

    Trả lờiXóa
  27. Một đứa trẻ lên 3 cũng biết những điều em nhỏ này nói không phải là suy nghĩ của em ấy, bởi ở độ tuổi non nớt đó, em không thể phát ngôn ra được như vậy, chắc hẳn sau em là 1 dàn các đối tượng phản động, lợi dụng em để bôi xấu nền giáo dục Việt Nam

    Trả lờiXóa
  28. Đây chắc hẳn là một màn kịch được dàn dựng săn. Phát ngôn của đứa bé quá to tát so với tuổi của nó. Cái cách mà những người tổ chức hay hội Cánh buồm của ông dùng đứa bé để làm thay phát ngôn cho người lớn, thậm chí nhồi nhé vào đầu nó rằng nền giáo dục của đất nước nó đang hưởng cùng bạn bè nó là "thối nát", phủ định sạch trơn mọi thứ là không thể chấp nhận, là phi giáo dục.

    Trả lờiXóa
  29. Không biết là hiệu quả như thế nào sau màn PR này nhưng bản thân một nhóm nghiên cứu Cánh Buồm là một nhóm cũng không có tiếng trong thời gian qua. Ai em clip đều có thể khẳng định rằng một câu phát biểu như thế thì không thể xuất phát từ một cậu bé lớp 8 được, Một phát biểu đầy tính chất người lớn như thế không có trong tư duy của một đứa trẻ

    Trả lờiXóa
  30. Chả có đứa nào tý tuổi đầu mà có nhưng suy nghĩ như thế này cả. Bảo đảm những gì nó nói ra đều được bơm mớm trước hết rồi

    Trả lờiXóa
  31. Đừng đánh mất tuổi thơ của con trẻ vì mục đích cá nhân của chúng ta, chúng không tự nói ra được những lời lẽ mang tính chê bai gay gắt như thế này đâu. Mà chính xác là lời nói của người lớn đã tiêm vào đầu trẻ nhỏ, thật đáng buồn khi người lớn chúng ta lại gieo vào đầu con trẻ những thứ thế này để phục vụ mưu đồ đê hèn của mình

    Trả lờiXóa
  32. Học trường Ams có gì to tát mà cứ làm như em nhỏ này học trường đó thì em giỏi giang hơn người, hiểu biết hơn người vậy. XIn lỗi chớ sinh viên chưa chắc đã có thể nói được như em, em được nhồi hơi nhiều, hơi quá đà cho nên nó lố bịch và lộ liễu quá

    Trả lờiXóa
  33. Học lớp 8 mà em có thể suy nghĩ và phát biểu thế này thì đúng là quá hơn người. Xin lỗi chứ không có người lớn nhồi vào đầu nó thế này thì nó có mà nói vào mắt.

    Trả lờiXóa
  34. có một sự nghi ngờ không hề nhẹ ở đây, phải nói rằng thằng bé này bạo mồm thật, trẻ con ngày nay rất khác, chúng nó nhận thức cũng khá là nhanh, phù hợp với sự phát triển của xã hội, mới lớp 8 mà đã nghĩ được như vậy cũng khá là cứng rồi đấy, nhưng không biết có phải thật không hay là có điều gì đó ở đây, nếu thật nó nghĩ như vậy thì những thằng bé như thế này cũng đáng quan tâm.

    Trả lờiXóa
  35. Dùng trẻ con vào việc chính trị cho người ta thấy sự thấp kém về nhân cách, đạo đức của một người vốn lúc nào cũng vỗ ngực tự xưng là nhà giáo lớn tuổi, rồi "trí thức yêu nước" các thứ. Không có lòng vị tha, không có người-lớn-tính.

    Trả lờiXóa
  36. công nhận là thằng này cũng có gan, có thể thấy trẻ con bây giờ hiếu động thật, không như ngày xưa, trẻ con ngày xưa vẫn còn nhút nhát, còn trẻ con bây giờ đã cứng cáp hơn rất nhiều, mới lớp 8 mà đã nghĩ được những thứ như này thì quả là có sự phát triển rất lớn ở đây, nhưng cũng chưa biết thế nào, còn phải đánh giá lâu dài, cái gì cũng phải cần sự phát triển trong thời gian dài.

    Trả lờiXóa
  37. dù gì đi chăng nữa thì tôi thấy thằng bé này dùng từ thối nát là không được, thiếu gì từ mà dùng từ thối nát, có thể dùng từ yếu kém chẳng hạn, phải công nhận là giáo dục của chúng ta hiện nay còn tồn tại rất nhiều yếu kém, kém xa các nước khác, nhưng không thể nói là thối nát được, bởi học sinh chúng ta được ăn học đầy đủ có rất nhiều học sinh giỏi, được đi du học, chúng ta không thiếu gì nhân tài, còn hơn rất nhiều nước, vì vậy, không thể nói là thối nát được.

    Trả lờiXóa
  38. có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhận xét đủ các kiểu, có người thì tán thành, có người lại không, còn theo ý kiến riêng tôi thì tôi thấy sự việc này quá là bình thường, mặc dù chưa biết những điều thằng bé này nói có thực sự là nó nghĩ ra hay không nhưng nếu mà nó thực sự nghĩ ra, không bị ai xúi giục thì đây là một điểm đáng mừng, bởi chúng ta cần nâng cao nhận thức của trẻ con, chúng cần sớm nhận thức được những gì chúng đang thấy và có những suy nghĩ mang tính đột phá theo sự phát triển chung của xã hội.

    Trả lờiXóa
  39. Giáo dục là một chặng đường dài, rất dài và nhất định không phải là cuộc đua giữa các nền giáo dục với nhau, hệ thông giáo dục đạt chuẩn không phải theo nước nào hết, mà nó phải đám bảo tính tiến bộ, tính phù hợp với quốc gia mình

    Trả lờiXóa
  40. Bản chất giáo dục là chẳng giáo dục gì cả, muốn con tốt, con giỏi thì bố mẹ làm gương đi, đừng cái gì cũng đổ lỗi cho giáo dục, trẻ con chịu ảnh hưởng nhiều nhất là từ bố mẹ nên bố mẹ hãy là tấm gương tốt cho con, đó là cách giáo dục con tốt nhất

    Trả lờiXóa
  41. Trẻ con là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, cha mẹ như thế nào thì con như thế, cách sống của con chính là cách sống của bố mẹ, giáo dục con không phải là cần những điều giáo điều, mà là việc bố mẹ thay đổi để hoàn thiện mình, làm gương cho con cái mà thôi

    Trả lờiXóa
  42. Trẻ con là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, cha mẹ như thế nào thì con như thế, cách sống của con chính là cách sống của bố mẹ, giáo dục con không phải là cần những điều giáo điều, mà là việc bố mẹ thay đổi để hoàn thiện mình, làm gương cho con cái mà thôi

    Trả lờiXóa
  43. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  44. Lợi dụng một cậu bé mới có lớp 8 mà đã như vậy rồi, chắc em bé này phải học lời thuộc lắm đây. Trẻ đã cho học làm những điều xấu rồi, thật đáng thương cho em bé này không hiểu chuyện gì, chỉ biết làm theo những lời kẻ xấu dạy mà thôi. Thật tội nghiệp thay

    Trả lờiXóa
  45. chỉ mỗi bài phát biểu như thế này mà đã kết luận là thần đồng liệu có quá vội, hơn nữa đây có thực sự là những gì cậu bé nghĩ hay nó chỉ là người phát ngôn viên cho người lớn, truyền đạt lại những gì mà người lớn truyền cho nó, bài phát biểu mang đậm tính chính trị thế này liệu một đứa trẻ như thế có thể nghĩ tới

    Trả lờiXóa
  46. Thần đồng chính trị cái gì cơ chứ, chắc chắn là một cậu bé không thể nghĩ ra được những cái vấn đề như vậy mà đằng sau chắc chắn có bàn tày người lớn nhúng vào cho mà xem. Những câu từ, lời lẽ dùng để nói không hợp với tuổi tác hiện tại của cậu bé chút nào. Nên để cho cậu bé phát triển một cách tự nhiên

    Trả lờiXóa
  47. Đúng là người lớn đã dùng lời trẻ con để làm bia làm loa để chửi thật. Hãy để trẻ con phát triển tự nhiên đừng nhồi nhét những thứ mà chúng chưa đến tuổi phải nghĩ vào đầu như thế.

    Trả lờiXóa
  48. Trẻ con mà bị nhồi nhét cho những thứ này vào đầu rồi chúng nó không hiểu hết mà vẫn quen phán xét cả hệ thống giáo dục và được cổ vũ, thì nó không thấy cần phải học hành gì ở cái nền giáo dục "thối nát" ấy. Lúc ấy lại hỏng sớm

    Trả lờiXóa
  49. Tất cả đều do người lớn cả thôi nhồi vào đầu trẻ con những câu chữ như vậy để rồi các ông hả hê vì đã chửi được nền giáo dục. Nhưng cuối cùng sẽ giải quyết được cái gì?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog