Chia sẻ

Tre Làng

CÓ THỂ TIN ĐƯỢC LỜI TẬP CẬN BÌNH HAY KHÔNG?

Cuteo@

Ngày 3/9/2015 người dân khắp nơi trên thế giới được thấy cảnh Duyệt binh tại Trung Quốc. Một chi tiết được quan tâm là bài Diễn văn duyệt binh của Tập Cận Bình bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của họ.

Các nhà phân tích Ấn Độ cho rằng, đây là cuộc duyệt binh nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc với hàm ý đe dọa và vì thế các chuyên gia kêu gọi Ấn Độ đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quân sự của mình. 

Cũng với bài diễn văn của Tập Cận Bình, các nhà phân tích lại thấy Trung Quốc đang cố tình đào bới quá khứ chỉ nhằm kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, thổi bùng tình cảm chống Nhật nhằm đánh lạc hướng dư luận nước này khỏi những vấn đề nội bộ.

Tại buổi Duyệt binh, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ cắt giảm 300 ngàn quân trong đội quân 2,3 triệu người của nước này và ông tuyên bố: "Bài học chiến tranh khiến cho mọi người trân trọng hòa bình hòa bình. Bất kể trong tình huống nào Trung Quốc cũng sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền, bành trướng".

Trong khi đó, tờ The Straits Times dẫn lời các quan chức Philippines thì khẳng định, các nước láng giềng của Trung Quốc hoài nghi về "thông điệp hòa bình" trong bài diễn văn Tập Cận Bình đọc trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II.

Lướt qua các trang mạng, các chuyên gia đều tỏ ý nghi ngờ về mức độ trung thực trong những tuyên bố của Tập Cận Bình.

Một sĩ quan quân đội cấp tá về hưu nói rằng: "Không thể tin được Trung Quốc, bởi giữa lời nói và việc làm của họ là một khoảng cách khá xa. Khi ta tin rằng họ đang rất tốt với ta thì rất có thể vào lúc đó họ sẽ lén đâm ta từ đằng sau, đó là cách thức bành trướng của Trung Quốc, và điều này đã lặp lại nhiều lần trong lịch sẻ và không chỉ với Việt Nam".

Trong một bình luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Chales Jose nhận xét: "Chúng tôi muốn thấy khoảng cách giữa những tuyên bố của Trung Quốc và những hành động thực tế trên thực địa". 

Người Philippines và các nước láng giềng hoàn toàn có lý do để nghi ngờ khi mà Bắc Kinh đã ngày càng trở nên hung hăng hơn trong việc theo đuổi yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và tiến hành bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Để chứng tỏ "thiện chí" và sự "Thật tâm" với thế giới, Tập Cận Bình ru ngủ rằng, "sẽ cắt giảm 300 ngàn quân trong đội quân 2,3 triệu người" của Trung Quốc, Nhưng nhà phân tích quốc phòng Richard Javad Heydarian nhận định, "việc Trung Quốc (tuyên bố) cắt giảm quân số 300 ngàn chỉ là sự điều chỉnh từ lục quân sang hải quân, không quân. Thậm chí sau khi "cắt gọt", Trung Quốc sẽ còn leo thang mạnh hơn bây giờ trên Biển Đông".

Vậy nên, có lý do để tin rằng, việc "cắt giảm" quân của Trung Quốc về bản chất chính là việc "điều chuyển từ lục quân sang Hải quân" mà thôi. Và nếu điều này thành hiện thực, biển Đông sẽ còn nóng hơn rất nhiều.

21 nhận xét:

  1. Hơn 2000 năm nay rồi có bao giờ tin được lời a Tàu Khựa này đâu cơ chứ. Anh ý nói thế thì cứ ừ cứ tặc lưỡi ok cho anh ý thấy là được. Với loại này thì bao giờ cũng phải đề phòng như kiểu vào nhà người khác chơi thấy chó thì phải để mắt dè chừng,. Không nó rình rình tợp 1 miếng lại phải đi tiêm thuốc.

    Trả lờiXóa
  2. Lời của anh Tập này thì cũng giống như những sản phẩm của Trung Quốc mà chúng ta vẫn dùng thôi. Trông qua thì hào nhoáng nhưng chất lượng thì chỉ dùng một lần. Cũng may là chúng ta ở gần người Trung Quốc lâu năm nên biết cái bản tính tráo trở của họ. Lúc nào cũng phải đề phòng.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc nói mà làm thì đã là người Nhật, đã không có thương hiệu "Made in China". Bản thân họ cũng biết thừa điều đó. Nhưng cứ lừa thôi. Lừa được thằng nào thì lừa. Không lừa được thì coi như là tập thể dục vậy. Vì với Trung Quốc lừa đảo vốn là thói quen của họ rồi.

    Trả lờiXóa
  4. văn lâm09:55 6/9/15

    Nếu thật lòng với hòa bình thì ông Tập cần cát giảm không phải quân số mà cắt giảm chi phí quốc phòng đi.

    Quốc gia kếch sù như TQ chi thêm một USD để mua dầu đổ thêm vào thế chiến lạnh lần II làm cả thế giới phải chi trăm lầm nhiều hơn thế thì hòa bình còn đâu không khí mà hít thở??????

    Trả lờiXóa
  5. Thằng tập này hay lũ Trung Quốc nói thì chả bao giờ có thể tin được, cái lũ lươn lẹo bạo ngược.

    Trả lờiXóa
  6. đúng là Trung Quốc chuyên phát ngôn sáo rỗng, hàng mã. Đến giờ chưa thấy Trung Quốc đóng góp gì cho hòa bình thế giới mà chỉ gây ra những bất ổn, châm ngòi chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  7. Trải qua nghìn năm Bắc thuộc, Việt Nam ta cũng đã quá hiểu sự thâm độc, ý đồ thôn tính, bành trướng của TQ. Nhưng trước một anh bạn láng giếng to lớn, việc đấu tranh rất khó khăn và đòi hỏi phải khôn khéo, không thể nhất thời được.

    Trả lờiXóa
  8. Thaibinh02340020:43 7/9/15

    TQ nổi tiếng là tráo trở, bất tín mà, làm sao tin lời các anh Tàu khựa được

    Trả lờiXóa
  9. Trung quốc kỷ niệm diễu binh là muốn phô trương lực lượng sức mạnh của mình củng cố địa vị của mình trên thế giới, tham vọng của ông Tập Cận Bình và Trung Quốc đã quá rõ vì thế cho dù ông Tập Cận Bình có phát biểu như thế nào tại biểu diễu binh thì mọi người trên thế giới vẫn luôn hoài nghi về những lời phát biểu này

    Trả lờiXóa
  10. Ý đồ tham vọng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đã rõ. Mồm thì lúc nào cũng bô bô yêu chuộng hòa bình trong khi hành động lại thực hiện khác với lời nói.

    Trả lờiXóa
  11. Các nước láng giềng hoàn toàn có lý do để nghi ngờ khi mà Bắc Kinh đã ngày càng trở nên hung hăng hơn trong việc theo đuổi yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và tiến hành bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp. Những lời mà Tập Cận Bình pháp biểu chả bao giờ tin tưởng được.

    Trả lờiXóa
  12. Với lũ Tàu khựa thì không bao giờ được tin lời lũ chúng nó mà phải cảnh giác trước hành động của chúng.

    Trả lờiXóa
  13. Với Trung Quốc chúng ta luôn phải cảnh giác, lơ là là chúng cắn trộm ngay. Lời nói và hành động mà chúng hành xử bao giờ cũng đối lập nhau. Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều luôn cảnh giác với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  14. Thử xem các nước láng giềng với Trung Quốc có nước nào dám tin tưởng vào lời nói của Tập Cận Bình không? Tất cả các nước đều luôn cảnh giác đề phòng và tăng cường vũ trang để có thể đối phó với bọn Trung Quốc ngang ngược.

    Trả lờiXóa
  15. Chả có ai chả có quốc gia nào tin vào lời nói của nước Trung Quốc cả đâu. Sự ngang ngược hung hăng và tham vọng bành trướng của chúng thì ai cũng biết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  16. "Bài học chiến tranh khiến cho mọi người trân trọng hòa bình hòa bình. Bất kể trong tình huống nào Trung Quốc cũng sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền, bành trướng". Tập Cận Bình phát biểu thì hay vãi, nhưng chẳng qua chỉ là mị dân lừa dối mà thôi. Ai cũng hoài nghi về lời nói của hắn cả.

    Trả lờiXóa
  17. Lời nói và hành động của Trung Quốc luôn mâu thuẫn với nhau thì làm sao có nước nào dám tin vào lời phát biểu mong muốn hòa bình của Tập Cận Bình.

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020022:27 8/9/15

    TQ nổi tiếng là lắm mưu nhiều kế mà, bất nghĩa bất tín mà, làm sao tin lời TQ được

    Trả lờiXóa
  19. Hoabinh023422:32 8/9/15

    Tham vọng của TQ thì cả thế giới đều biết, thuong thì lời nói và hành động của TQ sẽ trái ngược nhau, như kiểu cầm dao sang nhà hàng xóm xong bảo tôi muốn hoà bình ý mà

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23422:38 8/9/15

    Đúng là miệng nam mô, bụng một bồ dao găm

    Trả lờiXóa
  21. Nhìn mặt thằn Tập này hay lũ Trung Quốc đều thấy nhan hiểm và thâm rồi. Tin lũ chúng mày có mà mang đất nước dâng cho chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog