Chia sẻ

Tre Làng

HÃY TỈNH TÁO KẺO BỊ LỪA


A picture, thousand stories, but not the truth.
Một bức hình, cả ngàn câu chuyện, nhưng không phải sự thật.

Đây không phải lần đầu và cá nhân mình cam đoan sẽ chưa phải lần cuối. Những câu chuyện thế này sẽ luôn xảy ra và công chúng (public) toàn người tốt và mau nước mắt sẽ vẫn bị lừa bình thường.

Cách đây chừng 1 tuần, bức hình một em bé 3 tuổi nằm như đang ngủ trên bãi biển đã làm dậy sóng truyền thông Phương Tây và các lãnh đạo các nước khối EU dưới sức ép đã đồng ý tiếp nhận người tị nạn Syria (refugees from Syria). Tất nhiên, như đã dự từ trước, sẽ rất nhanh họ sẽ thay đổi, bởi từ quyết định đầy tính nhân văn (hic) và sự tốt bụng của những người dân EU đã kích động một phong trào bỏ nhà sang EU tị nạn hơi đông. Bởi vì, cho dù không có chiến tranh, vẫn luôn có số lượng lớn muốn nhập cư vào Châu Âu theo đường chính thức và không chính thức. Và truyền thông phương tây đã bắt đầu đổi giọng. Từ đầu tuần, báo chí bắt đầu chuyển từ tị nạn (refugees) sang thành di cư (immigrants).

Hồi giữa tháng 7, trên CNN có một bài viết dài để phân biệt thế nào là di cư, thế nào là tị nạn. Nếu có thời gian thì các bạn nên google mà đọc, đừng lười.

Minh chứng về việc những người tị nạn hay di cư đang hành xử thế nào ở Âu Châu thì mời các bạn theo dõi tiếp báo chí nhé, mặc dù nếu các bạn tỉnh táo thì cũng chỉ nên tin một nửa. Người ta có quyền chạy trốn chiến tranh, loạn lạc nhưng theo cổ nhân thì: ăn mày đừng đòi xôi gấc. Bà bác tôi một người từ thủa thiếu thời cho tới giờ đã trải qua 2 lần chạy giặc lớn, nhiều lần chạy giặc nhỏ, với tâm thế của một người tị nạn chiến tranh thì đích đến là nơi ở xa bom rơi, đạn nổ là đủ. Đâu có ai lựa chọn là mình phải tới Germany, Denmark, Sweden ...

Quay lại bức ảnh mua nước mắt, một thằng bé giữa trời mưa đứng tựa vào đuôi một chiếc xe đèn vẫn sáng.

Lưu ý, xe đang đỗ và đèn vẫn sáng chứng tỏ lái xe đang ngồi trong xe có vẻ như đang chờ đón ai đó.

Vậy, lý do gì thằng bé này lại bỏ hàng hiên khô ráo ra ngoài đường đứng? Logic mà nói thì chả có lý do gì ngoài lý do mọi việc đều có nguyên nhân. 

Và đúng vậy, sự thật thì chỉ có một và nó không liên quan đến sự tưởng tượng của công chúng facebook. Bởi bức hình này nguyên thủy được chụp và chú thích rằng thằng cu này đang vờ tựa vào xe để bẻ trộm logo.

Xin mời click vào link dưới đây tiếp tục chia sẻ để khỏi bị lừa

Ảnh đánh lừa bạn đọc

Bạn đọc đã bị lừa như trong ảnh này:


Hy vọng các bạn đã tỉnh táo hơn.

18 nhận xét:

  1. Chúng ta phải thật cẩn thận với những bức hình trên mạng, nhiều bức hình đưa lên như kiểu xin lòng thương hại của người khác chứ không mang tính nhân văn tý nào? Cùng nhau phân tích bức tranh ta có thể thấy không phải e bé trú mưa, trú mưa thì thiếu gì chỗ đứng đâu tại sao phải ra đằng sau xe ôtô mà đứng? Thực tế bức ảnh gốc hoàn toàn như vậy? VÀ nếu chăng sự thật là như vậy cho tôi xin được phỉ nhổ vào mặt những kẻ đã giơ máy lên chụp em. Nếu một người nào có tâm nhìn e đứng mưa như thế ít nhất cũng đưa em vào chỗ trú mưa. thời đại ngày nay, người ta có thể biến sự thật thành điều giả dối, và nhiều người chỉ biết đi kêu gọi lòng thương hại chứ bản thân mình thì không bao giờ dang ta ra giúp đỡ người khác.

    Trả lờiXóa
  2. Nói cho cùng, con người sống với nhau cũng vì cái tình cái nghĩa, không biết em bé đứng kia có thực sự là đứng đó để sưởi ấm hay không thì hình ảnh đứa bé đầu trần chân đất trong mưa cũng rất đáng thương, sao không cho đi một chút, kể cả không nhận lại được gì thì mình cũng thấy vui vẻ trong lòng.

    Trả lờiXóa
  3. Sao cứ phải nói lời cay đắng với nhau thế nhì, có thể thằng bè đang đứng đợi đèn đỏ để băng qua đường, đứng trước mũi xe thì mưa táp vào mặt nên nó lùi ra phía sau, người ngồi trong xe mà nó còn dám vặn lô gô cơ mà, mà nghĩ thế nào mà lô gô vặn dễ thế, 1 thằng bé tay không không kìm không tô vít lấy răng cậy à? đã không giúp gì được thì tốt nhất là im mồm lại.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ là đi qua thấy cảnh như này thì chụp lại, mà chụp chỉ chụp lúc em bé đứng, xong có khi người ta dừng xe đưa em vào một chỗ kín hơn, mua cho em cái khăn ấm, chả nhẽ lại quay ca video những gì làm, phỉ nhổ vào mặt người khác ư, nếu anh đi taxi thấy cảnh này anh có bảo taxi dừng lại xong đội mưa xuống giúp em ấy không, nói hãy nghĩ tới mình trước đi.

    Trả lờiXóa
  5. Vãi cả cái tưởng tượng em ý đang đứng vặn trộm lô gô xe, nó mà thích vặn trộm lô gô, nó đi vặn xừ gương xe bán có phải được nhiều tiền hơn không, mà sao nó pahir vặn trọng cái thời tiết mưa gió này, đêm rồi nó đi lần sờ mấy cái xe đõ ngoài đường vặn không hơn à, mà lại còn có người trong xe, có người đi đường nhìn vào, bắt vì tội ăn cắp xong lại có thêm bức ảnh em bé bị bắt ngậm cái lô gô xe giữa phố nữa hả.

    Trả lờiXóa
  6. Tội nghiệp cho em quá, giữa trời mưa mà chẳng có chốn dung thân. Số phận của những người tị nạn cũng chật vật như vậy, kết quả của nội chiến Syria đã chẳng cho các em một mái nhà như vậy đấy...

    Trả lờiXóa
  7. Những người mà lọi dụng lòng tốt của người khác thì cũng chẳng ra gì, nhưng người thấy việc mà không giúp cũng chẳng ra gì không kèm, họ làm gì rồi sau này cũng sẽ nhận được điều như thế, có nhân có quả cả, chúng ta sống nên mở lòng ra chút, đừng vì một lần bị lừa mất dăm ba đồng mà quy chụp lên tất cả, trên đời này còn có nhiều người khó khăn nhưng vẫn giữ được lương tâm mình lắm.

    Trả lờiXóa
  8. thông tin đưa lên báo, đặc biệt báo mạng như kiểu thông tin quảng cáo, ấy là chỉ đưa ra thế thôi, tin hay không tùy người dùng tùy người đọc. Bì lừa là do mình không đủ thông thái :)

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là giờ nghe chưa đủ, nhìn qua ảnh cũng chưa thể đủ để ta tin đó có phải là sự thật không, bởi vì cùng ở một sự việc nếu ta ở những góc nhìn khác nhau thì nó lại khác nhau, tính chất và mức độ đã thay đổi hoàn toàn. Vì vậy trước bất kì một vấn đề gì cũng cần phải tỉnh táo, suy nghĩ thấu đáo nhìn nhận từ nhiều khía cạnh rồi mới đưa ra quyết định.

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta chỉ nhìn vào bức ảnh thôi sẽ không biết được bản chất thật sự của vấn để ở đây là gì có thể em nhỏ đang làm một việc gì đó hoặc đang sưởi ấm và có thể là để ăn trộm nhưng chúng ta chưa biết được em nhỏ định làm gì trên thức tế chúng ta nên cẩn thận cần và không nên để bị các đối tượng lừa.

    Trả lờiXóa
  11. Một bức ảnh nhưng được nhìn từ nhiều hướng khác nhau lại cho những thông điệp khác nhau. Đúng là nếu nói em bé ra đứng sưởi thì rất vô lý vì đứng dưới mưa mà sưởi cái nỗi gì. Chưa kể xe đang khởi động sẵn sàng lăn bánh, đứng sát như thế, nằm ngoài tầm nhìn của lái xe lỡ xe lùi một phát thì toi. Có thể em đang định qua đường nhưng vì đông xe nên dừng lại. Có thể em đang định vặt trộm logo xe v.v.v. Nói chung là không biết thì cũng đừng đoán mò, và đừng vội tin vào những lời nói trên mạng.

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn bức ảnh với tiêu đề bài viết lại làm mình nhớ những bức ảnh và video clip vụ xe ủi cán người biểu tình ở Hải Dương. Nếu chỉ nhìn từ những hình ảnh đó và clip bị cắt ghép đó thì ai cũng nghĩ lái xe là một tên hung bạo hoặc không cũng phải là một tên điên khùng mới cho xe cán người như thế. Nhưng cuối cùng sự thật lại là bà Châm chui vào khe hở giữa bánh xe và mô đất để doạ lái xe, ai ngờ xe nhúc nhích làm bà kẹt cứng bên dưới. Có thể bức ảnh này cũng thế.

    Trả lờiXóa
  13. Công nghệ bây giờ phát triển quá nhanh, nó cũng có nhiều mặt lợi nhưng cũng rất nhiều những mặt hạn chế. Rất nhiều bức ảnh được đưa lên để kêu gọi lòng thương hại của mọi người. Chúng ta phải cần cảnh giác với những bức hình trên mạng. Mỗi bức hình nhìn ở góc độ, chiều hướng khác nhau thì sẽ truyền tải đến cho người đọc những ý nghĩa, thông điệp khác nhau. Không có lý do gì mà em bé trong bức ảnh lại đứng dưới trời mưa tựa vào đuôi xe ô tô đèn còn sáng. tại sao em ko chọn chỗ trú mưa mà lại đứng như vậy? Đúng là một bức hình, nhiều nội dung nhưng không phải sự thật.

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn qua bức ảnh thì cũng chưa đánh già được gì nhiều? Trời mưa mà ra đứng giữa đường thì đầu óc không thần kinh thì cũng có vấn đề. Hoặc là được dàn dựng.

    Trả lờiXóa
  15. Những thông tin bức ảnh đưa lên mạng cũng chưa chắc thực tế nó đã như vậy mà có thể đã được chỉnh sửa hoặc được sắp đặt thì sao? Nếu chưa hiểu rõ sự thật vấn đề thì chưa nên đánh giá gì cả.

    Trả lờiXóa
  16. Chỉ dựa vào mỗi bức ảnh thế này thì chưa thể phán xét được gì cả. Nếu như bài viết nói là nó đang đứng ăn cắp logo của xe thì lũ này sao có thể rủ lòng thương.

    Trả lờiXóa
  17. Nhìn một bức ảnh chụp làm sao có thể đoán được điều gì? Cũng chưa rõ là em bé kia đứng sau xe để ăn cắp lô gô hay sưởi ấm

    Trả lờiXóa
  18. Phân tích của bài viết cũng có cái lý riêng. Dù gì ta cũng ko có mặt ở thời điểm đó. Điều quan trọng là chúng ta phải thận trọng hơn trước những kêu gọi rủ lòng thương. Ngày nay lừa đảo trên mạng tràn lan. Nhìn ảnh thôi chưa đoán được hết, nhưng tôi thấy cái thần thái, nét mặt của thằng bé này có gì đó gian gian, không giống đang sưởi ấm, nói chung không thiện cảm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog