Chia sẻ

Tre Làng

Quy trình và Lập trình

Ong Bắp Cày

Bạn đọc hẳn không lạ với câu "đúng quy trình" của các quan chức bởi độ dày đặc và liên tục lặp lại trên các phương tiện thông tin khi được người dân chất vấn về một vấn đề nào đó.

Ảnh vui: Nuôi chjm thế này không lớn vù vù mới lạ.

Điểm chung nhất mà người đọc nhận ra đằng sau lời giải thích ấy là một thông điệp: Chúng tôi làm đúng, chúng tôi không sai, và chúng tôi không phải chịu trách nhiệm gì trước sự việc ấy nếu nó sai hoặc không sai nhưng gây ra hậu quả tác hại. 

Còn nhớ, trước Quốc hội, trả lời chất vấn của đại biểu, người đứng đầu ngành Công thương cho biết việc xả lũ của thủy điện là hoàn toàn đúng quy trình, do đó vô can trong việc gây ra thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân.

Tiếp đến, có những em bé đã tử vong sau khi được tiêm phòng vắc xin Quixavem theo chương trình tiêm chủng quốc gia (nghĩa là được miễn phí), những người liên quan trong ngành y tế lại phát ngôn, rằng việc tiêm chủng là đúng quy trình, do đó những cái chết đã xảy ra không liên quan đến họ. 

Cách đây không lâu, một lãnh đạo ngành hải quan phát biểu: việc kiểm tra lô hàng 12 loa thùng (có chứa 600 bánh heroin) là hoàn toàn đúng quy trình, không hề có sai sót. Như vậy chuyện an ninh Đài Loan phát hiện ra gần 300 kg heroin trong lô hàng đó hoàn toàn không liên quan đến trách nhiệm của Hải quan Việt Nam.

Chuyện ông Nguyễn Thanh Chấn và rất nhiều trường hợp khác bị án oan, nhưng khi giải thích người dân vẫn phải nghe câu, chúng tôi xét xử đúng quy trình.

Mấy tuần qua, chuyện Đại học Tôn Đức Thắng tự phong chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư cho các giảng viên và cán bộ của trường mình, bị dư luận phản đối, họ viện dẫn ra văn bản của chính phủ cho phép họ tự chủ và nói rằng đó là đúng quy trình.

Trong tuyển dụng công chức cũng vậy, hầu như cơ quan nào cũng có thể tìm thấy những công chức “ngồi chơi, xơi nước”, không làm gì vẫn lĩnh lương đủ, thậm chí lương cao. Cá biệt, có những cơ quan tuyển dụng cả những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần và năng lực hình sự có vấn đề. Nhưng lạ lùng, các quan chức vẫn khẳng định, họ tuyển dụng đúng quy trình.

Mới đây nhất, một anh chàng vừa tốt nghiệp Đại học năm 25 tuổi, và ngay lập tức anh sang học Thạc sĩ tại Mỹ, lạ kì là sau khi sang Mỹ học được 1 năm tròn thì tỉnh mới có quyết định cho phép… đi học nước ngoài bằng ngân sách. Điều này cũng được giải thích là đúng quy trình bởi miệng của ông Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy với lý lẽ thu hút nhân tài. Điều lạ là cả tỉnh này, chỉ có duy nhất anh ta là nhân tài mà không cần kiểm chứng bởi thực tế.

Cũng là nhân tài này, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ về nước, gần như chưa làm "lính" ngày nào, toàn bộ sự nghiệp làm công chức nhà nước của anh chỉ vỏn vẹn có chưa đầy ba năm. Có lẽ do tài năng phát tiết, lại được tín nhiệm cao anh nghiễm nhiên thành Giám đốc một sở quan trọng vào bậc nhất của tỉnh. Dư luận ồn ào về con đường "thần tốc" mà anh đi nhưng quan chức tỉnh này đã thay nhau giải thích: "Đúng quy trình". Tất  nhiên đây là quy trình riêng của tỉnh này và nó không đúng với cái quy trình của Bộ Nội vụ.


Có người nói: Tự đặt ra những thứ quy trình riêng bất chấp quy định chung, thật mạo hiểm và bất nhẫn với số đông thấp bé đang nhẫn nại xếp hàng, chịu đựng.

Người khác thì mỉa mai mà nói rằng, chuyện thăng tiến của thiên tài này đã được lập trình.

8 nhận xét:

  1. tất cả những thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân đó có nguyên nhân ở đâu. Phải có nguyên nhân chứ, tại sao ko chỉ được ra, ko chỉ được ra tức là phải chịu giá đắt rồi nhưng không mua được bài học nào cả. Có lẽ nguyên nhân chính là đất nước ta đang có những nhân tài tự vẽ ra "quy trình" của riêng mình

    Trả lờiXóa
  2. Ở một nhận xét trước tôi đã nói "đúng quy trình" là mẫu câu trong báo cáo tổng kết về công tác cán bộ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:59 28/9/15

    @nemo,
    Bạn đã nói đúng câu đó, và đó là cảm hứng để Tre Làng viết bài này.
    Cảm ơn bạn nemo.

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng không phải ai sinh ra sự nghiệp học hành cũng đúng quy trình như anh giám đốc kia. Phải nói là số anh may, từ lúc anh đi học cho đến khi anh ra trường rồi lại đi học tất cả đều quá thuận lợi cho anh, thuận lợi tới mức nhiều người phát hơn, phát ghen vì anh. Số anh sinh ra đã sướng, sự nghiệp học hành phát triển theo đúng quy trình. Mong rằng anh cống hiến cho đất nước nhiều hơn, không phí công phí của tiền bạc của nhân dân đóng góp cho anh đi học.

    Trả lờiXóa
  5. Quy trình thì cũng chỉ là thủ tục hành chính thôi, đôi khi nó cùng ngoằn ngoằng mất thời gian lắm chứ. điều quan trọng là hiệu quả mang lại chứ không phải làm đúng quy trình

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn tấm ảnh tự nhiên có cảm hứng chôm hàng. he he.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh08:39 29/9/15

    @Thợ Cạo,
    hàng này khỏi cần cạo bác nhẻ. Lên ngay.

    Trả lờiXóa
  8. Hàng bén lên thớt ngay nhưng chớ vội, lão phải hút đến hết điếu thuốc mới bớt run tay. khà khà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog