Chia sẻ

Tre Làng

TÂM THƯ CỦA EM BÙI KIỀU NHI

Khoai@: Vụ em Nhi thi được 29 điểm nhưng không đủ điều kiện về lí lịch để được học trong các trường công an nhân dân đang thu hút sự chú ý của dư luận. Tre Làng đã đăng 3 bài với 2 cách nhìn khác nhau về vấn đề này nhằm cung cấp đến bạn đọc cái nhìn khách quan từ những góc nhìn khác nhau và đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến thể hiện sự bức xúc đến khó tin.

Cần khẳng định ngay, quan điểm của Tre Làng là ủng hộ việc em Bùi Kiều Nhi được vào học tại HVCT Công an nhân dân như nguyện vọng của em.

Xin được giới thiệu đến bạn đọc bức thư của chính em Bùi Kiều Nhi gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.

**************************************

Bức tâm thư đẫm nước mắt của nữ sinh 29 điểm rớt ĐH gửi Bộ trưởng Bộ Công an

Mong rằng nữ sinh này sẽ được chấp nhận vào trường, vì 12 năm cặm cụi sách vở với một gia đình khó khăn, lại ở miền núi, có một học sinh học giỏi như em này không phải là đơn giản. Đừng để em ấy mất lòng tin vào cuộc sống và chúng ta mất đi một nhân tài.

Kính gửi bác Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an!

Cháu sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi Tuyên Hoá (Quảng Bình), nên từ sớm cháu đã ý thức được chỉ có việc học mới đem lại một cuộc sống bớt cơ cực hơn nơi vùng đất quanh năm chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai bão lụt này.

Bức thư đẫm nước mắt của Kiều Nhi gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

Từ nhỏ, cháu đã ước mơ sau này trở thành một chiến sĩ công an để sau nay góp một ít công sức bé nhỏ của mình bảo vệ quê hương đất nước. Trong suốt 12 năm học, cháu tự ý thức và không ngừng trau dồi đạo đức và kiến thức để phấn đấu trở thành một chiến sĩ công an.

Và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, cháu đã thi được 27,5 điểm khối C (trong đó môn Địa 9,75 điểm, Sử 9 điểm và Văn là 8,75), cộng với 1,5 điểm ưu tiên nữa là 29 điểm. Trước đó, cháu cũng đã đăng ký sơ tuyển vào ngành Học viện Chính trị Công an Nhân dân và đã đảm bảo đủ tất cả các điều kiện để có thể theo học ở ngôi trường này.

Ngay sau khi có kết quả thi, cháu đã làm hồ sơ nguyện vọng vào trường công an như cháu đã từng mong ước. Đối với cháu lúc này, dường như cánh của ước mơ đã dần được mở ra đối với một thí sinh nghèo như cháu khi điểm chuẩn vào trường là 29 điểm.

Mong muốn của Nhi là được theo học ngành Công an để đỡ đần mẹ trong học phí suốt những năm học.

Thế nhưng, cháu buồn lắm bác ạ! Bởi đang đến ngày cận kề nhập học thì cháu mới hay tin cháu không đủ điều kiện để theo học các Trường Công an Nhân dân vì thiếu trung thực.

Lúc đó, cháu và mẹ cháu buồn lắm. Bởi theo như công văn mà Công an huyện (nơi cháu đăng ký, nộp hồ sơ) gửi về: “Bố cháu, ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013) đã bị từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Chống người thi hành công vụ" (theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/92)”.

Thực sự, lúc đó cháu và mẹ cháu không ai dám tin vào việc đó hết. Và cháu cũng đã hỏi đi hỏi lại mẹ nhiều lần trước khi cháu đi làm hồ sơ dự tuyển vào nghành Công an Nhân dân. Nhưng mẹ cháu bảo với cháu là mẹ cũng không hề hay biết về việc này, bởi nếu như hồ sơ tại toà án thì lúc đó bố và mẹ cháu chưa lấy nhau và có lẽ vì đó là án treo nên ba vẫn đi làm bình thường cho đến khi cưới nên mẹ cũng không nghĩ rằng lúc đó ba đang thụ án. Cho đến 6 năm sau mới sinh ra cháu và suốt gần 20 năm qua cháu chưa rừng nghe ai nói rằng ba cháu đã từng có án tích. Do đó, trong hồ sơ dự thi cháu đã không ghi vào thông tin này.

Cháu cũng xin thú thực với bác và mọi người rằng: “Cháu và mẹ cháu không hề biết về việc này, bởi ba cháu đã mất cách đây hai năm, còn ông bà nội cũng đã mất từ lâu nên khi làm hồ sơ cháu ghi thông tin hoàn toàn trung thực và chịu mọi hoàn toàn trách nhiệm về những thông tin đó.

Giờ đây, khi có công văn của Công an huyện gửi về đến nay, cháu cũng mong muốn có một phép màu nào đó để cháu được theo học. Cháu thực sự rất “sốc” khi không được nhập học và “sốc” khi biết bố cháu trước đây đã từng bị 9 tháng tù treo khi một mình mẹ cháu phải nuôi 4 chị em đang độ tuổi ăn học.

Đó quả là một điều không may mắn đối với cháu và gia đình từ sau khi bố cháu mất. Cháu thương mẹ cháu lắm! Nhà thì nghèo, một mình mẹ phải thức khuya dậy sớm mưu sinh trên mảnh đất cằn cỗi lắm thiên tai này để nuôi 4 chị em cháu ăn học. Nên cháu rất muốn được đi học lắm bác ạ! Để khi học xong ra trường có công việc ổn định để phụ giúp mẹ và các em.

Nhưng có lẽ ước mơ của cháu đã quá muộn màng rồi phải không bác ơi! Nhưng từ sâu thẳm trong đáy lòng, cháu vẫn muốn được theo học ngành công an. Bởi ít nhất thì cháu bớt phần nào gành nặng về học phí cho mẹ cháu. Và cháu xin đảm bảo với bác rằng “thực sự không biết rằng bố cháu đã từng có án tích nếu không ban đầu cháu đã không dám đăng ký dự thi vào các trường Công an đâu”.

Cháu xin hứa với bác và mọi người rằng, nếu cháu được theo học các Trường Công an Nhân dân thì trong quá trình học cháu sẽ tuân thủ các quy định của trường, của ngành. Cháu cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ quê hương, đất nước và mong muốn sửa đổi lỗi lầm mà người ba quá cố của cháu đã gây ra!

Lời cuối cùng cháu xin chúc bác sức khoẻ và cảm ơn bác đã bớt chút thời gian quý báu của mình để lắng nghe những lời tâm sự từ tận sâu thẳm đáy lòng cháu!

12 nhận xét:

  1. Quả thật là đáng tiếc đối với trường hợp của em ý. Nhưng nếu như đúng quy định thì cũng đành phải chịu thôi. Ngành công an nên sẽ phải rất cần trong sạch về lý lịch nhân thân. Nếu có sự sai sót có thể sẽ gây ra những hậu quả sau này.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:04 17/9/15

    Đồng ý

    Trả lờiXóa
  3. Hungyen363621:45 17/9/15

    Rất đáng tiếc nhưng đây đã là quy định rồi, các trường khối công an, quân đội thực hiện rất nghiêm vấn đề này

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:54 17/9/15

    Theo tôi được biết thì bố của em Nhi chỉ bị án treo. Sau khi thụ án 01 năm nếu không tái phạm bất cứ tội gì thì sẽ được xoá án. Như vậy đâu có thể nói hồ sơ của em ý không trong sạch, thiếu trung thực? Một đứa con gái sống ở vùng sâu vùng xa, mất bố mà vẫn nỗ lực để thi được 29 điểm thì sao có thể không cảm phục được. Tôi ủng hộ em được trúng tuyển.

    Trả lờiXóa
  5. văn lâm22:47 17/9/15

    Nên cho em Nhi một lựa chọn vào trường đại học khác, bởi dù vô tình hay hữu ý,Nhi đã phạm sai sót trong việc lập hồ sơ.

    Sai sót này một phận cũng do chính quyền địa phương xem xét kỹ khi xác nhận hồ sơ.

    Những trường có quy chế nghiêm ngặt như an ninh ,phải giữ đúng nguyên tắc,không vì học giỏi mà chiếu cố.

    Trả lờiXóa
  6. Một người cha từng bị xử án thì đương nhiên cả làng xã đều biết.Sự việc cũng chỉ mới xảy ra được hai chục năm không thể nói là nó đã đi vào quên lãng.
    Nếu nói khi khai lý lịch do mẹ không nói nên con không biết là cháu Nhi và gia đình đã nói dối lần thứ 2.

    Trả lờiXóa
  7. Nói Thẳng07:32 18/9/15

    Tôi đề nghị ngành giáo dục nên cho em dduocj học ở một truongf khác để đảm bảo yêu cầu chính trị của ngành công an, vùa qua có nhieus cháu đã phai thay đổi nguyện vọng ban đầu điều đó là bình thuong. Truong họp nay f nêu giải quyêt cho học sẽ trở thành tiền lệ về sau gây khó khăn cho tổ chức.

    Trả lờiXóa
  8. Thực sự rất tiếc cho em Bùi Kiều Nhi, nhưng cũng muốn nói với em rằng từ trước đến nay bất cứ ai thi vào ngành công an lý lịch 3 đời đều phải trong sạch. Tất cả các cán bộ chiến sĩ công an đều phải tôn trong quy định đó của ngành. E không thể nói là em không biết được, vì trong lý lịch tự khai của em không chỉ có bố mẹ mà còn có cả ông bà, cô dì chú bác nữa. Nếu em trả lời không biết thì không thể chấp nhận được, hơn nữa người đấy còn là bố đẻ của em nữa. Chỉ hi vọng rằng với mức điểm cao như vậy của em Bộ Giáo dục sẽ cân nhắc cho em học ở một trường nào đó, chỉ có thể là như vậy là quá nhân nhượng với em rồi. Chúng ta không thể đi ngược lại với quy định của ngành, như vậy nó mất đi tính nghiêm minh và công bằng.

    Trả lờiXóa
  9. Mong rằng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang sẽ xem xét kĩ lưỡng, vì 12 năm cặm cụi sách vở với một gia đình khó khăn, lại ở miền núi, có một học sinh học giỏi như em này không phải là đơn giản. Đừng để em ấy mất lòng tin vào cuộc sống và chúng ta mất đi một nhân tài.

    Trả lờiXóa
  10. Một học sinh nghèo vượt khó như vậy thật là hiếm có. Dẫu biết rằng quá trình sơ tuyển của công an có khắt khe, tuân thủ các quy định của ngành nhưng mà thiết nghĩ Bộ Công an cũng nên cân nhắc để tránh để mất đi nhân tài cho đất nước

    Trả lờiXóa
  11. Một học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập là một điều rất đáng quý. Quy định của ngành công an rất ngặt nghèo, nhưng quy định vẫn phải chấp hành nghiêm chỉnh từ trước đến nay. Tuy nhiên với lý lịch của em Nhi có không trung thực , nhưng bố em đã được xóa án tích vì vậy em vẫn có thể có cơ hội được vào trong ngành và được thực hiện ước mơ đóng góp vào xây dựng quê hương đất nước. Rất mong Bộ Công An xem xeyt lại và cân nhắc tạo điều kiện cho em Nhi.

    Trả lờiXóa
  12. @Quang Hieu Ho, đây không phải chỉ là khai đúng hay không mà còn là phải khai đủ. Tôi vẫn ủng hộ em Nhi được học trường CA. Nhưng cứ cãi cùn là đã xóa án tích, chỉ xét như vậy thì chắc chắn em ko được vào học

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog