Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH BÁO MÃ ĐỘC CƯỚP TÀI KHOẢN FACEBOOK PHÁT TÁN RỘNG RÃI Ở VIỆT NAM,

Cảnh báo mã độc cướp tài khoản Facebook phát tán rộng rãi tại Việt Nam

Thời gian gần đây tại Việt Nam lan truyền một loại virus có khả năng cướp tài khoản Facebook của người sử dụng. Mã độc này đang lây lan theo cấp số nhân vì mỗi tài khoản bị chiếm đoạt lại biến thành một "tổng đài" phát tán virus. Trên thực tế, đây là một loại virus dưới dạng các ứng dụng của Facebook và đang được lây lan rất nhanh trong cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam.

Một đoạn thông điệp kèm đường link chứa mã độc, với nội dung gây tò mò khiến nhiều người kích vào để xem

Thời gian gần đây trên tường của nhiều người dùng Facebook xuất hiện những đường link kèm theo các hình ảnh và thông điệp gây sốc hoặc những thông điệp gây tò mò... Những đường link này được gửi đến trực tiếp từ chính bạn bè của người dùng Facebook khiến nhiều người tưởng nhầm rằng đây chính là nội dung được bạn bè gửi và muốn mình mở ra xem.

Khi nhấn vào những đường link này, người dùng sẽ được chuyển đến một trang web có giao diện giống hệt trang đăng nhập Facebook, tuy nhiên khi chú ý kỹ đây là một trang web giả mạo và có địa chỉ không hề liên quan đến Facebook.

Nhiều người tưởng nhầm rằng để đọc được nội dung của trang web cần phải đăng nhập vào tài khoản Facebook mà không hay biết rằng đây hoàn toàn là trang web giả mạo. Sau khi đăng nhập vào, thông tin về tài khoản Facebook bao gồm tên sử dụng và mật khẩu đăng nhập sẽ bị đánh cắp.

Trang web giả mạo với giao diện đăng nhập giống hệt Facebook

Tuy nhiên khi quan sát kỹ, bạn sẽ thấy đường link của trang web không phải của Facebook

Bên cạnh đó, khi nhấn vào đường link giả mạo kể trên, bạn cũng sẽ vô tình cài đặt một ứng dụng có chứa mã độc vào Facebook của mình. Ứng dụng độc hại này sẽ có chức năng tự động phát tán và gửi các tin nhắn có chứa đường link giả mạo tương tự lên tường của những người khác có trong danh sách bạn bè của người dùng.

Điều này sẽ khiến cho tài khoản Facebook của những người bị nhiễm mã độc trở thành “trợ lực” của hacker khi phát tán virus và tiếp tục giúp hacker đánh cắp được thêm nhiều tài khoản Facebook hơn.

Những tài khoản sau khi bị hacker chiếm dụng thường được sử dụng vào mục đích lừa đảo, cũng như có thể xem được những nội dung riêng tư mà người dùng đã chia sẻ trên Facebook.

Làm gì nếu đã nhiễm ứng dụng độc hại trên Facebook

Để kiểm tra xem tài khoản hiện tại của mình đã bị nhiễm virus trên Facebook hay chưa, bạn có thể truy cập vào trang cá nhân của mình, sau đó nhấn vào chức năng “Xem nhật ký hoạt động”.


Đây là chức năng sẽ cho bạn xem lại những hoạt động trên Facebook của mình, bao gồm cả những hoạt động do virus tự thực hiện chứ không phải theo chủ đích của bạn.

Sau khi truy cập vào mục “Xem nhật ký hoạt động”, đánh dấu vào tùy chọn “Bao gồm hoạt động chỉ mình tôi” ở trên. Điều này sẽ cho phép bạn xem đầy đủ lịch sử hoạt động trên Facebook, bao gồm cả các hoạt động riêng tư của chính bạn.

Nếu trong phần nhật ký hoạt động cho thấy bạn viết hàng loạt tin nhắn lên tường của nhiều người khác với các nội dung giống nhau mà bạn không hề hay biết có nghĩa là tài khoản Facebook của bạn đã bị nhiễm ứng dụng độc hại.

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để gỡ bỏ ứng dụng độc hại ra khỏi Facebook của mình:

- Từ trang Facebook, nhấn vào biểu tượng chiếc ổ khóa ở góc trên bên phải, chọn “Xem thiết lập khác” từ menu hiện ra.


- Tại trang web hiện ra sau đó, bạn chọn “Ứng dụng” ở menu bên trái.


- Tại đây, danh sách các ứng dụng bạn đã cài đặt và sử dụng trên Facebook sẽ được liệt kê đầy đủ. Nếu nhận thấy những ứng dụng lạ mà bạn không rõ chức năng hoặc cài đặt từ lúc nào, bạn đưa chuột vào ứng dụng đó và nhấn vào dấu “X” hiện ra để xóa ứng dụng khỏi Facebook.


Nhấn vào nút “Xóa” ở hộp thoại hiện ra sau đó để xác nhận gỡ bỏ ứng dụng.

Làm sao để tự bảo vệ mình?

Loại mã độc Facebook này được phát tán dựa trên sự tò mò của người dùng, do vậy thường được mạo danh dưới những hình ảnh hấp dẫn và nội dung gây tò mò. Do vậy, khi nhận được những đường link trên Facebook gửi đến mình, bạn không nên vội vã kích vào chúng. 

Bên cạnh đó, khi xuất hiện những trang web yêu cầu đăng nhập vào tài khoản, bao gồm cả tài khoản Facebook, Gmail hay Yahoo... bạn cũng không nên đăng nhập lập tức mà nên kiểm tra lại xem đường link trang web có chính xác hay không. 

Với các trang web này, ở thanh địa chỉ trên trình duyệt web sẽ hiển thị biểu tượng ổ khóa nhỏ, là biểu tượng xác minh thông tin đăng nhập được mã hóa và bảo vệ. Các trang web giả mạo (có thể giả mạo cả địa chỉ web) thường không có biểu tượng xác minh này. Do vậy, bạn chỉ nên đăng nhập vào Facebook hay Gmail ở những trang web có biểu tượng ổ khóa xác minh dữ liệu được mã hóa.

Biểu tượng ổ khóa nhỏ trên thanh địa chỉ trình duyệt web xác minh dữ liệu đăng nhập của trang web đượcc mã hóa và bảo vệ

Phạm Thế Quang Huy
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/canh-bao-ma-doc-cuop-tai-khoan-facebook-phat-tan-rong-rai-tai-viet-nam-1414686918.htm

19 nhận xét:

  1. Facebook hiện nay là niềm đam mê của tất cả mọi người, nó là niềm đam mê "tìm hiểu xã hội" nhưng khi lạm dụng thái quá niềm đam mê ấy lại trở thành tiêu cực, ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian của chúng ta. FB đang bị quy tội làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo... Cách tốt nhất để tránh ảnh hưởng xấu của FB đến cuộc sống của chúng ta, mỗi người hãy tự hạn chế mình, đặt ra mức thời gian tối thiểu cho việc sử dụng FB mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ad đã chia sẻ bài viết này, FB giờ đây đúng là giống như 1 thế giới riêng, trong thế giới ấy cũng hỗn loạn, phức tạp như ngoài thực tế. Mỗi cá nhân tham gia cũng cần biết tự bảo vệ mình, tránh để mình trở thành công cụ phản bội của những kẻ khác

    Trả lờiXóa
  3. Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Đi đâu mọi người cũng dùng face, nhắn tin, chát chít, gọi điện... Vừa mở mắt cũng vào face để đọc thông tin, ngồi đi vệ sinh cũng face. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho an toàn, bảo vệ được mình trước sự nguy hiểm của những kẻ chuyên ăn cắp thông tin thì không phải ai cũng biết. Bài báo là một sự chia sẻ rất hữu ích cho chúng ta trước một thế giới ảo đầy cám dỗ.

    Trả lờiXóa
  4. Facebook dù mới được du nhập vào nước ta nhưng tốc độ lan tỏa của nó thì như vũ bão, bây giờ ra đường gặp người lạ với giới trẻ thì có khi không cần hỏi số điện thoại mà thay vào đó là tên facebook, có lẽ vì thế mà nhiều kẻ xấu lợi dụng nó làm môi trường tấn công lấy cắp thông tin của người dùng sử dụng vào mục đích xấu. Mọi người nên tự bảo vệ mình bằng những thao tác nhỏ nhưng thiết thực, và rèn cho mình không nên tò mò hay hiếu kì quá.

    Trả lờiXóa
  5. Thành thực mà nói thì giờ đây các mạng xã hội gần như là không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, đặc biệt là facebook, từ giới trẻ tới những người trung niên, không phải chỉ là công cụ chát chít, mà nó còn như là một bức tranh vẽ ra cuộc sống của chính chủ nhân nó. Ngoài ra có rất nhiều người dùng nó như là một phương tiện quảng cáo, nơi kinh doanh của mình. Điều này không phải là xấu, tuy nhiên có một số bộ phận giới trẻ đang bị sa đà quá vào mạng xã hội, mà quên đi mất cuộc sống thường ngày, đó mới là vấn đề nan giải.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ là mạng xã hội ảo thôi mà, những người sống ảo, hay tạo kênh kinh doanh bán hàng mới phải phụ thuộc vào nó mới phải lo lắng, trước giờ chúng ta cũng đều biết không nên đăng các hình ảnh, thông tin cá nhân của chính mình và người thân lên các mạng xã hội làm gì, sẽ rất nhiều vấn đề xảy ra khi bị hack nick, tội phạm công nghê càng ngày càng tinh vi, chúng có thể lấy tài khoản của chúng ta để thực hiện những hành vi xấu như ăn trộm tiền trong tài khoản ngân hàng, phát tán những hình ảnh chúng ta không mong muốn, hay lập một tài khoản khác với thông tin tương tự như bạn để lừa đảo mọi người.

    Trả lờiXóa
  7. đừng có kích vào đường linh face đó là cách tốt nhất, tăng cường bảo mật tài khoản đó là cách tốt nhất, nếu mà những ních face hay phản biện thường bị đánh phá bởi những bọn cờ vàng, thế nên phải biết tự bảo vệ face của mình để cho bọn cờ vàng không thể đánh phá được những face cá nhân của những con người phản biện, những thanh niên cờ đỏ yêu nước

    Trả lờiXóa
  8. Tốt nhất là đừng có tò mò, toàn mấy cái tin vớ vẩn của mấy báo lá cải, muốn đọc tin hãy lên những trang báo có uy tín mà đọc, tò mò click vào đọc lại bị mất nick, bọn tội phạm công nghệ cao giờ rất nguy hiểm và càng ngày có xu hướng gia tăng, vừa tháng trước tôi bị hack mất nick, cũng không có gì nếu như hắn không lấy nock tôi để online với bạn bè tôi nói chuyện và hỏi vay tiền, nhưng có lẽ việc này không chỉ xảy ra với tôi mà rất nhiều người khác nữa nên mọi người cần cảnh giác

    Trả lờiXóa
  9. Mạng xã hội luôn có những mặt lợi và hại của nó, nó có thể giúp chúng ta đến gần với nhau hơn, tuy nhiên cũng có những hệ lụy kèm theo như sống ảo, tung tin đồn nhảm, gây rối cộng đồng. Quan trọng là ta phải biết chọn lọc thông tin, đừng vì cái tít báo mà click vào những đường link đó, rất có thể nó là những đường link chứa vi rút chúng có thể xâm nhập máy tính của ta và đánh cắp dữ liệu một cách dễ dàng. Muốn đọc báo, hãy lên những báo điện tử chính thống đọc và tìm hiểu, đó mới gọi là dùng công nghệ để ứng dụng vào cuộc sống, chứ không phải là cuộc sống phải lệ thuộc vào mấy thứ đó.

    Trả lờiXóa
  10. Các mạng xã hội đã có sự phát triển nhanh chóng ở nước ta, đặc biệt là facebook, từ công cụ giao tiếp, tới thể hiện bản thân hay là kênh mua bán, quảng cáo sản phẩm, từ nhà ra ngõ không ai là không biết, cũng chính vì thế mà một loạt các tên tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng điều này để trục lợi cho bản thân, qua những đường link tin sốc, chúng đã cài những con virut có thể xâm nhập vào máy chủ của ta để đánh cắp dữ liệu, rồi từ đó iu hiếp hay ăn cắp tiền trong tài khoản hay các thông tin mật cũng có thể rất dễ bị lộ ra ngoài, do đó, mạng xã hội cũng như con dao hai lưỡi, làm gì cũng phải suy nghĩ thấu đáo, và đừng để ai biết về mình quá nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. Facebook là một trang mạng xã hội cung cấp thông tin, chia sẻ thông tin, cập nhật đủ trạng thái của con người, định vị vị trí...nó đã trở thành 1 phần không thể thiếu của chúng ta. Đi đâu làm gì mọi người cũng phải check in, lúc nào cũng online, chat chit. Nếu chúng ta đang nói chuyện với một người mà người ta cứ chăm chú vào cái điện thoại onl Fb thử hỏi có tạo cho người khác sự ức chế không? Không phải chỉ ở giới trẻ mà bây giờ tất cả độ tuổi đều nghiện FB, nó đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Cái gì cũng có 2 mặt, mặt lợi và mặt hại, FB cũng vậy, hiện nay Fb đã trở thành 1 công cụ để cho nhiều kẻ lừa đảo thực hiện âm mưu của chúng. Tôi nhận thấy FB tính bảo mật không cao, tôi cũng đã có lần bị hack nick. Chính vì vậy , mỗi chúng ta, hãy tự biết bảo vệ chính mình, hạn chế thời gian lên FB thay vào đó là làm những việc có ích hơn, để tránh được những hậu quả không thể lường trước được.

    Trả lờiXóa
  12. chúng ta vẫn biết rằng, vấn đề truyền thông luôn là một vấn đề mang tính chất hết sức nhạy cảm. Những hệ lụy mà nó mang theo là không hề nhỏ một chút nào, đó chính là điều kiện mà các thể lực thù địch lợi dụng để chống phá, xuyên tạc một cách hết sức trắng trợn. Đó là một điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  13. thành công lớn nhất đảng cộng sản chúng ta là đưa nhân quyền của nhân dân việt nam lên tầm đẳng cấp thế giới, chính thế giới phải chứng nhận cho chúng ta rằng nước ta là nước nhân quyền, mang tính nhân quyền là cái cách mà đảng và nhà nước đã và đang làm được khiến cho Mỹ 1 sự bất ngờ không hề nhẹ

    Trả lờiXóa
  14. Đó chỉ là những con sâu trong một vườn rau thôi các bạn ạ. Ở đâu cũng có những góc khuất của nó. Và chúng không phải lơ chúng đi, chúng ta lên án, bài trừ những con sâu đó. Chúng ta cũng cần nhìn vào những thứ tươi đẹp ngay hàng ngày.

    Trả lờiXóa
  15. Nhân quyền ở Việt Nam lúc nào chẳng được đánh giá cao chứ, nhưng chỉ do bọn rận chủ suốt ngày dựng chuyện để xuyên tạc, làm giảm uy tín của Việt Nam mà thôi. Chứ nếu không thì làm gì có đất nước nào được an toàn như ở Việt nam chứ, người dân luôn được sống trong tự do dân chủ đó

    Trả lờiXóa
  16. Bọn rận chủ cuội không biết xem xong tin tức này thì chúng có dám mở mồm ra nói được lới nào nữa không? Suốt ngày dựa vào hơi của Mỹ, rồi dựng chuyện, bày đủ mọi chiêu trò nhằm làm giảm uy tín của Việt Nam, luôn cho rằng Việt nam không có nhân quyền. Nhưng giờ Việt Nam lại được đánh giá cao về nhân quyền thế này thì chúng đúng là mất công toi rồi

    Trả lờiXóa
  17. Làm công an hay làm ngành nghề nào thì cũng có cái hay, cái vất vả của nó. Làm công an thì được nhà nước trợ cấp nhiều, rồi được nhiều ưu đãi thật. Nhưng bên cạnh đó là không ít khó khăn vất vả, thậm chí là nguy hiểm đến cả tính mạng nữa. Đâu phải là sung sướng gì cho cam đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Đấy, làm công an đâu có sung sướng gì. Họ cũng đâu phải là những người đi ức hiếp người dân như nhiều người vẫn bảo đâu. Họ suốt ngày phải đối mặt với nhiều khó khăn gian khổ, nhiều lúc nguy hiểm đến cả tính mạng của mình. Thế mà nhiều người vẫn nghĩ xấu về công an thì cũng thật là lạ

    Trả lờiXóa
  19. Vấn đề truyền thông luôn là một vấn đề đáng chú ý hiện nay, bởi bây giờ thì truyền thông đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó có thể chi phối được nhiều thứ. Thế cho nên, việc quản lý vấn đề truyền thông cũng phải hết sức được coi trọng, không thể lơi là cảnh giác được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog