Chia sẻ

Tre Làng

Cháy chung cư, lộ sai phạm kéo dài của chủ đầu tư CT4 Xa La

Cháy chung cư, lộ sai phạm kéo dài của chủ đầu tư CT4 Xa La

NHÓM PV (VIETNAM+)

Toàn cảnh vụ cháy ở khu đô thị Xa La nhìn từ trên cao. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến vụ hỏa hoạn khiến hàng trăm người bị mắc kẹt trên các tầng cao tại khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội tối 11/10 vừa qua, đại diện Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho hay phía chủ đầu tư có biểu hiện chống đối, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ. 

Trong nhiều dự án, thay vì làm tốt các yêu cầu đã được quy định nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân, chủ đầu tư chỉ “mải” bán các căn hộ của mình.

Mải bán căn hộ, quên quy định về an toàn

Như VietnamPlus đã đưa tin, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 11/10, một vụ hỏa hoạn đã bất ngờ xảy ra tại tầng hầm của chung cư CT4A. Khói nhanh chóng bốc lên các tầng cao, khiến cả trăm người dân bị mắc kẹt trong nhiều giờ.

Trong sự việc trên đã có tới 35 xe máy bị hư hỏng hoàn toàn, 375 xe máy bị cháy một phần. Ngoài ra còn có 45 xe đạp và một ôtô bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ kết cấu của tầng hầm tòa nhà đã bị thiệt hại nghiêm trọng. 

Nhìn nhận một cách tổng thể, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội cho biết không phải đến vụ cháy ngày 11/10, cơ quan chức năng mới lên tiếng về các nguy cơ tiềm ẩn tại các dự án do chủ đầu tư này thực hiện. Trên thực tế, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã nhiều lần yêu cầu Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn cháy nổ, tuy nhiên đơn vị này lại có biểu hiện “phớt lờ.”

Theo Đại tá Sơn, qua quá trình rà soát, các đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy chủ đầu tư đã quá chú trọng đến việc… bán căn hộ mà bỏ quên các bước bắt buộc trong thẩm định, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Do quá chú ý đến việc... bán nhà, chủ đầu tư đã "quên" đi vấn đề an toàn cháy nổ. (Ảnh: Vietnam+)

Điển hình nhất phải kể đến tòa nhà CT4, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến cả trăm người bị mắc kẹt. Đây là tòa nhà gồm 3 đơn nguyên A, B, C và hiện đã có hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống. Tuy vậy, đáng ngạc nhiên, theo Đại tá Sơn, toàn bộ tòa nhà này mới chỉ có… quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu…

Cụ thể, năm 2010, tòa nhà này đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (cũ) tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị trong văn bản thẩm duyệt về Phòng cháy chữa cháy. Vào thời điểm kể trên, tòa nhà này còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư tòa nhà này không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối trước những kiến nghị của cơ quan chức năng.

“Việc tiếp thu những kiến nghị của cơ quan Phòng cháy chữa cháy của đơn vị này không được tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thay vào đó chỉ tập trung vào việc bán căn hộ,” Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Chưa có nghiệm thu PCCC, tòa nhà HH4A Linh Đàm vẫn đón 'thượng đế' vào ở. (Ảnh: VIetnam+)

Đại diện Sở Phòng cháy chữa cháy tiếp tục dẫn ra một loạt trường hợp khác để minh chứng cho thực tế chủ đầu tư đã và đang quá chú trọng vào việc bán căn hộ. Đó là trường hợp của 3 đơn nguyên CT1 cũng thuộc khu đô thị Xa La, Hà Đông khi chưa có nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã cho người vào ở. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại dự án HH4 Linh Đàm với 250 “thượng đế” chuyển vào cư trú khi cơ quan chức năng chưa nghiệm thu về an toàn cháy nổ.

Thực tế, chính việc mải bán mà bỏ quên các quy định cần thiết của Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên tại các dự án vừa nêu đã khiến cho công tác đảm bảo an toàn khi hỏa hoạn xảy ra gặp rất nhiều khó khăn. Không lâu trước sự cố cháy tầng hầm khiến gần 200 người mắc kẹt tại Xa La, khoảng 60 cư dân khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự khi tòa nhà HH4A Linh Đàm bất ngờ “bốc khói”. Trong cả hai trường hợp này, lực lượng phòng cháy chữa cháy đều gặp rất nhiều khó khăn khi cứu hộ, cứu nạn.

Cháy chung cư… ra sai phạm

Bên cạnh việc bán căn hộ khi dự án chưa được nghiệm thu về an toàn cháy nổ, phía chủ đầu tư còn có một loạt các sai sót khác tại tòa nhà CT4 Xa La. 

Theo đại tá Nguyễn Văn Sơn, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số thiếu sót như: Cửa một số lối thoát nạn không ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm. Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có.

Những thiếu sót, sai phạm trong phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư đã dẫn đến hậu quả khôn lường. (Ảnh: Vietnam+)

Đặc biệt, bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo lưu lượng nước theo quy định, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống tụ khói theo quy định... 

Trước các kết luận nêu trên, cơ quan chức năng đã có kiến nghị tới Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên phải có báo cáo cụ thể đối với toàn bộ các công trình ở Hà Nội gửi cơ quan Phòng cháy chữa cháy; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc các kiến nghị trên.

Căn cứ vào những lỗi vi phạm, vào tháng 11/2014, Sở Phòng cháy chữa cháy cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tòa nhà CT4 với các lỗi: Đưa nhà, công trình vào sử dụng khi chưa có tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy; Không tổ chức thực hiện văn bản về phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền; Thi công lắp đặt không đúng về phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt.

Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã tham mưu và kiến nghị lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét việc dừng cấp phép các dự án mới nếu doanh nghiệp còn tiếp tục vi phạm. 

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu tới chủ đầu tư phải có báo cáo về tiến độ, phương án cụ thể để các sai sót, tồn tại về công tác phòng cháy chữa cháy đối với toàn bộ các công trình hiện có trên địa bàn thành phố trước ngày 15/10.

“Việc để xảy ra cháy, nổ nói trên trên trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư. Bởi luật Phòng cháy chữa cháy quy định rất rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào hoặc cho công trình ấy đi vào sử dụng,” Đại tá Sơn nhấn mạnh./.

35 nhận xét:

  1. Phía chủ đầu tư có biểu hiện chống đối, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ. Trong nhiều dự án, thay vì làm tốt các yêu cầu đã được quy định nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân, chủ đầu tư chỉ “mải” bán các căn hộ của mình. Điều này đặt tính mạng người dân vào vòng nguy hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra. Vì vậy các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, không để tình trạng này tái diễn

    Trả lờiXóa
  2. Chính việc công ty tập trung bán các căn hộ chung cư mà bỏ quên các quy định cần thiết của Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên tại các dự án vừa nêu đã khiến cho công tác đảm bảo an toàn khi hỏa hoạn xảy ra gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đã gây ra hậu quả đáng tiếc khi xảy ra hỏa hoạn

    Trả lờiXóa
  3. Khi người tiêu dùng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua hoặc thuê căn hộ mà lại không được đảm bảo về tính mạng và quyền lợi như thế thì liệu có còn ai dám bỏ tiền ra hay không?. Đồng tiền đâu thể mua được tính mạng con người

    Trả lờiXóa
  4. Thiệt hại trong vụ cháy này tuy không có tính mạng về người nhưng lại để lại sự lo lắng của những người dân sống trong tòa nhà. Sự thờ ơ của chủ đầu tư có lẽ là một nguyên nhân chính. Khi chưa được thẩm định về phòng cháy chữa cháy đã vội bán căn hộ, bây giờ tính mạng của người dân biết tin vào ai

    Trả lờiXóa
  5. Trong cái thời buổi mà con người chỉ chú trọng đến lợi nhuận và tiền bạc mà bỏ qua mọi yếu tố khác đó là vấn đề an toàn tính mạng cho con người, chỉ có người dân là những người luôn luôn phải chịu thiệt mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Hỏa hoạn là hiểm họa khôn lường nhưng có thể phòng ngừa nếu mỗi người đều có ý thức trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ. Với một công trình chung cư như CT4A, chủ đầu tư lại không quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn cho người dân mà chỉ quan tâm đến lợi ích của mình. Tai nạn xảy ra, người gánh chịu thiệt hại trước nhất vẫn là người dân.Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  7. Việc để xảy ra cháy, nổ nói trên trên trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư. Bởi luật Phòng cháy chữa cháy quy định rất rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào hoặc cho công trình ấy đi vào sử dụng

    Trả lờiXóa
  8. cần phải có những quy định rõ về quy định xử phạt những trường hợp vi phạm an toàn PCCC của chủ đầu tư. Có như vậy thì người mua nhà mới yên tâm với chung cư vì thực ra ko thể tự kiểm tra chất lượng công trình với PCCC hơn chính nhà quản lý và chủ đầu tư.

    Trả lờiXóa
  9. Nghiêm trọng thật đấy
    Ở nhà chung cư nhiều tầng khi cháy thì quá sợ luôn ấy
    Mấy ông là trách nhiệm quản lí đầu tư ở đó chịu trách nhiệm thế nhưng con người đâu phải là chế đi có thể sống lại đâu
    Hi vọng là các nhà đầu tư có thể có trách nhiệm hơn

    Trả lờiXóa
  10. Làm ăn tắc trách, chỉ “mải” bán các căn hộ thu lời mà quên đi an toàn cho các hộ dân cư đang sinh sống ở đây.

    Trả lờiXóa
  11. mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu vậy mà vẫn bán nhà cho dân?! đúng là cháy nhà mới ra mặt chuột. Các cơ quan chức năng phải làm cho ra ngô ra khoai vụ này thì người dân mới an tâm được. Cần phải rà soát, kiểm tra an toàn các chung cư hiện tại nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Làm ăn cái kiểu này thì chỉ được một lần là mất hết khách. Cái đầu ngắn tủn mủn, chỉ biết lợi nhuận trước mắt mà cũng làm kinh doanh. Đề nghị kiểm tra tất cả những công trình mà chủ đầu tư này đang khai thác. Tôi đảm bảo sẽ còn lòi ra nhiều nữa. An toàn cháy nổ ảnh hưởng đến mạng sống con người chứ không phải vừa.

    Trả lờiXóa
  13. Vụ cháy ở chung cư CT4 khu đô thị Xa La, đúng là cháy nhà mới ra...vi phạm. sau vụ cháy dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn trong phòng cháy, chống cháy nổ. Được biết tòa nhà CT4 chưa được nghiệm thu về phương án PCCC. Vậy có bao nhiêu ngôi nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội đang bỏ qua những quy định về PCCC. Chưa nghiệm thu phương án PCCC mà đã đưa vào sử dụng đó là một điều hết nguy hiểm, các vụ nổ diễn ra chỉ trong tích tắc thôi, mà công tác chuẩn bị không tốt sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Điều đáng nói ở đây, chính là sự thiếu tinh thần trách nhiệm từ phía chủ đầu tư, không thực hiện tốt trong việc đảm bảo cháy nổ , thậm chí có những biểu hiện chống đối. Mặc dù không có sự thiệt hại về người nhưng để lại cho hàng trăm cư dân tại đây và những người đang sống tại các tòa chung cư khác về nỗi lo lắng, sự ám ảnh trong vấn đề phòng chống cháy nổ.

    Trả lờiXóa
  14. Liệu ông Thanh Thản có được thanh thản sau bao vụ cháy, bao sự cố, bao kiện tụng từ những nhà chung cư do ông làm chủ đầu tư. Quả này giá chung cư của bác Thản cứ gọi là xuống dốc không phanh.

    Trả lờiXóa
  15. Ăn bớt nguyên liệu, tự xây, tự nghiệm thu nên nó ra nông nỗi này chứ sao. Ngoài ưu điểm rẻ thì các chung cư của ông Thản này đều không đảm bảo chất lượng cuộc sống, bởi ông chỉ tính toán có lợi nhất cho chủ đầu tư chứ ko phải có lợi nhất cho cư dân

    Trả lờiXóa
  16. Đa số chung cư của Mường Thanh xây dựng đều có giá rất mềm, đi đôi với việc đó nhiều vấn đề về chất lượng, an toàn, tiện ích bị cắt bỏ. NGười dân đến ở thì đồng, các hệ thống thì ko đồng bộ, chính vì thế khi xảy ra sự cố gì thì rất nguy hiểm. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả các chung cư chứ ko riêng gì Xa La

    Trả lờiXóa
  17. Nhìn hậu quả vụ cháy để lại thật thê thảm. Mong rằng sau vụ này các cơ quan chức năng sẽ sớm giải quyết các vấn đề tồn đọng trong công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư hiện nay

    Trả lờiXóa
  18. Năm nay nghe chừng bà hỏa viếng thăm hơi nhiều, vừa giờ đang buồn ngủ lại bị đánh thức bởi tiếng còi xe cứu hỏa ở đâu đó. Nay mồng 1, mong bình an cho tất cả mọi người. Đừng có thiên tai hỏa hoạn gì nữa, tội lắm

    Trả lờiXóa
  19. Làm ăn như thế này, cốt chỉ muốn kiếm lợi nhuận mà không có các biện pháp đảm bảo hay có các đồ dùng, phương án khi xảy ra hỏa hoạn. Làm vậy thì đến khi phát hiện ra sai phạm như thế này, có ai dám đến đây ở nữa. Các vị làm ăn thế thì vừa hại mình, vừa hại người.

    Trả lờiXóa
  20. quả này thì ông Thản ăn đủ rồi, chắc lúc này ông lại đang rít điều cày mà tính nước ra mà chịu trách nhiệm thôi. Cái kiểu xây cho chất đống như vậy mà không tuân thủ quy trình thì bà hỏa còn đến thăm còn nhiều. Chỉ biết nhìn cái lợi trước mắt mà quên mất đi cái nguy hiểm sau này. Qua lần này hy vọng cơ quan chức năng xử phạt một cách nghiêm mình, răn đe đối với các chủ đầu tư có thái độ xem thường quy đinh an toàn như vậy, cũng là để cho nhân dân an lòng mà ở, chứ cứ thế này chắc đau tim mà chết. Không dam ở nhà chung cư.

    Trả lờiXóa
  21. Thôi thế này thì khỏi ở chung cư, ít tiền thì đi thuê nhà, sống ki cóp rồi lại mặt đất mà ở thôi, biết là theo văn minh thời đại nhưng thế này thì lo quá, chung cư việt nam mình xây dựng thì ẩu đả, nguyên vật liệu thì kém chất lượng, tình hình an ninh, phòng chống cháy nổ còn chưa được chú trọng. Chủ đầu tư thì còn có thái độ chộp giật.

    Trả lờiXóa
  22. Việc này cần điều tro làm rõ, quy kết trách nhiệm cho các bên liên quan và xử lý nghiêm minh, nếu không càng ngày tình trạng các chủ đầu tư càng ngày càng không coi việc chú trọng vào công trình, từ chất lượng xây dựng tới quy mô thiết kế chống cháy nổ, an toàn trong khi vận hành, mà chỉ chăm chăm vào xây cho nhanh rồi bán căn hộ lấy lời. Nếu xảy ra việc gì thì người thiệt nhất vẫn là người dân thôi.

    Trả lờiXóa
  23. Vừa xảy ra vụ cháy nổ ở khu đô thị xa la thì lại có thêm vụ cháy nổ mới ở khu đô thị linh đàm, cứ thế này thì làm sao người dân an tâm và ở và sử dụng căn hộ của mình chứ, từ các khu đô thị cao cấp tới những khu nhà ở cho người có thu nhập thấp các chủ đầu tư đều cố tình ăn bớt chi phí. Dự là giá nhà chung cư sắp tới sẽ giảm mạnh đây.

    Trả lờiXóa
  24. gần đây xẩy ra nhiều vụ cháy ở chung cư quá, có lẽ chúng ta nên thắt chặt hơn nữa hoạt động phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, các chủ dự án vì lợi nhuận đã tìm cách trốn tránh, không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về phòng chữa cháy đã gây lên nhiều vụ cháy không đáng có trong thơi gian gần đây

    Trả lờiXóa
  25. Trách nhiệm thì ai sẽ nhận đây, sau đó còn đền bù thiệt hại cho người dân thế nào, và bao giờ đền bù đây, cứ thế này thì làm sao người dân có thể an tâm ở sinh hoạt được chứ, bỏ tiền mua nhà để ở mà cứ phải lo nơm nớp, chết lúc nào cũng không biết thì để làm gì chứ. Đúng là dân nghèo thì mãi không có tiếng nói mà.

    Trả lờiXóa
  26. Nhìn khung cảnh sau vụ cháy mà tan hoang, với một số người đây còn là sự ám ảnh lớn, cũng hoan hô sự quả cảm của các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, việc thực hiện cứu hộ đã được triển khai nhanh chóng và không để gây ra bất cứ thiệt hại về người nào. Sau sự việc này, không biết chủ đầ tư có lo mất bò rồi đi làm chuồng không hay chính những người dân vì đã lỡ mua nhà rồi phải tự bỏ tiền ra để đầu tư cho chính sự an toàn của mình không đây.

    Trả lờiXóa
  27. Năm 2010, tòa nhà tại khu đô thị Xa La đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (cũ) tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị trong văn bản thẩm duyệt về Phòng cháy chữa cháy. Vào thời điểm kể trên, tòa nhà này còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.
    Tuy nhiên, chủ đầu tư tòa nhà này không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối trước những kiến nghị của cơ quan chức năng. Thế nó cứ không chấp hành thì cứ dền dứ xong cứ cho nó bán nhà với cho người dân về ở thì bằng hòa à. Vì không có luật gì quy định điều này nên mới xảy ra tình trạng này, phải có luật gì để điều chỉnh ngay.

    Trả lờiXóa
  28. Bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo lưu lượng nước theo quy định, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống tụ khói theo quy định... Thế này mà vẫn nghiệm thu đưa vào sử dụng được?

    Trả lờiXóa
  29. Nhà của anh Thản dạo này cháy liên tục, hệ thống PCCC chả có gì cả. Nhà thì xây cao vượt phép rất nhiều thế mà vẫn được cấp phép xây dựng?

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh15:27 15/10/15

    @Thanh Chương,
    Phải có phần nhô lên chớ, như thế mới váng để húp chớ, khà khà.

    Trả lờiXóa
  31. Chủ đầu tư chả xem tính mạng người mua nhà ra gì cả. Cái hệ thống PCCC động đến đâu là thiếu và không có đến đấy? Khu CT4 là mật độ dân cư còn ít chứ sang bên khu HH ở Linh Đàm thì đúng là không còn gì để nói nữa.

    Trả lờiXóa
  32. Lỗi rõ ràng là của CĐT nhưng liệu anh Thản anh có khắc phục lại hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà mà đã bàn giao đưa vào sử dụng gì chưa được nghiệm thu PCCC hay không? Hay cứ cháy tòa nà rồi mới khắc phục tòa ấy.

    Trả lờiXóa
  33. Với kiểu làm ăn của CĐT mà đứng đầu là ông Lê Thanh Thản như thế này rồi sẽ có lúc ông sẽ phải trả giá rất đắt. Coi tính mạng khách hàng không ra gì. Rồi sẽ đến lúc không ai dám mua những ngôi nhà của ông xây nữa.

    Trả lờiXóa
  34. Cháy,cháy, cháy cái điệp khúc này dạo này liên tục xuất hiện ở nhà do CĐT là ông Thản làm chủ. Công tác PCC ở các chung cư ông xây dựng gần như là bằng không. Vậy mà tại sao ông vẫn được cấp phép xây nhiều tòa nhà liên tục thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  35. Người Việt Nam mà, có gì đặc iệt đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog