Chia sẻ

Tre Làng

VỤ CHẾ QUỐC CA THÀNH "CEN CA": SAO HỌ ĐÙA GIỠN VỚI TÌNH YÊU TỔ QUỐC?

Vụ chế Quốc ca thành 'Cen ca': Sao họ lại đùa giỡn với tình yêu Tổ quốc?


Một hành động phỉ báng tình yêu Tổ quốc như thế cần phải được xử lí nghiêm. Trước hết là lãnh đạo STDA phải công khai xin lỗi dư luận. Còn các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ tính chất, mức độ vi phạm và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong vụ việc đáng tiếc này.

Ảnh minh họa

Nói về lòng yêu nước của nhân dân ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Đó là tình cảm thiêng liêng nhất trong lòng mỗi người dân nước Việt, là cội nguồn sức mạnh để cho đất nước trường tồn.

Lịch sử hào hùng của dân tộc mấy ngàn năm qua đã minh chứng cho điều đó.

Là công dân Việt Nam, không phân biệt dân tộc, tuổi tác, trình độ hay nghề nghiệp, dù ở trong nước hay ngoài nước, thảy đều trân trọng, gìn giữ tình cảm thiêng liêng ấy như báu vật của cuộc đời.

Hàng triệu người đã xả thân vì lòng yêu Tổ quốc. Hàng triệu người không quản khó khăn gian khổ ngày đêm bảo vệ và xây dựng quê hương cũng vì lòng yêu Tổ quốc. Hàng triệu học sinh đang miệt mài học tập vì một ngày mai tươi sáng của đất nước cũng vì lòng yêu Tổ quốc.

Vậy mà… Có một số người đang tâm làm điều ngược lại. Tôi không biết họ đã làm được gì cho đất nước mà dám đồng thanh gào lên những lời chế nhạo Tổ quốc. Phải khẳng định là chế nhạo, thậm chí là xúc phạm Tổ quốc khi họ gào lên hát chế bài Tiến quân ca. Họ là ai mà làm điều xằng bậy? Vâng, họ là những nhân viên Hệ thống Siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam dưới quyền của ông Tổng giám đốc Trần Minh Long.

Trong buổi lễ kỷ niệm 13 năm thành lập công ty, ông Tổng GĐ này đã lĩnh xướng để hàng chục nhân viên của mình hát bài “Cen ca” được chế lời trên nền nhạc Quốc ca một cách công khai trước bàn dân thiên hạ.

Bị dư luận phản ứng, ông Tổng GĐ không những không nhận ra cái sai của mình mà còn tỉnh queo nói rằng sự việc chưa đến mức trầm trọng: “Buổi chiều anh em có hát vui, chế lời một hai câu, có làm rầm rộ gì đâu.” Nhưng ông Tổng nói vậy mà không phải vậy. Các ông đã chế toàn bộ bài Quốc ca, các ông đã hát rất “nghiêm trang” trong cuộc lễ của công ty mình.

Đây, thưa ông Tổng, thế này thì sao lại bảo là hát vui chế một vài câu: “Đoàn quân nhà Cen đi'/Chung lòng chốt chốt… Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!”. Được biết, việc chế lời như thế này đã được các vị lãnh đạo STDA (khu vực phía Nam) thông qua và phổ biến cho nhân viên trước đó ít ngày. Nghĩa là các ông đã có chủ ý từ trước, đã chuẩn bị sẵn, đã tập dượt trước khi diễn công khai, chứ không phải bột phát hát cho vui trong cuộc lễ kỉ niệm của công ty.

Quốc ca là thiêng liêng. Chế lời Quốc ca dù nhằm mục đích gì thì cũng đều là hành vi vô văn hóa, xúc phạm đến tình yêu Tổ quốc.

Một hành động phỉ báng tình yêu Tổ quốc như thế cần phải được xử lí nghiêm. Trước hết là lãnh đạo STDA phải công khai xin lỗi dư luận. Còn các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ tính chất, mức độ vi phạm và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong vụ việc đáng tiếc này.

Theo Dân trí

18 nhận xét:

  1. Đúng là một hành động không thể nào chấp nhận được, họ phải xin lỗi toàn thể nhân dân và phải bị xử lý nếu thấy cần thiết. Không thể để có cái chuyện lôi Quốc ca ra chế được, như vậy chẳng khác nào đang súc phạm dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là một lũ ngu dốt. Phải nghiêm trị thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Quốc ca là bài hát của cả dân tộc, nó chứa đựng trong đó cả một trang sử hào hùng, nó thiêng liêng và cao quý biết nhường nào. Ấy thế mà lại đi chế lời như vậy, lại còn cố bao biện, cả một bài chế dài như vậy mà bảo chế một hai câu cho vui, rõ ràng là có chủ đích từ trước.

    Trả lờiXóa
  4. Nước nào cũng có quốc ca của riêng mình và chỉ có một mà thôi. Quốc ca không chỉ là một bài hát, nó là đại diện cho cả dân tộc, là quốc thể của một đất nước. Quốc ca Việt Nam là thiêng liêng cao quý, nó là kết quả của sự hy sinh, phấn đấu của biết bao thế hệ, quốc ca vang lên khơi lên niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. Dù bất cứ vì mục đích gì, chế lời bài quốc ca là một hành vi vô văn hóa, xúc phạm đến tình yêu nước, xúc phạm đến dân tộc. Mọi lời giải thích chỉ là ngụy biện. Đây là hành vi không thể bỏ qua, phải có biện pháp xử lý thích đáng.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết các bạn có chung cảm giác với mình không nhưng mỗi khi bài hát quốc ca được cất lên trong những buổi lễ trang nghiêm, buổi lễ chào cờ đầu tuần mà lòng tôi lại thấy dâng trào cảm xúc. Ngay cả một đứa bé khi mới bước chân vào lớp 1 các em có thể đứng nghiêm trang hát bài hát đó. Đó là niềm tự hào của dân tộc ta. Thế nhưng có người đi chế bài hát đó theo một hướng khác, không hiểu chúng nó là loại người gì, đầu óc chúng nó có bị thiểu năng hay không? Một vị Tổng Giám đốc của một công ty mà còn thể hiện sự khinh thường với tình yêu Tổ quốc thì con người đó hoàn toàn không xứng đáng một chút nào.

    Trả lờiXóa
  6. Do tính chất biểu trưng của Tổ quốc, của dân tộc nên mọi thái độ thể hiện qua lời nói, hành động, chế lời với những nội dung không lành mạnh, thiếu tôn trọng đối với Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy là sự xúc phạm đến danh dự uy tín của quốc gia, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc thì phải xử lý nghiêm, mạnh tay để các doanh nghiệp khác không bắt chước và chấm dứt hành vi này.Về mặt bản quyền, việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép tác giả đã là vi phạm bản quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự về quyền tác giả và quyền liên quan. “Đặc biệt với Quốc ca, điều này còn trở nên nghiêm trọng hơn, biểu trưng của dân tộc, không ai được xúc phạm vì bất cứ lý do gì”

    Trả lờiXóa
  7. Bài hát chế này do chính ông Trần Minh Long, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam lĩnh xướng. Trong bản chế này, lời “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen viết tắt của từ Cen Group – PV); “Chung lòng cứu quốc” được chế lời thành: “Chung lòng chốt chốt” (ý nói chốt giao dịch, chốt hợp đồng). Rất nhiều lời bài hát Quốc ca được sửa lại như: Lòng ta vững chí ra biển lớn, sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua, mười ba năm quyết chí không ngừng, biết bao nhiêu anh tài, tiến lên, cùng tiến lên, chúc cho nhà Cen ta, vững bền.Một clip ghi lại lễ kỷ niệm 13 năm thành lập của hệ thống siêu thị Dự án bất động sản STDA khu vực phía nam thuộc Tập đoàn Cen Group (Hà Nội) hàng trăm người cùng đồng ca bài hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca. Đây là một hành vi này là thiếu tôn trọng, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc và phải có hình phạt xử lý nghiêm. Không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng, xúc phạm tình cảm thiêng liêng của toàn thể dân tộc Việt Nam mà đây còn là vi phạm nghiêm trọng quyền tác giả bài hát. Nó là sự nhục nhã của những người con Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Một hành động phỉ báng tình yêu Tổ quốc như thế cần phải được xử lí nghiêm. Trước hết là lãnh đạo STDA phải công khai xin lỗi dư luận. Còn các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ tính chất, mức độ vi phạm và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong vụ việc đáng tiếc này. Chúng dám có những hành động chế nhạo, thậm chí là xúc phạm Tổ quốc. Bọn này là nỗi nhục của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Quốc ca là thiêng liêng. Vậy mà có một số người đang tâm làm điều xúc phạm đến. Không biết chúng đã làm được gì cho đất nước mà dám đồng thanh gào lên những lời chế nhạo Tổ quốc. Phải khẳng định là chế nhạo, thậm chí là xúc phạm Tổ quốc khi họ gào lên hát chế bài Tiến quân ca. Chế lời Quốc ca dù nhằm mục đích gì thì cũng đều là hành vi vô văn hóa, xúc phạm đến tình yêu Tổ quốc. Bất kể bọn chúng là ai cũng sẽ phải chịu sự trừng trị thích đáng của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  10. Đây là một trò đùa ngu dốt, xúc phạm đến tình yêu Tổ quốc, tự tôn dân tộc. Công ty STDA phải có lời công khai xin lỗi.

    Trả lờiXóa
  11. Dám chế bài hát Quốc ca thì cũng đến ạ ông tổng giám đốc này. Đã thế ông Tổng GĐ không những không nhận ra cái sai của mình mà còn tỉnh queo nói rằng sự việc chưa đến mức trầm trọng. Thực sự không hiểu nổi là ông nghĩ gì khi nói như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Quốc ca là thiêng liêng. Chế lời Quốc ca dù nhằm mục đích gì thì cũng đều là hành vi vô văn hóa, xúc phạm đến tình yêu Tổ quốc. Hành động xuyên tạc quốc ca như vậy là điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363622:10 26/10/15

    Từng câu chữ trong bài Quốc ca đều thiêng liêng và thể hiện tình yêu đất nước, cần xử lý nghiêm những kẻ này để làm gương sau này

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020022:12 26/10/15

    Dù là những kẻ này có động cơ gì đi chăng nữa thì việc làm trên là không thể chấp nhận, nhất lại là cái sai một cách chủ ý và có tổ chức, hoàn toàn không phải ngẫu nhiên

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023422:14 26/10/15

    Đã sai rõ ràng mà còn không chịu nhận lỗi, bài hát thiêng liêng và ý nghĩa của cả dân tộc mà dám mang đi xuyên tạc bịa lời

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340022:17 26/10/15

    Đây đâu phải chuyện con nít đâu mà anh tổng giám đốc lại trả lời vô trách nhiệm như vậy, dù là lý do gì thì đây cũng là việc làm sai trái và đáng lên án

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23422:19 26/10/15

    Cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ động cơ của những người này để xử lý cho thỏa đáng, làm gương cho kẻ khác

    Trả lờiXóa
  18. Quốc ca là thiêng liêng. Chế lời Quốc ca dù nhằm mục đích gì thì cũng đều là hành vi vô văn hóa, xúc phạm đến tình yêu Tổ quốc. Hành động xuyên tạc Quốc ca như vậy là điều không thể chấp nhận được, cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý nghiêm với công ty này, nhất là với Tổng Giám đốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog