Chia sẻ

Tre Làng

CHỈ KHI HẾT NGU MỚI HẾT BI KỊCH

Khoai@

Anh Nguyễn Thành Long là SV K56 của trường ĐH GTVT đã bị kỷ luật do bày tỏ quan điểm của mình trong group thông tin của trung tâm hợp tác quốc tế IRED. Thực hư thế nào chưa biết, nhưng nếu là thật thì việc kỷ luật anh SV này có vẻ đã đi quá giới hạn.

Vụ khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11/2015 làm 150 người chết là cả thế giới sôi sục, ông Mai Hải Đăng là GĐ trung tâm IRED đã kêu gọi SV phủ cờ tam tài lên avatar của mình để chia buồn với nước Pháp. Anh SV Nguyễn Thành Long đã vào Group của trung tâm IRED bày tỏ quan điểm cá nhân của mình, rằng nước Pháp bị vụ khủng bố ngày 13/11/2015 là do tạp chí Charlie Hebdo của pháp đã vẽ những bức tranh biếm họa xúc phạm đến Hồi Giáo nên hậu quả lần này là do những giọt nước làm tràn ly. Anh cũng tuyên bố: "Nope. what is a result for stupidity that have to happen", tạm dịch là: Không, hậu quả cho sự ngu dốt là những gì đã xảy ra.

Với những bình luận trên, TS Mai Hải Đăng kết luận: (1) việc bình luận đó là phát ngôn bừa bãi, tuyên truyền cho khủng bố và đó là "tư tưởng cực đoan nguy hiểm"; (2) cách xưng hô "anh" và "tôi" của SV Nguyễn Thành Long đối với mình là trái quy tắc đạo đức trong ứng xử, là "mất dạy". Hậu quả, Nguyễn Thành Long bị mời lên làm việc, và bị đề nghị kỉ luật.

Tôi nghĩ ta không thiếu cách bày tỏ sự tiếc thương những người đã bị giết bởi bàn tay của bọn khủng bố. Phủ avata cờ Pháp cũng chỉ là một cách, tuy nhiên người treo cờ pháp để bày tỏ sự ủng hộ nước pháp và sẻ chia nỗi đau chưa chắc đã hiểu rõ vấn đề. Mặt khác, đối với sinh viên việc phủ cờ Pháp không phải là bắt buộc và hoàn toàn không vi phạm pháp luật hay bất cứ quy định nào của trường Đại học. Tôi cũng hoàn toàn không tìm thấy bất cứ tình tiết nào để có thể quy kết anh SV kia tuyên truyền cho khủng bố hay có "tư tưởng cực đoan nguy hiểm", ngược lại tôi cho rằng anh SV này bình luận rất trách nhiệm, thậm chí trách nhiệm hơn cả ông TS Mai Hải Đăng. Cách xưng hô "anh-tôi" là cách xưng hô bình đẳng trong tranh luận và hoàn toàn không thể đánh giá anh Long vi phạm quy tắc đạo đức trong ứng xử được. Và tôi cũng cho rằng, việc GĐ của một trung tâm gọi sinh viên lên để kiểm điểm là sai quy chế của trường đại học.

Chuyện phủ cờ Pháp lên avata FB là quyền của mỗi người và tôi cũng như anh sv Nguyễn Thành Long hoàn toàn có lý khi chọn cách khác để sẻ chia nỗi đau với người dân Pháp. Ngay sau đây là cách nhìn của một nhà báo về sự kiện đau thương này.

Người dân Pháp vô tội và nước Pháp dân chủ là hai mệnh đề mâu thuẫn không thể cùng đúng.

Nếu nước Pháp có dân chủ, nghĩa là những quyết định của chính phủ nếu muốn thực thi phải nhận được sự đồng tình, ủng hộ (gián tiếp, trực tiếp của người dân). Chính phủ Pháp đã góp phần tạo nên một Trung Đông bất ổn và hàng trăm ngàn cái chết nơi đây. Người dân Pháp đã đồng tình với những hoạt động quân sự đó, họ không hoàn toàn vô tội.

Mình tin người dân, đa phần yêu hòa bình và lương thiện, nhưng đéo tin thứ dân chủ xàm lòn mà bọn Mỹ Âu cố áp đặt để phá nhiễu nước khác.

Nói những thứ như vậy, người ta cho là tủn mủn, tranh cãi về việc treo avatar người ta cho là nhỏ nhen, lý tính một chút người ta bảo vô cảm.

Nhưng thứ lớn hơn là gì, là khi nhân loại vẫn bị dắt mũi bởi truyền thông và những Bá Kiến của thế giới, thì chứng đó vẫn còn bi kịch xảy ra. Đéo phải tiêu diệt IS thì nỗi sợ hãi sẽ tan biến đâu, vì IS vốn sinh ra sau Al Queda, và sau IS dĩ nhiên sẽ có tổ chức khác. Gió còn thổi thì lá còn bay, lửa còn hồng thì khói còn bốc, hết thế đéo nào được.

Chỉ khi hết ngu mới hết bi kịch.

23 nhận xét:

  1. nhân nói về việc dân tình fb đua nhau đổi màu cờ pháp trên ava. Ừ thì bày tỏ sự tiếc thương với mất mát của nhân dân pháp thế nhưng bao nhiêu trong số người dùng thực sự hiểu đièu đó hay là chỉ thấy ứng dụng trên fb thì kick vào dùng, ngoài ra thì những lúc syria, lybia, các nước vùng trung đông, châu phi xảy ra các vụ khủng bố, xung đột, dân thường bị sát hại thì không thấy phong trào nào xảy ra thế?

    Trả lờiXóa
  2. trời đất. Bình luận như vậy mà cũng bị kỷ luật sao?? Tôi thấy thật vô lý. Và cái cách mà ông Đăng kết luận cũng không kém phần thiếu thuyết phục. Tôi nghĩ cách xưng hô "tôi" "anh" cũng chẳng đến nỗi gọi là mất dạy cả. Có chăng ông ta đang ganh gét những người trái quan điểm với mình mà làm như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. trời đất. Bình luận như vậy mà cũng bị kỷ luật sao?? Tôi thấy thật vô lý. Và cái cách mà ông Đăng kết luận cũng không kém phần thiếu thuyết phục. Tôi nghĩ cách xưng hô "tôi" "anh" cũng chẳng đến nỗi gọi là mất dạy cả. Có chăng ông ta đang ganh gét những người trái quan điểm với mình mà làm như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng thế. Câu này anh bạn trẻ nói thì tôi thấy cơ bản là đúng mà. Vì sao lại là Pháp. Giọt nước tràn ly và mối thù quá khứ IS sao mà quên được. nên đó chính là hậu quả của sự ngu dốt mà

    Trả lờiXóa
  5. Trường hợp này TS Mai Hải Đăng đã có cái nhìn cảm tính rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Bạn trẻ Nguyễn Thành Long phải nói là có cái nhìn khá là sắc sảo về chính trị, cho thấy bạn là người có sự quan tâm nhất định đến các vấn đề quốc tế hiện nay. Những điều bạn nói theo tôi thì đều đúng cả, những việc làm không chỉ của tờ báo Charlie Hebdo mà cả của nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố đã tạo nên cái thảm kịch đó.

    Trả lờiXóa
  7. Khi nhân loại vẫn bị dắt mũi bởi truyền thông và những kẻ độc tài của thế giới, thì chứng đó vẫn còn bi kịch xảy ra. Cho dù tiêu diệt được IS, thì sau IS dĩ nhiên sẽ có tổ chức khác. Khi những tư tưởng và mầm mống chủ nghĩa khủng bố còn tồn tại trong tâm trí loài người thì bi kịch sẽ còn tiếp diễn. Chỉ khi hết ngu mới hết bi kịch.

    Trả lờiXóa
  8. Các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài họ nói rằng họ là tổ chức hộ trợ cộng đồng, tổ chức từ thiện nhưng thực tế tôi thấy họ có những nội quy và gay gắt vô cùng. Tôi không hiểu vì soa lại thế

    Trả lờiXóa
  9. người ta quan tâm đến chính trị người ta mới bình luận bày tỏ quan điểm của mình. nếu có như thế ma bi kỉ luật thì còn gì cáii gọi là tự do ngôn luận. và dù tự do ngôn luận cũng phải tuân thủ theo pháp luật thì trong trường hợp này cũng không có cái gì gọi là vi phạm phạm pháp luật cả bởi Chính phủ Pháp đã góp phần tạo nên một Trung Đông bất ổn và hàng trăm ngàn cái chết nơi đây. Người dân Pháp đã đồng tình với những hoạt động quân sự đó, họ không hoàn toàn vô tội.

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ bình luận như vậy mà kỷ luật người ta là không được. Lại còn nói người ta vi phạm pháp luật như thế là vu cáo đấy. Vì lời bình luận của người ta chẳng vi phạm pháp luật nào cả. Ông là tiến sỹ thì ông phải thể hiện mình là người có kiến thức hơn người, hiểu biết pháp luật chứ. Đằng này ông lại lấy cái danh tiến sỹ ra đè người khác, không cho người khác trái ý ông, vậy chẳng phải tiến sỹ nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Cái ông Mai Hải Đăng học cao đến tiến sĩ rồi mà cái lòng vẫn còn quá hẹp hòi. Ông ta nghĩ mình là giáo viên thì bảo gì sinh viên cũng phải nghe ư? Việc cổ động treo cờ pháp lên avatar là quyền và suy nghĩ công ý, còn việc người khác có treo lên hay không thì là quyền và suy nghĩ của người ta. Khi đã chấp nhận tham gia mạng xã hội thì mọi người tham gia đều bình đẳng về ngôi thứ. Sao lại có thể vì ý kién, quan điểm riêng của cậu học sinh mà ông thầy này lại lấy quyền hạn của mình buộc sinh viên này phải nghỉ học? Hành xử kiểu trả thù vặt, rất tiểu nhân.

    Trả lờiXóa
  12. Cái ông Tiến sĩ Hải Đăng này học cái gì mà suy nghĩ hẹp hòi vậy? Ông ta lấy tư cách gì để kỷ luật sinh viên khi những phát ngôn của anh ta dù có sai hay không thì cũng nằm ngoài sự quản lý của nhà trường. Hơn nữa những phát ngôn đó hết sức bình đằng và chẳng có gì gọi là tuyên truyền cổ vũ cho khủng bố cả. Cái việc ông dùng quyền hạn của mình để ép kỷ luật cậu sinh viên này mới là khủng bố, mới là đi ngược lại với tự do ngôn luận.

    Trả lờiXóa
  13. Ông tiến sĩ này lại để cái cảm tính của mình lấn át rồi. Rất sai khi ông quyết định kỷ luật cậu sinh viên này với tư cách của nhà trường. Nhà trường không có tư cách gì kỷ luật cậu sinh viên này chỉ vì một câu nói, bình luận của cậu ta trên mạng cả. Chưa kể lời bình luận đó hết sức bình thường, chỉ thể hiện quan điểm, suy nghĩ cá nhân.

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinhquetoi23423:59 21/11/15

    Làm sao có thể xử phạt khi người ta góp ý đúng, thật là vô lý

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363600:00 22/11/15

    Đây là ý kiến cá nhan của cậu sinh viên này và cũng hoàn toàn chả có gì sai cả, xử phạt thật vô lý

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh03020000:03 22/11/15

    Ông này đang lợi dụng quyền hạn của mình để áp đặt người khác thật quá đáng, đây là suy nghĩ cá nhan của cậu ấy, sao lại kỷ luật được

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh023400:04 22/11/15

    Mạng xã hội là nơi người ta thể hiện quan điểm của cá nhân mình, tôi thấy cậu sinh viên này đâu có gì sai đâu, ông cán bộ này làm ăn vô lý quá

    Trả lờiXóa
  18. Thaibinh02340000:06 22/11/15

    Mong ban lãnh đạo nhà trường xem xét lại, trường hợp này xử lý kỷ luật thật vô lý, còn tương lai em ấy nữa

    Trả lờiXóa
  19. xưng hô anh-tôi như vậy thì gọi là "mất dạy", là trái quy tắc đạo đức trong ứng xử ư? anh sv này bày tỏ quan điểm của mình như vậy mà bị mời lên và bị đề nghị kỉ luật thì quả thực k được rồi. trong trường hợp này ts đăng xử sự k đúng rồi, xử sự quá cảm tính rồi

    Trả lờiXóa
  20. xưng hô anh-tôi như vậy thì gọi là "mất dạy", là trái quy tắc đạo đức trong ứng xử ư? anh sv này bày tỏ quan điểm của mình như vậy mà bị mời lên và bị đề nghị kỉ luật thì quả thực k được rồi. trong trường hợp này ts đăng xử sự k đúng rồi, xử sự quá cảm tính rồi

    Trả lờiXóa
  21. Cái trào lưu đổi ảnh theo màu cờ của pháp, để bày tỏ sự thương tiếc đối với những mất mát của nước này trong vụ tai nạn máy bay vừa qua, thực ra thì nó cũng là điều hết sức bình thường thôi, như trào lưu ủng hộ đồng tính, rồi để cờ..., nói chung là các bạn trẻ nhà mình, hễ thấy gì mới là chạy theo, chả cần biết thực hư nó là cái gì, cứ thấy mới lạ là để.

    Trả lờiXóa
  22. Chuyện phủ cờ Pháp lên avata FB là quyền của mỗi người và tôi cũng như anh sv Nguyễn Thành Long hoàn toàn có lý khi chọn cách khác để sẻ chia nỗi đau với người dân Pháp. Mình tin người dân, đa phần yêu hòa bình và lương thiện, nhưng đéo tin thứ dân chủ xàm lòn mà bọn Mỹ Âu cố áp đặt để phá nhiễu nước khác.

    Trả lờiXóa
  23. Ông Mai Hải Đăng học cao đến tiến sĩ rồi mà cái lòng vẫn còn quá nhỏ nhen. Ông ta nghĩ mình là giáo viên thì bảo gì sinh viên cũng phải nghe. Việc cổ động treo cờ pháp lên avatar là quyền và suy nghĩ của ông, còn việc người khác có treo lên hay không thì là quyền và suy nghĩ của người ta. Sao lại có thể vì ý kiến, quan điểm riêng của cậu học sinh mà ông thầy này lại lấy quyền hạn của mình mà lôi sinh viên ra kỉ luật? Một hành động không chấp nhận được ở một giáo sư.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog