Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN CON NGỰA

Chuyện con ngựa – Tony Buổi Sáng Blog

Gần đây có người cho rằng trên thông báo tuyển dụng của ngân hàng X, điều kiện là nam từ 1m65, nữ từ 1m55 trở lên là 1 cách phân biệt đối xử nghiêm trọng, cần phải lên án. Cần phải có bình đẳng về giới, tuổi, chủng tộc, tôn giáo, màu da…..trong tuyển dụng và cho rằng ở các nước tiên tiến không có chuyện này. Không rõ những nước tiên tiến mà bài viết đề cập là nước nào nhưng mình thấy ở Nhật và Mỹ, văn hóa doanh nghiệp ở hai quốc gia đã từng làm việc, vẫn có sự ưu tiên trong tuyển dụng. Ở Mỹ, một người nhập cư cùng trình độ và làm công việc giống nhau nhưng mức lương sẽ thấp hơn người bản xứ. Các ông chủ trong lòng cũng có sự ưu tiên dân nhập cư trong tuyển dụng vì cần cù, chăm chỉ hơn và quan trọng là rẻ hơn. Điều này khiến tụi bản xứ thường không mấy thiện cảm với dân nhập cư, thậm chí ở Nga hay ở Anh, họ còn kỳ thị và lâu lâu còn đánh đập vô cớ, chỉ vì tức.

Tuyển chọn nhân viên tiêu chuẩn như thế nào hoàn toàn là quyền của doanh nghiệp. Ở Sài Gòn, làm chứng từ giấy tờ, các doanh nghiệp không nói ra vẫn có sự ưu tiên tuyển nữ tốt nghiệp nhân văn, hành chính, ngoại ngữ…Trong khi nếu telesales tức bán hàng qua điện thoại thì giọng miền Tây nam bộ vẫn ăn khách nhất do ngọt như mía lùi. Hay sales ngành máy móc chẳng hạn thì phải là nam giới, để đi nhậu với khách hàng tăng 1 tăng 2, rồi những thùng hàng mẫu nặng trình trịch nếu sales nữ thì phải thêm 1 anh nữa để bưng bê. Hay như nhân viên thủ quỹ, các ông chủ người Hoa chợ Lớn chỉ tuyển người có gia đình Phật tử, vì họ cho rằng những người này vì biết quy luật nhân-quả mà không dám làm bậy, không tham. Ở Thái Lan, người ta ưu tiên tuyển những người dù là Phật hay Thiên Chúa hay Hồi Giáo, Ấn Độ giáo, gì cũng được miễn là phải có…, vì họ cho rằng những người theo tôn giáo là có đức tin, biết sợ thượng đế, không dám làm bậy, vì có những cái chỉ mình họ làm họ biết, chứ giám sát sao hết được. Phật giáo thì sợ nhân quả, Thiên Chúa thì phải đi xưng tội. Công ty làm ngành giải trí thì họ ưu tiên ngoại hình chứ xấu quắc sao thu hút được đám đông. Có công ty chỉ tuyển nữ vì nhiều nam quá rồi, dượng thịnh âm suy, vô làm hương hoa cho đẹp đội hình. Họ có quyền từ chối không tuyển dụng người mà không đạt yêu cầu, mà không cần phải ” lý do chính đáng” nào cả, đơn giản một cái thank-you letter là xong.

Trong thâm tâm đã có 1 sự phân biệt như vậy rồi, cho nên việc ghi rõ điều kiện tuyển dụng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức của cả xã hội. Ví dụ mình cao có 1m60 thôi mà vẫn chạy đến nộp hồ sơ vô, bên ngân hàng X vẫn nhận hồ sơ nhưng im lặng hay mời lên, thấy lùn quá thì nói bâng quơ vài câu rồi cảm ơn, cho về. Có phải mắc công hem, 1 bên tốn thời gian gặp mặt, 1 bên thì vừa tốn tiền làm cái hồ sơ xin việc, vừa hy vọng rồi thất vọng, đau khổ hẻm biết tại sao mình rớt.

Gần đây các xí nghiệp ở Bình Dương ghi rõ không tuyển lao động tỉnh Y. Người dân có hộ khẩu tỉnh Y này cũng thấy bị tổn thương, tự ái và tất nhiên sẽ phản đối gay gắt. Thật ra, không phải không có lý do. Đặc trưng của lao động phổ thông tỉnh này là tính địa phương rất cao, vô Nam thấy làm được là rủ cả làng vào làm. Bác Cả của mình có xí nghiệp may mặc, bác ấy nói nhiều lúc ức lắm, chuẩn bị giao hàng, sáng vào thấy cả 1 dây chuyển mấy chục cô nghỉ hết, đi qua xí nghiệp bên cạnh chỉ vì lương cao hơn có 200 ngàn/tháng, làm bác ấy không giao hàng kịp, bị phạt hợp đồng và đối tác nhập khẩu nói Việt Nam tụi mày tổ chức sản xuất kém, dồn hết đơn hàng qua Trung Quốc. Cũng có đứa biết điều chạy qua xin lỗi, nhưng kêu ở lại làm thì kiên quyết nói không. Nó nói em không dám cãi, các chị ấy nói đi là phải đi, vì em ở chung, làm chung, rồi còn cha còn mẹ ở quê nữa. Căng thẳng chuyện nhân công miết mà bác Cả đóng cửa xí nghiệp may luôn, mấy xí nghiệp khác chuyên giành giật lao động ở bên cạnh cũng rứa, đóng cửa hết vì đối tác chán, không muốn làm với các đơn vị gia công suốt ngày giao hàng trễ . Đấy, nên thôi, nhiều doanh nghiệp nói không với hộ khẩu tỉnh Y cho lành, treo luôn trước cửa công ty, thấy cũng quá đáng thiệt nhưng cũng nên nghĩ lại cho họ. Có doanh nghiệp thì đồng ý tuyển, nhưng chia ra mà trị, bố trí ở các bộ phận khác nhau. Các xí nghiệp may của Hàn Quốc thì dân tỉnh nào cũng nhận, vì có chiêu bài nợ lương 1-2 tháng, công nhân tự bỏ đi là mất lương…mặc dù không phải họ không có tiền trả.

Thêm vào chuyện lao động tỉnh này tỉnh kia hay gây gổ đánh lộn vì bênh nhau một cách mù quáng. Mà công nhân sống chung, làm chung với nhau thì xích mích suốt, có khi chỉ là ngôn ngữ vùng miền, người này nói ý này người kia hiểu ý khác. Kiểu như chuyện ở xí nghiệp may nọ, xung quanh tre nó mọc nhiều, nên anh sếp mới phân công cô nấu cơm (người Huế) đi hái măng về cải thiện chất lượng bữa ăn. Cô bị lông tre nó bay vào gây ngứa mông, ở vùng quê miền trung thì người ta quen nói là ngứa đít, rất khó chịu nên hái măng không được nhiều. Khi về, sếp yêu cầu giải thích vì sao hái ít vậy. Cô mới thật thà báo cáo “thưa thủ trưởng, trong lúc đang hại măng, em bị ngựa địt….nên…”. Anh thủ trưởng người Bắc mới nghe đến đây là cắt ngang “ối giời ơi, thấy ngựa thì cô phải lập tức chạy đi, chứ đứng đó làm gì cho nó tẩn, mà cái con ngựa to lớn thế, cô không chết là may. Cô đúng là gái chẳng ra gì”. Cô gái giận dữ “- răng mà nói lạ rứa, phải con ngựa chi mô, em bị ngựa”. Cãi qua cãi lại, rồi gây lộn ầm ĩ, bạn bè cô này chẳng hiểu mô tê gì, thấy đồng hương bị ức hiếp nên tập trung gậy gộc, tiến lên, rượt đuổi anh thủ trưởng chạy té khói.

Anh sợ quá chui vào bụi tre nấp. Một lúc sau bước ra thì cũng gãi sột soạt. Cô nấu cơm nhìn thấy và cười hả hả, đấy, thủ trưởng cũng bị ngựa. Răng mà nọi em hè…

18 nhận xét:

  1. Đây là vấn đề không còn gì phải thắc mắc, một khi người ta bỏ tiền ra để tuyển dụng và trả lương cho người lao động thì trước tiên họ phải tuyển những người làm được việc chứ không ai tuyển những loại vô dụng về làm gì? SAu đó là ngoại hình, bất kỳ một công việc nào cũng cần đến ngoại hình, dáng dấp, da dẻ. Thủ hỏi các anh có muốn nhìn những cô đen nhẻm đen nhem, răng vâu, mắt lồi hay không, hay thích nhìn những cô chân dài, dáng thon, bụng nhỏ. Ai cũng là người yêu cái đẹp, không trách ai được. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa là ghẻ lạnh những người xấu xí, họ xấu xí không phải do họ tạo ra, họ là những người kém duyên, vậy những người đó làm việc ít tiếp xúc với khách hàng, ít giao dịch như vậy sẽ tốt hơn cho họ có phải không các bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu mà chúng ta không hiểu văn hóa vùng miền và ngôn ngữ thì rất dễ hiểu lầm, rất dễ phát sinh mâu thuẫn. Nếu như cho những người cùng miền ở với nhau thì lại nghĩ là chia cắt nhưng nếu sống mà không có thời gian hiểu nhau và thông cảm cho nhau thì đó mới là cái khó của chúng ta. Làm sao để dung hòa tất cả những cái đó với nhau, đó là phải thông cảm, phải tìm hiểu và chấp nhận. Sống trong môi trường tập thể không nên đề cao cái tôi quá, không nên cho rằng mình là nhất, mình phải được sự quan tâm và chăm sóc của mọi người, chỉ biết nhận mà không biết cho thì không thể khá lên được.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi công ty sẽ có những tiêu chuẩn riêng, họ đặt ra tiêu chuẩn đó để tuyển dụng nhân sự thì có gì sai, cấm sao được họ. Chỉ cần bạn có trình độ, đảm bảo làm được việc thì không lo không có việc làm. Chỉ xem bạn có tận dụng được khả năng của mình không thôi.

    Trả lờiXóa
  4. http://bongbvt.blogspot.com/2015/11/cho-giac-khua-mep-o-dien-hong-loi-tai-ai.html#more07:34 10/11/15

    Kính gửi các ĐBQH: Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Dương Trung Quốc, Trần Du Lịch, Lê Nam …
    Và các vị khác được các tầng lớp xã hội dân sự và doanh nhân tín nhiệm.
    Thưa quý vị,
    Là một cử tri luôn quan tâm đến các hoạt động của Quốc hội, tôi xin chất vấn quý vị những điều sau đây, và mong được hồi âm trên công luận.

    Gs. Chu Hảo
    1. Vì sao quý vị không có bất kỳ hành động công khai nào phản đối, ngăn chặn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đăng đàn phát biểu tại Quốc hội nước ta, thực chất là với tư cách kẻ xâm lược, đại diện cho bè lũ bá quyền Đại Hán chưa khi nào rời bỏ âm mưu thôn tính Đất nước ta và nô dịch Dân tộc ta?
    2. Nếu không ngăn chăn được như đã thấy thì vì sao quý vị không thể bày tỏ thái độ cần có của một ĐBQH của nhân dân, tối thiểu bằng cách bỏ ra ngoài không tham dự, hoặc tham dự và chất vấn trực tiếp dù Chủ tịch đoàn phiên họp cho phép hay không?
    3. Quý vị có thấy hổ thẹn với tiền nhân khi cam chịu tham gia đón tiếp long trọng đại diện cho bè lũ xâm lược tại Phòng họp mang tên Diên Hồng- biểu tượng thiêng liêng cho tinh thần toàn dân đoàn kết chống ngoại xâm?
    4. Sau hết, các vị có thể công khai bày tỏ thái độ của mình đối với bài phát biểu lươn lẹo , thâm độc và ngang ngược của Tập Cận Bình tại phòng Diên Hồng, và sau đó một ngày tại Singapore, để chúng tôi được hy vọng tiếp tục đặt niềm tin vào quý vị, những đại biểu hiếm hoi đã từng dám tự do biểu đạt chính kiến của mình trong một Quốc Hôi thiếu dân chủ, không thật sự do nhân dân tự nguyện bầu ra này.
    Xin quý vị hãy lên tiếng!
    Trân trọng cám ơn!
    Chu Hảo, Hà Nội (Tễublog/TTHN)

    Trả lờiXóa
  5. Thương trường như chiến trường, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng như một vị tướng quân vậy, họ tuyển nhân viên như tuyển quân, mà tuyển quân thì đâu thể nào tùy tiện được cũng phải có tiêu chuẩn nào đấy để sao cho khi họ vào làm có lợi nhất cho doanh nghiệp. Vậy nên chả nên thắc mắc làm gì có tiêu chuẩn này nọ trong việc tuyển dụng cả.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là chuyện hết sức bình thường, doanh nghiệp bỏ tiền ra để tuyển nhân viên thì họ phải tuyển những người phù hợp với công việc nhất, thích hợp nhất với điều kiện công việc. Họ phải tuyển chọn những người được việc thì công ty hay doanh nghiệp mới có lãi chứ. Trong cơ chế mở cửa thì sức cạnh tranh được đánh giá rất cao. Nếu công ty không có sức cạnh tranh thì sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi của các doanh nghiệp. Rõ ràng làm thế sẽ lợi đôi bên đỡ tốn thời gian tiền bạc và công sức. Tóm lại việc một doanh nghiệp nào đó có đưa ra một điều khoản tuyển dụng nào đó để phù hợp với doanh thì đây là điều hiển nhiên không có gì đáng phê phán cả.

    Trả lờiXóa
  7. Đây là chuyện hết sức bình thường, doanh nghiệp bỏ tiền ra để tuyển nhân viên thì họ phải tuyển những người phù hợp với công việc nhất, thích hợp nhất với điều kiện công việc. Họ phải tuyển chọn những người được việc thì công ty hay doanh nghiệp mới có lãi chứ. Trong cơ chế mở cửa thì sức cạnh tranh được đánh giá rất cao. Nếu công ty không có sức cạnh tranh thì sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi của các doanh nghiệp. Rõ ràng làm thế sẽ lợi đôi bên đỡ tốn thời gian tiền bạc và công sức. Tóm lại việc một doanh nghiệp nào đó có đưa ra một điều khoản tuyển dụng nào đó để phù hợp với doanh thì đây là điều hiển nhiên không có gì đáng phê phán cả.

    Trả lờiXóa
  8. Tiêu chuẩn tuyển dụng lao động ở bất kỳ vị trí nào cũng do người tuyển dụng có toàn quyền ,trừ việc tuyển dụng lao động làm việc trong khu vực Nhà nước có quy định riêng.

    Trả lờiXóa
  9. Haha! Đúng là Tony Buổi sáng! Dượng vẫn luôn biết cách truyền tải những bài học ý nghĩa bằng cách nhẹ nhàng, thấu đáo mà vẫn hài hước, sâu cay. Việt Nam mà có nhiều người như thế này thì không còn sự đố kị, ganh ghét nhau, đất nước Việt Nam sẽ phát triển.

    Trả lờiXóa
  10. Haha! Đúng là Tony Buổi sáng! Dượng vẫn luôn biết cách truyền tải những bài học ý nghĩa bằng cách nhẹ nhàng, thấu đáo mà vẫn hài hước, sâu cay. Việt Nam mà có nhiều người như thế này thì không còn sự đố kị, ganh ghét nhau, đất nước Việt Nam sẽ phát triển.

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn vào câu chuyện tuyển dụng này ta phải đánh giá hiện thực của chúng ta cũng như các nước khác trên thế giới một cách khách quan, trung thực nhất.Bản chất của các doanh nghiệp là mục tiêu cao nhất là lợi nhuận thu được là bao nhiêu? Vì vậy để tạo ra thu nhập này thì trước hết phải tạo ra sự cạnh tranh. Mà sự cạnh tranh này vào thời đại hiện nay chính là con người, là nguồn lực lao động. Thú thật thì ai chẳng thích những người có học vấn, có trình độ chuyên môn hơn là không?

    Trả lờiXóa
  12. Câu chuyện thật sự cho người ta thấy, một bộ phận có vấn đề về tư duy. Mỗi nghề nghiệp, mỗi môi trường làm việc, mỗi tổ chức, công ty có một đặc điểm riêng yêu cầu nhân viên của họ cũng phải đáp ứng được những yêu cầu làm việc đó. Việc yêu cầu về ngoại hình cũng vậy, cảm thấy đáp ứng đủ thì nộp đơn. Không có vấn đề vi phạm gì ở trong câu chuyện này hết, bởi thiết nghĩ thứ gì cũng vậy, phải phù hợp với yêu cầu của chủ doanh nghiệp mới mong đưa doanh nghiệp phát triển. vì vậy mong rằng không còn ai thắc mắc vê những chuyện hết sức đương nhiên như thế này nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Quả thực khi bị đụng chạm tới lòng tự ái của một số người hoặc nhóm người thì đa phần đều cảm thấy bức xúc vì bị coi theo kiểu phân biệt đối xử. Tuy nhiên,mỗi ngành nghề,mỗi lĩnh vực đều có những yêu cầu nhất định mà không phải ai cũng đáp ứng được,thậm chí vì tính chất của địa bàn,công việc mà không thể để cho một số người làm,đó cũng là điều có thể hiểu được,không đáng phải lên án.

    Trả lờiXóa
  14. Tuyển dụng nhân viên được hiểu như một quá trình bao gồm các giai đoạn: tuyển mộ, tuyển chọn và bố trí. Các giai đoạn quá trình trên có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuyển chọn là giai đoạn quyết định đến chất lượng của công tác tuyển dụng.
    Với phương châm dùng người “đúng người, đúng việc, đúng lúc” nên tuyển chọn nhân viên giữ vai trò đặc biệt quan trọng và chẳng có gì phải thắc mắc cả. Bởi những người không đủ năng lực cần thiết để thực hiện công việc sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc, thậm chí là nguồn gốc của sự mất đoàn kết gây chia rẽ trong nội bộ.Tuyển chọn nhân viên là một quá trình không đơn giản. Không những nghiệp vụ này đòi hỏi phải có nghiệp vụ chuyên môn một cách khoa học mà nó còn tùy thuộc vào chính sách tuyển dụng của mỗi công ty. Trong tuyển chọn thì những yêu cầu về phẩm chất và kỹ năng của ứng viên là những yếu tố mà nhà tuyển dụng luôn quan tâm. Vấn đề là nhà tuyển dụng quan tâm đến yếu tố nào nơi người sắp được tuyển. Công việc là đa dạng nên những yêu cầu về tiêu chuẩn của ứng viên cũng rất đa dạng.Như vậy tuyển chọn nhân viên là quá trình lựa chọn những người phù hợp với tính chất và yêu cầu của từng công việc.
    Những người bị loại không phải là những người xấu không sử dụng được mà chẳng qua là họ không hoặc ít thích hợp với công việc mà chúng ta cần.

    Trả lờiXóa
  15. Tổ chức nào cũng thế thôi, khi tuyển dụng bất cứ người nào cho bất cứ công việc gì người ta đều muốn nhận được ít nhất là ngang bằng giá trị mà người ta trả cho mình hoặc thậm chi nhiều hơn cái người ta bỏ ra. Đấy là tâm lý bình thường của các nhà tuyển dụng, các công ty hoặc các doanh nghiệp. Bản thân chúng ta thấy đáp ứng được và có khả năng thì theo còn thấy khả năng không cho phép thì rút lui. Mỗi công việc, mỗi nghề nghiệp đều đòi hỏi đặc thù riêng nên sẽ có người ứng tuyển phù hợp có người không,đấy cũng là điều bình thường của xã hội.

    Trả lờiXóa
  16. Người VN cần phải cải thiện trình độ lao động mới được. Những nhược điểm như vậy là hoàn toàn có thể khắc phục khi nhìn nhận ra. Nâng cao trình độ lao động là đòi hỏi cấp bách của nền kinh tế VN.

    Trả lờiXóa
  17. Mỗi ngành nghề có tiêu chuẩn tuyển chọn nhân viên khác nhau. Tuy nhiên những yêu cầu hay tiêu chuẩn chỉ có giới hạn tương đối thương. CHứ không phải là những tiêu chuẩn trên trời rơi xuống

    Trả lờiXóa
  18. Đây rồi, đây chính là một trong những vấn đề mà kinh tế của nước ta ko thể phát triển nhanh được. Chúng ta chỉ có thể phát triển khi mỗi người dân VN, bản thân chính người lao động phải tự phát triển mình, nâng cao nhận thức, chuyên môn để chuyên nghiệp bản thân, lúc đó giá lao động cũng sẽ cao hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog