Chia sẻ

Tre Làng

Họ đang cải tiến hay cải lùi ?

KhanhKim@

Họ đang cải tiến hay cải lùi ?

Sáng 13/11/2015, lúc 6h30 VTV Trung ương trong mục điểm báo, nói về việc “Cải cách môn học lịch sử của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, theo đó môn học lịch sử không phải là môn học chính mà là môn học được “cải tiến” lồng ghép với một số môn học khác. Người dẫn chương trình cũng tỏ ra bức xúc, khi phản ánh những phản ứng của người dân và dư luận xã hội. Hầu hết các báo được trích dẫn không đồng tình với việc “cải lùi” ,này của Ngành GD và đưa ra kiến nghị nếu (họ) Bộ GDĐT không biết lắng nghe ý kiến đúng đắn của người dân thì đề nghị “Đảng và Nhà nước phải ra tay can thiệp”.  

Người dân Việt Nam từ lâu đã chán ngấy với cái gọi là “cải cách” của Ngành Giáo dục. 

Cải cách là hướng đi đúng của tất cả mọi ngành, mọi nghề để phù hợp xu hướng phát triển của xã hội, nhưng không hiểu sao qua bao nhiêu lần cải cách, càng cải tiến, Ngành GD vẫn không thể phát triển như kỳ vọng của người dân. Và hôm nay, với chủ trương cải tiến giảng dạy môn lịch sử, nền giáo dục nước nhà đang đối diện với nguy cơ "cải lùi".

Mới đây, Bộ GD và ĐT đề xuất cải cách môn học lịch sử với dự kiến "Môn học lịch sử không phải là môn học chính mà là môn học được “cải tiến” lồng ghép với một số môn học khác". Xem ra tư duy cải cách môn học lịch sử của Bộ GD và ĐT đang đi ngược lại lời dạy của Bác Hồ, đi ngược truyền thống, giá trị đạo đức, nhân văn của người Việt đối với lịch sử cội nguồn dân tộc Việt nam.

Cha ông xưa đã dạy:

“Con người có tổ, có tông
Như cây có cội như sông có nguồn”.

Đã là người Việt Nam, dù ở cương vị nào, ở bất kỳ nơi đâu, dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ được phép quên lịch sử, cội nguồn dân tộc, phải nhớ đến quê hương, đất nước, nơi chôn nhau cắt rốn, gốc rễ tổ tiên và xa hơn nữa là lịch sử nước nhà. Tiếp nối truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc vì thế Bác Hồ đã từng nói:

“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt nam”.

Câu nói ấy được Bác viết trong cuốn “Lịch sử nước ta” (1942) với 208 câu thơ lục bát dễ hiểu, dễ thuộc, đã tóm lược trên 30 mốc quan trọng trong suốt chiều dài 4000 ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Câu nói của Bác nhắc nhở mỗi người Việt Nam, con Lạc cháu Hồng phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, qua đó gìn giữ và giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau. 

Lịch sử là những gì thuộc về quá khứ, nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và cả tương lai. Biết quá khứ để rút những bài học kinh nghiệm, học tập, bảo lưu những giá trị tinh hoa, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc...để vận dụng, để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh, đời đời bền vững.

Dân ta phải biết sử ta không chỉ đơn thuần là ghi nhớ một vài mốc sự kiện, một vài chiến công hiển hách, một vài cái tên quen thuộc của các vị tướng có tài thao lược cầm quân đánh giặc, trăm trận, trăm thắng, mà phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Có nghĩa là phải biết đến tận “chân tơ kẽ tóc”, càng biết nhiều, hiểu sâu mới càng trân trọng giá trị lịch sử của dân tộc, nhớ ơn những bậc tiền nhân khai sinh nền móng nước nhà, nhớ ơn các Anh hùng, Liệt sĩ đã không tiếc máu xương, đổi lấy nền độc lập tự do cho đất nước.

Khi thấu hiểu được giá trị đích thực của lịch sử thì ngọn lửa yêu nước mới bùng cháy trong ta, lòng tự hào, tự tôn dân tộc mới được nhân lên và trường tồn cùng dân tộc. 

Công bằng mà nói, tình trạng dạy và học Lịch sử ở các trường phổ thông ở nước ta hiện nay còn quá nhiều điều cần suy ngẫm. Chất lượng dạy và học môn lịch sử ngày càng giảm sút nghiêm trọng và đã đến mức báo động. Tình trạng “mù Lịch sử” khá phổ biến được chứng minh qua các kì thi tốt nghiệp PTTH. Qua theo dõi, đánh giá và tổng kết hàng năm có đợt thi môn Lịch sử có tới 1/3 số thí sinh toàn quốc dự thi đạt điểm 0-1, số học sinh đạt điểm 8 - 9 -10 nếu không nói là cường điệu hóa, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều học sinh tỏ ra thờ ơ với môn lịch sử, dẫn đến không biết lịch sử, không hiểu lịch sử, nhớ sai các dấu mốc, các sựkiện trọng đại của đất nước. Sự ngây ngô đến tệ hại của Học sinh khi viết, nói về lịch sử của dân tộc, đất nước mình cứ như một kẻ vô học, làm cho chúng ta lấy làm đau buồn và bị xúc phạm, khi lịch sử vẻ vang của nước nhà đã và đang bị các chủ nhân, thế hệ tương lai của đất nước vô tình đem ra đùa giỡn.

Thật buồn thay.

Chưa bao giờ lịch sử dân tộc bị sao nhãng, lãng quên như ngày hôm nay. Thực tế cho thấy Năm học 2014-2015 rất ít học sinh chọn môn lịch sử làm môn thi tốt nghiệp. Có trường không có học sinh nào đăng ký, có trường chỉ có một em. Đó là một hiện tượng đáng báo động cho tình trạng "Dân ta không biết sử ta".

Đó là hệ quả của nhiều lần cải cách không thành công của ngành GD. Vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn khi Bộ Giáo dục và Đào tạo lại cho môn lịch sử là môn thi tự chọn và họ đang tiếp tục tiến đến nấc thang cuối cùng của sự nguy hiểm khi cho rằng: “Môn học lịch sử không phải là môn học chính mà là môn học được “cải tiến” lồng ghép với một số môn học khác”. 

Lịch sử là môn học lẽ ra phải được đặc biệt coi trọng vì lịch sử là quá khứ của một dân tộc. Bác Hồ đã nói, lịch sử là “gốc tích nước nhà”, lịch sử làm nên văn hóa dân tộc, quy định bản sắc văn hóa, tâm hồn tính cách dân tộc. Vậy sao Ngành Giáo dục lại đang xem nhẹ môn học này, làm trái lời Bác dạy?

Lịch sử, xét đến cùng là những gì đã đi qua, được con người hiện tại ý thức lại. Những bài học lịch sử sẽ là vô nghĩa nếu không làm lắng đọng lại ở người học hôm nay bằng niềm kính trọng cha ông là những người đã dựng xây nên non nước này. Vì thế xin được nhắc lại và nhấn mạnh rằng: “Học lịch sử, để nắm vững lịch sử dân tộc sẽ cho ta những hiểu biết về tổ tiên, nguồn cuội, của đất nước, dân tộc mình với chặng đường đấu tranh dựng và giữ nước đầy máu, nước mắt của ông cha. Từ đó, chúng ta thấy tự hào, trân trọng giá trị lịch sử, biết ơn những thế hệ đi trước, nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn lịch sử, một quá khứ bi thương nhưng rất hào hùng của dân tộc mình”. Từ đó người học sẽ được tiếp thêm niềm tin, niềm tự hào và tinh thần dân tộc để sống mạnh mẽ hơn, trung thực hơn, chân chính hơn và muốn cống hiến nhiều hơn cho đất nước, dân tộc mình.

Ai đó đã đúng khi nói lịch sử dân tộc luôn là niềm tự hào, là điểm tựa, là nền móng, là bệ phóng vững chắc cho hiện tại và cả tương lai. Bài học lịch sử, nói về quá khứ sẽ là hành trang tinh thần về ý chí quật cường của cả một dân tộc để tạo thế, tạo đà và tạo cả nguồn sinh lực, tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ hôm nay và cả mai sau cất cánh hướng đến một tương lai tươi đẹp. Vì thế môn học lịch sử không thể là thứ yếu, không được lồng ghép với các môn học khác, đó là bước cải lùi nguy hiểm, một việc làm đáng phê phán, không thể chấp nhận được của Ngành Giáo dục.

Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm về hậu quả đối với thế hệ trẻ của đất nước hôm nay đã và đang bị “mù lịch sử” trong bối cảnh họ bị tấn công bởi các luận điệu xuyên tạc lịch sử trên tất cả các diễn đàn xã hội? 

Để lịch sử dân tộc mãi trường tồn với thời gian, chúng ta hãy đồng lòng, cùng lên tiếng kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn lịch sử là môn học bắt buộc, môn thi bắt buộc trong tất cả chương trình giáo dục phổ thông. Nếu họ vẫn bảo thủ không chấp nhận đề nghị đúng đắn của người dân. Đề nghị đảng và nhà nước hãy vì lịch sử dân tộc mà ra tay can thiệp, để lịch sử dân tộc vẫn là lịch sử dân tộc không bị lãng quên. 

Ngày 14 tháng 11 năm 2015

35 nhận xét:

  1. Nên cho mấy ông không có năng lực nghỉ việc hết đi

    Trả lờiXóa
  2. Không như những môn khoa học kỹ thuật, những môn học mang tính phổ biến toàn cầu, chúng ta có thể bắt chước sách giáo khoa của các nước phát triển để học, lịch sử là môn học mang đặc tính dân tộc, văn hoá, mỗi nước một kiểu. Tuy nhiên chúng ta có thể tham khảo cách họ dạy lịch sử. Lịch sử cái thời tôi học chỉ toàn con số, học xong thi xong là quên hết. Sự thực là không muốn nhớ vì nó quá tiểu tiết. Giờ áp dụng lịch sử vào địa lý theo tôi cũng là một ý hay. Không phải lồng lịch sử vào môn học khác có nghĩa là kiến thức lịch sử học sinh học được sẽ ít hơn là có một môn lịch sử riêng. Ai cũng biết muốn nhớ được một sự kiện gì đó thì tốt nhất gắn nó với cái dễ nhớ. Ví dụ giờ nói tới Gò Đống Đa là ta nhớ tới vua Quang Trung đánh thắng quân Thanh. Nói tới sông Bạch Đằng là ta nhớ tới Ngô Quyền đánh quân Nam Hán. v.v.v Còn chi tiết trận đánh thế nào hay ngày thágn năm sinh các vị danh nhân đó học sinh có thể tự tìm hiểu thêm nếu thấy thích thú.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta đang có vẻ làm việc hơi cục bộ. Việc biên soạn chương trình dạy học mà chỉ mình bộ giáo dục làm thì sẽ không thể có một bộ sách tốt được. Đó là việc đòi hỏi nhiều công sức, trí lực, hãy tham khảo ý kiến của toàn dân. Nước ta thiếu gì các cá nhân xuất sắc, các nhóm nghiên cứu mạnh. Mỗi người chung một tay sẽ ra một chương trình tốt. Đặc biệt là với các môn khoa học xã hội, những môn này không thể đi vay mượn nước ngoài được.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là 9 người 10 ý. Việc Bộ giáo dục thay đổi phương pháp dạy là điều cần thiết. Vì cứ giữ cái cách dạy toàn con số với sự kiện như hiện tay thì sẽ chẳng ai có hứng thú học lịch sử cả. Còn việc biến lịch sử thành môn phụ thì có thể không phải là ý hay. Nó sẽ làm lớp trẻ mất đi lòng tự hào và tính tự tôn dân tộc, một điều rất quan trọng khi đi ra ngoài thế giới. Một quốc gia được hiểu là một quốc gia khi nó có văn hoá riêng, và văn hoá đó được thể hiện phần nhiều qua lịch sử - những thứ mà con người của dân tộc đó đã làm. Thay đổi cách dạy là tốt nhưng bỏ đi như thế này thì có vẻ không hay lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Giữ nguyên môn lịch sử là thật sự cần thiết vì lịch sử chính là cội nguồn dân tộc, là bản hùng ca muôn đời của dân tộc.đi đến đâu ta cũng tự hào vì nước ta có một lịch sử dân tộc hào hùng. Cải cách sẽ giúp nền giáo dục của ta đi lên, bền vững hơn

    Trả lờiXóa
  6. Không được phép hạ thấp môn Lịch Sử xuống dạng học ghép với môn khác như vậy được. Giá trị lịch sử là thứ rất quý giá, đừng vì hiện trạng nhất thời mà quyết định sự tồn tại của môn học này. Mặc dù bây giờ môn Sử không được coi trong cao nhưng nếu ngẫm kĩ ra, lỗi không phải ở các em học sinh, các em có quyền chọn lựa môn mình thích. Cái quan trọng bây giờ là chương trình giảng dạy môn sự quá khô cứng, vì vậy cần hơn nữa những đột phá, những hướng đi mới đúng với thực tiễn dạy học của các nhà giáo dục.
    Với tư cách một người dân bình thường, tôi khẩn cầu nhà nước hãy giữ nguyên môn Lịch sử và đầu tư vào môn học này nhiều hơn nữa. Đã là một dân tộc thì ắt hẳn phải có lịch sử của họ, nếu không thì họ chẳng là gì trong thế giới này!!!

    Trả lờiXóa
  7. Có những giáo sư, tiến sĩ những nhà trí thức giành tình yêu lớn cho lịch sử nước nhà. Họ đang đấu tranh để phản đối việc môn kịch sử bị đẩy vào môn tự chọn. Không nghiên cứu lịch sử nhưng tôi vẫn ủng hộ điều đó

    Trả lờiXóa
  8. học sinh đã chán học môn lịch sử vì nó khô khan, khó nuốt. giờ mà bộ giáo dục lại cải cách kiểu này nữa thì cái môn lịch sử này sẽ thế nào? học sinh liệu còn mấy ai học lịch sử? liệu còn mấy ai biết về cội nguồn dựng nước và giữ nước của cha ông ta ngày xưa? như thế thì đất nước này sẽ bèo dạt mây trôi về đâu?
    kính mong Bộ giáo dục xem xét, cải tiến chứ đừng cải lùi nữa, ngành giáo dục gần đây đã xuống lắm rồi

    Trả lờiXóa
  9. Dân tộc Việt Nam có lịch sử dài 4000 năm, biết bao thăng trầm. Cái bất hạnh là với chiều dài lịch sử như thế nhưng thời gian, chiến tranh đã làm mai một rất nhiều bằng chứng chứng minh cho các thời kì. Đặc biệt là sự đồng hóa của nước ngoài xâm lược. Những gì chúng ta biết về lịch sử là quá ít so với 4000 năm của dân tộc. Cần nâng cao hiểu biết về lịch sử chứ không nên giảm tải kiến thức.

    Trả lờiXóa
  10. Dân tộc Việt Nam có lịch sử dài 4000 năm, biết bao thăng trầm. Cái bất hạnh là với chiều dài lịch sử như thế nhưng thời gian, chiến tranh đã làm mai một rất nhiều bằng chứng chứng minh cho các thời kì. Đặc biệt là sự đồng hóa của nước ngoài xâm lược làm thay đổi rất nhiều phong tục tập quán mà chúng ta chưa biết đến. Những gì chúng ta biết về lịch sử là quá ít so với 4000 năm của dân tộc. Cần nâng cao hiểu biết về lịch sử chứ không nên giảm tải kiến thức.

    Trả lờiXóa
  11. Giáo dục lịch sử là hết sức quan trọng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, những hiểu biết về lịch sử sẽ định hướng sự phát triển cho các em, nhất là về lòng tự hào dân tộc, về đức tính kiên cường của dân tộc Việt Nam. Nếu như bỏ môn Lịch sử, hay đưa nó thành một môn học quá phụ như vậy, thì chẳng mấy thời gian, thế hệ sau có khi sẽ chẳng biết lịch sử, chẳng biết về Ngô Quyền là ai nữa đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Việc thay đổi và đổi mới giáo dục trong tình hình hiện nay là điều vô cùng cần thiết để khỏi tụt hậu quá xa với các nước trong khu vực. Đã từ lâu trong việc dạy và học của ta đã có nhiều vấn đề, đặ biệt là việc dạy và học môn lịch sử. Việc bộ giáo dục đưa môn lịch sử thành môn lồng ghép,không phải môn chính là điều vô cùng nguy hiểm. Việc này sẽ càng làm cho các em học sinh quay lưng nhiều hơn với môn lịch sử. Tôn trọng lịch sử là tôn trọng tương lai và hiện tại. Xin kính mong bộ giáo dục cần xem xét lại,lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  13. Cải cách nhưng nó đòi hỏi phải có cái cơ sở cái nền của cái đã có, cải cách môn lịch sử, nhưng cần cải cải cách cho đúng nhé. Đừng làm mất đi tính dân tộc trong đó. Dân tộc Việt Nam cần cho con cháu hiểu về dân tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Là những người yêu lịch sử và thích tìm hiểu về lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới tôi rất buồn khi thấy Bộ Giáo Dục khi có quyết định cải tiến như thế nếu mà Bộ Giáo Dục cải tiến như thế tôi rất lo ngại một bộ phận bạn trẻ Việt Nam sau này sẽ có rất ít kiến thức lịch ử sẽ biết rất ít lịch sử của dân tộc ta vì thế tôi mong muốn Bộ Giáo Dục hãy tính toán cân nhắc thật kỹ trước khi cải cách điều gì đó.

    Trả lờiXóa
  15. Cải cách nhưng nó đòi hỏi phải có cái cơ sở cái nền của cái đã có, cải cách môn lịch sử, nhưng cần cải cải cách cho đúng nhé. Đừng làm mất đi tính dân tộc trong đó. Dân tộc Việt Nam cần cho con cháu hiểu về dân tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh18:01 15/11/15

    không hiểu bộ giáo dục nghĩ gì mà đi tích hợp môn lịch sử với các môn học khác để trở thành môn học ghép như thế, không biết mọi người nghĩ gì còn mình thì không đồng ý với cách làm này của bộ. Nước ta có một bề dày lịch sử đáng tự hào với nhiều truyền thống tốt đẹp nhưng giới trẻ hiện nay thì không quan tâm mấy đến môn học này nữa đúng là một sự thật đáng buồn, thực trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng theo mình nghĩ thì bộ nên có những phương án thay đổi sách giáo khoa, thay đổi phương thức dạy học trước đây để tạo hứng thú cho sinh viên chứ không phải cải cách như cách làm hiện nay.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh18:03 15/11/15

    không hiểu bộ giáo dục nghĩ gì mà đi tích hợp môn lịch sử với các môn học khác để trở thành môn học ghép như thế, không biết mọi người nghĩ gì còn mình thì không đồng ý với cách làm này của bộ. Nước ta có một bề dày lịch sử đáng tự hào với nhiều truyền thống tốt đẹp nhưng giới trẻ hiện nay thì không quan tâm mấy đến môn học này nữa đúng là một sự thật đáng buồn, thực trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng theo mình nghĩ thì bộ nên có những phương án thay đổi sách giáo khoa, thay đổi phương thức dạy học trước đây để tạo hứng thú cho sinh viên chứ không phải cải cách như cách làm hiện nay.

    Trả lờiXóa
  18. Gần đây những chính sách đổi mới của ngành giáo dục đang vấp phải vô số quan điểm trái chiều,và những quan điểm đấy không phải không có căn cứ,làm cho người dân trở nên bức xúc và phản ứng với những sửa đổi trên,phải chăng bộ giáo dục nên có sự ghi nhận ý kiến một cách nghiêm túc trước những chính sách mới.

    Trả lờiXóa
  19. Trong giáo dục phổ thông, các môn xã hội nói chung, môn Sử nói riêng có vai trò rất quan trọng trong hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực, tư duy của con người. Sinh thời, Bác Hồ từng dạy “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Nếu ở nhà trường, học sinh được giáo dục tốt, hiểu biết về lịch sử dân tộc sẽ biết quý trọng những gì cha ông đã gầy dựng nên. Qua đó hình thành nhân cách, hun đúc lòng yêu nước, trách nhiệm công dân của các em sau này với đất nước. Vậy nên, các nhà chức trách nên cần có nghiên cứu kỹ càng khi tiến hành cải cách giáo dục nhất là có liên quan đến môn giáo dục

    Trả lờiXóa
  20. Hungyen363623:05 15/11/15

    Môn lịch sử có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ em hiểu về lịch sử đất nước mình, làm sao có thể tích hợp với môn khác được

    Trả lờiXóa
  21. Để lịch sử dân tộc mãi trường tồn với thời gian, chúng ta hãy đồng lòng, cùng lên tiếng kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn lịch sử là môn học bắt buộc, môn thi bắt buộc trong tất cả chương trình giáo dục phổ thông. Nếu họ vẫn bảo thủ không chấp nhận đề nghị đúng đắn của người dân, không có khả năng cải tiến một cách đúng nghĩa thì phải đề nghị đảng và nhà nước hãy vì lịch sử dân tộc mà ra tay can thiệp, để lịch sử dân tộc vẫn là lịch sử dân tộc không bị lãng quên.

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh03020023:07 15/11/15

    Nếu kết hợp môn lịch sử với môn khác thì khác gì giảm bớt thời lượng học lịch sử của các em học sinh, làm giảm giá trị của bộ môn quan trọng này

    Trả lờiXóa
  23. Hoabinh023423:09 15/11/15

    Môn học này có giá trị to lớn đối với sự phát triển về tâm hồn, đạo đức của mỗi học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không nên làm như vậy

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinh02340023:11 15/11/15

    "Dân ta phải biết sử ta", sao có thể kết hợp môn lịch sử với một môn khác được, thế này khác gì coi môn lịch sử không quan trọng bằng các bộ môn khác

    Trả lờiXóa
  25. Thaibinhquetoi23423:13 15/11/15

    Chỉ nên thay đổi phương pháp giảng dạy sao cho môn lịch sử hấp dẫn hơn với các em học sinh, không nén kết hợp với môn khác để giảng dạy

    Trả lờiXóa
  26. thật đáng buồn cho ngành giáo dục. Tôi thắc mắc không biết đội ngũ tham mưu của ngành có hiểu biết gì không mà lại cho lịch sử trở thành như vậy. Biết rằng lịch sử đang là một vấn đề mà chính ngành giáo dục phải là cơ quan chịu trách nhiệm đề ra cách giải quyết hợp lý nhất. Nhưng có vẻ cách giải quyết của ngành lần này thật làm mất uy tín và làm nhân dân hoài nghi về hiệu quả quản lý ngành giáo dục. Bác Hồ nói: DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA... Vậy cái cách bộ làm có cai thiện được không?

    Trả lờiXóa
  27. Môn lịch sử mà mang ghép môn với môn học khác để xuất bản ra quyển sách thì đúng là thật sự không hiểu các bác bộ giáo dục luôn đấy.

    Trả lờiXóa
  28. Lịch sử dân tộc luôn là niềm tự hào, là điểm tựa, là nền móng, là bệ phóng vững chắc cho hiện tại và cả tương lai. Bài học lịch sử, nói về quá khứ sẽ là hành trang tinh thần về ý chí quật cường của cả một dân tộc để tạo thế, tạo đà và tạo cả nguồn sinh lực, tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ hôm nay và cả mai sau cất cánh hướng đến một tương lai tươi đẹp. Vì thế môn học lịch sử không thể là thứ yếu, không được lồng ghép với các môn học khác, đó là bước cải lùi nguy hiểm, một việc làm đáng phê phán, không thể chấp nhận được của Ngành Giáo dục. Đúng là quá điên rồ.

    Trả lờiXóa
  29. Lịch sử là những gì thuộc về quá khứ, nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và cả tương lai. Biết quá khứ để rút những bài học kinh nghiệm, học tập, bảo lưu những giá trị tinh hoa, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc...để vận dụng, để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh, đời đời bền vững. Lịch sử dân tộc ta đã có 4000 năm xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế giờ lại đang đem lồng ghép môn lịch sử cùng với môn học khác thì không hiểu các bố trên bộ giáo dục nghĩ cái gì trong đầu.

    Trả lờiXóa
  30. Việc cái tiến khi lồng ghép môn lịch sử này vào cùng môn khác. Chắc các bác ở Bộ giáo dục muốn tương lai con cháu không còn biết hay nhớ gì về lịch sử dân tộc nữa à?

    Trả lờiXóa
  31. Cải cách giáo dục có thể đc hiểu là sự thay đổi cách dạy, học, số lượng, chất lượng kiến thức nhằm đào tạo con người tốt hơn. Ấy vậy mà lâu nay giáo dục Việt Nam cứ mỗi lần tiến hành cải cách là lại mang đến sự phẫn nộ rất lớn trong xã hội. Tôi cho rằng việc lượn bỏ môn Lịch sử ra khỏi danh sách các môn học cơ bản ở THPT là việc làm hoàn toàn không hợp lý bởi nếu con người mà không hiểu được nguồn cội, gốc rễ của mình thì thử hỏi xem sau này họ sẽ cống hiến gì cho đất nước?

    Trả lờiXóa
  32. Tôi cho rằng việc lược bỏ môn học Lịch sử ra khỏi danh sách những môn học bắt buộc là việc làm hoàn toàn sai lầm. Những năm trước đây, có học sinh nói rằng: nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu ở Ngã tư Sở. Rồi thì đến kỳ thi đại học cao đẳng năm 2012, có đến 98% học sinh thi môn lịch sử được điểm dưới điểm trung bình. Thế mới nói rằng học sinh bây giờ hoàn toàn không hiểu chút gì về lịch sử nước nhà. Ấy vậy mà không hiểu tại sao họ lại lược bỏ môn Lịch sử đi nữa. Thật đúng là "cải lùi" mà.

    Trả lờiXóa
  33. Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước vậy mà bắt học sinh học chỉ trong mấy năm, mỗi năm vài chục tiết học; tôi thấy cả những vị làm bên ngành văn hoá hay bên giáo dục còn không nhớ nổi ngày tháng năm của sự kiện nữa là; vậy mà bắt học sinh phải nhớ từng chữ một. Tôi nghĩ không nên bỏ môn lịch sử mà phải tìm cách dạy (như kể chuyện ...) để cho học sinh dễ nhớ, chương trình phải gọn nhẹ để hiểu để giảm tải cho học sinh. Các vị thử vào vai học sinh thời nay đi rồi sẽ rõ. Cận Thị hết trơn và không biết tư duy vì mạnh môn nào nấy dạy.

    Trả lờiXóa
  34. Người dân Việt Nam từ lâu đã chán ngấy với cái gọi là “cải cách” của Ngành Giáo dục. Cải cách giáo dục có thể được hiểu là sự thay đổi cách dạy, học, số lượng, chất lượng kiến thức nhằm đào tạo con người tốt hơn. Ấy vậy mà lâu nay giáo dục Việt Nam cứ mỗi lần tiến hành cải cách là lại mang đến sự phẫn nộ rất lớn trong xã hội. Tôi cho rằng việc lược bỏ môn Lịch sử ra khỏi danh sách các môn học cơ bản ở THPT là việc làm hoàn toàn không hợp lý bởi nếu con người mà không hiểu được nguồn cội, gốc rễ của mình thì họ sẽ yêu đất nước bằng cái gì?

    Trả lờiXóa
  35. Cải cách là hướng đi đúng của tất cả mọi ngành, mọi nghề để phù hợp xu hướng phát triển của xã hội, nhưng không hiểu sao qua bao nhiêu lần cải cách, càng cải tiến, Ngành GD vẫn không thể phát triển như kỳ vọng của người dân. Và hôm nay, với chủ trương cải tiến giảng dạy môn lịch sử, nền giáo dục nước nhà đang đối diện với nguy cơ "cải lùi". Tôi không đồng tình với việc cải cách này của Bộ GD.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog