Chia sẻ

Tre Làng

ISIS - CHIẾC MẶT NẠ CỦA PHƯƠNG TÂY

ISIS

Chiếc Mặt Nạ Của Phương Tây


Lần đầu tiên kể từ vụ Algiers Putsch tức Putsch d’Alger của cuộc đảo chánh nhằm lật đổ Tổng thống Pháp Charles de Gaulle tháng 5 năm 1961, nước Pháp mới phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngay sau các cuộc tấn công kinh hoàng tại Paris tuần qua. Trước đó, cũng tại Paris, các vụ tấn công Tòa Soạn Charlie Hebdovà Tiệm Tạp Hóa Kosher ở Porte de Vincennes ngoại ô Paris đầu năm nay trở thành những cuộc diễn tập ở quy mô nhỏ. Gần như ngay trong tích tắc các tư liệu dường như đã chuẩn bị sẵn một cách công phu kiểu cẩm nang Gia Cát Khổng Minh được lên khuôn để lái tất cả dư luận toàn thế giới về một cái tên: ISIS. Như tất cả các cuộc tấn công khủng bố gần đây tại Châu Âu và Bắc Mỹ kể cả vụ Garland ở Texas Hoa Kỳ tháng 5 năm nay, những kẻ thủ ác đều giống nhau ở điểm chúng bị các cơ quan an ninh theo dõi trong nhiều năm, một số trong bọn chúng thậm chí còn bị bắt giam vì những cáo buộc có liên quan đến khủng bố, từng ra hải ngoại chiến đấu bên cạnh các tổ chức khủng bố được Phương Tây hậu thuẩn ở Syria, Iraq, và nhiều nơi khác trên thế giới. Vậy ISIS là ai hay là gì, và lẽ nào hắn hay nó có quyền năng tuyệt đỉnh đánh bại toàn bộ hệ thống tình báo và phản gián của Phương Tây để có thể gây ra những cuộc tấn công tại bất cứ nơi nào hắn hay nó muốn, thậm chí được thực hiện bởi những kẻ thủ ác kamikaze terrorist tức khủng bố cảm tử mà các cơ quan an ninh của các đế chế tình báo Phương Tây này biết rất rõ, đã từng đôi lần sờ gáy chúng, cũng như đã luôn có hồ sơ ghi nhận đầy đủ nhất cử nhất động của chúng trong ít nhất hàng thập kỷ trong nội địa và cả ở hải ngoại nhưng hoàn toàn không thể làm gì để vô hiệu hóa chúng?

Al Qaeda

Trước hết, Al Qaeda cùng các tổ chức phụ thuộc đã do chính Mỹ lập nên và tài trợ với những trại huấn luyện của CIA tại Pakistan để chiêu mộ và đào tạo 35.000 chiến binh jihad từ 43 quốc gia Hồi Giáo để chống lại Liên Xô trong cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980 của thế kỷ trước. Từ thời Chính quyền Reagan đến nay Mỹ đã thường xuyên tài trợ cho hệ thống khủng bố Hồi giáo. Nguyên Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh Robin Cook từng tuyên bố thẳng thừng trước Hạ Viện Anh rằng Al Qaeda là sản phẩm của các cơ quan tình báo Phương Tây, rằng Al Qaeda là từ viết tắt của “cơ sở dữ liệu” trong tiếng Ả Rập, tức hồ sơ vi tính danh sách hàng ngàn người cực đoan Hồi Giáo mà CIA đã huấn luyện thành công với sự chu cấp tài chính của Saudi Arabia nhằm đánh bại Liên Xô ở Afghanistan. Chính CIA đã tạo ra nhân vật Osama Bin Laden và dưỡng nuôi tổ chức khủng bố của hắn trong những năm 1980 ấy. Mối quan hệ Mỹ-Al Qaeda luôn là thứ quan hệ yêu đó rồi ghét đó: tùy vào việc một nhánh khủng bố nào đó của hệ thống Al Qaeda tại một khu vực nào đó có phục vụ đúng ý đồ quyền lợi của Mỹ hay không mà Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ hoặc tiếp tục vung tiền tài trợ hoặc ra tay chống đối.

ISIS – Nhà Nước Hồi Giáo The Islamic State (gọi tắt là IS)

ISIS thoát thai từ hệ thống Al Qaeda, do tình báo Mỹ CIA tạo ra, với sự chung tay góp sức của tình báo Anh MI6, tình báo Israel Mossad, tình báo Pakistan ISI và tình báo Saudi Arabia GIP Ri’āsat Al-Istikhbārāt Al-’Āmah. Các đạo quân của ISIS tham gia vào cuộc nổi dậy do Mỹ và NATO hậu thuẩn để chống lại chính quyền Tổng Thống Bashar al Assad ở Syria. Tổng Thống Bashar al Assad phải bị lật đổ không vì chế độ độc tài, chẳng vì bất kỳ danh xưng tiêu cực nào như tham nhũng hay lạm sát, mà chỉ vì một lý do duy nhất: đồng minh trung thành tuyệt đối của siêu cường Nga. Thời gian dài của năm 2014 đã chứng minh ISIS được liên minh quân sự Phương Tây bảo bọc chở che qua sự tấn công duy chỉ bằng mồm của Tổng Thống Mỹ. Những diễn biến gần đây tại Trung Đông do chính tình báo Israel tiết lộ cho biết các phần tử khủng bố ISIS và lính đánh thuê Al Nusrah được tuyển mộ bởi NATO và Thổ Nhĩ Kỳ từ các quốc gia Trung Đông và từ cộng đồng Hồi Giáo trên toàn thế giới để giao cho CIA huấn luyện và trang bị vũ khí tối tân hạng nặng, còn quân đội Thổ Nhĩ kỳ sẽ chứa chấp các “chiến binh tình nguyện” này để lẻn đưa vào Syria tham chiến cùng các phiến quân nhằm nhanh chóng lật đổ Tổng thống Bashar al Assad bằng xung đột vũ trang.

Y hệt như Al Qaeda, ISIS là sản phẩm của Mỹ, là công cụ khủng bố để Mỹ phân chia chiếm lĩnh vùng Trung Đông đầy ắp dầu hỏa và để khống chế tầm ảnh hưởng của Iran đối với khu vực Trung Đông. Sự thật về việc Mỹ từ lâu đã tài trợ cho các nhóm khủng bố chỉ làm ngạc nhiên những ai chỉ đọc báo mà làm ngơ với thế giới sử. CIA đã liên minh với Hồi giáo cực đoan từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, lúc Mỹ xem chỉ có sự tồn tại giữa hai đối trọng của một bên là Liên Xô cùng các nước dân tộc chủ nghĩa thuộc Thế Giới Thứ Ba và một bên là liên minh chống Nga gồm các quốc gia Phương Tây cùng các nhà nước Hồi Giáo quân phiệt. Trong những năm 1970 của thế kỷ trước, CIA đã sử dụng tổ chức Anh Em Hồi Giáo tại Ai Cập làm trường thành ngăn chặn sự bành trướng của Liên Xô cùng sự lan truyền của ý thức hệ Mác-xít trong các quốc gia Ả Rập. Mỹ công khai ủng hộ tổ chức Hồi giáo Sarekat chống Tổng thống Sukarno ở Indonesia, cũng như ủng hộ nhóm Hồi giáo khủng bố Jamaat-e-Islami chống Tổng thống Zulfiqar Ali Bhutto ở Pakistan. Sự thể cứ được lập đi lập lại, và Al Qaeda cũng như ISIS được dựng xây cho cùng một mục đích sử dụng của Mỹ

Vì Sao Là Pháp?

Trong hàng ngũ của ISIS có sự hiện diện của các thành viên lực lượng đặc nhiệm Anh và nhiều nước Phương Tây khác, trong đó có Pháp. Cả Mỹ và Pháp – tất nhiên có Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar, và Israel, v.v. – đều tài trợ cho các tổ chức khủng bố thuộc Al Qaeda tại Syria và Iraq, bao gồm cả các thực thể mang tên Nhà Nước Hồi Giáo IS và Al Nusra. Cụ thể hơn, Pháp từng trở thành quốc gia đầu tiên của khối Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương NATO trực tiếp cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya LIFG thuộc Al Qaeda nhằm lật đổ Tổng thống Gadafi của Libya, và không quân Pháp theo lịnh của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bảo vệ cho các quân đoàn khủng bố được rảnh tay gây ra những cuộc diệt chủng khủng khiếp trên bộ. Đầu năm 2013, Pháp cung cấp vũ khí cho các phiến quân ở Syria, bao gồm cả Mặt Trận Al Nusra thuộc Al Qaeda mà báo Le Monde của Pháp dùng xảo ngữ xảo ngôn gọi là “phe nổi dậy ôn hòa”, sự việc mà Oxfam cho rằng Anh và Pháp phải chấm dứt ngay vì vũ khí càng được cung cấp cho các phe nổi dậy ở Syria thì càng đẩy cao số thương vong của dân lành và làm phân rã Syria. Hiện nay ISIS đã bắt tay cùng Al Nusra. Vũ khí Mỹ đã được hợp sức cùng vũ khí Pháp một cách tuyệt hảo, đầy chính danh chính nghĩa và chính đạo kiểu Tây.
Sự tham chiến tích cực và hiệu quả của Nga mới đây trong các cuộc không kích quy mô lớn, tối tân, hiện đại, vào các trận địa chủ lực của IS tại Syria trong khi liên minh quân sự Phương Tây ra sức bảo vệ chở che cho IS đã khiến liên minh quân sự này bối rối, một mặt tung truyền thông về cái gọi là Nga chỉ tập trung tấn công “phe nổi dậy ôn hòa”, một mặt buộc phải tham gia không kích IS, và một mặt tạo dư luận. Chính sự tạo dư luận này mà có cuộc tấn công tại Paris tuần qua.

Pháp là nạn nhân của IS dù là nhà tài trợ cấp nhà nước cho IS thuộc Al Qaeda.

Phải chăng Pháp tình nguyện hy sinh dân chúng để đạt chính nghĩa rằng liên minh quân sự các nước Phương Tây do Mỹ lãnh đạo tuy chỉ mới thực sự tham gia không kích cùng Nga tại Syria nhưng đã đạt được kết quả to lớn đến độ IS phải ra tay rửa hận?

Phải chăng Pháp tình nguyện hy sinh dân chúng để cứu giúp toàn khối EU thoát gánh nặng dân tị nạn, vì rằng vụ tấn công Paris đã tạo điều kiện cho Pháp và các nước EU thực hiện kế sách đóng cửa biên giới?

Phải chăng Pháp tình nguyện hy sinh dân chúng để một lần nữa làm sống dậy làn sóng Islamophobia chống lại Đạo Hồi?

Vào tháng 1 năm 2015 khi xảy ra vụ tấn công Charlie Hebo, đã có thông tin bị tiết lộ rằng các cơ quan an ninh Pháp đã theo dõi kẻ thủ ác trong cả một thập kỷ, đã từng bắt một trong hai kẻ thủ ác đó ít nhất hai lần, tống giam hắn ít nhất một lần, theo dõi cả hai ra hải ngoại đến tận nơi chúng được huấn luyện bởi các tổ chức khủng bố, và tham gia chiến đấu bên cạnh các tổ chức này tại Syria trước khi trở về Pháp; với điều gây kinh ngạc là các cơ quan an ninh Pháp xếp xó hồ sơ để yên cho cuộc thảm sát xảy ra.

Khi vụ tấn công Paris xảy ra tháng 11 năm 2015, người ta lại ngạc nhiên trước việc cơ quan an ninh Pháp cũng đã biết về những kẻ thủ ác từ trước đây nhiều năm. Biết mà vẫn cứ để yên như giữ một quân bài cho thời khắc cần đến mang tính địa chính trị chứ không vì sự an nguy của người dân. Nắm giữ quân bài tài trợ cho ISIS và nắm giữ quân bài về những tên khủng bố nội địa có dính dáng với ISIS chính là trò chơi quyền lực của các chính khách Pháp.

Dù vai trò của Pháp nhỏ nhoi trong ván cờ bạo lực của Mỹ ở Trung Đông, ISIS vẫn tấn công Paris, và đây không phải là chuyện bình thường, cứ như thể Nga chẳng ra chi trong cuộc chiến tại Syria, còn Mỹ thì quá mạnh để có thể trực tiếp dạy Mỹ một bài học để báo oán vậy. Chưa kể, ISIS dường như đủ khôn để nhận ra rằng chính cuộc di tản ồ ạt của dân Syria vào Châu Âu hiện nay mới là đòn chí tử đánh vào “kẻ thù” Phương Tây, chứ không phải gây ra một cuộc tấn công nhỏ để kẻ thù này có cớ đóng cửa biên giới. Từ đây cho ra quan ngại trên nền Thuyết Giả Định rằng để nhanh chóng đè bẹp sự trỗi dậy “bài EU” tức phong trào anti-EU của Đảng Pegida tại Đức, Đảng Độc Lập của Anh, và Mặt Trận Quốc Gia do Marine Le Pen đang dẫn đầu tại Pháp, một biến cố “tấn công Paris” trở nên cần thiết và nhất thiết phải để cho xảy ra để đảng cầm quyền các nước có thể tiếp tục thu nhiều phiếu trong kỳ bầu cử sắp tới.

ISIS Đứng Sau Vụ Tấn Công Paris, Vậy Ai Đứng Sau ISIS?

ISIS đã tồn tại một cách đầy thần thoại với siêu năng lực thoại thần: bất kể các chiến dịch quân sự ở Syria, Iraq, Hezbollah của Lebanon, hay sức mạnh của Iran và gần đây là của quân lực Nga, mặc cho toàn cầu có chung sức chống khủng bố một cách mạnh mẽ, quyết liệt, v.v., tất cả chỉ chứng minh được mỗi một điều: ISIS nhận được sự tài trợ cực kỳ khổng lồ mang tính đa quốc gia, trong đó Mỹ là một thực thể đầy quyền năng thông qua đối tác truyền thống lâu đời nhất và hùng mạnh nhất của Mỹ trong khu vực là Saudi Arabia. Chỉ cần xem tương quan lực lượng tại Syria giữa một bên ủng hộ chế độ hiện hữu của chính quyền Tổng Thống Bashar al Assad gồm Nga, Trung Quốc, và Iran, và một bên ủng hộ sự lật đổ chính quyền Tổng Thống Bashar al Assad của các nước Phương Tây, các quốc gia Vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đủ thấy ISIS sẽ mãi tồn tại từ nguồn tài trợ khủng khiếp đó. Chỉ cần nhìn vào bản đồ chiến sự giữa các phe nhóm tại Syria hiện nay, người ta dễ nhận ra rằng Nhà Nước Hồi Giáo rõ ràng không là một Nhà Nước mà là sự xâm lược từ nội địa quốc gia thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ lấn sang hình thành vành đai dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria, nhất là khi đó lại là vành đai để tiếp tế vũ khí và hậu cần cho ISIS, dù cho vành đai này ngày càng co rúm lại và mất tính vững chãi từ sự tham chiến đầy dứt khoát, mạnh mẽ, hiệu quả, nhanh chóng của Nga và Syria, đẩy lùi dần ISIS về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng lại tương tự như Al Qaeda, ISIS ra tay đập lại chủ nhân ông của chúng bằng chính chiến thuật cùng vũ khí tối tân hạng nặng của vị chủ nhân ông này, bắt đầu bằng việc cắt đầu các nhà báo Mỹ, rồi vươn ra chiếm hữu phần đất nay đã rộng bằng diện tích Vương Quốc Anh.

Có thể nói rằng bản thân cuộc chiến tranh của Mỹ chống khủng bố chính là một cuộc chiến tranh khủng bố được tiến hành trên quy mô rộng lớn hơn với vũ khí hiện đại bậc nhất để chống lại một tập thể khủng bố mà Mỹ đã dày công xây dựng chính quy hiện đại bậc nhất mà thôi.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

13 nhận xét:

  1. Từ “Mùa xuân Arập”, các chính phủ ở một loạt quốc gia Arập suy yếu, trong khi lực lượng chống đối lớn mạnh dần tạo điều kiện cho IS ra đời và trỗi dậy. Nguyên nhân chính của tình trạng này là chính sách “tiêu chuẩn kép” của những cường quốc thế giới và khu vực nhằm thực hiện toan tính lợi dụng phương cách như vậy để giải quyết những lợi ích riêng của họ. “hạt giống khủng bố” IS được “ươm mầm” ngay từ cuộc chiến tranh năm 2003 lật đổ chế độ Saddam Hussein tại Iraq cùng sự thống trị của sắc tộc Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq. Do bị mất quyền lợi về chính trị và kinh tế, cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni đã tổ chức các cuộc chống đối, bạo loạn nhằm vào quân chiếm đóng Mỹ, cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite cùng cộng đồng người Kurd. Đây là môi trường thuận lợi để chủ nghĩa khủng bố ở Iraq hình thành và phát triển với việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) ra đời tháng 10-2006. Không lâu sau đó, ISI đã hợp nhất 11 nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni và bành trướng nhanh chóng, kiểm soát 8/18 tỉnh của Iraq với sự ủng hộ của cộng đồng sắc tộc Sunni không chỉ ở nước này mà còn là sự ủng hộ về tiền bạc, vũ khí từ các quốc gia Hồi giáo giàu có khác ở Trung Đông. Biến động chính trị - xã hội lớn ở Bắc Phi và Trung Đông mang tên “Mùa xuân Arập” thêm một lần nữa tạo điều kiện thuận lợi cho ISI phát triển, đặc biệt là chúng đã “hóa thân” thành lực lượng chống đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq cùng nhiều khu vực khai thác dầu mỏ và nguồn tiếp viện bí mật từ một số quốc gia Hồi giáo Trung Đông, ISI đã phát triển vượt mọi tầm kiểm soát, đặc biệt là sau khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) rồi IS vào tháng 6-2014.

    Trả lờiXóa
  2. Quá khủng khiếp, âm mưu toan tính can thiệp thô bạo đã gây cho máu của dân đã đổ. Không biết đến bao giờ TG mới thoát khỏi tình cảnh này.

    Trả lờiXóa
  3. Phương Tây và Mỹ đã nhúng tay vào quá nhiều việc ở những nơi nằm ngoài lãnh thổ các nước này. Đây chính là nguyên nhân sâu xa của những bất ổn càng ngày càng nhiều ở trên TG hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Các tổ chức khủng bố ko thể tự lớn mạnh lên được, phải có thế lực chống lưng phía sau. Ai đứng sau? Chính quyền của các nước là quê hương của các tổ chức này thì ko phải rồi vì chính Phương Tây và Mỹ đã lật đổ. Nga thì càng không vì các chính quyền cũ được coi là thân Nga rồi thì họ đâu cần tổ chức nào hỗ trợ. Mỹ và Phương Tây đã bắt tay với tử thần mà ko lường trước nguy hiểm khi bị những tổ chức này trở cờ.

    Trả lờiXóa
  5. Những hành vi của phiến quân Hồi giáo bao gồm các cuộc tấn công trực tiếp vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, hành quyết và nhắm mục tiêu sát hại các dân thường khác, bắt cóc, hãm hiếp, sử dụng các hình thức bạo lực tình dục và thể chất với phụ nữ và trẻ em, tuyển mộ binh lính là trẻ em, tảy não trẻ em, tiêu hủy hoặc mạo phạm ở những nơi tôn nghiêm hay có ý nghĩa văn hóa, phá hủy bừa bãi và cướp bóc tài sản, phủ nhận các quyền tự do cơ bản

    Trả lờiXóa
  6. "Mỹ và phương Tây tài trợ cho các tổ chức vũ trang, hội nhóm chính trị tại Bắc Phi, Trung Đông để thực hiện các hoạt động phân chia lợi ích, lật đổ chính quyền hợp pháp tại các quốc gia này. Và rồi cái ác không thể chế ngự bởi cái ác, Mỹ và phương Tây không thể kiểm soát các hội nhóm trên, các hội nhóm này phát triển thành các tổ chức khủng bố và quay trở lại tấn công Mỹ và phương Tây."

    Trả lờiXóa
  7. ISIS thoát thai từ hệ thống Al Qaeda, do tình báo Mỹ CIA tạo ra, với sự chung tay góp sức của tình báo Anh MI6, tình báo Israel Mossad, tình báo Pakistan ISI và tình báo Saudi Arabia. Các đạo quân của ISIS tham gia vào cuộc nổi dậy do Mỹ và NATO hậu thuẫn để chống lại chính quyền Tổng Thống Bashar al Assad ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh đã tính toán sai lầm để rồi tổ chức IS dần trở thành tổ chức khủng bố khét tiếng nhất trên thế giới, đe dọa an ninh toàn cầu

    Trả lờiXóa
  8. Những diễn biến gần đây tại Trung Đông do chính tình báo Israel tiết lộ cho biết các phần tử khủng bố ISIS được tuyển mộ bởi NATO và Thổ Nhĩ Kỳ từ các quốc gia Trung Đông và từ cộng đồng Hồi Giáo trên toàn thế giới để giao cho CIA huấn luyện và tổ chức. Có thể nói, đây là sai lầm nghiêm trọng nhất của Mỹ và NATO trong chiến dịch chống khủng bố trên toàn thế giới

    Trả lờiXóa
  9. Bản thân cuộc chiến tranh của Mỹ chống khủng bố chính là một cuộc chiến tranh khủng bố được tiến hành trên quy mô rộng lớn hơn với vũ khí hiện đại bậc nhất để chống lại một tập thể khủng bố mà Mỹ đã dày công xây dựng chính quy hiện đại bậc nhất mà thôi. Có thể nói ISIS chính là đứa con tồi tệ của Mỹ đẻ ra để phá vỡ thế cân bằng của thế giới, đe dọa mọi thể chế đang tồn tại, tạo ra hình ảnh một kẻ thù chung của hòa bình để từ đó Mỹ đứng ra làm người lãnh đạo cuộc chiến tranh chống khủng bố - vở kịch khổng lồ và từ đó lộ ra bộ mặt thật - tham vọng thâu tóm cả thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn cảnh này mà thấy đáng sợ, thấy rùng mình anh em ạ. ai là kẻ đứng sau sự xấu xa của bọn này. Điều chúng ta đang cố gắng tìm lời giải đáp. Hy vọng mọi thứ sẽ ổn thỏa, hy vọng những kẻ xấu sẽ bị trừng trị thích đáng.

    Trả lờiXóa
  11. Càng ngày lũ khủng bố IS càng mạnh lên với vũ khí hiện đại, các vùng đất chúng chiếm được cũng ngày càng mở rộng. Chắc chắn phải có kẻ đứng sau chống lưng thì chúng mới mạnh nhanh như thế được.

    Trả lờiXóa
  12. Các nước phương tây và Mỹ nếu càng can thiệp sâu vào tình hình chính trị các nước phương đông đẩy người dân vào con đường cùng, thì sẽ còn rất nhiểu tổ chức khủng bố nữa ra đời chứ không riêng gì tổ chức khủng bố IS.

    Trả lờiXóa
  13. Cũng lại tương tự như Al Qaeda, ISIS ra tay đập lại chủ nhân ông của chúng bằng chính chiến thuật cùng vũ khí tối tân hạng nặng của vị chủ nhân ông này, bắt đầu bằng việc cắt đầu các nhà báo Mỹ, rồi vươn ra chiếm hữu phần đất nay đã rộng bằng diện tích Vương Quốc Anh. Cứ hời hợt rồi bơm vũ khí cho chúng rồi lại nhận lại hậu quả thảm hơn thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog