Chia sẻ

Tre Làng

KHI GIÁO DÂN BỪNG TỈNH

Khoai@

Mọi chuyện giờ đã khác.

Trước đây, trong quan hệ giữa chủ chăn Thiên chúa với giáo dân là quan hệ trên dưới và phục tùng. Các giáo dân gần như không hề biết phản ứng trước lời cha ý chúa ngoài việc tuân theo mù quáng như nghĩa vụ và bổn phận.

Thế nhưng tình hình có vẻ đã khác. Giờ đây, dù bị cương tỏa trong thần quyền, giáo lý, nhưng giáo dân đã ý thức được quyền lợi của mình và trên hết họ ý thức được rằng, trước khi là một con chiên họ đã là công dân Việt Nam. Những phản ứng đầu tiên là ở mức độ nhẹ, giáo dân vẫn làm theo sự chỉ đạo của các vị chủ chăn, nhưng tâm khảm không vui. Ở mức độ cao hơn, họ không làm, và mức độ cao hơn nữa, họ chống lại cái gọi là "quyền năng" của các chủ chăn, thậm chí còn phản ứng mạnh mẽ bằng cách bao vây phản đối, tụ tập, tuyệt thực để phản đối hoặc đòi thực hiện những quyền lợi thiết thân của mình.

Chuyện xảy ra ở Giáo phận Vinh đang là minh chứng cho nhận định trên.

Hẳn các bạn còn nhớ, cách đây không lâu, giáo dân xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kéo ra gây sức ép yêu cầu Toà Giám mục để linh mục Đậu Thanh Minh ở lại mục vụ thay vì thuyên chuyển theo yêu cầu của bề trên là Giám mục Nguyễn Thái Hợp. 

Lý do được Giám mục Nguyễn Thái Hợp đưa ra là Linh mục Đậu Thanh Minh bỏ bê việc lễ và có quan hệ trai gái không lành mạnh. Tuy nhiên, các giáo dân đã phủ nhận điều này, ngược lại họ nghi ngờ động cơ thật dẫn đến việc thuyên chuyển Linh mục Đậu Thanh Minh. Vì vậy rất đông giáo dân đã có mặt tại khu vực khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Vinh, bao vậy Giám mục, đòi phải được minh bạch thông tin về vụ việc. Thậm chí, có người còn xô đẩy, túm áo của Nguyễn Thái Hợp, gọi ông là "thằng Hợp" và lên tiếng dạy ông về luật lệ của Giáo hội trong viện thuyên chuyển người.

Bỏ qua tất cả luật lệ tôn giáo, những giáo dân xứ Đông Yên đã bao vây, chất vấn Đức Cha thiêng liêng của họ (Nguồn: Internet). 

Động thái trên cho thấy, lời nói của Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã mất thiêng. Giáo dân không tin ông và cũng không tin hàng ngũ chức sắc dưới quyền ông. 

Một giáo dân (đề nghị giữ kín danh tính) đã phải thốt lên rằng, chưa bao giờ Giáo phận Vinh lại chia rẽ, nhốn nháo như bây giờ, kể từ ngày Giám mục Hợp về đây.

Ngày 27/5/2010, phát biểu trong ngày về với Giáo phận Vinh ông Nguyễn Thái Hợp đã vuốt ve giao dân rằng: "theo yêu cầu của Tòa Thánh, tôi về đây như một nguời con của quê hương trở về nơi cội nguồn của mình, như máu chảy về tim” và tha thiết kêu gọi “quý Cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em cộng tác với tôi để chúng ta có khả năng phục vụ Giáo phận cũng như quê hương đất nước nhiều hơn nữa'. Chính quyền và giáo dân nơi đây cũng hy vọng Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ có những đóng góp, xây dựng Giáo phận Vinh thành hình mẫu của một giáo hội công giáo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Nhưng, sau hơn 5 năm kể từ ngày về với Giáo phận Vinh, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã "có công" biến Giáo phận Vinh từ một giáo phận vốn yên bình trở thành một giáo phận “nóng”, phức tạp với nhiều vụ việc vi phạm pháp luật; biến những giáo dân vốn hiền lành, chân quê thành những kẻ chỉ biết nổi loạn, gây rối, chống đối chính quyền.

“Thành tích” mà Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã làm được cho Giáo phận Vinh trong hơn 5 năm qua là gì? 

Đó là những vụ lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành - huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương - huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch - huyện Nghi Lộc, giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. 

Đó là tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo ở xã Yên Khê - huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân - huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình - huyện Quỳ Châu. 

Đó là gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê - huyện Con Cuông; giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc.

Đó là, kích động hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù.

Đó là, ngầm ủng hộ để linh mục Lê Công Lượng - quản xứ Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều kích động hơn 500 giáo dân mang theo cuốc, xẻng, búa đến đập phá tường rào và cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều. 

Đó là, sinh ra một lứa linh mục mới thiếu trình độ, thiếu đức tin, hoạt động không đúng với vai trò và bổn phận của một giáo sỹ Công giáo, mang màu sắc chính trị tiêu cực, điên cuồng phục tùng Giám mục Hợp mà không biết đúng sai nhằm vụ lợi cá nhân hoặc phục vụ tiến thân. Thậm chí, có linh mục còn có quan hệ bất chính với phụ nữ, như chính ông Hợp giải thích cho giáo dân Đông Yên.

Và cuối cùng, đó là, sự lục đục, mất đoàn kết trong nội bộ hàng giáo sỹ (với khoảng 250 linh mục), cấp dưới không tôn trọng bề trên; là cách dùng người độc đoán, bè phái, làm suy yếu hoạt động điều hành giáo phận…

Với "bề dày thành tích" 5 năm của Giám mục Nguyễn Thái Hợp như vậy, thì hành vi của giáo dân đối với ông cũng không có gì là lạ. 

Giuse Trần Đình Quý, một giáo dân Đông Yên đã viết một lá thư gửi ông Nguyễn Thái hợp, trong đó giải thích vì sao giáo dân cư xử "vô lễ" với giám mục: "Họ là chiên mà dám bao vây, giật áo Đức Cha, gọi Đức Cha là thằng, lớn tiếng dạy bảo Ngài về luật của Giáo Hội"

Có lẽ, một Giám mục chỉ quen với những hành vi chia rẽ tôn giáo, chống phá chính quyền, coi thường giáo dân như vậy là nguồn cơn phản kháng của những giáo dân lương thiện.

Hình ảnh ghi lại cảnh giáo dân xứ Đông Yên nằm vật vạ tại khuôn viên Tòa Giám mục, hay xông lên tận phòng tiếp khách vốn chỉ dành cho Giám mục và những vị khách quan trọng dù chưa được sự đồng ý của Giám mục và sự cản trở của những người bảo vệ đã nói lên nhiều điều. 

Một khi chính các chủ chăn chà đạp lên luật pháp và đức tin, coi thường giáo lý giáo luật cũng như bất chấp đạo lý để làm điều mờ ám thì cũng là lúc các giáo dân bừng tỉnh và sự phản kháng là tất yếu.

Ít nhất, giáo dân cũng đã biết mình không phải là những kẻ chỉ biết cúi đầu cho những chủ chăn bất lương kia lợi dụng.

Đã đến lúc các chủ chăn cần phải tôn trọng giáo dân, và chấm dứt lợi dụng giáo dân. Đã đến lúc, người dân bị áp bức bởi thần quyền và giáo lý cất lên tiếng nói của chính mình.

27 nhận xét:

  1. Nặc danh20:36 6/12/15

    Quan hệ trai gái là do ý của Chúa
    Điều chuyển đi nơi khác cũng là ý của Chúa.

    Trả lờiXóa
  2. @ nặc danh
    Nếu không giai gái thì lấy đâu ra Nguyễn Thái Hợp, có phải không?

    Trả lờiXóa
  3. Thật là quá đúng họ tin vào thiên chúa vì chúa dạy con người hướng thiện không làm điều trái với lương tâm. Nhưng không ít các chủ chăn đã dựa vào niềm tin con người dành cho chúa đã xúi các giáo dân làm bừa gây mất trật tự xã hội. Họ thật đúng khi đã dám phản kháng lại những điều sai trái. Vâng trước khi là các con chiên thì họ đã là người Việt Nam, máu đỏ da vàng, chúng ta là đồng bào!

    Trả lờiXóa
  4. Tôn giáo nào thì cũng hướng con người ta đến điều tốt đẹp, chỉ là hành động của từng người theo đạo thế nào thôi. Giáo dân cũng muốn sống tốt đời đẹp đạo, chỉ là người có quyền làm sai mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. Dù là linh mục, là chủ chăn, là bậc bề trên nắm trong tay thần quyền nhưng cũng đâu phải là thánh là thần đâu, vẫn là con chiên của chúa, cũng phải làm theo lời dạy của Chúa cả, hơn nữa ở vị trí đó thì lại càng phải làm gương cho giáo dân của mình, làm gì cũng phải hợp tình hợp lý, đúng đạo, đúng luật thì mới mong giáo dân người ta kính trọng nghe theo.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu việc làm của Nguyễn Thái Hợp là hợp lí, phải lòng với giáo dân thì không có chuyện giáo dân làm càn như vậy. Có thể thấy rằng một bộ phận giáo dân đã không còn tin tưởng vào linh mục Nguyễn Thái Hợp nữa! Phải chăng trong công giáo bây giờ còn tồn tại những vấn đề nội bộ mà chúng ta không biết được, phải chăng bộ phận lãnh đạo của Công Giáo đang gặp vấn đề

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh23:10 6/12/15

    Vấn đề là phải đọc nội dung của cuốn Kinh Thánh,chứ không phải chỉ cầm cuốn KT rồi nhắm mắt mà cầu nguyện
    Đừng tin rằng ": Phúc cho ai không thấy mà tin"

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một thay đổi tốt trong nhận thức của quần chúng giáo dân về những kẻ mang danh giám mục nhưng tư tưởng thì chống đối chính quyền và âm mưu lừa bịp, dụ dỗ giáo dân theo con đường xấu. Dù có đức tin sâu sắc với chúa nhưng chúa không dạy những điều mà giám mục Nguyễn Thái Hợp đang làm nên giáo dân giáo phận Vinh đã tỉnh ngộ và mạnh dạn đứng lên vạch trần bản chất xấu xa của tên cáo già kia.

    Trả lờiXóa
  9. Người dân theo đạo thì nên tin vào chúa, tin vào những điều hay lẽ phải, tránh để những thằng như Nguyễn Thái Hợp, trá hình lợi dụng chúa để tuyên truyền bậy bạ dưới danh nghĩa giảng đạo

    Trả lờiXóa
  10. Giáo dân có lẽ họ cũng đã thức tỉnh thật rồi! Người mà giáo dân nên kính trọng phải là những người cha xứ đáng kính, những người truyền dạy cho họ những điều hay lẽ phải chứ không phải như Nguyễn Thái Hợp kia, sử dụng giáo dân của mình như những con cờ trong tay, bắt buộc giáo dân làm theo một cách mù quáng và lại còn tự ý mình muốn thay thế những hàng ngũ giáo sĩ theo ý của ông ta để tiện cho việt bóc lột giáo dân hơn..

    Trả lờiXóa
  11. Qua sự vụ trên để cho các "đấng bề trên" của công giao biết rằng là giáo dân cũng ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một cộng đồng đạo tốt đẹp, không phải dễ bị mụ mị, và vẫn còn những người khác xứng đáng với chức vị "Giám mục" hơn

    Trả lờiXóa
  12. Người dân cũng đã hiểu được chân lý và không bị các thế lực xấu dùng thần quyền giáo lý để lôi kéo, họ đã hiểu được trước khi là giáo dân họ là công dân Việt Nam, chúng ta cần giáo dục nâng coa nhận thức cho quần chúng tín đồ giáo dân để họ ủng hộ chúng ta chống lại những hoạt động sai trái lợi dụng tôn giáo hoạt động gây rối an ninh.

    Trả lờiXóa
  13. Giáo chủ hay người đứng đầu của bất kỳ tôn giáo nào họ cũng là những người có ảnh hưởng đối với toàn bộ giáo dân.Những người như vậy đòi hỏi phải là những người có hiểu biết có tinh thần vì sự phát triển của tôn giáo mình.Tuy nhiên hiện nay xuất hiện những vị giám mục chỉ biết đến lợi ích cá nhân bán mình cho các tổ chức kích động giáo dân chống lại Nhà nước chống Đảng,chống lại quần chúng lương giáo.Những việc làm đó sớm muộn cũng đem lại hậu quả là sự đi xuống trong tôn giáo.Các giáo dân cũng đã kịp nhân ra những điều ấy.Các giáo dân bên cạnh tinh thần vì đạo của mình cần tỉnh táo trước mọi ý đồ kích động của các đối tượng phản động như vậy!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh19:40 7/12/15

    Hợp đi đến đâu
    Oánh nhau đến đó

    Trả lờiXóa
  15. Trọng kính quý Đức cha, quý Cha
    Những ngày qua chúng con vẫn ăn chực nằm chờ, mặc cho mưa đông giá rét, mặc cho tiền hết, gạo hết chúng con vẫn nuôi một hi vọng nhỏ nhoi rằng Đức Cha sẽ vì Sự thật và tình yêu mà lắng nghe tiếng nói lương tâm của con dân Đông Yên, có lời giải thích xác đáng để chúng con tiếp tục tin tưởng vào sự chăn dắt của Đức Cha. Chúng con đợi mãi, đợi mãi. Nhưng ngày lại ngày vẫn không thấy Đức Cha xuất hiện. Chẳng lẽ Đức cha cứ ở mãi trong Tòa. Đến hôm nay chúng con mới phát hiện ra sự thật không phải thế. Chúng con đợi ở cửa trước, đường đường chính chính, quang minh chính đại. Đức Cha lại lén lút đi cửa sau, chung với các sơ Dòng Mến thánh giá. Vì sao mà Đức Cha phải lẩn tránh chúng con như tránh tà? Một người thiếu tình thương và trách nhiệm thì sẽ không bao giờ xứng đáng để chăn dắt đàn chiên, mở mang và xây dựng nước Chúa được.
    Phanxico Ha Ti

    Trả lờiXóa
  16. Bọn khóac áo thầy tu chống cộng cực đoan bao giờ cũng lợi dụng giáo dân. Rất tiếc, hầu hết là ngu muội để bị dắt mũi.
    Bây giờ có thể sẽ khác, trước hết vì trình độ dân trí cao, giáo dân hiểu biết hơn và họ tự ý thức được mình đang làm gì.
    Hi vọng nhưng chuyện như thế này không phải là hiếm.

    Trả lờiXóa
  17. linh mục, giám mục gì mà không tuân theo quy định của giáo hội, hoạt động mang màu sắc chính trị tiêu cực, nhằm vụ lợi cá nhân, tiến thân của mình. làm ra những sai trái đến nỗi để các giáo dân phải có những hành xử như thế đối với giám mục, người mà đáng lẽ phải được tôn trọng kính trọng, nhưng do chính hắn mà bị các giáo dân đối xử như thế thì cũng chẳng trách ai được. giám mục Nguyễn Thái Hợp đúng là giám mục mất uy tín nhất trong các giám mục ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  18. Trước đây, trong quan hệ giữa chủ chăn Thiên chúa với giáo dân là quan hệ trên dưới và phục tùng. Các giáo dân gần như không hề biết phản ứng trước lời cha ý chúa ngoài việc tuân theo mù quáng như nghĩa vụ và bổn phận. Nhưng giờ không phải như xưa, nếu giám mục hay linh mục làm sai thì giáo dân sẽ có kiến nghị phản đối ngay.

    Trả lờiXóa
  19. người xưa có câu gieo gió gặp bão, quả là không sai trong trường hợp của Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp. giả sử rằng nếu trong 5 năm tại vị, ông ta là một giám mục tốt, chăm sóc tốt cho đời sống giáo dân, giúp sức xây dựng giáo phận và đất nước thì liệu rằng có sự việc ngày hôm nay không. là một giám mục mà làm nội bộ giáo phận mâu thuẫn, cấp dưới không phục tùng mình, còn giáo dân thì bức xúc, căm phẫn thì có xứng làm giám mục không. mong rằng giáo hội công giáo sẽ có những sự điều chỉnh đúng đắn để đem lại sự bình yên cho giáo phận Vinh, sự bình yên cho người dân, sự bình yên cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  20. Hungyen363622:27 11/12/15

    Bất cứ tôn giáo nào cũng đều khuyên con người ta hướng thiện, còn thời gian qua tình hình giáo phận Vinh diễn biến phức tạp cũng đều do tên Hợp mà thôi

    Trả lờiXóa
  21. Hoabinh03020022:30 11/12/15

    Một bộ phận linh mục đang bị tha hoá, biến chất, luôn lợi dụng tôn giáo để kích động bà con làm những việc trái pháp luật để phục vụ cho ý đồ xấu xa của chúng

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh023422:33 11/12/15

    Bà con giáo dân giờ đây đã tỉnh ngộ sau thời gian bị một số linh mục lợi dụng, kích động làm nhiều việc vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền

    Trả lờiXóa
  23. Thaibinh02340022:36 11/12/15

    Mong bà con tỉnh táo, cảnh giác, biết phân biệt đúng sai, không để một bộ phận linh mục tha hoá, biến chất lợi dụng vào việc gây rối, chống phá chế độ

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinhquetoi23422:38 11/12/15

    Mong bà con giáo dân tỉnh táo, cảnh giác trước thủ đoạn của những tên phản động mặc áo thầy tu như tên Hợp này

    Trả lờiXóa
  25. Một khi chính các chủ chăn chà đạp lên luật pháp và đức tin, coi thường giáo lý giáo luật cũng như bất chấp đạo lý để làm điều mờ ám thì cũng là lúc các giáo dân bừng tỉnh và sự phản kháng là tất yếu. Giáo dân ở Nghệ An giờ đây đã tỉnh ngộ sau thời gian bị một số linh mục xấu lợi dụng, kích động làm nhiều việc vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền.

    Trả lờiXóa
  26. Gieo gió gặp bão, quả là không sai trong trường hợp của Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp. giả sử rằng nếu trong 5 năm tại vị, ông ta là một giám mục tốt, chăm sóc tốt cho đời sống giáo dân, giúp sức xây dựng giáo phận và đất nước thì liệu rằng có sự việc ngày hôm nay không. là một giám mục mà làm nội bộ giáo phận mâu thuẫn, cấp dưới không phục tùng mình, còn giáo dân thì bức xúc, căm phẫn thì có xứng làm giám mục không.

    Trả lờiXóa
  27. Nguyễn Thái Hợp tránh thế đéo nào được cái lồn?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog