Chia sẻ

Tre Làng

LẠI LÀ GIÀN KHOAN HD-981

Khoai@

Tin mới nhất từ Cục Hải sự Trung Quốc cho hay, hôm qua 28/12/15 Giàn khoan HD-981981 bắt đầu di chuyển tới khu vực mỏ dầu Lăng Thủy từ ngày 28/12 đến 10/2/2016 và yêu cầu mọi tàu thuyền không di chuyển vào khu vực 2.000m quanh phạm vi khoan thăm dò.

Mỏ dầu Lăng Thủy nằm ở tọa độ 17°29′32″ Bắc/110°57′11″ Đông, cách đảo Hải Nam 75 hải lý. 

Hiện tại Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ di biến động của HD-981.

Giàn khoan HD-981 từng được Trung Quốc đưa trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5/2014, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Và Sau 75 ngày hạ đặt trái phép Trung Quốc đã rút giàn khoan này vào ngày 16/7/2014.

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc

Việc đưa giàn khoan HD-981 ra khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được coi là hành động leo thang trong chuỗi chiến lược nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên, Trung Quốc thể hiện thái độ khiêu khích xâm phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam. Trước đây, Trung Quốc đã từng có hành động cắt cáp của tàu Bình Minh, đưa tàu hậu cần Quỳnh Tam Á F8138 xâm phạm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa, hay láu cá in mờ bản đồ 9 đoạn vào hộ chiếu nhằm gián tiếp buộc các nước đang có tranh chấp trên biển công nhận “đường lưỡi bò” bằng cách đóng dấu vào cuốn hộ chiếu. Thủ đoạn này không lạ song rất nguy hiểm nếu ta mất cảnh giác.

Trên thực tế, đường 9 đoạn của Trung Quốc là một mâu thuẫn trong lịch sử tranh chấp biên giới chưa từng xảy ra ở một quốc gia nào. Với 9 đoạn đứt khúc, đường biên giới trên biển của Trung Quốc là một đường biên giới mở. Chính vì vậy, Trung Quốc sẵn sàng tạo ra tranh chấp, kể cả tạo ra một cớ nhằm dùng vũ lực, ép buộc các nước láng giềng như một dạng “dùng lửa hàn kín vết thương hở”. Với sức mạnh về vũ khí quân sự đã phát triển được, Trung Quốc sẽ lợi dụng tất cả những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất nhằm chiếm biển đảo của các nước láng giềng. Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang cần một “sự kiện vịnh Bắc Bộ” để lấy cớ tấn công cướp đảo của Việt Nam.

Ai đó đã ví, biển Đông như lò thuốc súng, bất cứ một hành động quân sự ở mức độ dù là nhỏ nhất có thể thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh. Rất có thể Trung Quốc đang cố tình thực hiện những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, khiêu khích nhằm tạo ra “sự kiện vịnh Bắc Bộ 2” để lấy cớ can thiệp quân sự vào Biển Đông.

Với việc đưa HD-981 vào biển Đông, người Việt cần tỉnh táo, bình tĩnh và sẵn sàng đối phó và dứt khoát không để mắc mưu của Trung Quốc.

41 nhận xét:

  1. Chúng ta cần hết sức cảnh giác, đề phòng trước những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc hiện nay, bởi ta biết rõ rằng đấy chỉ là âm mưu nhằm làm chúng ta mất bình tĩnh, có hành động đáp trả và Trung Quốc sẽ có cái cớ để tiến hành các hành động khác. Tuy nhiên nếu chúng ta không có hành động gì thì cũng không được bởi nếu thế Trung Quốc sẽ ngày càng lấn lướt, tiến tới.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết lần này Trung Quốc đang có những ý đồ gì nữa đây nhưng chúng ta tuyệt đối không được mất cảnh giác trước những hành động của Trung Quốc và chúng ta cần phải tranh thủ những sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế về vấn đề này. Nhân dân ta cần phải đoàn kết nhau lại hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc chắc đang có những hành động nhăm nhe, thăm dò hành động của ta và dư luận của quốc tế tranh thủ những sơ hở của chúng ta để lợi dụng xâm phạm chủ quyền biển đảo của chúng ta và chúng ta không thể mất sự cảnh giác về những hành động của Trung Quốc và có những hành động cụ thể hợp lý.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hành động liên quan đến độc lập chủ quyền nước ta. Không cần biết lần này Trung Quốc "lại" đưa giàn khoan HD981 ra biển Đông nhưng nước ta cần có sự phòng bị cao. Để có thể tránh được những hậu quả trên cả mặt chính trị và mặt tư tưởng của nước ta. Có thể không những TQ muốn gây khó khăn cho nước ta ngoài biển Đông mà còn gây ra dư luận xã hội phức tạp trong nước !!!

    Trả lờiXóa
  5. Tình hình Biển Đông thật sự đáng lo ngại, đúng như tác giả bài viêt phân tích chỉ cần môt hành động dù nhỏ nhất cũng có thể thổi bùng ngọn lửa chiến tranh, phải chăng TQ đang đợi chờ cơ hội này để đánh chiếm trọn biển Đông trong đó có một phần của VN

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình biển Đông đang trở nên rất nhạy cảm, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến mối quan hệ chính trị, ngoại giao. Dã tâm độc chiếm biển Đông của Trung Quốc sẽ không bao giờ chúng từ bỏ và chắc chắn chúng sẽ không từ thủ đoạn nào để đạt được nó. Lại một lần nữa giàn khoan HD-981 xuất hiện trên biển Đông. Chúng ta cần cảnh giác cao độ, cẩn trọng, tỉnh táo sẵn sáng đối phó lại trước mưu đồ của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  7. Tình hình biển Đông trở nên rất nhạy cảm, có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chính trị, ngoại giao giữa ta và Trung Quốc. Chúng ta cũng đã đều hiểu dã tâm độc chiếm biển Đông của Trung Quốc và chúng chắc chắn sẽ không bao giờ từ bỏ dã tâm dù phải sử dụng bất cứ thủ đoạn nào. Giàn khoan HD-981 một lần nữa xuất hiện ở biển Đông và chúng ta chưa thể biết được chúng định làm gì vì thế vấn đề cấp thiết ngay bây giờ là một tinh thần cảnh giác cao độ, tỉnh táo, cẩn trọng quan sát để tránh mắc mưu của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Chủ trương của Trung Quốc đối với ta là đã hoàn toàn hiểu được.Trung Quốc luôn dùng mọi thủ đoạn để leo thang tinh hình căng thẳng trên biển Đông.Nếu ta không bình tĩnh không cương quyết trước những hành động đó chắc chắn ta sẽ còn mất nhiều hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  9. đây là một hành động khiêu khích của Trung Quốc, thế mới thấm câu "thâm như tàu". chỉ một cái giàn khoan HD981 thôi mà Trung Quốc đã thể hiện quá rõ ý đồ của họ tại Biển Đông rồi. giả sử nếu đó không phải là một chiếc giàn khoan mà là một chiếc tàu chiến thì sao, chúng ta phải xử lý như thế nào. so với trung quốc thì Việt Nam chúng ta hoàn toàn không thể so với họ về thế và lực. tuy nhiên VN lại được sự ủng hộ của lẽ phải, của dư luận quốc tế, thế nên chúng ta phải tránh những xung đột bằng vũ trang mà phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình như ngoại giao, kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế...

    Trả lờiXóa
  10. Những hành vi này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trong khu vực. Năm ngoái đã bị cả quốc tế lên án, giờ lại quay lại. Việt Nam cần hết sức thận trọng đề phòng những âm mưu của Trung Quốc và hạn chế tối đa nhwungx xung đột có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  11. Đây là diễn biến mới gây quan ngại cho Việt Nam khi trung quốc đưa giàn khoan HD-981 ra khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hành động leo thang này thể hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông đến cùng của ho và có thể đây là thái độ thăm dò phản ứng của Việt Nam để họ có bước đi tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  12. Lại là hải dương 981...trung quốc ngày càng coi thường pháp luật biển quốc tế....Có thể là họ cũng chưa dám làm gì đâu vì mỹ sẽ không để cho họ dễ dàng dành được vùng biển này....tuy nhiên hành động này cho thấy họ dường như muốn kích động việt nam, chơi trò trọc tức và hăm doạ nhằm khiến chúng ta mất bình tĩnh mắc mưu bọn họ thôi, vì vậy chúng ta phải vừa cứng rắn vừa khéo léo, bình tĩnh giải quyết....lọi dụng áp lực của nhân dân tiến bộ trên thế giới

    Trả lờiXóa
  13. như kiểu kế hoạch đã được định sẵn rồi hay sao ấy nhỉ? cứ thỉnh thoảng trung quốc nó lại cho ta một vố để ta phải chóng mặt. cái lũ khốn nạn và bẩn bựa. Việt Nam cần phải tỉnh táo, cảnh giác trước những hành động của TQ để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  14. Vừa mới tháng trước chủ tịch Trung Quốc sang thăm nước ta và nói những lời có cánh về quan hệ láng giềng tốt đẹp, vậy mà giờ đây lại có hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Một lần nữa ta lại thấy TQ nói một đằng, làm một nẻo. Và quả thật sống bên một ông hàng xóm to lớn nhưng bẩn tính chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, đề phòng sự chơi xấu của ông hàng xóm này.

    Trả lờiXóa
  15. Họ vẫn gia tăng các hành vi bành chướng...lấn dần từng trước... Đây là mưu đồ chiến lược của Bắc Kinh... Họ vẫn kiểu nói một đằng song làm lại một nẻo. Việt Nam cần có biện pháp ngay, không để tq một lần nữa hạ đặt giàn khoan trái phép gây lo lắng và phản ứng này tại vùng biển của nước ta.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi nghĩ, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần thực thi hành động bảo vệ chủ quyền của đất nước, nếu TQ vẫn ngang nhiên xâm phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của VN. Chúng ta không đi khiêu khích chiến tranh, mà chúng ta thực thi quyền của một đất nước khi bị bên khác xâm phạm. Lần này nếu tq vẫn tiếp tục vi phạm, tôi nghĩ chúng ta có hành động cứng rắn để họ phải thế nào là lẽ phải. ... Biện pháp mềm dẻo, theo tôi, chỉ nên sử dụng khi còn có thể mà thôi...

    Trả lờiXóa
  17. Chắc lại muốn thực hiện âm mưu, ý đồ đen tối đây.
    Phải cảnh giác nà con ơi, hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  18. Lại chuyện Giàn khoan, Trung Quốc vẫn định dùng chiêu trò cũ để khiêu khích Việt Nam với ý đồ xâm chiếm, lấn chiếm chủ quyền chúng ta hay sao?

    Trả lờiXóa
  19. Hãy cảnh giác với những tình huống xấu mà giàn khoan HD981 gây ra khi đi qua biển Đông của Việt Nam...! Có thể nó đi theo hành trình, có thể lấy lý do Kỹ thuật để nó cắm xuống thềm lục địa Việt Nam trong thời gian không xác định được... Có thể nó cắm ở trong quần đảo Trường sa gần đảo Gạc Ma và các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép...! Chính vì vậy, theo tôi các cơ quan chức năng cần theo dõi, bám sát mọi di biến của Giàn khoa HD981 và có các biện pháp đối phó có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  20. Việt Nam bao năm nay, chưa bao giờ mất cảnh giác với tên láng giềng tham lam và độc ác. Tin tôi đi, chưa bao giờ.

    Trả lờiXóa
  21. Xem ra VN ta dù ko muốn vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cuộc chiến do TQ gây hấn dẫn tới. Chúng ta sẽ làm tất cả để bảo vệ bền vững chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ VN! ực lượng thực thi pháp luật việt nam cần chuẩn bị và giám sát chặt chẽ thông tin này. Nếu lần này lại tái diễn như 2014 chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất!

    Trả lờiXóa
  22. Những gì sử sách ghi lại đã chứng minh điều bạn Trẻ Trâu nói. Nhưng không phải vì thế mà có thể mất cảnh giác. Ba cái chuyện phim ảnh, thông thương buôn bán... hay làm nảy sinh những cớ để họ gây nhau lắm.

    Trả lờiXóa
  23. Họ vẫn gia tăng các hành vi bành chướng...lấn dần từng trước... Đây là mưu đồ chiến lược của Bắc Kinh... Họ vẫn kiểu nói một đằng song làm lại một nẻo. Việt Nam cần luôn khôn khéo và khi cần thì cũng hãy đáp trả cứng rắn.

    Trả lờiXóa
  24. Trung Quốc luôn tìm cách xoay bên này xoay bên kia để gây sự chú ý, thậm chí, đánh lạc hướng chúng ta. Cái này phải có thông tin tổng hợp mới có thể có cách ứng xử phù hợp.

    Trả lờiXóa
  25. Yên tâm, các lực lượng tuần tra trên biển đã biết và đang theo dõi. Lúc cần phản ứng mới phản ứng

    Trả lờiXóa
  26. Yên tâm thế nào được!
    Một kẻ thâm hiểm và tiểu nhân bên cạnh thì không lúc nào có thể ngơi suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
  27. Lại giở trò! Đúng là lũ không ra gì, mồm cứ xoen xoét ra.

    Trả lờiXóa
  28. Lần trước, cả thế giới chửi mà nó không ngượng thì không bằng các cô đứng ở đường trong bóng tối nhể?

    Trả lờiXóa
  29. Kể ra thì cũng mệt với Trung Quốc thật!!! Trước đại hội Đảng sắp diễn ra, phía Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực của nước ta là rất nhạy cảm. Nếu như Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì thời gian tới việc diễn ra đại hội sẽ rất căng thằng, vừa lo chính trị trong nước vừa lo ứng phó với bên ngoài. Nếu như phía ta không có cách ứng xử khéo léo sẽ lại ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế và đặc biệt là chính trị; thế lực thù địch và phản động sẽ nhân cơ hội này bôi xấu hình ảnh của kì đại hội! Mong các bác làm chính trị sẽ có những chiến lược phù hợp để tình hình đất nước yên ổn, bà con ngư dân đỡ vất vả!!!

    Trả lờiXóa
  30. Rất rất nhiều nước lên tiếng phản đối việc Trung Quốc có hành động khiêu khích, lấn chiếm ở Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  31. Tham vọng của trung quốc là không bao giờ chấm dứt, chúng luôn ấp ủ cái âm mưu đen tối và thâm độc của chúng là tiến hành xâm lấn chủ quyền các nước láng giềng để bành chướng thuộc địa bằng chứng là trong những vụ việc vừa qua vì thế không ngoại trừ khả năng chúng lại tiếp tụ đưa thêm nhiều giàn khoan nữa vòa để hoạt động vì thể chúng ta nên cẩn trọng, cảnh giác để đấu tranh với địch.

    Trả lờiXóa
  32. Hành động của Trung Quốc xâm phạm đến chủ quyền Việt Nam, hành động đó không chỉ với mục đích kinh tế (vẻ bề ngoài) mà suy cho cùng thì hành động đó muốn hướng đến yếu tố chính trị. Trung Quốc thật táo tợn, lại giám đưa cái của nợ này tiến vào biển Đông một lần nữa, cho đến khi nào chưa có một biện pháp cứng rắn để đối đầu lại với Trung Quốc thì chúng vẫn sẽ tiến hành những hành động xâm phạm vào chủ quyền của ta thôi. Việt Nam cần phải bình tĩnh, kiên trì bám sát với yếu tố chính trị, không được lung lay trước hành động của Trung Quốc để tránh tác động đến chính trị là yếu tố nhạy cảm mà đất nước nào cũng không muốn nhắc tới.

    Trả lờiXóa
  33. Đây là hành động liên quan đến độc lập chủ quyền nước ta. Không cần biết lần này Trung Quốc "lại" đưa giàn khoan HD981 ra biển Đông nhưng nước ta cần có sự phòng bị cao. Để có thể tránh được những hậu quả trên cả mặt chính trị và mặt tư tưởng của nước ta. Chúng ta cần hết sức cảnh giác, đề phòng trước những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc hiện nay, bởi ta biết rõ rằng đấy chỉ là âm mưu nhằm làm chúng ta mất bình tĩnh, có hành động đáp trả và Trung Quốc sẽ có cái cớ để tiến hành các hành động khác. Tuy nhiên nếu chúng ta không có hành động gì thì cũng không được bởi nếu thế Trung Quốc sẽ ngày càng lấn lướt, tiến tới.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi thấy rằng hành động đặt giàn khoan của trung quốc xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của việt nam. hành động này đã bị nhân dân thế giới lên án gay gắt trong thời gian vừa qua. Tình hình Biển Đông thật sự đáng lo ngại, đúng như tác giả bài viêt phân tích chỉ cần môt hành động dù nhỏ nhất cũng có thể thổi bùng ngọn lửa chiến tranh, phải chăng TQ đang đợi chờ cơ hội này để đánh chiếm trọn biển Đông trong đó có một phần của Việt Nam. Không biết lần này Trung Quốc đang có những ý đồ gì nữa đây nhưng chúng ta tuyệt đối không được mất cảnh giác trước những hành động của Trung Quốc và chúng ta cần phải tranh thủ những sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế về vấn đề này. Nhân dân ta cần phải đoàn kết nhau lại hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  35. Chúng ta cần phải tổ chức theo dõi giám sát mọi di biến động của giàn khoan HD981 và kịp thời có những biện pháp đối phó với những hành vi xâm phạm chủ quyền của chúng ta chúng ta hãy chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  36. Hành động của Trung Quốc thể hiện sự ngông cuồng và tham vọng làm bá chủ biển đông của mình. Việt Nam cần thận trọng đề phòng trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc để tránh làm leo thang căng thẳng dẫn đến mắc mưu của chúng. Bên cạnh đó người dân cần thận trọng để tránh bị những kẻ xấu như đám rận chủ kích động gây rối loạn an ninh trật tự.

    Trả lờiXóa
  37. Các nước đang có tranh chấp trong khu vực biển Đông đều cần có sự bình tĩnh, bất kì một hành động ngang ngược nào đều sẽ có thể dẫn đến chiến tranh. Trung Quốc thì lại vẫn ngông cuồng, coi thường các nước nhỏ. Nếu chiến tranh xảy ra thì chắc chắn không chỉ các nước khác mà ngay cả Trung Quốc cũng có thiệt hại. Hãy suy nghĩ lại đi.

    Trả lờiXóa
  38. Trước tình hình phức tạp ở biển Đông. TQ vẫn cố tình ngang nhiên cho HD-981 vào vùng biển của VN chứng tỏ TQ rất mong muốn có một tình huống va chạm để có thể leo thang quân sự để chiếm đóng hầu hết BĐ. chúng ta phải tỉnh táo thận trọng để ko bị mắc mưu của TQ.

    Trả lờiXóa
  39. Bất cứ một hành động quân sự ở mức độ dù là nhỏ nhất có thể thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh. Chúng ta hơn ai hết là những người mong muốn hòa bình nhưng nhất quyết phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Nên phải thật sự tỉnh táo để lựa chọn được hướng đi tốt nhất. Mục tiêu cuối cùng phải là toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

    Trả lờiXóa
  40. Với thằng Trung Quốc bựa này thì chúng ta luôn luôn phải đề cao cảnh giác, việc chúng vác giàn khoan sang lúc mà chúng ta sắp đại hội đảng là nó cũng có âm mưu cả.

    Trả lờiXóa
  41. Bọn Tàu khựa nó lại vác giàn khoan ra biển đông nhằm thăm dò xem phản ứng của chúng ta với quốc tế xem thế nào đây mà. Mưu đồ của chúng vẫn là muốn cả biển đông thuộc về nó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog