Chia sẻ

Tre Làng

ĐỨNG SAU VỤ GIÁO DÂN XỨ ĐÔNG YÊN CHẶN QL1A LÀ LŨ ÁC QUỶ

Khoai@

Qua báo chí được biết, ngày 14/12, Công an TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng", xảy ra tại khu vực Đèo Con trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Nam và phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh trong hai ngày 11 và 12/12/2015.

Lãnh đạo Công an TX Kỳ Anh khẳng định đang tập trung điều tra nhóm đối tượng kích động, xúi giục để người già, phụ nữ, trẻ em ra cản trở giao thông với mục đích mặc cả, đòi công an thả hai đối tượng bị bắt theo quy định của pháp luật. 

Dù là giáo dân hay chủ chăn thì trước hết họ cũng là công dân Việt Nam, có bổn phận chấp hành luật pháp.

Cách đây không lâu, hàng trăm giáo dân giáo xứ Xuân Kiều, Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An dưới sự chỉ huy của linh mục Lê Công Lượng và Hội đồng mục vụ giáo xứ đã tổ chức một vụ cướp đất trắng trợn giữa ban ngày khiến dư luận vô cùng bức xúc. 

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/10/ve-vu-cuop-at-giua-ban-ngay-o-nghi-kieu.html

Dư âm về vụ cướp đất vẫn chưa nguôi thì ngày 11/12/2015, hàng trăm giáo dân giáo xứ Đông Yên, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh dưới sự quản lý của linh mục Trần Đình Lai lại ngang nhiên dùng gạch đá và cây cối chặn ngang đường QL1A, đoạn chạy ngang qua giáo xứ. Hàng ngàn phương tiện chuyên chở hàng hóa bị chặn lại, gây tổn thất cực lớn về kinh tế. 

Hành động mù quáng của giáo dân Đông Yên đã thể hiện thái độ vô luân, coi thường pháp luật và phỉ nhổ vào các tín điều Thiên chúa. Oái oăm thay, nó lại được những chủ chăn cực đoan cùng đám bất lương khoác áo dân chủ tung hô cổ súy. 

Được biết, nguồn cơn dẫn đến việc giáo dân vi phạm pháp luật là do bị chính các vị chủ chăn Thiên chúa kích động, mặc dù họ rêu rao rằng nó xuất phát từ việc chính quyền đền bù không thỏa đáng cho 200 hộ dân nơi đây.

Cần nhắc lại, việc nhà nước lấy đất phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở Đông Yên đã được chính quyền đền bù thỏa đáng. Tấm hình Giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi đã tổ chức Thánh lễ “Đặt viên đá góc tường” xây dựng Nhà thờ chính tại Khu tái định cư Đông Yên đã nói lên tất cả. Nói cho rõ, dự buổi lễ này, có Ngài Leopoldo Girreli - Đại diện không thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn. Tuy nhiên, đền bù xong, chính các linh mục đã trở mặt, xúi dục giáo dân không di dời và úp mở rằng, nhà thờ (cũ) chỉ chuyển đi khi 200 hộ dân đó đã dời đi. Luận điệu này của các linh mục làm những người hiểu biết tin rằng, sẽ không có chuyện 200 hộ dân kia thỏa mãn với những gì chính quyền đền bù và rằng, 200 hộ ấy đã bị mê hoặc bởi thứ thần quyền giáo lý của quỷ dữ.

Chính các giáo dân Đông Yên chưa chịu di dời đã nhiều lần ra Tòa Giám mục Xã Đoài (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) để xi ý kiến và tại đây thay vì đứng ra giải thích cho các giáo dân hiểu và chấp hành thì đại diện Tòa Giám mục đã "ngầm xúi bẩy" người dân chống đối. Các chức sắc phát biểu trước giáo dân rằng, "Việc di dời các hộ dân, Đức Giám Mục một lần nữa tái khẳng định lập trường của lãnh đạo Giáo Phận là chuyện đó hoàn toàn thuộc quyền của các hộ dân, chấp nhận đến nơi tái định cư hay không họ phải tự mình quyết định. Phương án bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư nằm trong sự thỏa thuận của từng hộ dân với các cấp chính quyền và nhà đầu tư, Tòa Giám Mục không can thiệp". Họ cũng bật đèn xanh cho giáo dân là "Việc có nhà thờ để làm nơi thờ tự và lãnh nhận các bí tích là quyền và lợi ích tối thượng của giáo dân. Chừng nào còn giáo dân Đông Yên chưa di dời thì nhà thờ còn được bảo vệ và bảo quản. Đây cũng là lập trường mà lãnh đạo Giáo Phận đã nhiều lần yêu cầu trước chính quyền địa phương. Đức Cha cho biết sẽ liên hệ gấp với chính quyền Hà Tĩnh để một lần nữa khẳng định lập trường này và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng quyền này của giáo dân".

Rõ ràng, chính các chức sắc Tòa Giám mục giáo phận Vinh đã lật lọng, cố tình đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho chính quyền. Chính họ đã đứng ra đại diện cho các giáo dân thỏa thuận việc đền bù, tái định cư với chính quyền và nhận tiền đền bù thay người dân, nhưng khi mọi sự đã hoàn tất, chính quyền đã thực hiện hết trách nhiệm của chính mình thì giáo hội lại tỏ ra vô can khi xảy ra vấn đề.

Vụ chặn QL1A có thể là hành động ngu muội của giáo dân, những những kẻ khoác áo thầy tu đứng sau xúi bẩy mới thực sự là ác quỷ. Chính họ mới là kẻ đưa giáo dân vào vòng tội lỗi.

Quyết định khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng", xảy ra tại khu vực Đèo Con trên QL1A là quyết định hợp lòng dân và sẽ là bước thực thi pháp luật đầu tiên nhằm lôi cổ những kẻ xúi bẩy giáo dân phá hoại đất nước ra trước vành móng ngựa.

13 nhận xét:

  1. Chính xác. Phải sớm đưa bọn đứng sau lưng kích động giáo dân làm bậy ra trước pháp luật. Không thể chấp nhận những hành vi côn đồ, coi thường pháp luật như thgế này được.

    Trả lờiXóa
  2. Quần chúng giáo dân họ là những người sùng đạo,họ bị chi phối rất nhiều bởi những con người là lãnh đạo của họ.Nhìn nhân vụ việc ở trên trước hết ta cần tìm ra những kẻ đứng đằng sau lợi dụng tiếng nói của mình để chuộc lợi,sau đó cần có những biện pháp hợp lý để giáo dục thuyết phục họ cẩn thận trước những kẻ như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Phải sớm đưa những kẻ đứng sau kích động giáo dân ra trước pháp luật để xử lý thật nghiêm khắc. Những năm gần đây, khu vực này đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến giao dân và linh mục, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như sinh hoạt bình thường của nhân dân trên địa bàn cũng như các vùng xung quanh. Nghiêm trọng hơn, hành vi chặn đường quốc lộ 1A đã làm giao thông Bắc - Nam bị tê liệt, đây là vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng. Cần phải xử lý nghiêm minh nhưng đồng thời cũng phải thấu tình đạt lý để bà con giáo dân hiểu, không nghe theo sự dụ dỗ, kích động của kẻ xấu

    Trả lờiXóa
  4. Hành động của giáo dân ở đây đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật của nhà nước, đó là những hành động rất thiếu suy nghĩ, nguy hiểm gây hậu quả lớn về kinh tế an ninh cho khu vực Kỳ Anh. Điều đáng nói hơn là những kẻ đứng đằng sau xúi giục lôi kéo giáo dân chống đối, không chịu di rời, họ là những đức cha những người có ảnh hưởng với giáo dân nhưng lại xúi giục những con chiên của mình thực hiện những hành vi trái pháp luật, trái với đạo đức của xã hội. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm làm rõ các tình tiết để những kẻ đáng chịu tội phả chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  5. Cái này là bác Tre nhầm, dân Đông Yên đang đấu tranh với Tòa Giám mục vì đã ăn chặn tiền đền bù của họ. Có điều họ đã chọn cách sai để gây sự chú ý bằng chặn ngf1. Trước đó họ dã kéo ra Tòa Giám mục để chất vấn TGM Nguyễn Thái Hợp, vạ vật ở sân tòa mấy hôm vẫn không được ông Hợp tiếp, sinh ra bất mãn.

    Trả lờiXóa
  6. Hành vi của một số người dân nói trên đã không chỉ làm ách tắc, tê liệt hoàn toàn tuyến giao thông huyết mạch QL1A trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 ngày 11-12 đến 6 giờ 30 ngày 12-12, mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa bàn, gây tâm lý hoang mang, hoảng sợ cho người tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  7. Số người dân nói trên kéo ra cản trở lưu thông trên QL1A nhằm mục đích gây sức ép với các cấp chính quyền và lực lượng Công an đòi thả hai bị can: Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương, bị Công an TX Kỳ Anh bắt trước đó về hành vi “bắt giữ người trái phép”.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh10:53 15/12/15

    @Mõ làng,
    Đây là thông tin chính xác từ địa bàn Đông Yên, do giáo dân cung cấp. Còn nhiều ảnh và clip, nhưng để bảo vệ họ (những người cung cấp thông tin và tư liệu) khỏi đám chủ chăn và lũ cho ghẻ nên Tre Làng không đăng.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày nào Nguyễn Thái Hợp còn ở xứ này thì ngày ấy càng loạn thêm.

    Trả lờiXóa
  10. Lão Giám mục này phải bị từ chức ngay lập tức, lại gây ra chuyện khuất tất với tiền đền bù của giáo dân chẳng khác gì cha ăn chặn con, đâu còn xứng đáng là một người Cha, chưa kể hắn phải có nhiệm vụ nuôi dưỡng tinh thần tốt đẹp cho các con chiên thì nay lại gây ra xích mích, rối loạn trật tự như vậy thì còn gì gọi là Đạo nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Đối với Giáo dân thì các Bề trên luôn đúng. Mà bọn bề trên thì hầu như thằng nào cũng là hậu duệ của tay sai thực dân năm xưa, và lúc nào cũng đức vâng lời với Vatican. Vì vậy nhà nước cũng đau đầu với mấy anh sống ở VN mà nào cũng nhận quốc tịch là Vaticang

    Trả lờiXóa
  12. Lãnh đạo Công an TX Kỳ Anh khẳng định đang tập trung điều tra nhóm đối tượng kích động, xúi giục để người già, phụ nữ, trẻ em ra cản trở giao thông với mục đích mặc cả, đòi công an thả hai đối tượng bị bắt theo quy định của pháp luật. Cần phải mạnh tay với lũ coi trời bằng vung này.

    Trả lờiXóa
  13. Việc nhà nước lấy đất phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở Đông Yên đã được chính quyền đền bù thỏa đáng. Tấm hình Giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi đã tổ chức Thánh lễ “Đặt viên đá góc tường” xây dựng Nhà thờ chính tại Khu tái định cư Đông Yên đã nói lên tất cả. Tuy nhiên toà giám mục lại đứng sau xúi giục kích động người dân chống đối.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog