Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Giáo xứ Đông Yên: AI ĐỨNG SAU VỤ CHẶN XE TRÊN QUỐC LỘ 1A?


Vụ việc hàng trăm người dân ở khu tái định cư thuộc xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh kéo nhau ra chặn Quốc lộ 1 đang gây xôn xao dư luận vì tính chất vụ việc đi quá xa nếu đơn thuần chỉ là những người nông dân chất phác ra chặn đường. Theo thông tin từ báo chí, khoảng 8h sáng 11/12/2015, có hơn 200 người dân ở thôn Đông Yên kéo nhau ra chặn quốc lộ 1. Nguy hiểm hơn, nhiều người trong số đó còn dùng đá, gậy gộc đặt giữa đường để ngăn không cho các phương tiện giao thông lưu thông Bắc - Nam. 

Không ai phân biệt theo Đạo nào, tuy nhiên việc lợi dụng lòng tin của các giáo dân, đặc biệt là Giáo dân xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của JB Nguyễn Hữu Vinh là hành vi đáng lên án, xử phạt nghiêm (Nguồn: FBNV)

Theo phía những người dân ở Đông Yên theo lời "tường thuật" của JB Nguyễn Hữu Vinh thì việc các giáo dân kéo nhau ra chặn đường quốc lộ để phản đối CA bắt giữ 02 người thuộc Giáo xứ của họ. Bởi vì 02 người này là "người dân hiền lành", "không trộm cắp", "có tư cách và đạo đức tốt" và vì thế, 02 người này là "vô tội". 

Theo phía chính quyền thì vẫn khẳng định chắc chắn rằng, công an bắt giữ hai người đàn ông vi phạm pháp luật là đúng. Bởi lẽ: "Hai người đàn ông ở thôn Đông Yên trước đó bị cáo buộc đứng ra tổ chức giữ người trái pháp luật, ngoài ra họ còn phạm một số tội khác như chém người, nổ mìn trái phép, do đó công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bắt", Trung tá Nguyễn Thanh Thiện, Phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh khẳng định. 

Thực hư câu chuyện trên ai đúng, ai sai, chúng ta hãy chờ xem kết luận từ phía cơ quan chức năng. Tuy nhiên, điều mà bài viết này muốn nhấn mạnh rằng, đây không đơn thuần chỉ là những người dân trong giáo xứ Đông Yên kéo ra chặn đường Quốc lộ 1 là chỉ với lý do để bảo vệ 02 giáo dân khác bị bắt vì vi phạm pháp luật. Điều nên nghi vấn ở đây là, những giáo dân ra chặn đường chiếm đại đa số là phụ nữ, người già và trẻ em. Tại sao chủ yếu phái "yếu" ra ngồi chặn đường? Đây có phải là sự sắp xếp có chủ đích từ trước? Phải chăng đã có một kịch bản đã được xây dựng từ trước để đối phó với Công an và những phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1?

Rõ ràng, nếu lực lượng CA bắt người trái phép thì đã có trụ sở của cơ quan chức năng, có những biện pháp khác để yêu cầu xác minh, minh bạch sự việc. Còn hành động đưa người già, trẻ em và phụ nữ ra để chặn đường, gây nên ách tắc, không cho các phương tiện giao thông Bắc - Nam được thông suốt là việc làm đáng lên án! Điểm giao thông đào Con thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Kỳ Nam và Kỳ Phương (Kỳ Anh) là điểm mà bà con thôn Đông Yên kéo nhau chặn đường, dẫn đến hai đầu đèo Con ùn ứ, hàng trăm xe cộ nằm hai bên đường chờ thông xe. Các giáo dân ở Đông Yên có lẽ đang ích kỷ khi chỉ nghĩ đến lợi ích của chính họ. Trong khi đó, nhiều xe tải chở hàng hóa bị ách tắc, bao công việc, cuộc hẹn của những chủ phương tiện tham gia giao thông trên cung đường này đều bị lỡ việc. Vậy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho việc lợi nhuận của họ bị thiệt hại khi giao thông bị ắc tách? Chưa kể đến, đằng sau họ là có vợ, có chồng, có bố mẹ già, con thơ, bao khoản nợ nần, tiền nong phải lo lắng. 

Một trong những kẻ không tham gia trực tiếp vụ chặn xe với giáo dân Đông Yên ở đường QL1 mà "tích cực" hơn là làm "anh hùng bàn phím" trên "mặt trận" internet. Kẻ đó là JB Nguyễn Hữu Vinh. Sẽ không có gì đáng biện luận nếu JB Nguyễn Hữu Vinh cũng thông tin khách quan, đa chiều về vụ việc trên. Tuy nhiên, lợi dụng mạng xã hội, JB Nguyễn Hữu Vinh đã đăng tải các thông tin, hình ảnh sai lệch, bóp méo sự thật và cố tình hướng dư luận theo chiều có lợi cho các giáo dân Đông Yên, vu khống chính quyền là nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên. Khi bị những facebooker vào bình luận cho rằng, việc chặn xe của người dân Đông Yên, gây ách tắc trong thời gian dài trên QL1 là hành động không thể chấp nhận và chính quyền nên có những hành động răn đe, xử lý nghiêm để không xảy ra những tình trạng tương tự thì JB Nguyễn Hữu Vinh như hổ đói lâu ngày, chồm lên "cắn". Y lồng lộn, điên tiết khi những ý kiến trái chiều với những thông tin của y. JB Nguyễn Hữu Vinh viết: "Biến đi chỗ khác chơi đi con. Đây không phải là nơi cho mày sủa". 

Những người dân theo đạo Thiên Chúa Giáo, ngoài việc bản thân là con chiên của Chúa thì đồng thời họ cũng là công dân như bao công dân theo đạo khác hoặc không theo đạo nào. Vì thế, là công dân thì họ cũng phải có quyền lợi và trách nhiệm chấp hành, tôn trọng pháp luật như mọi người dân khác. Sống trong một đất nước thì phải có tôn ti trật tự, có Nhà nước quản lý, pháp luật nghiêm minh. Theo đạo nào cũng vậy, bản thân người đó trước khi theo đạo là con dân của Tổ Quốc, của quê hương. Nếu không có tinh thần xây dựng Tổ Quốc thêm vững mạnh, giàu, đẹp hơn thì cũng không phải có những hành động "loạn" như trên. "Sống tốt đời đẹp Đạo" cơ mà?

Theo Phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh khẳng định, "thương thuyết không được, nhà chức trách sẽ phải áp dụng các biện pháp khác để lập lại trật tự". Không ai mong muốn giữa giáo dân và chính quyền xảy ra xung đột, mâu thuẫn mà chưa hòa giải kịp thời được. Hy vọng, phía chính quyền nên có những biện pháp mạnh tay để cho những người dân thường khác tham gia giao thông trên tuyến đường QL1 được đi lại bình thường; phía giáo dân Đông Yên cũng không nên vì nghe theo những lời xúi giục, kích động từ các thành phần độc đoan, sặc mùi chính trị, âm mưu chống phá Việt Nam từ bên trong.

19 nhận xét:

  1. Bà con giáo dân xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm thế là không đúng rồi. Việc bà con không tin tưởng vào chính quyền mà ra quốc lộ gây chuyện làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, nhu cầu của những công dân khác là Sai hoàn toàn. Mình cũng là 1 đứa bé, 1 cô gái, sau này cũng là người già, nhưng mình ý thức được đâu là đúng, đâu là sai, đâu là mình đang bị lợi dụng. Gửi lời nhắn đến bà con xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, xin bà con hãy bình tĩnh, suy nghĩ trước khi hành động.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là muốn chống phá làm loạn bức xúc ở đâu thì kéo đến đó mà giải tỏa ra quốc lộ chặn đường làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn , cuộc sống của biết bao người không liên quan , xong tới khi có tai nạn, ách tắc giao thông, mất trật tự công cộng rồi bị công an cảnh sát họ dẹp thì lại kêu gào ầm lên. Thật không biết cái bọn giáo dân này có não không nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Công an chỉ bắt người vi phạm pháp luật chứ không bao giờ bắt người vô tội. Việc bắt 2 người đàn ông trên là có lí do ,không vô cớ. Mọi người cẩn được giải tán để tránh ách tắc gaio thông. Nếu như việc tuyên truyền, thuyết phục không đạy kết quả thì cần phải có biện pháp cứng rắn để giải tán nhóm người trên để giao thông được hoạt động một cách bình thường. Đây là tuyến giao thông quan trọng, không phải chỗ để chơi đùa.

    Trả lờiXóa
  4. Chính quyền, công an cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa chứ sao lại để những người dân nhu thế này càn trở giao thông, gây mất oan toàn đi lại của nhiều ng phương tiện. Sự việc ngày càng diễn biến khó lường. Chẳng hiểu những giáo dân này đang nghĩ gì, nếu muốn gây sức ép với chính quyền thì thiếu gì cách thức thực hiện, có thể kéo tới ủy ban xã phường mà làm loạn lên cũng được, đâu cần phải ra đường như thế này, ùn tắc giao thông, nguy hiểm cho người khác cũng như chính mình. Ẫu trĩ.

    Trả lờiXóa
  5. Tụ tập, chặn xe kéo dài hàng giờ liền gây ách tắc giao thông. Họ có biết được có biết bao người đang bị ảnh hưởng bới những việc làm bộc phát bản tính của họ hay không nhỉ??? Hãy nhìn hàng xe bị tắc nghẽn kéo dài kia đi, thử ở mà ở trong đoàn xe đấy, lỡ dở hết công việc thì mọi người sẽ thấy thế nào? Tuyến đường quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch của cả nước. Nếu tuyên truyền gíao dục không đạt hiệu quả thì cần có biện pháp cứng rắn, không thể để họ muốn làm gì thì làm rồi ảnh hưởng sang những người khác được.

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ đi lễ ở đâu cũng gặp mấy ông linh mục chuyên đặt điều, xuyên tạc nói xấu đảng và nhà nước, lợi dụng sự tín nhiệm của giáo dân mà làm chính trị, kiếm tiền, như vậy là bôi nhọ chính thiên chúa. Những hành động này của giáo dân chắc hẳn đã có người xúi dục . Việc chặn đường quốc lộ tuyến giao thông huyết mạch nối các địa bàn với nhau gây ùn tắc cục bộ làm ảnh hưởng xấu đến giao lưu kinh tế giữa các vùng là vô cùng nguy hiểm, không những cho người khác mà còn cho chính mình. Sự việc này cần được điều tra làm rõ, không thể cứ để họ muốn làm gì thì làm, gây ra hàng loạt những sự việc ồn ào thế này được.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc còn đang được điều tra, không biết là ai đúng ai sai nhưng hành động chặn xe qua lại làm ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại của người khác là không thể chấp nhận được, nhỡ đâu có tai nạn xảy ra thì sao? ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Đúng là vấn đề tôn giáo lúc nào cũng là vấn đề đau đầu, và vô cùng nhạy cảm, cứ như kiểu các giám mục, linh mục không bao giờ là sai, chỉ có đảng và nhà nước thì sai thôi, thế thử hỏi họ đang sống ở đâu, được ai bảo vệ?

    Trả lờiXóa
  8. Những người dân hiền lành lại là những phụ nữ và trẻ em sao lại có những hành vi chặn đường ngăn cản việc đi lại của phương tiện giao thông được, theo tôi trong vụ việc này có những người đứng phái sau xúi giục những người dân vì vậy cơ quan chức năng hãy sớm điều tra làm rõ vụ việc

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Hữu Vinh Quê hà tĩnh thì phải nhỉ. Không ai mong muốn giữa giáo dân và chính quyền xảy ra xung đột, mâu thuẫn mà chưa hòa giải kịp thời được. Hy vọng, phía chính quyền nên có những biện pháp mạnh tay để cho những người dân thường khác tham gia giao thông trên tuyến đường QL1 được đi lại bình thường. Bản thân chúng tôi không thể chấp nhận được những hành động ngu ngốc như thế của giáo dân ở đây, nó làm cho mọi việc thêm tồi tệ hơn mà thôi

    Trả lờiXóa
  10. Hai đối tượng kia rõ ràng là đã phạm pháp trước đó, công an tiến hành bắt giữ để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật là hoàn toàn đúng đắn và hợp pháp. Có đủ chứng cứ để chứng minh điều đó. Vậy mà một bộ phận giáo dân dưới sự kích động của những kẻ vụ lợi đứng sau đã có những hoạt động chống đối một theo kiểu phá rối an ninh, gây mất trật tự, làm tê liệt tuyến quốc lộ 1A-tuyến giao thông huyết mạch của cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự lưu thông Bắc - Nam. Nghiêm trọng hơn, người dân còn mang cả gậy gộc, đã hộc, cuốc, xẻng đả sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng. Thiết nghĩ những hành động nêu trên phải được xử lý nghiêm khắc để không có sự tái diễn.

    Trả lờiXóa
  11. Quá xem thường pháp luật. Cần phải xử lí nghiêm. Chắc chắn những người dân (phần lớn là giáo dân ) này đã bị những phần tử xấu lôi kéo, kích động. Riêng tên JB. Vinh này sao giờ này vẫn chưa cho nhập kho để nó khỏi làm xấu thêm Giáo hội Công giáo Việt Nam và để cho xã hội được yên ổn.

    Trả lờiXóa
  12. Việc làm của người dân tại xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã vi phạm pháp luật,đây là hành vi gây rối trật tự.Việc làm của Công An cũng là để đảm bảo trật tự trị an tại khu vực.Nhưng điều đáng nói ở đây là cũng không đáng trách người dân ,trách là họ đã bị mấy tên đứng sau kích động mà không hề hay biết.Việc xử lý cần xác định rõ nhwuxng tên này!

    Trả lờiXóa
  13. Các bác nói mãi chúng nhờn. Nắm đầu Nguyễn Thái hợp và thăng jb nguyễn hữu vinh là xong ngay. Nên vặn cổ 2 thằng này đi.

    Trả lờiXóa
  14. Ai cũng sẽ có lúc mắc những sai lầm mà. Dù một người có hiền lành chất phác đến đâu thì đâu có lý do gì mà bảo người đó sẽ không bao giờ vi phạm một điều luật nào chứ. Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề mà đánh giá chứ không thể chỉ biết đến cái bản chất của họ được. Còn tên Nguyễn Hữu Vinh kia, hắn lúc nào cũng lôi kéo quần chúng, giáo dân, tuyên truyền gây kích động trong lòng quần chúng, điều này cần phải được xử lý.

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363623:26 13/12/15

    Cần xử lý nghiêm tên Vinh, một trong những kẻ đầu trò, chủ mưu trong vụ việc gây rối trật tự công cộng một cách có tổ chức này

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh03020023:28 13/12/15

    Nhìn mặt tên này đã chả thấy tí tử tế nào, chắc bị lũ phản động mua chuộc lâu rồi

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh023423:31 13/12/15

    Việc bắt giữ người vi phạm pháp luật là chuyện bình thường, chẳng qua lũ phản động lại giở trò kích động bà con biểu tình, gây rối mà thôi

    Trả lờiXóa
  18. Thaibinh02340023:33 13/12/15

    Vụ việc tụ tập gây rối quy mô lớn quả là nghiêm trọng, bà con lại bị lũ khốn rận chủ lợi dụng để phục vụ cho ý đồ xấu xa của chúng rồi

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinhquetoi23423:35 13/12/15

    Cần tuyên truyền cho bà con giáo dân hiểu và tuân thủ pháp luật, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của lũ rận chủ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog