Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH XÁC LÀ TÀU CÁ VỎ THÉP TRUNG QUỐC ĐÃ ĐÂM CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM

Táu cá vỏ thép Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

TTO - Báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quãng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1-1 khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Con tàu bị nạn tàn tạ sau khi bị đâm. Nơi ngủ của ngư dân chỉ còn lại miếng ván ghép - Ảnh tư liệu TT.

Ngày 3-1, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ, phó tham mưu trưởng tác chiến thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quãng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1-1.

Báo cáo này khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo thượng tá Thỏ, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm được xác định ở vị trí 108’10 p kinh độ đông, 17’07 vĩ độ bắc. Vị trí này cách đảo Cồn Cỏ chỉ khoảng 40 hải lý về phía đông (khoảng hơn 70km).

Thượng tá Thỏ cho biết, vị trí này nằm ngoài đường tiếp giáp lãnh hải (thường gọi là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam), các tàu nước ngoài có thể đi qua vùng biển này nhưng không được dừng đỗ hoặc gây phương hại với tàu Việt Nam. Vậy nên việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Quảng Ngãi trong vùng biển này là hành vi xâm phạm nghiêm trọng.

Trả lời về việc tuần tra tại vùng biển này, thượng tá Thỏ nói theo sự phân chia vùng tuần tra thì vùng biển này thuộc nhiệm vụ tuần tra của lực lượng bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 và bộ tư lệnh hải quân vùng 3. Lực lượng biên phòng chỉ tham gia tuần tra khi có sự cố khẩn cấp và được cấp trên điều động.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại có khá đông tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu Trung Quốc xâm phạm vào đánh cá ở vùng biển Việt Nam.

“Lực lượng kiểm ngư thường xuyên tuần tra, theo dõi và khi phát hiện thì tiến hành tạm giữ để lập biên bản vi phạm hoặc xua đuổi các tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của ta. Tuy nhiên, hầu hết tàu đánh cá Trung Quốc khi bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện thì bỏ chạy” - ông Huy, nói.

Còn đại tá Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, sau khi xảy ra sự việc hiện tàu đã được kéo về và lực lượng biên phòng đang làm rõ sự việc. 

QUỐC NAM - HỮU KHÁ

10 nhận xét:

  1. Lời khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thế này không biết có làm vừa lòng các bạn rận chủ để rồi chúng nó khỏi đưa ra mấy cái thắc mắc nghi vấn rằng cơ quan chức năng của ta không tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.
    Và cũng có thể (chỉ là có thể) vụ "tàu lạ" đâm vào tàu cá của ta cách đây không lâu cũng là bởi cái mưu hèn kế bẩn của bọn Tàu khựa ấy chứ?
    Đều là ngư dân với nhau, cùng lao đao trên biển kiếm sống sinh nhai mà sao lại có thể có những hành động vô nhân tính đến vậy?

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩ lại mà thấy thương và tội cho những con người ngư dân chất phác, thật thà bám biển mưu sinh cho cuộc sống, cùng là dân trong nghề với nhau nhưng những gì mà TQ đang làm không thể hiện được gì tư cách của một đất nước cửa trên và những gì nhà chức trách VN đang làm là hoàn toàn đúng đắn và cảm thông được. thiết nghĩ, nhà nước cần có các giải pháp mang tính cấp thiết hơn nữa để bảo vệ những ngư dân của ta đang ngày đêm bám biển để mưu sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của họ.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta cần phải mạnh tay trước các tàu cá khu vực xâm phạm lãnh thổ nước mình, thế thì ngư dân mới có thể an tâm bám biển được.

    Trả lờiXóa
  4. Lại là các tàu Trung Quốc gây nạn cho ngư dân Việt Nam. Cảnh sát biển chúng ta cần tăng cường và sẵn sàng bắt giữ các tàu các nước ngoài vi phạm vùng biển của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Với hành động ngang ngược từ phía các tàu Trung Quốc chỉ làm gia tăng căng thẳng tình hình trên Biển Đông mà thôi, có lẽ phía Trung Quốc đang muốn làm cho nhân dân ta có những hành động manh động để Trung Quốc nhân cớ để có những hành vi thâm hiểm hơn nên nhân dân phải bình tĩnh nhẫn lại tin tưởng vào các cơ quan chức năng và Đảng nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta nên cảm ơn các ngư dân đã không ngại khó khăn, vất vả cũng như nguy hiểm mà vẫn tiếp tục bám biển, không những kiếm cái gọi là miếng cơm manh áo rồi mà còn là thể hiện lòng yêu nước, yêu chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Còn anh em trong đất liền chúng ta cần bình tĩnh tránh các hành động gây hấn của bọn trung quốc mà nổi nóng rồi dẫn đến có các hành động không hay rồi lại trúng mấy cái kế hèn của chúng. Cứ để cho cơ quan chức năng giải quyết đi

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc ngày càng hành xử một cách ngông cuồng hơn, bất chấp pháp luật quốc tế. Vậy mà lãnh đạo nước này vẫn cứ suốt ngày ra rả về việc các bên phải bình tĩnh giải quyết vấn đề qua đối thoại, rằng Trung Quốc yêu chuộng hòa bình và tuân thủ tuyệt đối các điều luật quốc tế có liên quan. Đúng là quân tử tàu, chỉ giỏi nói cho sướng miệng mình, việc làm thì đi ngược lại với lời nói. Định mệnh nhà chúng nó chứ, đến người dân làm ăn mà nó cũng kiếm cách nó phá.

    Trả lờiXóa
  8. Lũ Trung Quốc quá manh động và xem thường tính mạng ngư dân nước khác, đây không phải là lần dầu chúng đâm chìm tàu cá chúng ta.

    Trả lờiXóa
  9. Thời gian qua Trung Quốc đã tiến hành rất nhiều các hành vi gây hấn xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, Việc tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam là không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chúng tôi những người dân Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm rứt ngay những hành vi này lại.

    Trả lờiXóa
  10. Hoàng tiều phu21:44 16/1/16

    Trung Quốc ngày càng điên cuồng hơn trong cách hành xử trên biển Đông. Đây như là một lời khẳng định của Trung Quốc về âm mưu bá chủ biển Đông của mình. Việt Nam lên án sâu sắc và kiên quyết phản đối những hành động vi phạm nghiêm trọng công ước Quốc tế về ứng xử của các bên ở biển Đông. Lực lượng chức năng nên tăng cường tuần tra để hạn chế sự xâm phạm của các tàu cá nước ngoài vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.Các Ngư dân khi hoạt động đánh cá xa bờ cần cẩn thận hơn và nên đi cùng nhau để tránh những sự việc tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog