Chia sẻ

Tre Làng

"Tôi Là Bạn Gái Của Giáo Hoàng John Paul II" Sẽ Được Trình Chiếu Trên BBC Tối Nay

"Tôi Là Bạn Gái Của Giáo Hoàng John Paul II" 
Sẽ Được Trình Chiếu Trên BBC Tối Nay

JNi.Media / jewishpress.com/ 


Hồng Y Wojtyla và bà Anna-Teresa Tymieniecka trong chuyến đi cắm trại vào năm 1978. Ảnh jewwishpress.com

Tòa thánh Vatican phản đối một bộ phim tài liệu của BBC "khói nhiều hơn lửa", sẽ được trình chiếu thứ hai (15 tháng 2, 2016), hứa hẹn diều tra mối liên lạc lãng mạn của vị giáo hoàng mới được phong thánh John Paul II với người đàn bà đã có chồng, một triết gia Ba Lan Anna-Teresa Tymieniecka. "Những lá thư bí mật của Giáo Hoàng John Paul II" làm sáng tỏ mối quan hệ tình cảm của Đức giáo hoàng với Tymieniecka, người đã giữ từng mảnh giấy và phim liên quan đến 32 năm tình bạn của bà với Giáo Hoàng John Paul II.

Sau cái chết của bà, một kho tàng khổng lồ chứa các bức ảnh đã được tìm thấy trong số tài sản của bà, cho thấy Karol Wojtyla (còn gọi là JP II) trên một dốc trượt tuyết, quần soóc trên ven hồ, và sau này trong khu nhà ở của ông.

Hồng Y Karol với Anna-Teresa Tymieniecka trên một chuyến đi trượt tuyết. Ảnh http://www.jewishpress.com/

Trong năm 2008, Tymieniecka bán các thư lưu trữ thư cho Thư viện Quốc gia Ba Lan, và họ giữ kín cho đến khi BBC được mời đến nhìn qua.

Khi bà Tymieniecka gặp Hồng Y Karol Wojtyla vào năm 1973, ông là Tổng Giám Mục ở thành phố Krakow. Cũng giống như ông, bà đã phải chịu đựng sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong thê chiến thứ 2. Sau chiến tranh, bà đã theo học ngành triết học ở Mỹ, nơi bà kết hôn và có ba người con.

Hình ảnh bà Anna-Teresa Tymieniecka thời gặp Hồng y năm 1973. Ảnh do Bill và Jadwiga Smith cung cấp

Trong bốn năm Hồng y Wojtyla và Anna-Teresa Tymieniecka cùng hợp tác làm một cuốn sách về triết học bằng tiếng Anh mà ông đã viết trong khi giảng dạy tại Đại học Lublin. tuy nhiên, mối quan hệ sâu đậm hơn một sự hợp tác đơn thuần, và tiếp tục trong nhiều năm sau đó.

Các dấu hiệu đầu tiên của sự thân mật giữa họ là một lá thư gửi từ Rome, nơi mà Hồng Y Wojtyla đã tham dự một cuộc họp các giám mục Ca-tô Rô-ma giáo vào mùa thu năm 1974. Ông đem theo nhiều lá thư của bà Tymieniecka để trả lời "mà không sử dụng thư." Ông mô tả là "rất có ý nghĩa và riêng tư sâu sắc, dù chúng được viết trong mã từ của triết học."

Rõ ràng ở một thời điểm, khoảng năm 1976, bà đã tuyên bố tình cảm của mình với ông, vì một lá thư ông viết cho bà về sau đó gợi ý rằng ông đã cố gắng để làm cho mối quan hệ của họ có ý nghĩa theo quan niệm Kitô giáo. Ông viết rằng cô là "một món quà từ Thiên Chúa", và rằng "nếu tôi không có lòng tin này, một số ơn cứu chuộc về đạo đức nào đó, và hành động trong sự vâng phục, tôi sẽ không dám hành động như thế này."

Khi ông được bầu làm Giáo Hoàng, Gioan Phaolô (John Paul II) viết cho Tymieniecka rằng ông muốn tiếp tục mối giao tình. Nhưng họ đã xa rời nhau khi Vatican thiết lập một thách thức pháp lý chống lại việc xuất bản cuốn sách của họ, và bà đã bị buộc tội xuyên tạc ý tưởng của ông. Giáo Hoàng đã không bảo vệ thanh danh của bà, và bà cảm thấy bị phản bội. Nhưng khi John Paul đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson (run) ở những năm đầu thập niên 1990, bà đã đến thăm ông thường xuyên. Chuyến thăm cuối cùng của bà vào ngày trước khi ông qua đời năm 2005.



Bà Tymieniecka thăm Giáo hoàng John Paul II ở Vatican. Ảnh BBC

Về tác giả: JNi.Media cung cấp cho các biên tập viên và các nhà xuất bản với nội dung chất lượng cao về người Do Thái cho các ấn phẩm của họ.
__________________________

Nhận xét của bạn đọc:

- Cathy Cronin - 25 phút trước: Hê, ít nhất đó là đàn bà, dù sao cũng là quan hệ tự nhiên!

-Robert Doktor, Riverside Community College - 1 giờ trước: Người đại diện cho Vatican tại Managua ở Nicaragua năm 1961 đi quanh các đường phố của Managua với bạn gái của mình và con cái của họ. Vậy tôi chẳng có gì ngạc nhiên về chuyện ông Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 này.

- Bonnie Loranger, Wayne State University - 2 giờ trước: Cho mấy ông tu sĩ có vợ là xong chuyện.

- Suzanna Deutsch, University of Wisconsin–Milwaukee - 2 giờ trước: Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã là một con người tốt. Thực tế là ông ta yêu một người phụ nữ và bà cũng yêu ông ta không làm cho ông bớt tốt.

- Roc Diaz - 8 giờ trước: Niềm tin Kitô giáo được dựa trên đạo đức giả. chính xác những gì bạn nhìn thấy ở đây, ở hàng giáo phẩm cao nhất.

- Đức Thím: Lỡ phong thánh cho Chàng rồi làm sao?

- Phi La Tồ: Chúa Giê su còn có bà Mary Magdalene theo nâng... chân, sửa ...áo, thì giáo hoàng có bồ đâu có sao nà. Bởi vậy, phong thánh làm chi cho tốn tiền. Mấy ông giáo hoàng chưa chết vẫn gọi là Đức Thánh Cha rồi!

1 nhận xét:

  1. Thực ra tôi thấy chuyện riêng tư này nếu như nhân vật trong phim không đồng ý thì BBC không nên công chiếu. Còn giáo hoàng ok thì chiếu ok thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog