Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN NỮ SINH BỊ CƯA CHÂN VÀ TÌNH NGƯỜI

Khoai@

Vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách vẫn nóng hổi. 

Mất mất của em Hà Vi là đáng tiếc, vô cùng lớn và không thể tính bằng tiền bạc hay án tù, và cách ứng xử của ngành y tế, từ Bộ trưởng, Giám đốc sở cho tới bệnh viện là không tệ chút nào.

Bác sĩ tắc trách, vô cảm là đáng lên án. Lên án là để giáo dục chứ không phải để đẩy bác sĩ vào phá sản hay đường chết.

Đã có 4 người bị kỉ luật, gồm một phó giám đốc, kiêm trưởng khoa Ngoại là ông Trịnh Đức Lam, bác sĩ Y Lâm và hai điều dưỡng trong vụ em Hà Vi ở Đắk Lắk phải cưa chân do kíp trực tắc trách.

Sở y tế và Bệnh viện đã thành tâm xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và miễn toàn bộ viện phí, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong suốt thời gian điều trị, lo toàn bộ kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng, sẵn sàng nhận Vi vào làm trong ngành Y nếu cháu có nhu cầu, thậm chí chữa trị cho Hà Vi đến hết đời.

Ứng xử của ngành y như thế là tình người.

Nhưng qua báo chí phản ánh vụ việc mỗi ngày, tôi vẫn cứ thấy cái gì đó gờn gợn về "tình người".

Ngày Bộ trưởng Bộ Y tế đến tận giường bệnh thăm, động viên nữ sinh và hứa có biện pháp cụ thể giúp đỡ em về sau để bù đắp những tổn thất em phải mang. Bà Bộ trưởng đã động viên em thi ngành y và hứa sẽ bố trí công ăn việc làm. Tất nhiên, bà không nói xuông, mà chỉ đạo cho Giám đôc sở y tế có kế hoạch để hiện thực hóa lời hứa. Lời hứa của một chính khách không phải là chuyện đùa. Thế nhưng, gia đình em lại đòi bà Bộ trưởng phải viết cam kết bằng văn bản, nếu không sẽ tiếp tục kiện. Lời mặc cả ấy nói lên điều gì?

Anh Long, bố của nữ sinh Hà Vi nói: "Chúng tôi sẽ rút đơn khiếu nại nếu nhận được cam kết của những người có trách nhiệm với trường hợp của con tôi". 

Hôm nay, báo đăng "Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Tiến: Bệnh nhân yêu cầu bệnh viện bồi thường 1 tỷ đồng".

http://www.phapluatplus.vn/sau-chuyen-tham-cua-bo-truong-tien-benh-nhan-yeu-cau-benh-vien-boi-thuong-1-ty-dong-d9347.html

Bị người khác gây thiệt hại, và việc đòi bồi thường là không sai, nhưng nghe có vẻ thiếu tình đi hẳn, trong khi Bộ trưởng đã hứa miễn viện phí, lo chân giả, điều trị suốt đời, lo công ăn việc làm cho Hà Vi. Cùng với những điều đó, các bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện cũng đã bị kỉ luật và xin lỗi công khai. 

Anh bạn tôi, một người làm bên ngành y nói, 1 tỉ đồng là rất lớn nhưng không lớn bằng cái tình cái nghĩa. Giá như gia đình không mặc cả với bà Bộ trưởng, và không đòi 1 tỉ thì cái được của Hà Vi sẽ lớn hơn rất nhiều. Làm bác sĩ ai cũng sẽ mong cứu người, nhưng nếu rủi ro ập đến, nếu cứ để pháp luật giải quyết, bác sĩ đi tù thì số tiền thanh toán bảo hiểm và đền bù em Vi được bao nhiêu?

Gờn gợn là thế, nhưng người viết mong Hà Vi sớm bình phục và được công tác trong ngành y.

**************

Đây là facebook của Hà Vi:
https://www.facebook.com/profile.php?id=100008971294313


14 nhận xét:

  1. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Kim Tiến đã đến thăm hỏi và động viên kịp thời. Ngành y tế cũng đã nhanh chóng nhận lỗi và tiến hành xử lí các cá nhân có liên quan. Tôi thấy họ rất có thành ý nhận sai và muốn sửa sai

    Trả lờiXóa
  2. Những chuyện như thế này vẫn thường xảy ra khi bên có lỗi nhận lỗi và rất cầu thị. Bên nạn nhân giờ lại muốn thành Chí Phèo ăn vạ, và dần dần có thể họ sẽ lại trở thành bọn tham lam, lợi dụng cái việc bên kia nhận lỗi. Cái gì cũng có cái giá của nó, và khi anh mặc cả quá cao, có thể anh sẽ mất hết chả được gì. Và thiệt nhất là anh mất đi cái tình của mọi người đối với anh.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô Bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Kim Tiến đã đến thăm hỏi và động viên kịp thời. Sở y tế và Bệnh viện đã thành tâm xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và miễn toàn bộ viện phí, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong suốt thời gian điều trị, lo toàn bộ kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng. Đúng là hành động rất nhân văn và xứng tầm lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  4. Đây cũng là bài học cho cán bộ ngành y tế nói chung, các bác sĩ nói riêng, về thái độ, về trách nhiệm đối với bệnh nhân. Còn xử lý như bộ trưởng Bộ y tế mình thấy như vậy là hợp tình hợp lý rồi

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra cũng không trách em được, bởi tổn hại về thân thể, tổn hại về tinh thần là điều mà không chi phí nào bù đắp được, tuy nhiên cái cách em đòi nghe nó xót xa quá, và chắc chắn không thể là em tự đòi, mà là có người khác xúi em đòi thôi

    Trả lờiXóa
  6. ĐÚng như bài viết, bác sĩ sai bác sĩ phải bị lên án và để giáo dục cho thế hệ sau này cũng như những người làm bác sĩ hiện tại, chứ không phải vì người ta sai mà đẩy người ta vào con đường chết, tù tội, phá sản, như thế là mình bất nhân

    Trả lờiXóa
  7. Bác sĩ này không có chuyên môn. Đề nghị hãy xử lý hình sự bác sĩ này. Nhìn hậu quả gây ra mình có cảm giác bác sĩ này giống như là mua bằng hay sao đó. Hoặc là thi cử gian lận. Và cũng đề nghị điều tra lại quá trình học tập ngành y của bác sĩ này. Nghĩ thấy mà cũng buồn cho em, còn tuơng lai, chồng con của em nữa không biết tính sao. 1 tỷ thì ít quá, 1 cái chân, công việc, học tập, gia đình, lấy chồnh sinh con hổng lẽ chỉ đáng giá 1 tỷ à? Em nên suy nghĩ lại số tiền đó đi. Phải là 2, 3 tỷ mới bù lại mất mát sau này. Em lấy số tiền đó gửi ngân hàng để hàng tháng có tiền sinh sống chứ. Đó là điều tối thiểu cần phải có. Chứ đừng có trông mong họ hứa hẹn giúp đỡ em, lời hứa là lời nói, lời nói thì gió bay.

    Trả lờiXóa
  8. Xin lỗi tác giả đi, nếu giờ cho anh 1 tỷ và anh bị cưa mất chân anh có chịu, đây là người thân trong gia đình anh anh có dám viết bài báo này, một cô gái tương lai rộng mở như em, giờ bị cưa mất 1 chân, thì còn làm gì được nữa, kể cả em có nghị lực vươn lên thì cũng vô cùng thiệt thòi và kể cả em có được vào ngành y làm thì đó cũng không phải là ý muốn của em rồi có vào làm cũng bị lời ra tiếng vào, sống sao được. Đây là nhờ dư luận em mới được đích thân bà tiến đến thăm chứ sau này khi dư luận qua đi, nhà em có kêu thì cũng ai thấu?tốt nhất vẫn là giấy trắng mực đen, tiền cầm trước, cầm dao thì phải cầm đăng chuôi chứ?

    Trả lờiXóa
  9. Mình rất hiểu cho nỗi đau của cha mẹ em và hơn ai hết ngay chính cả bản em, sinh ra lành lặn đến giờ này do sự thiếu trách nhiệm của "Người mẹ hiền" mà em phải cưa đi chân của mình, đúng là lương y như dì ghẻ mà, nếu có bồi thường cả núi tiền đi nữa cũng không bù đắp được nỗi đau mà gia đình và bản thân em trong lúc này đâu. Nếu đặt trường hợp bé là con của vị bác sĩ kia thì sẽ như thế nào chứ? Ngồi đấy mà hứa hẹn, ngồi đấy mà nói đến cái tình cái nghĩa. Làm cái gì cũng phải rõ ràng, đâu phải sai như thế rồi thì hứa này nọ rồi đình chỉ là xong, rồi đình chỉ một thời gian lại quay lại công việc, cái chân nó có tự mọc được đâu?

    Trả lờiXóa
  10. Mất đi cái chân. Hà Vy đã phải mất đi rất nhiều thứ trong cuộc sống. Mất những gì thì tất cả mọi người đều nhìn nhận được và hiểu điều đó kinh khủng như thế nào. Tiền chỉ xoa diệu được 1 phần nào. Ai có thể bồi thường được cho hiện tại và tương lai cho em. Nên nhớ Hà Vy chỉ là 1 thiếu nữ còn đang đi học. Đang tuổi cắp sách đến trường. Nhưng có thể nói 1 cách tiêu cực là tương tai trước mắt của em bây giờ là ' Hoàn Toàn Tăm Tối'. Vậy ai có thể trả lại cho em 1 Tương Lai Tươi Đẹp đáng ra em sẽ có và được hưởng đây?

    Trả lờiXóa
  11. 1 tỷ quá ít cho một đời con người bị mất hết tương lai chỉ vì không có chân. Em ấy sẽ có gì với cái chân giả, có tương lai có hạnh phúc ra sai khi mất một chân. Đừng nói đây là thiếu sót, nếu thiếu sót nào cũng bỏ qua thì các bác sỹ làm liều ngày càng nhiều. Mà gia đình em cũng đã báo lên bác sĩ khi thấy em có triệu chứng bất thường rồi, đâu có phải là không để ý đâu. Tôi nghĩ cần phải có chế tài nặng hơn nữa và đến bù nhiều hơn nữa để các bs khi đưa ra phán quyết và khi chần chừ câu giờ không nghe bệnh nhân phản ảnh sẽ có cái nhìn nhân đaọ hơn với mạng một con người.

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi nghĩ tiền cũng chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt là xoa dịu đi 1 phần nào nỗi đâu mà em và gia đình chịu đựng trong thời gian qua, nhưng còn tương lai và cuộc sống sau này của em tiền có giải quyết những khó khăn đó hay không. Dù bao nhiêu thì cũng phải bồi thưởng cụ thể về vật chất. Cái nào ra cái đấy không thể chỉ xin lỗi và hứa hẹn xuông đuợc. Mong là 2 bên tìm đuợc tiếng nói chung hợp lí! Chúc Bé sớm khoẻ mạnh.

    Trả lờiXóa
  13. Đầu tiên tôi xin chia buồn với em Hà Vi đã bị cưa đi chân của mình thứ hai tôi xin lên án những bác sỹ đã thiếu trách nhiệm trong công việc đã cưa đi chân của một cô gái mà chưa đến mức phải cưa, thứ ba tôi rất buồn khi cách hành xử của những ngươi liên quan trong vụ việc này lại thiếu tình người như thế, đánh lẽ chúng ta nên giải quyết theo rình người thì mọi truyện sẽ tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Thôi chuyện lỡ rồi. các bác ai có nhu câu thiết kế biệt thự - khác san - nhà ở kiểu pháp thì liên hệ em.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog