Chia sẻ

Tre Làng

PHÁ ĐƯỜNG DÂY LỪA BÁN SINH VIÊN, HỌC SINH SANG TRUNG QUỐC

Đường dây lừa bán sinh viên, học sinh sang nước ngoài

Đường dây này gồm 7 đối tượng do Giàng Củi Măng (20 tuổi) và Giàng Seo Giàng (23 tuổi),, cùng trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai điều hành. Nạn nhân của vụ án hầu hết là học sinh, sinh viên của các trường phổ thông trung học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đến ngày 1-4, sau hơn 3 tháng xác lập, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra đã bóc gỡ đường dây mua bán người.

Các đối tượng trong ổ nhóm.

“Chuyên án được xác lập vào ngày 16-12-2015, bắt nguồn từ sự mất tích của một số học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học (PTTH), cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Năm, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai kể lại.

Qua nghiên cứu thủ đoạn, đặc điểm hoạt động của các đối tượng nghi vấn, Phòng cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Lào Cai xác định đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp; đường dây này có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước…Nếu không kịp thời được ngăn chặn, sẽ còn nhiều nạn nhân khác tiếp tục bị lừa bán.

Trước tình hình trên, Đại tá Lương Cao Huỳnh, Trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai đã chủ động báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, xác lập án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã dựng được ổ nhóm gồm 7 đối tượng: Giàng Củi Măng (20 tuổi); Sùng A Hòa (19 tuổi), cùng trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Seo Giàng (23 tuổi); Ly Seo Lử (25 tuổi), cùng trú tại xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà; Vàng A Chư (21 tuổi), trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai); Hoàng Seo Lao (31 tuổi), trú tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát) và Sùng Thị Xoa (26 tuổi), trú tại xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Trong thời gian này, một số bị hại sau khi bị lừa bán đã trở về nước. Một trong số đó, có trường hợp là nữ sinh của một trường cao đẳng trên địa bàn. Sau khi bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân đã tìm cách bỏ trốn rồi được Công an Trung Quốc trao trả về Việt Nam. Và một trường hợp khác, vào thời điểm bị lừa bán đang là học sinh lớp 11 của một trường nội trú trên địa bàn. Các nạn nhân này đều bị bán mua làm vợ…

Từ thông tin thu thập được cùng hồ sơ chuyên án thu thập từ trước đó, Phòng PC 45 đã có đủ điều kiện để triệt phá, song việc bắt giữ các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, do bọn chúng hoạt động lưu động. Nhiều trong số đó, thường vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. 

Khoảng cuối tháng 3-2016, Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin, nhóm đối tượng nghi vấn có mặt ở địa bàn Lào Cai. Một kế hoạch tỷ mỷ đã được dựng lên để bắt giữ các đối tượng trong đường dây. Từ trưa 31-1 đến 3h sáng ngày 1-4, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, lực lượng trinh sát chia làm nhiều mũi, cùng lúc bắt giữ 7 đối tượng.

Khó khăn nhất là việc bắt giữ Giàng Seo Giàng, một trong hai đối tượng điều hành đường dây mua bán người, đồng chí Năm cho biết. Trong vụ án này, Giàng có nhiệm vụ lừa gạt các nạn nhân nhẹ dạ. Để tránh bị phát hiện, Giàng và các đối tượng trong ổ nhóm đều sử dụng tên và địa chỉ giả. Ngoài việc trực tiếp làm quen với các nạn nhân, dùng thủ đoạn yêu đương để lừa gạt, Giàng còn thông qua mạng xã hội facebook để làm quen và đặt vấn đề yêu đương với các cô gái nhẹ dạ. Sau khi các phi vụ mua bán người hoàn tất, đối tượng Giàng xóa toàn bộ thông tin trên mạng xã hội. Vì thế, trong vụ án này, dựng đối tượng đã khó, xác định đó là đối tượng còn khó hơn rất nhiều. Bởi ngay cả khi có thông tin của người bị hại thì cũng chỉ là tên, tuổi và địa chỉ giả. Chỉ tính riêng việc xác định được tên, tuổi chính xác của đối tượng này, anh em trinh sát tốn rất nhiều công sức.

Trong vụ án này, còn có sự tham gia của các đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Đối tượng thứ nhất là Lử, có một tiền án về hành vi mua bán người năm 2011; đối tượng thứ hai đóng vai trò chính, chủ mưu thực hiện hành vi mua bán người là Giàng Củi Măng, từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đường dây này, còn có sự tham gia của một số đối tượng là học sinh, sinh viên của các trường học và cán bộ của một cơ quan Nhà nước. 

Đó là trường hợp của Vàng A Chư, học sinh của một trường PTTH trên địa bàn; trường hợp của Hòa, vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội đang là sinh viên của trường cao đẳng hay một đối tượng nguyên là cán bộ y tế của một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai là Lao… 

Tìm hiểu về vết trượt tội lỗi của các sinh viên, học sinh trên, chúng tôi càng thấy rõ hơn thủ đoạn tinh vi của Măng, kẻ cầm đầu đường dây. Ban đầu, đối tượng này dùng tiền để bao tất các thành viên trong nhóm ăn và chơi. Từ lối sống buông thả, sự thiếu kiểm soát của gia đình trong việc quản lý con cái, các nạn nhân dần sa ngã rồi bị lôi kéo vào đường dây phạm tội. Trong 9 bị hại bị lừa bán thì có 1 trường hợp là sinh viên, 2 trường hợp là học sinh… Đến ngày 1-4, đã có 4 nạn nhân đã được trở về đoàn tụ cùng gia đình. 

Quá trình đấu tranh, vụ án bước đầu được làm rõ: Trong thời gian sang Trung Quốc làm thuê, Giàng Củi Măng quen biết một đối tượng người Trung Quốc tên là Vần, kẻ cầm đầu đường dây mua bán người ở Trung Quốc.

Qua trao đổi, Vần đặt vấn đề với Măng, tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán, Măng đồng ý… Khoảng tháng 4-2015, Giàng Củi Măng gặp Giàng Seo Giàng và bàn bạc việc lừa gạt phụ nữ bán lấy tiền chia nhau. Giàng đồng ý, sau đó Măng, Giàng cùng đồng bọn đã thực hiện 7 vụ, đưa 9 phụ nữ sang Trung Quốc bán với số tiền 120.000 Nhân dân tệ (gần 400 triệu đồng). Giúp sức đắc lực trong đường dây này còn có sự tham gia của một phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc, đối tượng Xoa. Xoa quen Vần trong thời gian sang Trung Quốc làm thuê…

Từ sự cảm mến ban đầu, người phụ nữ có chồng con ấy đã dần ngã vào tay của tên trùm mua bán người. Sau này, Xoa và Vần sinh sống với nhau như vợ chồng. Theo sự phân công của Vần, Xoa có nhiệm vụ tiếp nhận nạn nhân là những cô gái Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc. Ngoài việc trông coi, quản lý, Vần còn có nhiệm vụ động viên, ép buộc các nạn nhân đồng ý làm vợ của các đối tượng người Trung Quốc. Mỗi phi vụ mua, bán trót lọt, Xoa đều được Vần trả công hậu hĩnh.

Hiện Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai/CAND

12 nhận xét:

  1. Đường dây này gồm có 7 đối tượng thì đều là những thanh niên trẻ tuổi cả, người lớn nhất mới có 31 tuổi. Tuổi trẻ có sức lao động mà lại dày ăn mỏng làm, không chịu lao động chính đáng mà lại đi làm cái trò hại đời người khác. Biết bao cô gái mới 20 tuổi đầu đã bị 7 tên này phá hỏng cuộc đời

    Trả lờiXóa
  2. Đường dây này gồm có 7 đối tượng thì đều là những thanh niên trẻ tuổi cả, người lớn nhất mới có 31 tuổi. Tuổi trẻ có sức lao động mà lại dày ăn mỏng làm, không chịu lao động chính đáng mà lại đi làm cái trò hại đời người khác. Biết bao cô gái mới 20 tuổi đầu đã bị 7 tên này phá hỏng cuộc đời

    Trả lờiXóa
  3. Nạn nhân của hình thức “thương mại” này chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Đây được coi là nguồn thu chính của các tay buôn người, nạn nhân sẽ bị bóc lột sức lao động hoặc ép làm nô lệ tình dục. Đáng buồn ở chỗ kẻ reo rắc hiểm họa này lại chính là một số người xấu lợi dụng cảnh ngộ nghèo khó, thiếu hiểu biết để xô đẩy đồng loại mình vào kiếp làm người mà không bằng chết đấy. Nhưng chắc chắn một điều rằng, pháp luật tuy thưa mà khó lọt, rồi chúng cũng đều phải trả giá cho hành động của mình mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. Thật kinh khủng! nạn buôn bán người nếu không có những nhân chứng sống kể lại thì thật sự rất khó để chúng ta có thể thấy được bản chất dã man, vô nhân đạo, tội ác của những kẻ buôn người! Đây chẳng khác nào khủng bố, giết người, những nạn nhân rất có thể đã bị ngược đãi, lạm dụng tình dục, vết thương này sẽ ám ảnh họ cả đời!Đề nghị nghiêm trị bọn này, phải xử thật nặng, phải phát trực tiếp trên chương trình thời sự thì người dân mới được tiếp cận một cách cụ thể nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Những nạn nhân bị lừa đảo của bọn buôn người thường có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Người thì mồ côi, người thì sống trong vùng sâu vùng xa, nhận thức kém, người thì gia đình quá nghèo, hoặc có anh chị em bị tâm thần. Cũng có nạn nhân bị đổ vỡ trong tình cảm đã rơi vào tầm ngắm của bọn này, với miệng lưỡi dẻo ngọt, không ít cô gái đã rơi vào bẫy của bọn chúng. Vì hoàn cảnh mà họ mới dễ bị lừa như vậy, và thật đáng trách cái lũ buôn người mất hết nhân tính kia, bọn chúng đáng phải xử tội nặng nhất, người may mắn thì được cứu về, nhưng những người không may mắn thì sao?họ sẽ phải chôn vùi cả đời mình trong động quỷ xứ người, không thì bị giết bán nội tạng, chết mất xác, thật sự là kinh khủng.

    Trả lờiXóa
  6. Nạn buôn người đã trở thành một vấn nạn trên khắp thế giới chứ không riêng gì ở đất nước ta. Những nạn nhân của các đường dây buôn người đã phải chịu đựng một cuộc sống khổ cực. Nam thì thường bị rơi vào các cơ sở trồng cần sa, buôn bán và vận chuyển ma túy, còn nữ thì phải lao động cật lực trong các hang ổ mại dâm, trẻ em thì bị giết lấy nội tạng. Nhưng đau khổ hơn chính là toàn người mình lười chính người mình, bởi vì tiền bạc làm mờ con mắt chúng. Tôi nghĩ cần phải sửa đổi luật dành cho những kẻ tàn ác này, chúng cần phải nhận bản án cao nhất thì mới có đủ sức răn đe.

    Trả lờiXóa
  7. Với mối lợi tiền bạc, bọn buôn người luôn tìm cách đưa các phụ nữ, em gái tuổi mới lớn và trẻ em vượt biên. Sự việc đã và đang gây ra biết bao nỗi đau cho người dân đất nước ta đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số các tỉnh vùng cao. Bởi đời sống người dân còn nghèo, lại hồn nhiên, thật thà nên dễ trở thành nạn nhân hơn cả. Nhiều chuyên đã tập trung triệt phá các đường dây lớn, nhưng vấn nạn vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì phương thức hành động của bọn buôn người ngày càng tinh vi và nạn nhân cũng thường là những người có hoàn cảnh khó khăn. Vấn đề của chúng ta đó là cần phải nâng cao nhận thức cho bà con vùng cao, để họ có thể cảnh giác hơn trước những gì mà bọn lừa đảo vẽ ra. Không ai cho không ai cái gì cả, và cũng không ai tốt với ai thật lòng nếu không có mục đích riêng.

    Trả lờiXóa
  8. Vấn đề buôn bán phụ nữ trẻ em (PNTE) tại VN nói riêng, trên toàn thế giới nói chung hiện là nỗi nhức nhối đau xót chung của cả nhân loại. Điều đau lòng nhất là Việt Nam hiện đang trở thành điểm nóng của tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em. Vào tháng 6 năm 2005, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ra báo cáo rằng Việt Nam là một trong những nước cần chú ý vì có tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em Việt Nam sang Trung Quốc, Hongkong, Macao, Malaysia, Đài Loan và Cộng Hoà Czech để làm công việc mãi dâm. Cũng trong năm vừa qua, đã có rất nhiều hội nghị quốc tế được tổ chức ở Đài Loan cùng những cam kết của các quốc gia trong vùng sông Mêkông để tìm cách ngăn chận nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Mặc dù chính phủ đã có rất nhiều các chính sách, chuyên án kịp thời để chống lại những vụ buôn người, nhưng thực sự là muối bỏ biển khi người dân ta vẫn còn chưa có nhiều hiểu biết và dễ bị lừa gạt bởi những lời đường mật, hứa hẹn.

    Trả lờiXóa
  9. Nạn buôn bán phụ nữ trẻ em qua biên giới đã tồn tại rất lâu ở nước ta. Rất nhiều đường dây bị triệt phá nhưng lũ tội phạm này vẫn còn hoành hoành, nhiều cố gái đã bị bán qua biên giới để trở thành vợ hoặc ô sin hoặc các động mại dâm. Tội này thì hình phạt phải tăng lên mới răn đe chúng được.

    Trả lờiXóa
  10. 7 tên này đang trực tiếp phá hoại hạnh phúc và tương lai của những người con gái kia. Các cô gái một khi đã nhẹ dạ cả tin bị băng nhóm này lừa đảo sang Trung Quốc rất khó có đường về. Nếu may mắn thì gặp được cảnh sát hoặc người Việt còn không thì phải cả đời bên đó

    Trả lờiXóa
  11. Tệ nạn buôn bán trẻ em phụ nữ vẫn diễn ra thường xuyên ở vùng biên. Bằng các chiêu trò dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc với lương cao, bao cô gái nhẹ dạ cả tin ở các bản vùng cao đã bị lừa bán vào động quỷ hoặc làm vợ. Cần có sự tuyên truyền ở địa phương về những chiêu trò lừa gạt này đối với đồng bào để người dân còn cảnh giác bảo vệ mình.

    Trả lờiXóa
  12. Công tác tuyên truyền giáo dục ở các địa phương về vấn nạn buôn bán phụ nữ trẻ em vẫn còn yếu ở các địa phương miền núi giáp ranh biên giới. Mà lũ này thì càng ngày thủ đoạn càng tinh vi, do vậy rất nhiều người dân đã bị lừa và bị đưa sang biên giới, trở thành món hàng cho chúng buôn bán kiếm tiền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog