Chia sẻ

Tre Làng

BIỂN ĐÔNG LÀ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA TT OBAM

Biển Đông là vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama

Trần Nam

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama tới đây.

Tình hình biển Đông sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama tới đây. Đây là thông tin được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định khi trả lời về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam vào cuối tháng 5 này.

Tình hình biển Đông sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm của Obama tới Việt Nam trong tháng 5

Ông Russel cho hay, vấn đề tình hình Biển Đông là một mối quan tâm lớn của các nước trong khu vực và trên thế giới, không chỉ là các nước có tuyên bố chủ quyền Việt Nam hay Philippines mà còn là mối quan tâm của các nước khác trong khu vực và cộng đồng quốc tế. “Vấn đề một hòn đảo thuộc sở hữu của tôi hay bạn là vấn đề 2 bên nhưng vấn đề phương thức hành xử tại một vùng biển quốc tế là vấn đề được sự quan tâm của toàn thế giới”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhận định.

Theo ông Daniel Russel, nhiều nước đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình biển Đông khi một số hành động của Trung Quốc như tiến hành cải tạo các thực thể địa lý, xây dựng quy mô lớn và quân sự hóa các tiền đồn của họ làm cho tình hình biển Đông căng thẳng.

Trong vấn đề biển Đông, ông Daniel Russel nêu rõ Mỹ không đứng về bên nào tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông để chống lại bên kia song đứng về phía luật pháp quốc tế, cụ thể là ủng hộ Luật Biển quốc tế năm 1982.

Ông Daniel Russel khẳng định: “Mỹ là nước hùng mạnh nhất trên trái đất và các tàu thuyền, máy bay của Mỹ có thể đi lại bất cứ đâu trên thế giới mà luật pháp quốc tế cho phép song chúng tôi không thỏa mãn nếu cả các nước khác, kể cả các nước nhỏ, không được hưởng những quyền mà chúng tôi được hưởng”.

“Ngoại trưởng John Kerry đã thảo luận kỹ với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về vấn đề này trong chuyến thăm Mỹ của ông Minh. Tôi cũng đã thảo luận vấn đề này với các đối tác của tôi ở Việt Nam. Tôi tin rằng trong chuyến thăm sắp tới, vấn đề Biển Đông sẽ được Tổng thống Obama thảo luận kỹ với những lãnh đạo Việt Nam” – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo ông Daniel Russel, Mỹ không có tuyên bố chủ quyền nào và không mong muốn có 1 hòn đảo nào ở Biển Đông và cũng không muốn chiếm đoạt bất cứ thứ gì từ ai. “Chúng tôi đang cố gắng làm 2 việc: giữ cho vùng biển này được mở, tự do với tất cả mọi người; nhằm đảm bảo rằng các quyền theo quy định của luật pháp quốc tế không bị xói mòn. Những chuyến tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ không phải là hành động khiêu khích mà là hoạt động nhằm thể hiện quyền của người dân quốc tế” - ông Daniel Russel lưu ý.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Russel cũng trình bày những vấn đề trọng tâm khác trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới đây.

Ông Daniel Russel nói: “Đầu tiên, chuyến thăm của ông Obama nhằm khẳng định về một Việt Nam giàu mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, một Việt Nam tôn trọng các vấn đề về nhân quyền và luật pháp quốc tế. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam mà còn mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.

Việc tăng cường quan hệ Việt-Mỹ là một nhân tố quan trọng trong việc mở rộng chính sách tái cân bằng trong khu vực. Điều này cũng giúp thúc đẩy lộ trình phát triển kinh tế cho cả Mỹ và Việt Nam nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập TPP. TPP mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong khu vực và Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện TPP.

Tăng cường hợp tác quốc phòng cũng là một vấn đề quan trọng trong mối quan hệ Việt-Mỹ. Việc hợp tác này tập trung vào nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế, các vấn đề nhân đạo và đối phó với thảm họa. Quan trọng hơn, hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ còn nhằm tăng cường ý thức về an ninh hàng hải.

Vấn đề trọng tâm thứ 2 trong mối quan hệ Việt-Mỹ là mối quan hệ giữa nhân dân hai nước chưa bao giờ gắn bó như hiện nay. Điều này đạt được là nhờ các chương trình trao đổi giữa giới trẻ hai nước thông qua việc trao đổi học thuật và việc thành lập Đại học Fulbright tại Việt Nam. Thông qua việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, Mỹ đã có điều kiện để đầu tư vào giới trẻ cũng như đầu tư vào tương lai của Việt Nam.

Trọng tâm thứ 3 mà Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Việt Nam rất quan tâm là việc giải quyết những thách thức trong khu vực và trên toàn cầu. Chúng tôi đã hợp tác để đối phó với biến đổi khí hâu, đặc biệt là tình hình hạn hán khốc liệt mà chúng tôi đã chứng kiến tại các quốc gia Mekong. Ngoài ra, Mỹ và Việt Nam cũng chung tay đối phó với các vấn đề toàn cầu khác như y tế và các bệnh truyền nhiễm cũng như khủng bố quốc tế.

Mỹ đang nỗ lực để thúc đẩy một trật tự theo luật pháp quốc tế đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng nghiêm trọng ở Biển Đông. Điều này là nhằm đảm bảo rằng các quốc gia có tranh chấp trong khu vực tôn trọng và tuân thủ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế cũng như tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.

Trọng tâm thứ 4 trong chuyến thăm của ông Obama là giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại. Mỹ và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong việc việc rà phá, tháo dỡ bom mìn, tìm kiếm các binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh và tẩy rửa chất độc dioxin như Mỹ đã làm tại Đà Nẵng.

Cuối cùng, Mỹ và Việt Nam sẽ trao đổi và hợp tác nhằm thúc đẩy vấn đề nhân quyền và cải cáchpháp luật ở Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề rất quan trọng trong mối quan hệ giữa hai bên.

Chúng tôi đã tiến hành những cuộc trao đổi quan trọng với giới chức Việt Nam về vấn đề nhân quyền thông qua các cuộc đối thoại song phương hoặc thông qua các cuộc tiếp xúc giữa quan chức cấp cao hai nước.

Mỹ cũng rất quan tâm đến tiến trình cải cách pháp luật của Việt Nam không chỉ phù hợp với Hiến pháp của nước này mà còn theo đúng chuẩn mực quốc tế”.

7 nhận xét:

  1. Là một người dân Việt Nam, tôi mong rằng các chính phủ Mỹ, từ nay trở về sau đừng bao giờ nói "Mỹ trung lập trong tranh chấp lãnh thổ ở các đảo trên Biển Đông". Chính phủ Mỹ có chính nghĩa phải đứng về phía các nước ASEAN, chặn đứng sự bành trướng, cưỡng đoạt của TQ ở Biển Đông!

    Trả lờiXóa
  2. Hải quân của Mỹ là hải quân hùng mạnh nhất thế giới không thực hiện được các hoạt động theo luật pháp quốc tế thì làm sao hải quân của các nước nhỏ hơn thực hiện được quyền như vậy? Nếu các tàu hải quân không thực hiện được quyền chính đáng của mình theo luật pháp quốc tế thì làm sao các tàu thuyền của ngư dân, các tàu chở hàng thực hiện được việc đó mà không bị các lực lượng khác ngăn cản?

    Trả lờiXóa
  3. Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam ngày 22-25/5 theo lời mời của lãnh đạo Việt Nam. Xin chào ngài tổng thống Mỹ đến Việt Nam chúng tôi chúc tình hữu nghị Việt Mỹ ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vức chúc nhân dân hai nước hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  4. Mong rằng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đi sâu vào thực chất, cụ thể mạnh mẽ hơn nữa vì lợi ích 2 nước. Sẽ tạo ra bước ngoặt lớn để phát triển tình hữu nghị giữa 2 nước và giao lưu nhân dân ngày càng mạnh mẽ. Và đặc biệt hai nước sẽ có những biện pháp để ngăn cản những hành động ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông

    Trả lờiXóa
  5. Cần lắm những làn tới thăm của những cường quốc thế giới tới Việt Nam mà lại đề cập tới vấn đề biển Đông. Trung Quốc đang quá lộng hành trên biển Đông mà hầu như chúng chẳng sợ gì nữa rồi, chúng ta cần sự giúp đỡ của quốc tế trong những vấn đề nhạy cảm thế này !

    Trả lờiXóa
  6. với sự quan tâm của Mĩ đến biển đông thì có thể thấy Tung quốc đang lo lắng như thế nào, là 1 đại diện lớn của quốc tế lên tiếng về vấn đề biển đông thực sự là việc làm rất cần thiết, điều đó đảm bảo cho sự công bằng hơn trên các cuộc hội thảo, đàm phán. vì lâu nay người trung quốc đang ỷ thế lớn ép những nước nhỏ khác. thực trạng này có lẽ sẽ chuyển biến có lợi cho ta hơn khi mà ngày càng các nước ASEAn càng đoàn kết hơn và Mĩ cũng không tuyên bố ngoài luồn của sự tranh chấp nữa

    Trả lờiXóa
  7. Chắc chăn vấn đề biển động sẽ được đề cập đến trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Thống Obama sắp tới ở Việt Nam mong rằng lãnh đạo hai nước sẽ có những cách nhìn chung và hướng giải quyết tốt để tình hình biển đông không còn phức tạp và căng thẳng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog