Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện lạ có thật: SƯỚNG QUÁ, KHÔNG CHỊU NỔI

Khoai@

Dân ta quen khổ rồi, giờ sướng quá, không chịu nổi.

Đây là câu chuyện có thật, xảy ra tại huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi), nơi có hàng trăm hộ xây nhà đẹp xong chỉ để… ngắm. Người dân vẫn thích ở...khổ như cũ.

Làng biệt thự của đồng bào Ca Dong (H.Sơn Tây) nằm bên thủy điện Đakđrinh

Năm 2013, gần 100 hộ dân đồng bào Ca Dong nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện phải di dời đến các khu tái định cư để nhường đất cho dự án thủy điện Đakđrinh. Sau khi nhận được khoản tiền đền bù khá lớn (nhà ít cũng trên 1 tỉ đồng) , người dân dùng một phần gửi tiết kiệm và bỏ ra một khoản khá lớn để xây nhà kiểu biệt thự và mua sắm đồ dùng đắt tiền. 

Nhưng lạ lùng, sau khi có nhà cao cửa rộng, người dân lại khoái ở căn nhà sàn truyền thống được dựng ngay sau vườn.

Thế mới biết, sướng quá cũng khó chấp nhận được. Phải công nhận tập tục và thói quen là khó bỏ. 

Một số hình ảnh về làn biệt thự của đồng bào Ca Dong tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi:





7 nhận xét:

  1. Tập tục truyền thống đã tồn tại rất lâu đời, từ hàng trăm, hàng ngàn năm nay. Nó ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống của đồng bào dân tộc Ca Dong. Có lẽ vì vậy mà họ vẫn gắn bó với nếp nhà sàn ngay cả khi có nhà cao cửa rộng, điều kiện vật chất tốt hơn. Điều này không thể thay đổi trong một sớm một chiều được mà cần có thời gian để người dân thích nghi

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện thật như đùa đọc thì thấy buồn cười mà cười xong thì lại phải ngẫm. Chúng ta có thể thay đổi được điều kiện vật chất của người dân nhưng lại không thể cải thiện hơn suy nghĩ và trình độ dân trí. Để xảy ra việc người dân cầm tiền tỷ đi xây nhà rồi lại bỏ hoang thì đúng là một điều sai sót và lãng phí trong khâu di dời và ổn định cuộc sống của nhân dân

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là chuyện lạ bốn phương mà. Dựng nhà sàn cũ để ở bên cạnh căn nhà gạch khang trang mới xây. Đúng là tập tục, thói quen sống khó mà thay đổi được. Thế mới thấy đồng bào ta, người dân nước ta mộc mạc và chân chất, thật thà quá. Có lẽ chính bởi vậy mà không ít người bị lợi dụng, bị dụ dỗ bởi những kẻ có tí chữ, tí học thức nhưng vô tâm và vô đạo đức.

    Trả lờiXóa
  4. Thói quen, nếp sống là một thứ khó bỏ, khó thay đổi ngày một ngày hai được. Có nên chăng nhà nước cần có những biện pháp đền bù thích hợp hơn thay vì đưa cho những người dân này tiền hoặc xây cho họ những căn nhà mà họ chẳng thể nào sống được? Cần có những cách thức khác phù hợp với nguyện vọng của họ hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Những thói quen những nét văn hóa đẹp của dân tộc ta vẫn còn hiển hiện ở nhiều nơi,thế mới nói dân tộc ta rất biết giữ lấy những truyền thống của tổ tiên.Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà nó cũng mâu thuẫn với nhiều chính sách phát triển của nhà nước ta!Chính quyền cần có những tính toán hợp lý để tránh lãng phí cho Nhà nước!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là chuyện lạ,nhưng suy cho cùng đồng bào nơi đây vẫn quen sống với ngôi nhà sàn đơn sơ hơn là những căn biệt thự đắt tiền. Tập tục, thói quen sống từ lâu đời của họ không phải ngày một ngày hai là có thể thay đổi được.Để xảy ra việc người dân cầm tiền tỷ đi xây nhà rồi lại bỏ hoang thì đúng là một điều vô cùng lãng phí trong khâu di dời và ổn định cuộc sống của nhân dân. Các cơ quan chức năng lẽ ra nên có những chính sách đền bù hợp lý hơn để đáp ứng nhu cầu của đồng bào dân tộc nơi đây.

    Trả lờiXóa
  7. Đây gọi là người dân của ta không quên được phong tục tập quán truyền thống của dân tộc mình, để đảm bảo chất lượng cuộc sống của những người dân này chính quyền địa phương nên có những biện pháp vận động người dân thích hợp để người dân có thể phù hợp với cuộc sống mới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog