Chia sẻ

Tre Làng

FORMOSA BỊ TRUY THU HOÀN THUẾ GẦN 2000 TỈ ĐỒNG

Formosa bị truy thu, truy hoàn thuế
 gần 2.000 tỉ đồng

TTO - Từ năm 2013 đến nay hầu như đợt kiểm tra hoàn thuế GTGT nào tại Formosa cũng phát hiện sai phạm. Do vi phạm có tính hệ thống, Formosa đang trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế.

Hệ thống bến cảng của Formosa để nhập, xuất hàng hóa - Ảnh: Văn Định

Chỉ trong hai năm, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) đã bị truy thu, truy hoàn hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế, trong đó truy hoàn 1.554 tỉ đồng do sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định.

Do vi phạm có tính hệ thống, Formosa đang trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế.

Trong một công bố mới đây, Tổng cục Hải quan cho biết vừa ra quyết định truy thu gần 5,5 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Formosa do đã kê khai, áp mã HS chưa đúng đối với một số mặt hàng trong giai đoạn 2010-2015.

Nâng khống giá trị công trình lên cả triệu USD

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Tiến Thành - trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh - cho biết thời gian qua Formosa đã nhập khẩu rất nhiều máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định, phục vụ các hạng mục của dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh nhưng đã khai báo không trung thực về trị giá thiết bị nhập khẩu.

Trước đó, trong bản báo cáo gửi Tổng cục Hải quan, Cơ quan hải quan Hà Tĩnh đã nhấn mạnh nghi ngờ Formosa chuyển giá. Cụ thể vào tháng 10-2014, Formosa thuê Công ty TNHH tiếp vận SAS Vũng Áng mở tờ khai nhập máy móc thiết bị.

Tuy nhiên, hóa đơn mà Công ty TNHH tiếp vận SAS lập có trị giá 348.659 USD, trong khi đó trị giá hóa đơn của nhà thầu nước ngoài phát hành lên tới hơn 1,42 triệu USD, chênh lệch tới hơn 1 triệu USD.

Sau khi bị hải quan Vũng Áng phát hiện và yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ giải trình, Formosa đã đề nghị hủy tờ khai của nhà thầu nước ngoài để thuê doanh nghiệp khác mở tờ khai mới có trị giá hàng hóa là 470.690 USD, thấp hơn so với trị giá hóa đơn nhà thầu nước ngoài gần 950.000 USD.

“Đây là dấu hiệu cho thấy có hiện tượng nâng giá máy móc thiết bị nhập khẩu nhằm nâng chi phí đầu vào của Formosa” - văn bản nhấn mạnh.

Một cán bộ thanh tra thuế cho rằng việc nâng khống giá trị thiết bị đầu tư công trình không nằm ngoài mục tiêu nâng giá trị khấu hao. Bởi giá trị khấu hao quá lớn, doanh nghiệp sẽ lỗ liên miên, không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đây là một cách trốn thuế, thực tế doanh nghiệp lỗ giả mà lãi thật. Đặc biệt, theo vị này, giấy phép đầu tư của công ty này cũng có nhiều dấu hiệu không bình thường.

Chỉ trong 8 năm có mặt ở VN, Formosa thay đổi giấy chứng nhận đầu tư đến 14 lần với số vốn liên tục tăng. Từ con số 2,7 tỉ USD khi đặt chân vào VN năm 2008, hai năm sau số vốn đã tăng lên hơn 7,8 tỉ USD và đến giữa năm 2015, con số này được điều chỉnh tăng lên trên 10,5 tỉ USD.

Theo thanh tra thuế, việc điều chỉnh giá trị vốn đầu tư đặt ra nghi vấn công ty này đã nâng khống giá trị máy móc thiết bị nhập khẩu thông qua các nhà thầu nước ngoài.

Gần 20.000 hóa đơn hoàn thuế sai quy định

Cũng theo cơ quan thuế, từ năm 2013 đến nay hầu như đợt kiểm tra hoàn thuế GTGT nào tại Formosa cũng phát hiện sai phạm.

Cụ thể, trong đợt kiểm tra gần nhất vào cuối tháng 2-2016, cơ quan thuế phát hiện 19.497 hóa đơn mà Formosa đưa vào khấu trừ và hoàn thuế sai quy định. Do đó công ty này đã bị thu hồi 1.554,4 tỉ đồng.

Trước đó, trong đợt kiểm tra sau hoàn thuế GTGT các kỳ từ tháng 8 đến tháng 12-2013, cơ quan thuế đã truy thu 176,3 tỉ đồng thuế nhà thầu nước ngoài, do hợp đồng nhập khẩu kèm theo dịch vụ chưa được kê khai đầy đủ.

Đồng thời Formosa còn bị truy hoàn 7,6 tỉ đồng thuế GTGT do không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng tại thời điểm kiểm tra.

Kết quả kiểm tra hoàn thuế trong tháng 5-2015, Formosa bị phát hiện đã nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài và nâng giá trị hàng hóa nhập khẩu thi công công trình. Cơ quan thuế đề nghị Formosa giảm giá trị công trình hơn 4.000 tỉ đồng và thu hồi số tiền thuế đã hoàn 225 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Du - trưởng phòng kiểm tra thuế số 1 thuộc Chi cục Thuế Hà Tĩnh - cho biết với hàng loạt sai phạm này, việc hoàn thuế đối với Formosa bị siết lại. Thay vì được hoàn trước kiểm sau, Formosa đã bị cơ quan thuế chuyển sang đối tượng phải thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế sau nhằm tránh gian lận.

Vốn đầu tư liên tục biến động:

* Giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu tháng 6-2008 có 6 thành viên góp vốn với tổng mức đầu tư là 2,7 tỉ USD.

* Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 3 ngày 29-3-2010 có 7 thành viên góp vốn với tổng vốn đầu tư là 7,879 tỉ USD.

* Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 6 ngày 27-12-2012 có 8 thành viên góp vốn với tổng vốn đầu tư là 9,996 tỉ USD.

* Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 12 ngày 20-4-2015 chuyển thành công ty TNHH một thành viên góp vốn là Công ty Formosa Ha Tinh Limited với tổng vốn đầu tư là 9,996 tỉ USD.

* Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 14 ngày 30-6-2015, một thành viên góp vốn là Công ty Formosa Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư là 10,548 tỉ USD.

LÊ THANH - VĂN ĐỊNH

17 nhận xét:

  1. Hành động trốn thuế của Formosa là một hành vi không thể chấp nhận được. Nộp thuế là nghĩa vụ của cá nhân và doanh nghiệp, Formosa ý thức được điều này nhưng vẫn không thực hiện theo thì cần phải bị truy thu và xử lý thật nghiêm. Vừa mang tính răn đe lại có thể thu hồi phần tiền thuế bị thất thoát, đảm bào nguồn thu cho ngân sách nhà nước

    Trả lờiXóa
  2. Những sai phạm của Formosa có tính hệ thống và được tính toán kỹ lưỡng. Từ việc nâng khống giá trị công trình cho tới việc trốn thuế được Formosa thực hiện một cách bài bản và có tính chất lặp lại. Chính vì vậy mà Formosa đã bị cơ quan thuế chuyển sang đối tượng phải thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế sau nhằm tránh gian lận.

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi15:26 25/5/16

    Những sai phạm của Formosa là một điều không còn gì để bàn cãi nữa. Hết vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường giờ lại tới việc trốn thuế. Những hành vi thế này cần phải được công bố rộng rãi và xử lý thật nghiêm khắc để tránh những thất thoát về nguồn thu thuế và cũng để tránh trường hợp sẽ có những công ty khác thực hiện hành vi trốn thuế như thế này

    Trả lờiXóa
  4. Chính quyền cần làm thật mạnh tay và dứt điểm đối với những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến Formosa. Những việc làm của Formosa đang vi phạm nghiêm trọng đến luật pháp của Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. đối với những doanh nghiệp làm ăn gian dối thì phải xử phạt thật nghiêm và kịp thời, không để những sai phạm đó tiếp tục đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe những doanh nghiệp khác. việc Formosa có những gian lận về thuế không những gây thất thoát cho nhà nước mà đồng thời còn tạo ra sự bất bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh. chắc dịp này bọn dân chủ lại có cớ để xuyên tạc rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Đối với những doanh nghiệp làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật cần phải xử lý thật nghiêm khắc. Hành động trốn thuế, gian lận giá trị công trình gây thiệt hại nghiêm trọng là những hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn, có hệ thống và đã tái diễn nhiều lần. Không thể chỉ xử lý truy thu thuế, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật Việt Nam cũng như tránh những tái phạm tương tự.

    Trả lờiXóa
  7. Nộp thuế là trách nhiệm và cũng là nghĩa vụ của công dân, doanh nghiệp. Ấy thế mà còn trốn thuế thì bị truy thu là đúng rồi. Thuế để xây dựng phúc lợi xã hội đó

    Trả lờiXóa
  8. Nâng khống giá trị mua hàng để hoàn thuế , có khi tiền hoàn thuế doanh nghiệp được nhận cao hơn giá trị mua hàng. Việc buông lỏng quản lý về hoá đơn mua, bán hàng thì Nhà nước còn mất tiền hoàn thuế vô tội vạ. Cứ phạt thật nặng đi, để mai nầy không còn dám tái phạm, trốn thuế phải xem là một hành vi thiếu đạo đức bị cả thế giới lên án.

    Trả lờiXóa
  9. Cần có quy định phải đấu thầu cung cấp thiết bị, xây lắp đối với các dự án nước ngoài tại Việt Nam, kiểm soát kiểm toán chặt chẽ. Nếu không chúng ta sẽ phải ăn cái bánh vẽ đắng ngắt của những nhà đầu tư ngoại quốc. Điển hình là các vụ trốn thuế của coca cola, pesi, kangnam đã làm rúng động dư luận.

    Trả lờiXóa
  10. Việc nâng khống giá trị thiết bị đầu tư công trình không nằm ngoài mục tiêu nâng giá trị khấu hao. Bởi giá trị khấu hao quá lớn, doanh nghiệp sẽ lỗ liên miên, không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Thực tế, đây chính là một cách trốn thuế. Lỗ giả mà lãi thật. Đây không phải lần đầu khu công nghiệp này xảy ra việc này, đây là một hành vi vô cùng nguy hiểm và không chỉ truy thu là xong, cần phải có biện pháp mạnh tay hơn nếu không thì họ cứ giấu diếm ta phát hiện được ta thu không phát hiện được thì họ ăn cả.

    Trả lờiXóa
  11. hành động trốn thuế là không thể chấp nhận được, đã vậy, hành động này lại được FOMOSA thực hiện có tính hệ thống, như vậy cơ quan chức năng phải sử lí vụ này nghiêm mới được, để làm gương cho các công ti, tập đoàn, cảng khác. nguồn thu thuế là nguồn thu chủ yếu của quốc gia, vì vậy và việc rốn thuế cần phải được ngăn chặn và đưa ra xử lí theo đúng pháp luật hiện hành. qua những sự việc trốn thuế của vừa rồi, chúng ta cũng cần xem lại hệ thống kiểm tra của chúng ta để trạch sự việc lọt thuế như vậy nữa, cần sửa chữa ngay và lắp những lỗ hổng

    Trả lờiXóa
  12. Liên quan tới doanh nghiệp này, người dân và dư luận nhiều lần bức xúc trước các hành vi ngang ngược, bất chấp pháp luật. Cụ thể, việc tự ý đưa hàng ngàn lao động chân tay vào hoạt động trái phép tại các dự án thuộc khu công nghiệp Vũng Áng ( Hà Tĩnh). Tiếp đến, Formosa tiếp tục xây miếu thờ trái phép, bất chấp văn bản chỉ đạo dỡ bỏ từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh. Gần đây nhất là sự kiện cá chết trắng khắp vùng biển các tỉnh miền Trung khiến người dân và dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Giờ lại thêm sự việc này nữa. Chúng ta cần phải có phương án mạnh tay hơn đối với khu công nghiệp này, nếu không thì tốt nhất là đóng cửa chúng đi. Chúng ta đã mất quá nhiều với chúng rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Việt nam phải làm găng,chứ không họ sẽ xem thường. Cần đầu tư nhưng phải minh bạch & xử lý triệt để môi trường. Sự việc cá chết còn chưa lắng xuống, formosa là đối tượng tình nghi nhất, chưa có kết luận không có nghĩa là không có trách nhiệm. Giờ thì lại thêm việc trốn thuế này nữa, không chỉ một lần mà còn nhiều lần, đến con số 2000 tỷ đồng thì không phải là chuyện lách thuế bình thường của các công ty nữa rồi mà là một hành vi ăn cắp trắng trợn và có hệ thống.

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô cán bộ ngành thuế của ta, thực sự là rất cần phải tỉnh đối với các công ty tập đoàn nước ngoài khi đầu tư vào ta, họ khai thác nguồn lực của ta, nhưng lại trốn tránh trách nhiệm của mình, từ sự việc chuyển giá của coca cola, pepsi, kangnam, lotte...trốn thuế tới hàng nghìn tỷ đồng, làm thất thoát ngân sách của ta, thử hỏi với số tiền đó, người dân của ta sẽ có thể có được cả một bờ kê chống lũ bờ biển dài cả trăm km hay thêm vài tuyến đường cao tốc nữa rồi, chúng ta đã thực sự cần một luật kinh tế đầu tư mới và một bộ phận giám sát loại hình doanh nghiệp này nếu không thì có được đầu tư nhưng ta cuối cùng cũng chủ là kể bị bóc lột mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Có phải pháp luật chúng ta còn nhẹ nhàng, chưa hình sự hóa những tội về kinh tế nên các doanh nghiệp nước ngoài coi thường. Chúng ta đã tạo ra những cơ chế tốt nhất, thoáng nhất cho họ mà họ lại lợi dụng nó để làm việc sai trái

    Trả lờiXóa
  16. Chính phủ đã tạo bao cơ hội, tạo nhiều ưu đãi cho Formosa mà họ lại có thể thực hiện hành vi trốn thuế như vậy? Gần 2000 tỉ đồng chứ có ít đâu. Xem ra các công ti nước ngoài dù được hưởng ưu đãi nhưng nếu không quản lý chặt chẽ nhà nước sẽ bị thất thoát thuế rất lớn

    Trả lờiXóa
  17. Kết quả kiểm tra hoàn thuế trong tháng 5-2015, Formosa bị phát hiện đã nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài và nâng giá trị hàng hóa nhập khẩu thi công công trình. Cơ quan thuế đề nghị Formosa giảm giá trị công trình hơn 4.000 tỉ đồng và thu hồi số tiền thuế đã hoàn 225 tỉ đồng. Phải thêm mấy đoàn thanh tra nữa thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog