Chia sẻ

Tre Làng

MỸ CHÍNH THỨC DỠ BỎ LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM

Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Dân trí Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang chủ trì tổ chức họp báo chung. Tại đây, Tổng thống Mỹ tuyên bố chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

14h, cuộc họp báo chung của hai nguyên thủ Việt Nam - Mỹ kết thúc.

13h45’, phóng viên hãng tin Bloomberg hỏi, TPP sẽ sớm được Quốc hội Mỹ thông qua?

Tổng thống Mỹ không trả lời thẳng. Ông giải thích, bất kỳ hiệp định thương mại nào cũng trải qua đau đớn và những lời chỉ chích, nhất là trong bối cảnh đang diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, vấn đề càng phức tạp. Tuy nhiên ông Obama cho rằng, TPP là một điều tốt đẹp nên nó sẽ thành hiện thực.

Tổng thống Mỹ khẳng định: “Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là thị trường lớn của Mỹ, tất cả các quốc gia ở khu vực này đều xuất khẩu sang Mỹ. Nhiều người than phiền về hậu quả của các hiệp định thương mại, nhưng chúng ta muốn điều kiện lao động tốt hơn cho người lao động, bảo vệ môi trường nên chúng ta có niềm tin để thúc đẩy thỏa thuận, Không có gì phải lo lắng về việc thúc đẩy các hiệp định thương mại cả”.

“Tôi tin rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua TPP. Chính trị lúc nào cũng ồn ào, phức tạp, như khi chúng tôi đàm phán BTA với các nước, như Colombia, rất phức tạp. Quá trình phê duyệt hiệp định đó luôn có điểm nên xuống, thất thường. Đó là giá trị mà chúng ta có thể phản bác lập luận cho rằng TPP sẽ đem lại nhiều bất lợi. TPP sẽ tạo ra một khuôn khổ buộc các nước không phá giá tiền tệ, tuân thủ theo chính sách giám sát tiền tệ quốc tế, đảm bảo chủ quyền quốc gia về thương mại và tiền tệ” – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Nói thêm về TPP, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đây là kết quả và nỗ lực của 12 quốc gia thành viên, không riêng gì quốc gia này. Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn hiệp định này và sẽ thực hiện các cam kết đã thống nhất trong hiệp định.

13h40, phóng viên VTV đặt câu hỏi, trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống đã đi hơn 50 quốc gia, Việt Nam là điểm cuối cùng của ông trước khi rời Nhà Trắng. Ông nhìn nhận thế nào về vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại hoa Kỳ?

Tổng thống Obama chia sẻ: “Tôi đã muốn đến Việt Nam từ lâu, nhưng có câu nói rằng: “Dạy những cái tốt đẹp nhất cho điều cuối cùng”. Dù muốn thăm Việt Nam từ lâu nhưng tôi luôn bận nên hy vọng khi nào rời nhiệm sở sẽ trở lại thăm Việt Nam lần nữa, thưởng thức ẩm thực, văn hóa… của các bạn”.

Ông nhấn mạnh việc chọn đến thăm Việt Nam lần này vì Việt Nam ngày càng có vị trí quan trọng trong khu vực. Việt Nam đang phát triển năng động. Dù giữa Việt Nam và Mỹ có một quá khứ không vui, nhưng chúng ta cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Việt Nam có tăng trưởng ấn tượng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (khu vực trẻ, năng động, đầy tinh thần khởi nghiệp và kinh doanh), Mỹ mong muốn là một phần của khu vực, nên muốn đẩy mạnh hợp tác với các nước.

“Chúng tôi mong muốn được thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN để cùng nhau ứng phó với thách thức toàn cầu: biến đổi khí hậu, biến đổi khí hậu, xây dựng một cấu trúc trong khu vực” – Tổng thống Obama chốt lại bằng khẳng định, mong muốn giai đoạn tiếp theo trong quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

13h35’, một phóng viên nước ngoài đặt câu hỏi liên quan đến tuyên bố mới nhất về việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Vấn đề đặt ra là liệu quyết định đó có phải là do nhu cầu của Mỹ muốn tăng cường ảnh hưởng với Việt Nam để tạo lực đối trọng vớiTrung Quốc?

Tổng thống Obama đáp: “Quyết định của chúng tôi không phải là phụ thuộc vào Trung Quốc mà dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài trong quan hệ hai nước. Chúng tôi trải qua nhiều cuộc đối thoại khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu. Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc đẩy đối thoại với Việt Nam, góp phần đạt được kết quả này. Đã đến lúc chúng ta không nên duy trì lệnh cấm vận nào nữa. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi cũng đã cân nhắc nhiều trước quyết định này. Việt Nam có thể mua vũ khí của chúng tôi. Chúng tôi không muốn lệnh cấm này là yếu tố chia rẽ quan hệ hai nước. Chúng tôi rất khích lệ sự đối thoại trong hợp tác quân sự hai nước”.

Tổng thống Mỹ nói tiếp, phía Mỹ đã cử nhiều tàu hải quân tới cảng Việt Nam và xứ sở cờ hoa muốn làm sâu sắc hơn quan hệ trong lĩnh vực này với Việt Nam.

“Mỹ mong muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam và trong quá trình hợp tác này, chúng tôi sẽ luôn tôn trọng chủ quyền Việt Nam” – Tổng thống Obama cam kết.

Theo ông Obama, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã chấp nhận lời mời của ông tới Hội nghị Sunnyland, thảo luận vấn đề an ninh hàng hải có một ý nghĩa quan trọng.

Nguyên thủ Mỹ nhận định, các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, luật pháp quốc tế.

“Mỹ sẽ tiếp tục cử tàu đến các vùng biển mà luật pháp cho phép. Hợp tác của chúng tôi với Việt Nam sẽ giúp cải thiện phần nào về năng lực quốc phòng của các bạn. Quyết định dỡ bỏ vũ khí sẽ giúp bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước” – Tổng thống Obama quả quyết.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nói đến việc Mỹ quan tâm đến cam kết của Việt Nam trong thực hiện các cam kết về tiêu chuẩn lao động, TPP.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định, quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn tôn trọng bảo vệ quyền con người. Điều đó được thể hiện cụ thể trong Hiến pháp 2013. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có bảo vệ quyền công dân, được quốc tế công nhận, một minh chứng điển hình là Việt Nam đã được bầu vào Ủy ban nhân quyền của LHQ.

13h26', trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ phát triển mạnh thời gian qua. Hai bên chia sẻ lợi ích và quan tâm chung trong việc góp phần duy trì hòa bình ổn định khu vực. Kim ngạch thương mại song phương tăng 130 lần so với 2005.

Quan hệ kinh tế song phương còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là sau khi Hiệp định TPP đi vào thực thi.

Giáo dục - đào tạo cũng đạt được nhiều quan trọng,. Đại học Fullbright đã được cấp phép. Số lượng lưu học sinh Việt Nam tại Mỹ tăng 56 lần, đạt 28.000 người.

Hợp tác quốc phòng an ninh giữa hai nước phát triển mạnh, phù hợp nhu cầu hai nước.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh được tăng cường như hoạt động tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa.

“Hợp tác đó bắt nguồn từ thực tế hai bên ngày càng chia sẻ lợi ích chung, tôn trọng thể chế chính trị, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới” – Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

13h20', Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc tới việc, trong thập kỷ qua, thương mại hai nước đã tăng 10 lần. Nhiều công ty Hoa Kỳ đầu tư Việt Nam. Việt Nam cũng quan tâm cử sinh viên học tập ở Hoa Kỳ với hàng trăm hàng nghìn sinh viên đang theo học tại Hoa Kỳ.

Theo Tổng thống Mỹ, quan hệ ngoại giao nhân dân cũng phát triển. Năm ngoái Việt Nam đón hàng trăm nghìn du khách Hoa Kỳ tới thăm.

“Việt Nam hoan nghênh tàu Hoa Kỳ đến thăm. Chúng ta cũng cùng nhau ứng phó với khủng bố, bệnh dịch toàn cầu, hợp tác thúc đẩy an ninh khu vực, hợp tác hải quân, quốc phòng. Hai bên cũng ký hiệp định khung về Đội hòa bình.” – ông Obama điểm lại nhiều sự kiện.

Tổng thống Mỹ dẫn chứng thêm, sự có mặt của Intel ở Việt Nam thúc đẩy sự sáng tạo ở đất nước này. GE – một tập đoàn lớn khác của Mỹ cũng có hợp tác với nhiều đối tác Việt Nam.

Ông Obama nêu quan điểm đánh giá cao cho việc cấp thị thực một năm cho công dân Mỹ.

13h12', Tổng thống Obama phát biểu, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam. Ông Obama nhấn mạnh, hai nước đã trải qua một quá trình hòa giải lâu dài. Sau bình thường hóa, hai nước đã đạt mối quan hệ ở tầm cao mới.

Tổng thống Mỹ nêu rõ, Hoa Kỳ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

"Tôi muốn gửi thông điệp với Việt Nam rằng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực vào khu vực Thái Bình Dương" - ông Obama nói.

13h9', Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, tuyên bố về tầm nhìn chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Mỹ dựa trên nhận định quan hệ 2 nước thời gian qua đạt được nhiều bước tiến lớn, tôn trọng thể chế chính trị của nhau.

"Lần này, 2 bên ra tuyên bố chung tăng cường đối tác quan hệ toàn diện theo hướng sâu sắc toàn diện hơn, lấy hợp tác phát triển quan hệ hai nước làm trọng tâm, để đạt được thỏa thuận quan trọng về thực thi pháp luật tư pháp, giao lưu nhân dân, giáo dục đào tạo, giải quyết hậu quả chiến tranh…." - Chủ tịch nước nói.

Nguyên Thủ hai nước Việt - Mỹ chủ trì họp báo chung.

12h50, buổi họp báo bắt đầu.

Phát biểu tại buổi họp báo Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, sau buổi lễ đón tiếp, hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết của một loạt các thỏa thuận hợp tác giữa một số doanh nghiệp của nghiệp hội viên Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) với các đối tác Việt Nam, trong đó có hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD giữa Hãng hàng không Vietjet Air và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing. Vietjet cũng ký kết một hợp đồng khác trị giá 3,04 tỷ USD với công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp.

Nhân dịp này, hai bên cũng ký kết các hiệp ước về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch; và lễ ký kết các dự án đầu tư tương lai. Trong đó, lễ ký kết các hiệp ước về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch gồm có: Biên bản ghi nhớ về Thay đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; Hợp tác nghiên cứu hạ lưu sông Mê Kông; Biên bản ghi nhớ GE về phát triển 1.000MW điện gió; Thỏa thuận hợp tác dự án năng lượng mặt trời giữa First Solar và Thiên Tân; Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Honeywell; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và công ty dầu Murphy; Biên bản ghi nhớ về Nhà máy Biomass Minnesota; Thỏa thuận Đào tạo An toàn Hạt nhân.

Ông Obama sẽ có các hoạt động tại Hà Nội trong ngày 23/5 và sáng ngày 24/5 và tại Thành phố Hồ Chí Minh trong chiều ngày 24/5 và sáng ngày 25/5. Sau đó, ông rời Việt Nam để tới Nhật Bản dự Hội nghị G7 mở rộng.

Phát biểu trước sinh viên Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho rằng, chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Obama khẳng định quyết tâm của Mỹ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam.

“Qua chuyến thăm này, một lần nữa Mỹ muốn chứng minh rằng, những cựu thù có thể trở thành những đối tác. Trong lịch sử, chưa thấy quốc gia nào từng là hai cựu thù mà lại có thể hợp tác tốt đẹp như Việt Nam và Mỹ. Hai nước đã có nền tảng hợp tác vững chắc và chúng tôi muốn xây dựng tương lai trên nền tảng vững chắc đó", ông Blinken nhấn mạnh.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào sáng nay tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Sáng nay 23/5, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tổ chức họp báo chung với sự tham dự của hàng trăm phóng viên của hai nước và quốc tế để thông báo về kết quả hội đàm giữa hai bên.

Hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ tháng 10/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Trong chuyến công du Việt Nam lần này của ông Obama, giới phân tích cho rằng, khả năng Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là rất cao.

Tiến sỹ Trần Việt Thái, Viện Phó viện Chiến lược, Học viện Ngoại giao cho rằng, việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Mỹ, phù hợp với xu thế phát triển của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, thể hiện sự tin cậy giữa hai nước.

Điều này cũng giúp Obama tạo được dấu ấn cá nhân trong việc đưa quan hệ Việt-Mỹ thực sự trở lại bình thường. Hơn nữa, Việt Nam là đối tác tích cực, chủ động đóng góp cho hòa bình, ổn định thế giới. Việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam từ các đối tác, dù là Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào, chỉ nhằm mục tiêu tự vệ. Mỹ đã thấy rõ thiện chí đó của Việt Nam. Do vậy, không dỡ vào lúc này thì có lẽ sẽ khó có thời điểm nào khác phù hợp hơn.

Theo ông Lê Công Phụng, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, nếu trong chuyến thăm này ông Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, sẽ có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần bởi nó khẳng định quan hệ hai bên đã được bình thường hóa hoàn toàn. Còn nếu không, quan hệ Việt - Mỹ vẫn có những cản trở nhất định.

Bình luận về khả năng Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc, cho rằng, điều có ý nghĩa chính trị lớn và sẽ chấm dứt di sản của quá khứ. Sẽ không còn cản trở nào trong quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.

“Rõ ràng là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ thúc đẩy việc thực thi Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng (được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tháng 6/2015 - PV), vốn nhắc tới thương mại và công nghệ hướng tới hợp tác sản xuất.

Việt Nam có thể tiếp cận công nghệ quốc phòng của Mỹ để giúp cải thiện khả năng nhằm thiết lập các hệ thống phòng thủ, đặc biệt về tình báo, giám sát, trinh sát và nhận thức về các vấn đề hàng hải. Điều này sẽ tạo kết nối trong ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia giữa Mỹ và Việt Nam”, ông Thayer nói với phóng viên Dân trí.

Cũng đồng quan điểm đó, Thượng Nghị sỹ McCain cho rằng đã đến lúc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một tàn dư của quá khứ đang gây cản trở cho quan hệ. “Chúng ta không thể yêu cầu đối tác đóng góp nhiều hơn trong khi vẫn thực hiện các biện pháp trực tiếp hạn chế khả năng đóng góp của họ”, Thượng Nghị sỹ McCain khẳng định.

Nam Hằng

39 nhận xét:

  1. Những cái gì thuộc về lợi ích của các quốc gia thì lẽ dĩ nhiên sẽ phải trả lại cho quốc gia ấy thôi.Việc mua bán vũ khí là một hình thức mà các quốc gia tiến hành để có thể bảo vệ chính mình khỏi sự nhòm ngó của các thế lực bên ngoài,không thể ngăn cấm được quyền lợi ấy mãi được với một quốc gia độc lập như nước ta!

    Trả lờiXóa
  2. Mong rằng Việt Nam và Mỹ sẽ có thể đẩy mạnh hơn nữa hợp tác phát triển giữa 2 quốc gia trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, hợp tác cùng phát triển sao cho có lợi cho cả 2 bên.

    Trả lờiXóa
  3. có tiền mua thì nó bán chứ quái gì mà làm nhắng củ tỏi lên vậy

    Trả lờiXóa
  4. Việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí cho Việt Nam là một cánh cửa mở ra hoàn toàn cho tương lai về sức mạng quân sự của chúng ta. Không chỉ là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam (hai quốc gia có mối quan hệ trong quá khứ không hề tốt đẹp) mà còn là một điểm tựa cho những sự hợp tác lâu dài trong tương lai giữa 2 nước. Hi vọng rằng sẽ còn nhiều hơn nữa những sự hợp tác của Mỹ đối với Việt Nam không chỉ trên lĩnh vực quân sự mà cả trên kinh tế, giáo dục, y tế, an sinh xã hội...nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Bình thường hóa quan hệ với Mỹ một cách hoàn toàn là một kết quả tất yếu cho những nỗ lực hợp tác của cả 2 bên. Đây cũng là một xu hướng chung trên thế giới. Việc nhân dân và các nhà lãnh đạo của cả 2 nước đều đã gác lại được những mâu thuẫn, hận thù trong quá khứ để bắt tay nhau là một tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn cho một mối quan hệ bền vững và lâu dài sau này.

    Trả lờiXóa
  6. Với việc dỡ bỏ lệnh cấm này, chúng ta có thể tự tin hơn vào khả năng tự vệ, quốc phòng của mình. Chắc chắn việc làm này của Mỹ bản chất cũng chẳng phải tốt đẹp gì, nó nằm trong sự toan tính của giống người thực dụng nhất thế giới này. Nhưng việc đó không quan trọng, việc mà cả 2 bên cùng có lợi, chẳng có lý do gì lại không làm cả.

    Trả lờiXóa
  7. Bỏ lệnh cấm vận, Mỹ vừa được tiếng tốt, vừa được miếng ngon. Tiếng tốt ấy là được tình cảm và sự thiện cảm hơn từ phía Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đổi lấy được mối quan hệ hữu hảo, bình thường hóa hoàn toàn với Việt Nam, là cơ sở cho những bước hợp tác tại quốc gia năng động đang phát triển này. Được miếng đó là bán được vũ khí cho Việt Nam, đồng thời cũng làm cho địch thủ mới nổi phải dè chừng với việc tiếp tục mở rộng tham vọng của mình tại châu Á và trên Biển Đông. Một công đôi ba việc.

    Trả lờiXóa
  8. Việc dỡ bỏ lệnh cấm này là một điều hiển nhiên thôi, không chỉ Việt Nam, sau này chắc chắn cả Cuba nữa Mỹ cũng sẽ phải dỡ bỏ lệnh cấm này và bình thường hóa quan hệ một cách hoàn toàn với họ. Sẽ chẳng có một quốc gia nào muốn mang mãi trong lòng sự thù hằn dân tộc và sống trong cảnh giương đao, giương súng với quốc gia khác cả. Hơn nữa, việc bình thường hóa quan hệ, dỡ bỏ lệnh cấm về buôn bán vũ khí cũng là một cách Mỹ tự mở cho mình thêm những cánh cửa cho việc phát triển kinh tế, bán thêm được nhiều vũ khí và cũng nhận được cái nhìn tốt hơn và sự đồng thuận cao hơn từ các nước khác. Việc lợi như thế thì tội gì không làm?

    Trả lờiXóa
  9. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam chính là một bước đột phá mới trong quan hệ hai nước vốn là cựu thù. Nó cho thấy mối quan hệ hợp tác toàn diện, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau giwuax hai nước. Chúng ta có quyền hi vọng vào sự phát triển hơn nữa trong quan hệ hai nước và chúc cho chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama thành công, tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
  10. Trước khi tổng thống Mỹ Obama đến thăm chính thức Việt Nam, các tập đoàn vũ khí lớn là Lockheed martin và boeing đã đến Việt Nam đi tiền trạm, do vậy việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam là điều được dự báo từ trước, chắc chắn sẽ xảy ra

    Trả lờiXóa
  11. việc dỡ bỏ lệnh cấm này giúp chúng ta có thể tiếp cận với nhiều loại vũ khí hơn, hiện đại hơn, chúng ta có thể lựa chọn để mua những loại vũ khí có tầm ảnh hưởng lớn để đe dọa kẻ thù, góp phần vào việc giữ gìn sự toàn vẹn của lãnh thổ Việt Nam. thực sự thì vũ khí của nước ta bao lâu nay vẫn chưa được trang bị mới nhiều, mà chỉ là bảo quản sử dụng những vũ khí từ thời chiến tranh xưa, có vũ khí hiện đại , tiên tiến nhưng số lượng lại điểm trên đầu ngón tay. nói như vậy để thấy khi dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam thì cơ hội tiếp cận với các loại vũ khí hiện đại cảu chúng ta càng được mở rộng hơn

    Trả lờiXóa
  12. Việc cấm vũ khí sát thương sẽ là cơ hội khá lớn cho quân đội Việt Nam thực hiện đa dạng hóa các nguồn vũ khí, tránh phụ thuộc vào một nguồn, không cho trứng vào một giỏ. Vũ khí Mỹ cũng có nhiều loại hợp với cách đánh của ta, đặc biệt là một số máy bay chiến đấu

    Trả lờiXóa
  13. Ồ! Rất tuyệt vời. Hai nước Việt - Mỹ đã thực sự khép lại quá khứ để chung tay xây dựng quan hệ hợp tác toàn diện đảm bảo ổn định hòa bình khu vực và thế giới. Việc dỡ bỏ lệnh cấm này giúp chúng ta có thể tiếp cận với nhiều loại vũ khí hơn, hiện đại hơn, chúng ta có thể lựa chọn để mua những loại vũ khí có tầm ảnh hưởng lớn để đe dọa kẻ thù, góp phần vào việc giữ gìn sự toàn vẹn của lãnh thổ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Mỹ gỡ bỏ cấm vận vũ khí với VN đó là một tin tốt nhưng không có nghĩa vũ khí nào Mỹ cũng bán cho VN. Hơn nữa vũ khí của MỸ rất đắc tiền hơn vũ khí của Nga. Ngân sách quốc gia của VN hiện đang không được tốt, trước mắt chúng ta sẽ nâng cấp các trang thiết hiện có đặng biệt là số vũ khí của lính Ngụy trước đây

    Trả lờiXóa
  15. Vũ khí của Hoa Kỳ bán cho chúng ta là những thứ mà Nga không có hoặc có nhưng tính năng kém hiện đại: Mig 29 không thể so với F 16 E/F, Su 30 MK chưa tác chiến đối hải lần nào làm so với F/A 18 Hornet, còn PC 3 orion thì Nga không còn sản xuất loại tương tự..Bỏ cấm vận vũ khí còn chứng tỏ HK và VN đã hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau đó mới là động lực chính!

    Trả lờiXóa
  16. Việt Nam kết thúc chiến tranh với Mỹ hơn 41 năm nay thế mà đến tận bây giờ Mỹ mới chính thức dỡ bỏ cấm vận cấm bán vũ khí cho Việt nam. chứng tỏ rằng từ trước đến giờ với Mỹ Việt Nam vẫn là một trở ngại gì đó. nhưng thôi chúng ta nên bỏ qua quá khứ để hướng tới tương lai. tôi rất hoan ngênh tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam và có những ký kết quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của 2 nước.

    Trả lờiXóa
  17. chúc mừng cho đất nước mình đã hoà giải được tình cảm oán ân rất sâu giữa 2 nước! Việt - Mỹ từ đây sẽ được thay đổi về nhiều mặt và hy vọng rằng sự quan hệ hợp tác nayu2 sẽ được phát triển ngày một tốt đẹp mãi! Chúng tôi người Việt Nam rất quý mến và khâm phục Ông, OBama! Cảm ơn Ông đã đến VN vào đúng lúc mang đầy ý nghĩa! và cảm ơn Ông và Nhân dân Hoa Kỳ đã tạo điều kiện, vì mục tiêu phát triển và hoà bình tốt đẹp trên sự hợp tác của 2 nước nói riêng và nhân loại nói chung! Chúng tôi rất rất mến phục Ông, Obama!

    Trả lờiXóa
  18. Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua chặng đường 20 năm bình thường hóa mối quan hệ. Giờ đây, khi Tổng thống Obama sang thăm, nhìn những hinh ảnh người dân chào đón với sự nồng nhiệt và nụ cười thân thiện, và hình ảnh Tổng thống ngồi ăn ở một quán bình dân ở giữa lòng Hà Nội. Cho thấy mối quan hệ của hai đất nước giờ đã bước sang một giai đoạn mới, thật sự là những người bạn tin cậy !

    Trả lờiXóa
  19. Có ba lợi ích chính mà Việt Nam nhận được sau quyết định bỏ cấm vận vũ khí của phía Mỹ. Một là, về luật thì việc dỡ bỏ cấm vận cho thấy hai nước đã hoàn toàn bình thường hóa, góp phần làm đòn bẩy đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Hai là, việc mua được vũ khí của Mỹ sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực quân sự, nhất là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, giúp Việt Nam ta nâng cao khả năng quân sự. Ba là, việc bãi bỏ cấm vận giúp Việt Nam tiếp cận khoa học kỹ thuật cao nhất đó chính là quy trình chế tạo vũ khí. Việc này thực sự là rất quan trọng tới sự phát triển và bảo vệ an ninh chủ quyền của ta.

    Trả lờiXóa
  20. Chiến tranh cũng qua lâu rồi, trước là thù không có nghĩa bây giờ không cho nhau cơ hội hợp tác. Thế giới là vậy. Mong rằng với việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ là bước đầu xóa bỏ những rào cản giữa hai nước còn tồn đọng. Mong rằng những ảnh hưởng tích cực từ chuyến thăm đang ngày càng được lan tỏa, có thể quốc phòng an ninh của chúng ta sẽ phát triển hơn từ đây, và sức mạnh của chúng ta trên biển Đông sẽ ngày càng lớn!

    Trả lờiXóa
  21. Nếu Việt Nam có thêm các loại vũ khí tối tân của Mỹ thì có thể tăng cường sức mạnh răn đe chiến tranh. Ngoài tình thần dũng cảm mưu trí, lòng yêu nước thì vũ khí cũng hết sức quan trọng. Như điển hình Trận Điện Biên Phủ trên không là minh chứng. Nếu chúng ta không có sự chuẩn bị về các loại vũ khí hiện đại để tiêu diệt B52 thì chúng ta sẻ không có trận chiến thắng lịch sử này. Cùng với đó ta sẽ được tiếp cận với quy trình sản xuất vũ khí, có thể tự cung tự cấp như thế sẽ chủ động và tiết kiệm các chi phí liên quan.

    Trả lờiXóa
  22. Rào cản của quá khứ này đã được loại bỏ, càng phản ánh rõ hơn tiến trình bình thường hóa quan hệ và mức độ hợp tác toàn diện hiện nay của hai nước. Chúng tôi hoan nghênh và vui mừng về thông tin này. Chúc quan hệ Việt Mỹ không ngừng lớn mạnh.

    Trả lờiXóa
  23. Hoabinh03020014:27 25/5/16

    Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là điều hợp lý và hiển nhiên bởi đây cũng là một cách Mỹ tự mở cho mình thêm những cánh cửa cho việc phát triển kinh tế, thu lợi nhuận từ việc buôn bán vũ khí, qua đó Mỹ cũng sẽ nhận được sự đồng thuận cao hơn từ các nước khác, đây là một động thái có lợi cho Mỹ mà

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinh02340014:33 25/5/16

    Với việc Obama đến thăm chính thức Việt Nam và dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đây là động thái tích cực để Việt Nam sẽ có điều kiện trang bị thêm nhiều vũ khí hiện đại, tăng cường sức mạnh quân sự, đồng thời việc dỡ bỏ cấm vận cho thấy hai nước đã hoàn toàn bình thường hóa quan hệ ngoại giao, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  25. Thaibinhquetoi23414:41 25/5/16

    Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho đất nước ta có thể mua được những vũ khí của hiện đại, tối tân của Mỹ và giúp Việt Nam tăng cường sức mạnh và tiềm lực quân sự, nhất là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, giúp Việt Nam ta nâng cao khả năng quân sự. Đây là động thái quan trọng, thúc đẩy sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  26. Hagiang83614:46 25/5/16

    Với chuyến thăm chính thức của Tổng thống Obama đến Việt Nam và việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, động thái này đã đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, mở ra cho hai quốc gia cơ hội hợp tác toàn diện, đồng thời tạo điều kiện cho Việt Nam có khả năng tăng cường sức mạnh quân sự, đảm bảo an ninh quốc gia và đặc biệt là lĩnh vực an ninh hàng hải

    Trả lờiXóa
  27. Bacgiang19014:52 25/5/16

    Chiến tranh đã qua đi mấy chục năm, đã đến lúc chúng ta khép lại quá khứ, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, mở ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế, giáo dục, y tế... trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia

    Trả lờiXóa
  28. Hungyen363615:14 25/5/16

    Việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một động thái quan trọng và có lợi cho cả hai bên, phía Mỹ có thể thu lợi thông qua việc bán vũ khí cho Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng có điều kiện để trang bị thêm nhiều vũ khí tối tân, hiện đại, tăng cường tiềm lực quân sự của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  29. Hoabinh03020015:20 25/5/16

    Đây là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực nhằm đẩy mạnh sự phát triển kinh tế đất nước ta, đồng thời khép lại quá khứ đau thương và mở ra một giai đoạn mới, hợp tác trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia, dân tộc

    Trả lờiXóa
  30. Hoabinh023415:25 25/5/16

    Chiến tranh đã qua đi mấy chục năm, đã đến lúc chúng ta nên khép lại những chuyện trong quá khứ, mở ra giai đoạn mới, đó là hợp tác, đầu tư và phát triển, đây là cơ hội cho chúng ta để phát triển kinh tế đất nước, tăng cường sức mạnh quân sự trước những mối đe dọa hiện nay trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  31. Việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Mỹ, phù hợp với xu thế phát triển của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, thể hiện sự tin cậy giữa hai nước. Việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam từ các đối tác, dù là Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào, chỉ nhằm mục tiêu tự vệ. Mỹ đã thấy rõ thiện chí đó của Việt Nam. Do vậy, không dỡ vào lúc này thì có lẽ sẽ khó có thời điểm nào khác phù hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  32. Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam cũng là vì lợi ích của Mỹ. Vì qua đóViệt Nam có thể tiếp cận công nghệ quốc phòng của Mỹ để giúp cải thiện khả năng nhằm thiết lập các hệ thống phòng thủ, đặc biệt về tình báo, giám sát, trinh sát và nhận thức về các vấn đề hàng hải. Như vậy thì quá lợi cho Mỹ khi thu được nguồn lợi từ việc buôn bán vũ khí cho Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  33. Hungyen363616:06 25/5/16

    Việc Tổng thống Mỹ tuyên bố chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một quyết định quan trọng trong sự hợp tác quân sự giữa hai nước. Việc Việt Nam mua vũ khí quân sự với mục đích trang bị và tự vệ đã được Mỹ nhìn thấy và công nhận thiện chí. Đây là thời điểm thích hợp nhất cho việc bãi bỏ lệnh cấm vận đã tồn tại từ rất lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  34. Hoabinh023416:09 25/5/16

    Việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là quyết định hoàn toàn sáng suốt của chính phủ Mỹ. Điều này phù hợp với lợi ích phát riển của cả hai nước, phù hợp với mục tiêu hợp tác phát triển toàn diện trên cơ sở tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Đây là tín hiệu đáng mừng trong mỗi quan hệ hai nước mà chúng ta cần ghi nhận và cố gắng phát huy

    Trả lờiXóa
  35. Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là một bước tiến trong quan hệ hai nước. Việt Nam chúng ta có thể tiếp cận với nhiều trang thiết bị vũ khí hiện đại để nâng cao cho nền quốc phòng, có thể đối phó với các chiêu trò khiêu khích của Trung Quốc trên biển đông cũng như bảo vệ chính mình.

    Trả lờiXóa
  36. Qua chuyến thăm của tổng thống Obama đến Việt Nam lần này hai nước đã thống nhất với nhau đi đến thòa thuận Mỹ sẽ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hi vọng sau khi lệnh cấm này được gỡ bỏ thì chúng ta có thể mua được nhiều hơn vũ khí của Mỹ để phục vụ cho sự nghiệp bào vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  37. Việc Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam theo quan điểm của cá nhân tôi là hoàn toàn đúng và phù hợp với xu thế thời đại. Việt Nam có thể tiếp cận công nghệ quốc phòng của Mỹ để giúp cải thiện khả năng nhằm thiết lập các hệ thống phòng thủ, đặc biệt về tình báo, giám sát, trinh sát và nhận thức về các vấn đề hàng hải. Điều này sẽ tạo kết nối trong ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia giữa Mỹ và Việt Nam. Bên cạnh đó, Mỹ muốn lợi dụng Việt Nam để kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc nên hành động như vậy là đúng.

    Trả lờiXóa
  38. Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ giúp cho Việt Nam có thể mua những trang bị vũ khí tối tân để đáp ứng được yều bảo vệ chủ quyền quốc gia và đồng thời sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Điều này cũng giúp Obama tạo được dấu ấn cá nhân trong việc đưa quan hệ Việt-Mỹ thực sự trở lại bình thường. Hơn nữa, Việt Nam là đối tác tích cực, chủ động đóng góp cho hòa bình, ổn định thế giới. Việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam từ các đối tác, dù là Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào, chỉ nhằm mục tiêu tự vệ. Mỹ đã thấy rõ thiện chí đó của Việt Nam. Do vậy, không dỡ vào lúc này thì có lẽ sẽ khó có thời điểm nào khác phù hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  39. Tôi thấy rằng việc Tổng thống Mỹ tuyên bố chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một quyết định quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải cẩn thận với những âm mưu của Mỹ đối với nước ta vì chưa bao giờ Mỹ từ bỏ âm mưu chống phá Nhà nước ta, lợi dụng ta để chống Trung Quốc. Thế nên việc dỡ bỏ cấm vận cũng là một trong những tính toán của Mỹ mà thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog