Chia sẻ

Tre Làng

BÁO CÁO CỦA CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG PHÚ HÀ VỀ XỬ LÝ RÁC THẢI FORMOSA

Công ty TNHH môi trường Phú Hà nói gì về việc xử lý rác thải nguy hại của Formosa?

Tamnhin.net - Công ty TNHH môi trường Phú Hà vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng giải trình về việc đã tiếp nhận và xử lý 4 loại chất thải nguy hại từ Công ty TNHH gang thép Formosa Hà Tĩnh. Công ty này đã phủ nhận việc ký hợp đồng xử lý bùn thải và dịch thải lỏng của Formosa với Công ty CPTVXD môi trường đô thị Kỳ Anh.

Báo cáo của Công ty Phú Hà. 

Trước những thông tin về 146 tấn chất thải nguy hại mà công ty TNHH môi trường Phú Hà ký hợp đồng xử lý với công ty Formosa vẫn chưa được vận chuyển về nhà máy của công ty này (đóng tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để xử lý mà đang nằm lại ở Hà Tĩnh, vào ngày hôm qua 16.7, ông Hoàng Chí Thức, giám đốc Công ty này đã có báo cáo “Tình hình thu gom, xử lý chất thải của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh” để giải trình với các cơ quan chức năng.

Trong báo cáo này giải trình: “Ngày 1.8.2015, Công ty TNHH môi trường Phú Hà có ký hợp đồng với Công ty TNHH gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh để xử lý bảy (07) loại chất thải nguy hại bao gồm: Pin, ắc quy thải, bóng đèn huỳnh quang thải, giẻ lau, gang tay dính dầu thải, màn hình máy tính và các linh kiện điện tử, mực in, thùng dầu thải và thùng sơn.

Sau khi ký kết hợp đồng trên, từ tháng 10.2015 đến hết tháng 6.2015, công ty TNHH môi trường Phú Hà đã thu gom, vận chuyển về nhà máy tại Phú Thọ bốn (04) loại CTNH từ Công ty Formosa Hà Tĩnh như sau: vỏ thùng sơn (79.940kg), bao bì cứng thải bằng kim loại (54.620 kg), bóng đèn huỳnh quang thải (480kg), giẻ lau dính dầu (7.390 kg), tổng khối lượng thu gom, xử lý là 142.430 kg”.

Cũng trong báo cáo, công ty TNHH môi trường Phú Hà đã có bản thống kê số lượng các chất thải nguy hại, thời gian thu gom và phương pháp xử lý. 

Theo đó, đối với các vỏ thùng sơn được đốt trong lò đốt chất thải nguy hại, tro xỉ sau khi đốt được hóa rắn. Đối với vỏ thùng dầu phế (bao bì cứng thải bằng kim loại) được tẩy rửa tách thành phần nguy hại, nước thải từ quy trình tẩy rửa đượ xử lý tại hệ thống xử lý nước thải, thùng sạch được tái chế, tái sử dụng. Với bóng đèn huỳnh quang thải, xử lý trong hệ thống hủy bóng đèn, có chụp hút và xử lý hơi thủy ngân. Còn với giẻ lau dính dầu thải được đốt trong lò xử lý chất thải nguy hại, tro xỉ sau khi được đốt hóa rắn.

Một số rác thải công nghiệp của Formasa được tập trung tại Nhà máy rác đóng tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh). 

Và công ty này khẳng định: “Công ty TNHH môi trường Phú Hà đã thực hiện thu gom, xử lý 04/07 loại chất thải đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong khoảng thời gian 9 tháng, với tổng khối lượng là 142.430 kg, trong đó chủ yếu là vỏ thùng sơn và vỏ thùng dầu thải với 134. 560 kg. Tuy nhiên, đây là các vỏ thùng đựng sơn và vỏ thùng đựng dầu sau khi công ty Formosa Hà Tĩnh đã sử dụng hết sơn và dầu chứa bên trong, vì vậy các thành phần bám dính là rất ít, chỉ chiếm từ 3% đến 5% (tương đương từ 4.036kg đến 6.728kg chất thải nguy hại) còn vỏ thùng sau khi được tách chất thải nguy hại khoảng từ 127. 832 kg đến 130.524 kg; do đó tổng khối lượng chất thải nguy hại cần xử lý từ 11.906 kg đến 14.598kg. 

Toàn bộ chất thải này đã được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng và xử lý tại các hệ thống xử lý chất thải nguy hại ở Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của công ty ở xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ theo đúng quy định. Các xe chuyên dụng và các hệ thống xử lý chất thải này đều đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định”.

Cũng trong báo cáo này, công ty TNHH môi trường Phú Hà khẳng định chưa ký hợp đồng và chưa tiếp nhận bùn thải và dịch thải lỏng từ công ty Formosa để xử lý tại nhà máy Phú Thọ và các nhà máy khác của công ty. Và công ty này cũng không ký bất cứ một hợp đồng nào để xử lý chất thải nguy hại cũng như chất thải công nghiệp thông thường, trong đó có bùn thải và dịch thải lỏng với Công ty tư vấn xây dựng môi trường đô thị Kỳ Anh để xử lý như các thông tin trên báo chí đã đưa trước đó.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

4 nhận xét:

  1. Nếu đúng là công ty TNHH môi trường Phú Hà thực sự không hề kí hợp đồng và cũng không tiến hành các hoạt động vận chuyển chất thải, bùn lỏng như báo chí phản ánh thì các tờ báo này phải chịu trách nhiệm về thông tin mình đã đăng tải

    Trả lờiXóa
  2. chưa biết là vụ việc ai đúng ai sai nhưng có vẻ như báo chí đang đi sâu quá và làm cho mọi việc khó khăn hơn với cơ quan điều tra, báo chí nên viết về những điều mà cơ quan đã điều tra xong rồi, chứ cứ tự suy diễn rồi tự tìm thông tin kiểu này sẽ làm cho kẻ xấu biết trước mà đề phòng, tránh được các tội mà chúng vi phạm, điều này có thể dẫn đến bỏ sót tội phạm, rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  3. việc xử lí chất thải công nghiệp, đặc biệt là chất thải rắn cần được kiểm tra rõ ràng và cụ thể. vì những chất thải này khi ra môi trường sẽ hủy hoại môi trường rất nhanh. việc quản lí việc kí hợp đồng giải quyết chất thải giữa các công ti thực sự là khó quản lí và chúng ta cần có cơ chế để việc xử lí chất thải này được rõ ràng, công khai hơn. nếu những điều công ti TNHH môi trường Phú Hà nói là đúng thì báo chí đang xem quá sâu vào vụ việc này rồi

    Trả lờiXóa
  4. Việc xử lý chất thải của formosa cần phải kiểm tra thật kỹ về quy trình và hợp đồng của công ty này với các công ty xử lý chất thải công nghiệp tránh để xảy ra hiện tượng chất thải không được xử lý ảnh hưởng đến môi trường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog