Chia sẻ

Tre Làng

Gay go rồi: DIỄN BIẾN PHỨC TẠP VỤ LÊ BÌNH VÀ PHÓNG SỰ SYRIE CỦA VTV24


Diễn biến tiếp theo của sự kiện phóng sự Syrie của VTV24 và chị Lê Bình đã chuyển sang một hướng mới, phức tạp và rắc rối hơn rất nhiều. Cũng như nó đòi hỏi VTV24 phải lên tiếng giải đáp chính thức về các câu hỏi đặt ra của dư luận:

Một nhà ngoại giao có uy tín của Việt Nam cho biết: "Ta có lãnh sự danh dự tại Li băng với nhiệm vụ giúp thúc đẩy quan hệ thương mại, văn hóa và khoa học kỹ thuật giữa hai nước. Khó có việc LS danh dự ở Li băng lại có thể thu xếp được phỏng vấn với nguyên thủ nước ngoài (nhất là với tổng thống Syrie), trong khi ĐSQ ta tại Iran kiêm nhiệm Syrie không hề biết việc này. Vấn đề nữa là nếu cuộc phỏng vấn đã được thu xếp (cứ cho là như thế) mà nhóm VTV từ chối không thực hiện thì khó có thể chấp nhận được, có thể coi đó là "sự cố ngoại giao", thậm chí ảnh hưởng quan hệ hai nước. Đến những vùng chiến sự như Syrie, phóng viên nước ngoài thường tham khảo trước và giữ liên hệ với ĐSQ để có thêm thông tin cũng như được bảo hộ khi cần thiết."

Trong một diễn đàn của các nhà báo, Đại sứ Việt Nam chuyên trách Syrie cho biết: "Lê Bình nói cái gì đúng thì khó chứ nói sai thì có gì là lạ?! Cô đấy ko biết là nếu viết thư hỏi chuyện Syrie thì phải viết hỏi... tôi. Vì tôi được Chủ tịch nước trao quyết định đại diện cho VN tại Syrie chứ không phải ông Lãnh sự danh dự VN tại Li băng.... Tôi bình thường không còm vào vở hài kịch này, nhưng lần này ''có liên quan'' nên còm 1 chút."

Câu hỏi của dư luận đặt ra là:

(i) Tại sao VTV nhờ Lãnh sự danh dự mà âm thầm bỏ qua không tham khảo cơ quan đại diện chính thức của Chính phủ Việt Nam?

(ii) Tại sao ông Chady Joseph Isa, người Li băng xin làm Lãnh sự danh dự của ta (http://vietnamexport.com/co-quan-lanh-su-dan…/vn2518493.html), lại tự ý đưa đoàn cán bộ Việt Nam sang Syrie mà ko báo cáo gì với cơ quan đại diện ngoại giao phụ trách khu vực đó? Có gì mờ ám ở đây hay không?

(iii) Các độc giả có thể tự đặt các câu hỏi.

20 nhận xét:

  1. Đúng là gay go thật khi ĐSQ của ta đã lên tiếng. Chỉ tiếc cho Lê Bình càng nói, càng cố cãi thì càng thấy ngu vì tầm hiểu biết quá thấp. Lại thêm cái ông TGĐ Đài này nữa, thiên hạ người ta nói, góp ý rầm trời, mà ông bị điếc hay sao ấy, không thấy hé được một lời nào. Trần Bình Minh mà sao không thấy một chút Sáng nào, chỉ thấy Tối.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:20 27/7/16

    Ối dào, cứ ném đá đi, cóc làm gì đc VTV đâu. Có khi cuối năm vở hài kịch của Lê Bình còn được xét trao giải nữa đấy. VTV là thế, sai phạm biết bao nhiêu lần rồi mà Trần Bình Minh vẫn một "Mình Bình Chân".

    Trả lờiXóa
  3. mang tiếng là đài trung ương mà lại lừa dối nhân dân thế này thì biết nghe biết biết tin ai bây giờ?

    Trả lờiXóa
  4. Phải đi vào vùng chiến sự Syrie và làm phóng sự như vậy quả là nguy hiểm. Nên trước tiên phải tự biết cách bảo vệ mình đi chị Lê Bình ạ. Và sau đó là đưa những tin tức chân thực nhất về khu vực này, đừng có giàn dựng để làm sai lệch đi những gì đang diễn ra ở đó.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:52 27/7/16

    Lê Bình giải thích việc nhờ Lãnh sự ở Li-băng để vào Syria
    16:39 27/07/2016 128
    128
    1
    Những câu trả lời của nhà báo Lê Bình và cộng sự về “Ký sự Syria” đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận, trong đó có cả Đại sứ Việt Nam tại Iran.
    Xung quanh những ồn ào về Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến phần 1 phát sóng tối 24/7, nhà báo Lê Bình và các cộng sự ngày 26/7 đã có buổi gặp gỡ và trả lời các câu hỏi của báo chí. Tuy nhiên, những câu trả lời của Lê Bình tiếp tục gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

    Các đại sứ phản biện trước câu trả lời của Lê Bình

    Nhiều ý kiến chỉ ra những mâu thuẫn trong câu trả lời của nhà báo Lê Bình, bao gồm thông tin chị liên hệ với Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Li-băng (Việt Nam không có Lãnh sự quán tại Li-băng) để được phỏng vấn với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chi tiết này bị nghi ngờ là vô lý.

    Lãnh sự danh dự tại Việt Nam là một doanh nhân, ông Chady Joseph Issa. Nhiều cư dân mạng đặt vấn đề ông không thể có chức năng giúp nhà báo Lê Bình liên hệ phỏng vấn Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    Trong khi, phía Việt Nam có Đại sứ quán đặt tại Iran kiêm nhiệm luôn những vấn đề liên quan đến Syria lại không hề biết VTV có cuộc phỏng vấn này. Hàng loạt câu hỏi đặt ra: Có hay không việc Lê Bình và cộng sự đã liên hệ phỏng vấn được với Tổng thống al-Assad?

    Tại sao Lê Bình không liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm các vấn đề Syria) mà phải thông qua Lãnh sự danh dự Li-băng? Mục đích thực sự sang Syria của Lê Bình và cộng sự là gì? Họ đi thực hiện một cuộc phỏng vấn hay là dàn dựng một ký sự để PR hình ảnh?

    Le Binh giai thich viec nho Lanh su o Li-bang de vao Syria hinh anh 1
    Hình ảnh nhà báo Lê Bình trong ký sự. Ảnh: chụp màn hình
    Trả lời Zing.vn, Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch xác nhận những nghi ngờ ông đặt ra trên mạng xã hội. Ông viết: “Lê Bình là phóng viên làm tin về Syria mà còn không biết thông tin ai là đại diện cho Việt Nam ở Syria thì tin thế nào được cô ấy? Sơ đẳng của sơ đẳng mà không biết. Lại còn đi giới thiệu địa chỉ lạ hoắc!”.

    Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch khẳng định: “Cô ấy không biết là nếu viết thư hỏi chuyện Syria thì phải viết hỏi… tôi. Vì tôi được Chủ tịch nước trao quyết định đại diện cho Việt Nam tại Syria chứ không phải ông lãnh sự danh dự Việt Nam tại Li-băng”.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh19:52 27/7/16

    Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị cũng chia sẻ quan điểm, “Ta có lãnh sự danh dự tại Li-băng với nhiệm vụ giúp thúc đẩy quan hệ thương mại, văn hóa và khoa học kỹ thuật giữa hai nước. Khó có việc Lãnh sự danh dự ở Li-băng lại có thể thu xếp được phỏng vấn với nguyên thủ nước ngoài (nhất là với tổng thống Syria), trong khi Đại sứ quán ta tại Iran kiêm nhiệm Syria không hề biết việc này".

    Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, đến những vùng chiến sự như Syria, phóng viên nước ngoài thường tham khảo trước và giữ liên hệ với Đại sứ quán để có thêm thông tin cũng như được bảo hộ khi cần thiết.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh19:53 27/7/16

    Theo Lê Bình, ông Chady Joseph Issa là một người có rất nhiều mối quan hệ. Chị khẳng định chính ông Chady đã giúp Lê Bình và cộng sự gặp và phỏng vấn Tổng thống cuối cùng của Li-băng là ông Michel Sleiman (hiện tại Li-băng không có tổng thống).

    “Sau ký sự về Syria, chúng tôi tiếp tục thực hiện một phóng sự về Li-băng, tôi làm điều này vì những người tôi gặp ở Li-băng quá tốt, trong đó có vợ chồng Chady. Họ yêu Việt Nam vô cùng và họ giúp bằng tất cả những gì có thể", Lê Bình nói.

    "Chính họ đã cho tôi thấy, lòng tốt hiện diện ở khắp mọi nơi. Nếu các bạn vẫn thắc mắc vì sao Chady có thể liên hệ được cuộc phỏng vấn với Tổng thống Adssad, nếu các bạn không tin tôi, có lẽ chỉ còn cách các bạn nên hỏi trực tiếp Chady”, Lê Bình nhấn mạnh.

    Liên quan đến Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Lê Bình giải thích: “Vì nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của vợ chồng Chady, chính ông ấy và trợ lý đã thiết kế, tổ chức và giúp đỡ chúng tôi khi làm Hành trình sự sống và cái chết nên tôi tiếp tục nhờ ông ấy thiết kế cuộc phỏng vấn với Tổng thống al-Assad.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:03 12/9/16

      Nhưng cuối cùng là có gặp được TT không? Gặp TT một nước mà gaepj chui thế sao?

      Xóa
  8. Nặc danh19:54 27/7/16

    Chị cho biết VTV cũng đã gửi công văn đến tổng thống và văn phòng tổng thống Syria, Bộ thông tin Syria đề nghị được phỏng vấn Tổng thống al-Assad. Và VTV được thông báo là được chấp nhận nhập cảnh vào Syria để thực hiện cuộc phỏng vấn này.

    "Sáng nay tôi có nhận được cuộc gọi từ Bộ ngoại giao hỏi rằng tôi có trả lời báo nào với nội dung "Chúng tôi (VTV) không nhận được sự giúp đỡ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Iran" không? Tôi đã khẳng định với Đại diện Bộ ngoại giao, tôi chưa bao giờ trả lời báo nào như thế, đó là thông tin hoàn toàn sai lệch”, Lê Bình nói.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh19:55 27/7/16

    Hay, ở phân tích của đại sứ Lương Thanh Nghị, chúng tôi không từ chối cuộc phỏng vấn. Tôi đã trả lời rất rõ với các báo ngày 26/7, chúng tôi bị yêu cầu phải đợi thêm, trong khi chờ đợi, chúng tôi gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, chúng tôi đã quyết định từ bỏ và ra về”, Lê Bình giải thích.

    Lê Bình cho rằng Ký sự Syria trong khuôn khổ một tác phẩm báo chí đã có những điều làm được và chưa làm được, nhưng sự việc đang bị thổi phồng và đẩy đi quá xa so với những gì chị và ê-kíp có thể lường được.

    Chị tái khẳng định dù cảm nhận được sức ép, nhưng sẵn sàng đứng ra trả lời tất cả mọi câu hỏi liên quan và cung cấp những bằng chứng có thể để khẳng định sự thật xung quanh ký sự đã thực hiện ở Syria cùng các cộng sự.

    Zing.vn sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh20:11 27/7/16

    Mới lòi ra thông tin ê kíp làm ký sự ở Syria của VTV24 "đạo" kịch bản của một kênh TH Nga.
    Nếu đúng như thế này thật thì xin vái sống chị Lê Bình.

    [Funland] - Clip Sirya của VTV24 bị tố là đạo của pv Nga
    Em thấy có vụ này trên FB... Nói thật là trên NET cực nhiều tư liệu về Sirya nên khó có thể nói là copy các cụ nhỉ... ... "Lê Bình thân mến! Tôi tình...
    OTOFUN.NET

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:18 27/7/16

    Lê Bình viết báo mà đẩy nghĩa vụ chứng minh thông tin trong bài của mình về cho... NGƯỜI ĐỌC!
    "Sự thật phụ thuộc vào bằng chứng. Các bạn hoàn toàn có thể gửi mail bằng tiếng Anh cho Lãnh sự quán Việt Nam tại Li-băng để hỏi về thông tin này. Tôi tin họ sẽ trả lời".Lê Bình nói khi trả lời báo chí.
    Nhưng vì người đọc cũng thấy nhà báo Lê Bình vô trách nhiệm quá nên cũng đành phải tự tìm. Và kết quả tìm ra là:
    Việt Nam không hề có Lãnh sự quán tại Li-băng!
    Ông Chady Issa là công dân Li-băng được Bộ Ngoại giao Việt Nam bổ nhiệm làm LÃNH SỰ DANH DỰ của Việt Nam tại Li-băng. Lãnh sự danh dự làm cái việc quan hệ thương mại. Không rõ, có thể có quan hệ tới mức sắp xếp được cho Lê Bình cuộc phỏng vấn với tổng thống hay không.

    Trả lờiXóa
  12. Người ta đưa tin về cuộc chiến để chúng ta mỗi người một cảm nhận khác nhau về sự khốc liệt của chiến tranh, cụ thể những nỗi đau của người dân syria. Tại sao chúng ta cứ lôi nhau vào việc lùm xùm không đáng có này.

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh03020007:25 30/7/16

    Chị Lê Bình ơi, nên nhận lỗi chứ đừng cố gắng cãi bừa nữa, làm phóng sự tại Syria mà không biết đến đại diện cho Việt Nam tại Syria là ai, không hỏi ý kiến và xin giúp đỡ từ người đó mà lại đi nhờ vả ông lãnh sự danh dự Việt Nam tại Li-băng với lý do ông ấy rất nhiệt tình nên chúng tôi nhờ ông ấy thiết kế cuộc gặp với Tổng thống, càng nói càng thấy ngu dốt và bảo thủ

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinh02340007:29 30/7/16

    Câu chuyện có lẽ không bị đẩy đi quá xa nếu không có sự ngu dốt, bảo thủ và cố chấp của Lê Bình. Nếu là người khiêm tốn, đúng ra khi nhận được những ý kiến phản ánh, chị nên tiếp thu chứ đừng xù lông nhím cố chấp, khẳng định mình đúng, mình giỏi, mình tài năng. Phóng sự của chị có thành công hay không dư luận đã trả lời cho chị rồi đó

    Trả lờiXóa
  15. Thaibinhquetoi23407:40 30/7/16

    Lê Bình ơi, nói dối cũng phải có căn cứ chứ, giờ đến ngài đại sứ tại Iran, đại diện cho Việt Nam tại Syria, phụ trách Syria còn phải lên tiếng mà chị còn cố chấp không nhận lỗi thì đúng là không thể chấp nhận được. Rõ ràng một công dân nước này (Libang) không thể thu xếp được cuộc gặp với tổng thống nước khác, Lê Bình và cộng sự đã lừa dối người xem và cần phải có lời xin lỗi người xem truyền hình

    Trả lờiXóa
  16. Hagiang83607:45 30/7/16

    Giờ thì Lê Bình và cộng sự bẽ mặt rồi, đến ngài đại sứ Việt Nam tại Iran, đại diện Việt Nam tại Syria đã khẳng định việc một công dân Li băng cho rằng mình có thể sắp xếp cuộc gặp với Tổng thống nước khác là điều khó có thể xảy ra, nhất là khi đại diện VN tại Syria lại không biết, đúng là Lê Bình lại lừa dối công chúng, người xem truyền hình rồi, sự thật rõ ràng như vậy mà còn cố chấp không nhận lỗi, thử hỏi đạo đức nghề nghiệp của chị để ở đâu

    Trả lờiXóa
  17. Bacgiang19007:49 30/7/16

    Chị Lê Bình hãy thể hiện mình là một nhà báo thực sự, chị dũng cảm đến Syria mà không dũng cảm để nhận mình sai sót, mình không trung thực hay sao. Không thể cố chấp, cãi cùn theo kiểu vì đại diện Việt Nam tại Li băng (1 công dân Li Băng) rất nhiệt tình nên tôi nhờ ông ý thiết kế cuộc gặp với tổng thống nước khác, đây là điều không thể xảy ra, nhất là khi tại Syria có đại diện của VN mà ông này không hề hay biết. Lê Bình nên nhận lỗi đi, đừng cố gắng lý sự nữa, vô ích thôi

    Trả lờiXóa
  18. lạ nhỉ họ vất vả đi làm việc thì có bắt trước những nước tiên tiến 1 chút có sao đâu. mà mỗi sự việc có người thích người k thích góp ý chút là được lại muốn dìm chết người ta à? bây giờ cứ liên quan đến VTV là bới vết tìm sâu. trước thì ném đá ban thể thao dữ dội đặc biệt Biên Cương trong khi Long Vũ còn khen BC hết lời. mọi người tự hãy làm tốt công việc của mình đi hãy chê công việc của người khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog