Chia sẻ

Tre Làng

MỔ NHẦM

Mổ nhầm chân ở BV: Nỗi khiếp sợ của BS và chuyện ở Mỹ cũng nhầm

BS Trần Văn Phúc - Bệnh viện Saint Paul (Hà Nội)

"Gia đình vẫn động viên bác sĩ và mong muốn bệnh viện đưa ra hình thức kỉ luật nhẹ nhất có thể để bác sĩ còn có cơ hội phát triển nghề nghiệp".

Đó là thái độ rất nhân văn của gia đình bệnh nhân Trần Văn Thảo, sau ca phẫu thuật chân bị hỏng.

Anh Thảo đến Bệnh viện Việt Đức để chữa liệt dây thần kinh chày trước chân trái, nhưng bác sĩ đã mổ nhầm sang chân phải; và bây giờ, cả bệnh nhân cũng như bác sĩ đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn.

"Sai sót của bác sĩ là sự cố không ai mong muốn" – Thay vì đổ lỗi bác sĩ cẩu thả và bất cẩn, thì chị Nguyễn Thị Thanh (chị dâu bệnh nhân) cùng với chồng, lại có những chia sẻ và thông cảm.

"Gia đình vẫn động viên bác sĩ và mong muốn bệnh viện đưa ra hình thức kỉ luật nhẹ nhất có thể để bác sĩ còn có cơ hội phát triển nghề nghiệp" – chị Thanh đã trả lời báo chí như vậy.

Trách nhiệm của bác sĩ sẽ không chỉ dừng lại ở lời xin lỗi, mà cả bệnh viện phải xắn tay vào chăm sóc bệnh nhân với sự công bằng và lòng từ bi nhất có thể, phải tìm cho ra biện pháp ngăn chặn những sai sót tương tự trong tương lai.

Mổ nhầm chân như trường hợp của anh Thảo, thoạt nghe giống như một bộ phim kinh dị, nhưng nó lại xảy ra khá thường xuyên.

Bằng chứng là hàng trăm công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí có uy tín của thế giới, mỗi công trình đưa ra con số thống kê tới vài trăm bệnh nhân với những cơ sở dữ liệu khá thú vị.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Surgery của Hội Y khoa Mỹ, đã ghi nhận 2217 ca bác sĩ mổ sai vị trí trong vòng 13 năm (trung bình 170 ca/ 1năm).

Mổ nhầm bệnh nhân, sai vị trí là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất trong thực hành y khoa, là nỗi sỉ nhục với cả hệ thống, nên không phải bác sĩ nào cũng dám đối mặt với sự thật.

Bởi vậy mà Ủy ban hỗn hợp Lưu trữ Phẫu thuật Mỹ cho rằng, những trường hợp mổ sai vị trí rất ít khi được báo cáo, cơ quan này làm phép nội suy ước tính sẽ có khoảng 1.300 – 2.700 ca xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Các số liệu thống kê chỉ ra rằng, tỉ lệ mổ nhầm bên hay gặp nhất là chân, sau đó đến tay, nhầm đốt sống, đa số thuộc lĩnh vực chấn thương chỉnh hình.

Mổ nhầm mắt, nhầm thận, nhầm bên tinh hoàn hoặc thoát vị bẹn cũng hay gặp theo thứ tự. Những vị trí có thể nhầm khác như phổi, não, nhưng hiếm hơn hẳn.

Tại sao bác sĩ Bệnh viện Việt Đức lại mổ nhầm chân của anh Thảo? Điểm lại các nghiên cứu cho thấy, câu hỏi kiểu này thực sự là một thách đố và luôn nhận được câu trả lời rất mơ hồ.

Giáo sư Wolff sau khi nghiên cứu 35 trường hợp mổ não sai bán cầu,ông đã cho đăng tải trên tạp chí Journal of Neurosurgery của Mỹ một số nguyên nhân dẫn đến sự việc tồi tệ này.

Theo Wolff, nguyên nhân mổ nhầm có thể do phim Xquang bị đảo lộn, do bác sĩ không đọc hồ sơ bệnh án, do phẫu thuật viên chính đến muộn trong khi cả ê kíp đã vội vã chuẩn bị xong, do bác sĩ bận rộn mổ quá nhiều nên không nhớ được hết bệnh nhân.

Có quá nhiều lí do để bác sĩ mổ sai bệnh nhân, sai vị trí; bởi y học là môn khoa học nhờ vào sự nỗ lực của con người, nhưng con người thì không thể hoàn hảo.

Khi một lỗi mổ sai vị trí xảy ra, nó là bi kịch không chỉ với bệnh nhân, mà còn là gánh nặng cho gia đình, là nỗi khiếp sợ với bác sĩ. Vì thế mà các nghiên cứu cố gắng tìm ra nguyên nhân mổ nhầm để khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa có được những câu trả lời thỏa đáng.

Để ngăn chặn lỗi mổ sai bệnh nhân và nhầm vị trí, Ủy ban hỗn hợp thuộc lĩnh vực Quản lí chất lượng bệnh viện Hoa Kỳ đã tiên phong trong việc đưa ra những hướng dẫn xây dựng bộ quy trình kiểm tra các thủ tục phẫu thuật.

Bệnh viện Việt Đức, hay bất cứ bệnh viện nào có chuyên khoa ngoại ở Việt Nam cũng vậy, đều xây dựng một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi bệnh nhân lên bàn mổ, để tránh những sai sót. Tuy nhiên, không phải ở mọi nơi, mọi bác sĩ đều nghiêm túc tuân thủ quy trình này.

Nhiều chuyên gia y học nhận thấy rằng, công việc chuẩn bị bệnh nhân mổ cũng phải theo quy chuẩn nghiêm ngặt như ngành hàng không.

Mỗi phi công cũng như cả phi hành đoàn, trước khi cất cánh phải trải qua bước kiểm tra hết sức chặt chẽ, bởi chỉ một sai sót nhỏ, thì tất cả những người ngồi trên máy bay sẽ phải chết.

Qua câu chuyện bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ nhầm chân anh Thảo, sẽ thức tỉnh mỗi bác sĩ trước khi đặt dao mổ; nếu bác sĩ không nghiêm túc thực hiện các quy trình kiểm tra bệnh nhân để hạn chế tối đa sai sót, thì bệnh nhân hoặc là may mắn được mổ đúng, hoặc phải gánh chịu hậu quả mổ sai, nhưng bác sĩ sẽ luôn thuộc về cái ác.

theo Trí Thức Trẻ

14 nhận xét:

  1. Nặc danh22:03 21/7/16

    Chuyện trên Dân Trí. BỆNH NHÂN BẮT ĐỀN BÁC SĨ:
    Bệnh nhân đòi bồi thường vì bác sĩ chẩn đoán thiếu chính xác

    Chia sẻ 170
    Dân trí Một bệnh nhân bị đau bụng phải đến bệnh viện điều trị. Bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa, tuy nhiên trong quá trình mổ phát hiện bệnh nhân không bị viêm ruột thừa mà nang buồng trứng đang chảy máu, buộc bác sĩ phải cắt nang, cầm máu gấp. Nhưng sau đó người nhà cho rằng bác sĩ đã chẩn đoán sai và xảy ra thưa kiện.
    Vợ chồng chị Phương ở Bệnh viện ĐKTP Cần Thơ, sức khỏe diễn tiến tốt, chờ ngày xuất viện
    Vợ chồng chị Phương ở Bệnh viện ĐKTP Cần Thơ, sức khỏe diễn tiến tốt, chờ ngày xuất viện
    Trong đơn gửi báo chí, anh Nguyễn Văn Lành cho biết, ngày 16/7/2016 vợ anh là chị Nguyễn Thị Mỹ Phương bị đau bụng nên anh đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán vợ anh bị ruột thừa và yêu cầu ký cam kết mổ.

    Khoảng 2 tiếng sau khi chị Phương vào phòng mổ, bác sĩ mời anh Lành vào phòng và cho biết chị Phương không bị viêm ruột thừa mà bị xuất huyết nang buồng trứng, hiện ca phẫu thuật đã thành công và chị Phương đang hồi phục.

    Sau đó, anh Lành gọi điện thoại cho Giám đốc bệnh viện báo sự việc và được Giám đốc chỉ đạo Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện là bác sĩ La Văn Phú lên giải thích cho anh Lành hiểu sự việc. Khi anh Lành hỏi tại sao chẩn đoán ruột thừa nhưng mổ thì không phải và yêu cầu BV phải có trách nhiệm thì bác sĩ Phú giải thích rằng việc chẩn đoán là bệnh này nhưng khi mổ phát hiện bệnh kia là chuyện có thể gặp trong y khoa. Ở trường hợp này bác sĩ đã mổ và xử trí đúng bệnh.

    Không hài lòng với cách giải thích này, anh Lành làm đơn và đưa ra các yêu cầu: Bệnh viện phải bồi thường thỏa đáng số tiền ông đã chi trả và chi phí điều trị cho đến khi vợ ông lành bệnh xuất viện; Sau này sức khỏe vợ ông có ảnh hưởng do vết mổ thì bệnh viện phải chữa trị (miễn phí).

    Liên quan đến vụ việc, chiều 20/7, tiếp xúc với PV bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ Phương, (ở Phú Hữu - Châu Thành - Hậu Giang) nhập viện vì đau hố chậu phải, ấn đau, xét nghiệm bạch cầu tăng, có sốt 38 độ, được siêu âm 2 lần đều thấy có dịch, hồng cầu không giảm… nên các bác sĩ nghĩ đến viêm ruột thừa là đúng.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:04 21/7/16

    Tuy nhiên, khi mổ ra thì lại là xuất huyết nội do vỡ nang buồng trứng phải (bụng có khoảng 300ml máu loãng và máu cục, các bác sĩ đã xử lý đúng bằng nội soi, lấy mẫu giải phẫu bệnh lý. Trước và sau mổ, bác sĩ đều giải thích cho người nhà rõ và cũng không khẳng định 100% là viêm ruột thừa. Sau mổ bệnh diễn biến thuận lợi, sức khỏe ổn định và chuẩn bị xuất viện.

    Bác sĩ Nghĩa cũng khẳng định, đây không phải sai sót chuyên môn vì bác sĩ đã làm đúng quy trình quy định trong chẩn đoán. Đây cũng không phải tai biến chuyên môn do không có tai biến nào xảy ra. Đây chỉ là chẩn đoán trước khi mổ chưa chính xác, nhưng lại là trường hợp bệnh nhân được cấp cứu thành công. Bác sĩ phẫu thuật đã dành hết lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc cho bệnh nhân.

    Tại buổi tiếp xúc phóng viên nêu câu hỏi, tại sao khi mổ phát hiện bệnh nhân bị nang buồng trứng đang chảy máu. Bác sĩ không ngừng cuộc mổ để giải thích cho người nhà?

    Bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP, cho rằng: Cả quá trình phẫu thuật và điều trị cho chị Phương chúng tôi đã thực hiện đúng phác đồ. “Nếu trách chúng tôi không giải thích ngay lúc đó cho người nhà bệnh nhân thì chúng tôi xin chịu vì trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy việc xử lý u nang là việc cần phải làm ngay, hơn nữa việc này không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân, không để lại di chứng, biến chứng gì. Lúc này, cứu bệnh nhân là quan trọng nhất, chúng tôi không thể đóng ổ bụng lại, ra giải thích với người nhà trong lúc máu của bệnh nhân đang chảy”, bác sĩ Phú nói.

    Trả lờiXóa
  3. Bác sĩ mổ nhầm có bệnh nhân đó hả. Khâu khám xét kiểu gì mà để gây ra sự nhầm lẫn như vậy chứ. Đau đớn, tốn kém, và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh

    Trả lờiXóa
  4. Dù nói gì đi chăng nữa thì chuyện mổ nhầm cho bệnh nhân thuộc trách nhiệm của bệnh viên nói chung và bác sỹ trực tiếp mổ nói riêng. Không thể cứ lấy dẫn chứng các ca mổ nhầm khác trên thế giới để biện minh cho sai sót của mình được. Điều cần làm bây giờ là tập trung điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân để giúp người bệnh có thể phục hồi một cách tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Sự cố lần này ở bệnh viện Việt Đức là điều mà không ai mong muốn, cả phía bệnh nhân và phía bệnh viện. Nhưng khi sự việc đã xảy ra rồi, thay vì cứ đổ lỗi rồi viện lý do, dẫn chứng này kia để bao biện cho hành động của mình thì phía bác sỹ và bệnh viện cần dứng ra xin lỗi bệnh nhân và có những hành động cụ thể nhất nhằm khắc phục sai sót cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân được chữa trị, sớm hồi phục lại sức khỏe. Đó mới là việc cần và nên làm tại thời điểm này

    Trả lờiXóa
  6. Bangtuyetnhietdoi08:44 22/7/16

    Khi một lỗi mổ sai vị trí xảy ra, nó là bi kịch không chỉ với bệnh nhân, mà còn là gánh nặng cho gia đình, là nỗi khiếp sợ với bác sĩ. Chính vì vậy, ta có thể chắc chắn một điều sự cố này là điều mà không ai mong muốn. Thay vì lên án bác sỹ, lên án bệnh viện, chúng ta hãy có cái nhìn độ lượng hơn, cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm mà họ gây ra, đó cũng chính là điều mà gia đình bệnh nhân mong muốn

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363608:58 22/7/16

    Đến gia đình bệnh nhân bị mổ nhầm còn động viên bác sỹ và mong bệnh viện có hình thức kỷ luật nhẹ nhất để bác sỹ có cơ hội tiếp tục phát triển nghề nghiệp thì tại sao những người ở ngoài lại cứ khăng khăng một mực đòi kỷ luật người ta? Ai chẳng có lúc sai sót, quan trọng là họ nhận ra sai sót của mình và cố gắng khắc phục, sửa chữa. Đó là điều đáng ghi nhận. Cộng đồng chúng ta nên rộng lượng hơn chứ đừng chỉ chăm chăm vào lỗi lầm của người khác

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh023409:34 22/7/16

    Sau khi sự cố xảy ra, phía bệnh viện việt Đức và cá nhân bác sỹ thực hiện ca mổ đã đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi bệnh nhân, điều này là một điều đáng ghi nhận. Thay vì giấu giếm bao che cho nhau, họ đã thẳng thắng thừa nhận sai sót và làm tất cả những điều có thể để chăm sóc cho bệnh nhân. Hy vọng đây sẽ là bài học đắt giá cho các y bác sỹ

    Trả lờiXóa
  9. sự cố mổ nhầm chân tất nhiên là chẳng ai mong muốn cả, việc bây giờ là phải khắc phục hậu quả đó để không có những di chứng về sau. chúng ta không thể dìm 1 bác sĩ chỉ vì bác sĩ đã thực hiện 1 ca phẫu thuật nhầm lẫn được, hãy nhìn vào khả năng của bác sĩ đó, vào các ca phẫu thuật bác sĩ đó đã thực hiện được. trên đời làm cái gì chả có sai số cơ chứ, không thể trách ai quá được

    Trả lờiXóa
  10. Sự cố ở bệnh viện Việt Đức là điều mà không ai mong muốn, cả phía bệnh nhân và phía bệnh viện. Nhưng khi sự việc đã xảy ra rồi, thay vì cứ đổ lỗi rồi viện lý do, dẫn chứng này kia để bao biện cho hành động của mình thì phía bác sỹ và bệnh viện cần dứng ra xin lỗi bệnh nhân và có những hành động cụ thể nhất nhằm khắc phục sai sót cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân được chữa trị, sớm hồi phục lại sức khỏe. Đó mới là việc cần và nên làm tại thời điểm này

    Trả lờiXóa
  11. nhầm lẫn thì ở đâu mà chả có sự nhầm lẫn, quan trọng là người ta sửa sai như thế nào thôi. theo tôi thì bệnh viện và bác sĩ đã sửa sai một cách đúng mực, ngay cả người nhà bệnh nhân cũng có cách cư xử rất nhân văn, cần lắm những người biết suy nghĩ cho đại cục như vậy, không vì 1 lỗi và bắt người ta đánh đổi cả sự nghiệp

    Trả lờiXóa
  12. cần lắm những cái nhìn độ lượng, không soi mói, những anh hùng bàn phím không kêu gào thảm thiết vì ngay cả người nhà bệnh nhân, và cả bệnh nhân nữa họ đều rất độ lượng, không án trách gì bác sĩ và bệnh nhân cả. đấy, vậy chẳng có lí do gì mà mấy người ngoài cuộc lại kêu này kêu nọ cả, làm sự việc cứ rối tung cả nên, chúng ta hãy làm cách nào đó để cả 2 bên đều thấy được nhẹ nhàng

    Trả lờiXóa
  13. sự cố mổ nhầm chân chẳng ai là người mong muốn cả, và bác sĩ, bệnh viện đã xử lí việc nhầm lần này rất tốt, mong rằng sự nhầm lẫn không đáng có này sẽ không để lại hậu quả gì đáng tiếc, và chúng ta cũng đừng có soi mói làm gì khi sự việc cũng đã êm thấm,,đừng tạo thêm áp lực cho bác sĩ vì người bác sĩ vốn đã chịu nhiều áp lực rồi

    Trả lờiXóa
  14. Ngày nay y đức của ngành y đang ngày một xuống cấp các bác sỹ làm việc vì Tiền nhiều hơn là tấm lòng cứu người, việc mổ nhầm thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong công việc, cần phải nghiêm khắc xử lý nghiêm người đã thiếu trách nhiệm trong công việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog