Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: ĐẢO CHÍNH QUÂN SỰ TẠI THỔ NHĨ KỲ

Khoai@

Theo TTXVN, một vụ đảo chính đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15/5/16. Vụ đảo chính được cho là do một nhóm thuộc lực lượng quân đội nước này tiến hành. Hiện tình hình còn đang rất rối ren, thông tin nhiễu loạn, thậm chí còn nhiều mâu thuẫn.

Tin ban đầu cho hay, đã có 17 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, khi lực lượng quân đội nổ súng vào đám đông tập trung ở thành phố Istanbul. Các nhân chứng, cho hay, các binh sĩ đã nổ súng nhằm vào những người tập trung trên một cây cầu nối châu Âu và châu Á qua eo biển Bosphorus. Nhiều người bị thương đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đài truyền hình NTV đưa tin, chiến đấu cơ F-16 đã bắn hạ trực thăng trở "những kẻ tiến hành vụ đảo chính", trong khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Zekai Aksakalli cho biết lực lượng vũ trang của nước này sẽ không bỏ qua vụ đảo chính nhằm lật đổ chính phủ. Theo viên tướng này, vụ đảo chính sẽ không thành công và các đơn vị đặc nhiệm đã được triển khai để bảo vệ người dân.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara trong khi theo kênh truyền hình CNN, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn an toàn.

Cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành một cuộc đảo chính trong khi Thủ tướng nước này, ông Binali Yildirim, gọi đây là một hành động bất hợp pháp nhằm lật đổ chính quyền.

Đã có nhiều tiếng súng đã được nghe thấy trong bản tin trực tiếp của kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi người dẫn chương trình cho biết binh lính đã xuất hiện trong phòng thu của đài này. Một đoạn băng của kênh truyền hình NTV cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xuất hiện cùng những người ủng hộ ông ở bên ngoài sân bay Istanbul.

Những người ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tập trung tại Quảng trường Taksim ở Istanbul ngày 16/7, phản đối vụ đảo chính của quân đội. Trước đó, khi xe tăng quân đội tiến vào sân bay Ataturk, nhiều người không vũ trang đã lao ra ngăn cản. Có người đã nằm ngay trước dàn xích bánh xe tăng để ngăn chặn. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm họ đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị". “Tất cả các thỏa thuận và cam kết quốc tế của chúng tôi vẫn có giá trị. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với tất cả các nước trên thế giới”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Ngày 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm thiểu số trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" những người thực hiện hành động này.

Trả lời kênh truyền hình CNN qua điện thoại, Tổng thống Erdogan kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại những quảng trường lớn để thể hiện sự phản đối âm mưu đảo chính của quân đội. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông tin rằng cuộc đảo chính này sẽ kết thúc trong "thời gian ngắn" và những người thực hiện sẽ phải trả giá đắt trước tòa. 

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết đảng Công lý và Phát triển (AKP) vẫn đang nắm quyền kiểm soát chính phủ nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim thì lên án hành động này của quân đội, gọi đây là một “hành động bất hợp pháp” của một nhóm người trong quân đội. “Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt”, ông Yildirim tuyên bố.

Một nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như diễn ra khá bài bản, thay vì "chỉ có một vài chỉ huy tham gia". Nguồn tin này cũng cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát sân bay và các vị trí chiến lược ở thành phố Istanbul.

Theo Đài truyền hình TRT, tình trạng thiết quân luật đã được áp đặt ở nước này, hiến pháp mới sẽ được soạn thảo sớm nhất có thể và đất nước Thổ Nhĩ sẽ được điều hành bởi một "Hội đồng Hòa bình" để bảo đảm sự an toàn cho người dân nước này.

7 nhận xét:

  1. Sáng qua thì đọc được tin khủng bố pháp. 84 người chết, hàng trăm người bị thương. Còn chưa hết bàng hoàng. Vậy mà sáng nay thì lại nghe thêm tin đảo chính của thổ nhĩ kỳ. Châu âu đang xảy ra chuyện gì vậy. Làm mình nhớ đến lời tiên tri của bà vanga mà lạnh hết cả sống lưng. Còn đâu cái nôi văn hóa, yên bình, văn minh của xã hội cơ chứ?

    Trả lờiXóa
  2. Thổ nhĩ kỳ có một vị trí vô cùng là " dễ gây bất ổn cho an ninh xã hội" - là nơi nối liền châu âu và châu á. Với vị trí này có thể dễ cho thổ nhĩ kỳ phát triển kinh tế nhưng chính trị thì rất dễ bị xáo trộn. Chính quyền hiện tại của Thổ đã từ lâu bị lên án quá nhiều vì tài trợ, tiếp tay cho khủng bố IS trong khi Mỹ, phương Tây và Nga cũng như cả thế giới đang ra sức chống khủng bố. Nhưng dù sao, người dân cũng đã xích lại cùng chính phủ dẹp tan đảo chính, cuộc sống đã trở lại bình thường. Vậy là tốt rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Trong 50 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một số lần đảo chính và âm mưu đảo chính, trong đó có 4 lần chính quyền đương nhiệm bị lật đổ. Chắc chắn là có nội tình. Thế mới biết Việt Nam mình rất bình yên, ngoại giao hòa bình giúp chúng ta có cuộc sống thoải mái, không lo nghĩ về chiến tranh không có những cảnh chém giết như nước ngoài, cảm thấy hạnh phúc khi sống trên quê hương Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  4. Quân đội không chịu sự quản lý của đảng, của nhà nước là thế đấy, nhưng may cho thổ nhĩ kì là nhân dân thổ nhĩ kì đoàn kết, hoặc có thể là họ đã quá chán ngán với việc đảo chính liên miên và sau đó lại phải thu dọn bãi chiến trường bất tận. Chứ như ở thái lan thì chắc chắn bây giờ thổ nhĩ kì chìm trong cuộc nội chiến rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Dù cuộc đảo chính tại TNK thất bại, nhưng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đã phải gánh chịu những tổn thất không hề nhỏ 90 người chết, hàng trăm người bị thương - dù mới chỉ trải qua trong một đêm. Sau đó là để giải quyết triệt để vấn đề này đã có tới 3000 binh lính, thẩm phán, quan chức bị bắt để điều tra, đó còn là một cuộc chiến dài hơi để cải tổ lại nền chính trị, trật tự trong cơ quan chính quyền đất nước. Sự bất ổn về tình hình chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cho nhiều người thêm một bài học sâu sắc về CUỘC SỐNG YÊN BÌNH là VÔ GIÁ...

    Trả lờiXóa
  6. Rõ ràng cuộc đảo chính là minh chứng cho sự bất ổn chính trị sâu sắc của TNK. Dù thất bại nhưng nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình địa chính trị trong khu vực, đặc biệt là Syria. Tôi nghĩ rằng Mỹ có khả năng biết về cuộc đảo chính này... nhưng không trực tiếp lên kịch bản vì sự nóng vội và ko chuyên nghiệp của cuộc đảo chính đã nói lên điều đó? Còn có lẽ Nga là bên lo lắng nhất khi cuộc đảo chính xảy ra?

    Trả lờiXóa
  7. một cuộc đảo chính nhỏ thôi cũng đủ để cả nước điều tra mất 10 năm rồi, như vậy lấy đâu ra yên ổn để dân chúng làm ăn sinh sống nữa. thế mới biết sống ở nước ta mới hạnh phúc và bình an đến nhường nào. đảo chính một cách nửa vời như vậy thì chỉ tổ thiệt hại bản thân và cả một đất nước, chẳng đem lại sự cải cách nào cả. cuộc đảo chính này được xây dựng nên bởi những kẻ kém cỏi và không biết tính toán

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog