Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: FORMOSA "PHẢN CUNG"


Tập đoàn Formosa sau những ngày im hơi lặng tiếng, chấp nhận đền bù để mong nhà máy thép của mình được vận hành êm xuôi, mỗi một ngày chưa đi vào sản xuất là một ngày tổn thất đè nặng lên họ. Nhưng nay, có vẻ như ý thức được tương lai mờ mịt của mình nên họ đã lên tiếng, bác bỏ kết luận điều tra của chính phủ Việt Nam; liệu đây có phải là nguyên nhân khiến truyền thông Việt Nam triển khai tấn công Formosa cả ở trên cạn trong hai ngày qua?

Thưa Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân, người từng theo dõi đo đạc nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5: Ông biện bác thế nào về bằng cớ “phản cung” này của Formosa?

Bài đăng trên “Tự Do thời báo” (Liberty Times net) của Đài Loan:

********************

Tin Đài Bắc, 12/7/2016 – Phóng viên: Trần Vĩnh Cát, Âu Tường Nghĩa, Lữ Y Huyên

VỤ “CÁ CHẾT” - TẬP ĐOÀN NHỰA FORMOSA ĐÀI LOAN PHẢN CUNG: NƯỚC XẢ THẢI CỦA FORMOSA KHÔNG HỀ VƯỢT TIÊU CHUẨN CHO PHÉP

Sau vài ngày hạ giọng kể từ “sự cố cá chết”, vào hôm qua (11/7/2016), Tập đoàn Nhựa Đài Loan đã lên tiếng, Phó chủ tịch tập đoàn Hồng Phúc Nguyên đã đưa ra dữ liệu bác bỏ [kết luận điều tra của chính phủ Việt Nam]. Ông cho biết: vào ngày 20/4 và 05/5, đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát ở 6 nơi trong vùng biển thuộc nhà máy, kết quả đo đạc phân tích nước biển cho thấy hàm lượng phenol và cyanua không chỉ thấp hơn tiêu chuẩn môi trường Việt Nam, mà còn thấp hơn cả trước khi xây dựng nhà máy thép Hà Tĩnh. Hồng Phúc Nguyên nhấn mạnh: “Với số liệu đó có thể cho rằng nước xả thải của nhà máy Formosa là nguyên nhân làm cá chết hay không? Điều này các vị tự đánh giá lấy”.

Cơ quan lập pháp lo lắng chính sách hướng về phương nam sẽ bị ảnh hưởng:

Các nhà lập pháp đều quan tâm sự cố [cá chết] này, và cùng lo lắng chính sách “Hướng về phương nam” sẽ bị ảnh hưởng. Ngày hôm qua (11/7), trong phiên họp ngoại giao – quốc phòng của Viện lập pháp, các ủy viên thuộc các đảng phái đồng loạt yêu cầu chính phủ tìm hiểu làm rõ vụ việc, để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài. Chủ tịch Ủy ban kiều bào Ngô Tân Hưng hứa sẽ báo cáo sự việc lên Viện hành chính, và sẽ phối hợp với Bộ ngoại giao, Bộ kinh tế, và Bộ lao động, để trong vòng hai tuần sẽ đề xuất đối sách.

Các dữ liệu khảo sát đều thấp hơn tiêu chẩn [môi trường] quốc gia của Việt Nam:

Hồng Phúc Nguyên nêu rõ: theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển của Việt Nam thì tiêu chuẩn phenol là 0,03 mg/l; cyanua 0.01 mg/l. Nhưng theo kết quả đo đạc ngày 23/4 và 05/5/2016 thì hàm lượng phenol chỉ 0,001 mg/l, và cyanua là 0,004 mg/l, tức chẳng hề vượt quá mức tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam.

Formosa đã tuyên bố sẽ chuyển giao khoản bồi thường 500 triệu Mỹ kim làm hai đợt cho chính phủ Việt Nam. Nhưng vào thứ năm tuần trước (07/7), các ngư dân vì không thể đánh cá nên không có thu nhập, lại chưa nhận được tiền bồi thường, nên đã có hơn 2.000 người tụ tập biểu tình. Lo sợ sẽ lại xảy ra bạo loạn bài Hoa, toàn bộ ban quản trị Formosa Việt Nam đã phải tập hợp về nhà máy thép Hà Tĩnh để ứng phó.

Cần lưu ý: ngay từ trước đó, tuy chưa có sự thừa nhận của Formosa, nhưng các phương tiện truyền thông Việt Nam đã liên tục đăng tải cáo buộc Formosa là nguyên nhân gây ra cá chết, khiến sự bất mãn của dân bản địa dâng cao. Ngư dân lượm xác cá chết quăng vào cảnh sát, tiếng kêu khóc của phụ nữ vang khắp, khiến toàn xã hội bị kích động cùng lên án Formosa. Muốn cải thiện tình thế này giờ đây không phải chuyện dễ, cho dù Formosa đã đồng ý bồi thường 500 triệu Mỹ kim, tâm trạng căm phẫn của nhân dân Việt Nam vẫn khó bề hóa giải.

Hồng Phúc Nguyên cũng cho biết: từ năm 2008, trước khi xây dựng nhà máy thép Hà Tĩnh, đã có cuộc khảo sát ở 5 chỗ trong khu vực này, kết quả đo đạc được khi ấy cho thấy hàm lượng phenol là 0,005 mg/l, cyanua là 0,008 mg/l; so với kết quả khảo sát trong tháng 4 và 5/2016 thì rõ ràng dữ liệu sau vẫn thấp hơn dữ liệu 8 năm trước.

Hồng Phúc Nguyên cho rằng: dù so với tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam hay với chất lượng nước trước khi xây dựng nhà máy thép, thì nước xả thải của Formosa không hề có vấn đề gì; cho nên mọi người có thể phán đoán xem nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh có phải thực là nguyên nhân làm cá chết hay không.

**************


Chú thích ảnh: Phó chủ tịch Formosa Plastics Hồng Phúc Nguyên đưa ra bảng khảo sát chất lượng nước biển ở khu vực Formosa Hà Tĩnh hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5/2016 làm tham chiếu để bác bỏ kết luận điều tra của Việt Nam, ông nhấn mạnh: dữ liệu này chưa từng vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Copy nhà Hoa bộ Vinhhuy Le.

5 nhận xét:

  1. Tởm nhất là lũ kền kền và dâm chủ kích động cho lũ kiêu dân nay biểu tình mai biểu tình, đòi đuổi Phò. Thật đáng đời, giờ chả ai dám ăn cá, chả dám xuống biển. Gậy ông đập lưng ông. Ngồi đấy mà há miệng chờ sung rụng, đòi nó đền 5 tỷ. Nó sẽ rút. Đéo ai muốn dây với hủi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:40 13/7/16

    NÓNG] Phát hiện Formosa từng đổ rác thải ở Thiên Cầm
    *****
    Người dân trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn đang nóng lòng mong chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng về số rác thải của Formosa được chở đến đổ tại bãi rác của thị trấn này từ năm 2015.
    Theo người dân cho biết, từ khoảng tháng 4-5/2015, người dân ở thị trấn Thiên Cầm liên tục phát hiện những chiếc xe ben chở rác thải lạ dạng bùn đóng gói trong bao bì đến đổ tại bãi rác của thị trấn này.
    Nghi ngờ nên người dân đã theo dõi. Ngày 20/5/2015, phát hiện tiếp 1 chiếc xe chở rác thải này về bãi rác đổ, người dân đã lập tức đến chặn xe, báo cáo lên chính quyền địa phương để đến làm rõ sự việc.
    Tại buổi làm việc, ban công an thị trấn, lãnh đạo thị trấn Thiên Cầm đã lập biên bản sự việc.
    Theo đó, chiếc xe này được ông Nguyễn Giang Hà - Phó Chủ nhiệm HTX Sinh thái biển Thiên Cầm thuê chở bùn từ Formosa về xử lý tại bãi rác của thị trấn.
    Trong biên bản của UBND thị trấn Thiên Cầm lập ngày 20/5/2015 nêu rõ, cơ quan chức năng lập biên bản chiếc xe ben mang BKS:38C-039.80 (do tài xế Trần Huy Thuận - trú tại xã Cẩm Huy) chở rác thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác của thị trấn này.
    Tại bản cam kết của ông Nguyễn Giang Hà -Phó Chủ nhiệm HTX sinh thái biển Thiên Cầm cho biết, đã thuê chiếc xe nói trên chở bùn của Formosa về xử lý.
    Trong bản cam kết này, ông Nguyễn Giang Hà cho biết chất thải mà ông thuê xe chở về từ Formosa là bùn bánh đã được qua xử lý, không ảnh hưởng đến môi trường. Ông Hà cam kết nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
    Được biết, tại thời điểm lực lượng chức năng lập biên bản thì xe tải của anh Thuận đã đổ khoảng 7m3 rác thải này xuống bãi rác của thị trấn Thiên Cầm.
    Trưa nay 13/7/2016, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm xác nhận với PV về thông tin trên.
    [NÓNG] Phát hiện Formosa từng đổ rác thải ở Thiên Cầm - Ảnh 2.
    Người dân trong thị trấn và sống xung quanh bãi rác này lo ngại và mong muốn sớm nhận được kết qủa từ cơ quan chức năng về số bùn thải của Formosa được đổ tại đây.
    Theo ông Kỷ, sau khi lập biên bản về việc bắt giữ chiếc xe ben chở chất thải không rõ nguồn gốc đổ tại bãi rác của thị trấn, phía Uỷ ban đã báo cáo lên Huyện và Phòng Tài nguyên môi trường huyện để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra xem đây có phải là rác thải nguy hại không.
    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía thị trấn cũng như người dân nơi đây chưa nhận được kết quả thông báo nào về số rác thải trên.
    Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban Công an thị trấn Thiên Cầm cũng cho biết, ngày 20/5/2015 đã lập biên bản đối với chiếc xe ben do ông Nguyễn Giang Hà - Phó Chủ nhiệm HTX Sinh thái biển Thiên Cầm thuê chở rác từ Formosa về đổ tại bãi rác địa phương.
    "Ban công an đã báo cáo sự việc lên Phòng tài nguyên môi trường huyện, UBND huyện về để lấy mẫu đi xét nghiệm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại người dân đang rất trông chờ vào kết quả này nhưng không thấy trả lời của cơ quan chức năng", người này nói.
    Người này cũng cho biết, trước khi phát hiện và bắt giữ thì người dân đã phát hiện nhiều xe ben chở loại rác tương tự về đổ tại bãi rác Thiên Cầm này, nên có thể đã có khối lượng lớn rác không rõ nguồn gốc được chôn lấp tại đây.
    "Đây là bãi rác chôn lấp nằm cách biểnThiên cầm chừng 2km. Lâu nay, bãi rác này đã bị cấm nên rác không còn đổ mới tại đây nữa", Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết.

    Trả lờiXóa
  3. Có vẻ như Formosa đã quá quen với việc gây ô nhiễm moi trường. Bởi ở bất cứ quốc gia nào có công ty sản xuất cảu Formosa thì ở đó đều xảy ra các vụ về ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng. Đã đến lúc chính phủ và Nhà nước cần có biện pháp mạnh tay hơn đối với Formosa.

    Trả lờiXóa
  4. Không hề tự nhiên mà formosa đã nhận lỗi, nhận trách nhiệm và để rồi hôm nay lại phản cung như vậy. Theo tôi nghĩ một tập đoàn lớn như Formosa, một tập đoàn mà đã quá quen với việc gây ô nhiễm môi trường thì họ sẽ rất có kinh nghiệm để đối phó với sự phản ứng của người dân và chính phủ. Thời gian đầu có thể họ bị sock, tinh thần không ổn định trước sức ép lớn từ dư luận và chính phủ Việt Nam và không có thời gian để suy nghĩ, tìm cách đối phó nên đành phải cúi đầu nhận tội. Nhưng có lẽ khi đã bình tĩnh hơn thì chúng lại tìm cách để đối phó lại. Đúng là một bọn nguy hiểm. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm minh vụ việc này

    Trả lờiXóa
  5. Cuộc điều tra nguyên nhân cá chết không chỉ có những nhà khoa học và Chính Phủ Việt Nam mà còn có sự tham gia của quốc tế nên kết luận đưa ra rất chính xác vì vậy chúng ta hãy chứng minh lại cho formosa xem cho họ không thể nói được gì nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog