Chia sẻ

Tre Làng

TRƯỚC KHI SÚNG NỔ TRÊN BIỂN ĐÔNG...

Trước khi súng nổ trên biển Đông...


Hiện nay một số tinh bông thông tường địa lý, lịch sử, xã hội lẫn pháp luật đang đồ rằng, PCA ko công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc cũng chính là dẫn đến việc ko công nhận chủ quyền vùng biển của Việt Nam ở khu vực biển Đông.

1. Dạ thưa, nếu xảy ra chuyện đó thì anh Bình ảnh đã ko hoan nghênh. Hành vi của anh Bình phản đối hay hoan nghênh, dù bạn ko thích thì nó vẫn là động thái pháp lý cho việc xác lập pháp lý đối với vấn đề chủ quyền biển đảo.

2. Các tinh bông lập luận rằng, vì PCA ko công nhận bãi chìm, bãi nổi, đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm hữu là đảo theo định nghĩa của Unclos có yếu tố dân sinh, để từ đó được xem xét là lãnh thổ để tính lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế mà Trung quốc dựa vào đó để vẽ ra đường 9 đoạn. Và nếu như vậy thì Vietnam ta cũng mất lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Dạ thưa các anh, vì Vietnam và Trung quốc đều là thành viên của Unclos, nhưng Việt Nam tuân thủ nghiêm túc Unclos, Việt Nam tính lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế từ bờ lãnh thổ, đảo có người sinh sống lâu năm ở ven bờ, do đó 4000 năm nữa Việt Nam cũng ko bao giờ vẽ ra cái gì tương tự đường 9 đoạn như người anh em phưong bắc vĩ đại và đầy bất trắc.

3. Phán quyết của PCA có hiệu lực đối với bên khỏi kiện, bị kiện, nó ko bao hàm phạm vi đối với các quốc gia có liên quan nhưng ko tham gia khởi kiện. Tuy nhiên, các quốc gia có thể tham khảo, sử dụng phán quyết như một chứng cứ pháp lý phục vụ cho vụ kiện của mình.

4. Việc tuyên bố chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hoàn toàn ko bị ảnh hưởng bởi phán quyết của PCA, bởi PCA ko có chức năng phán quyết về chủ quyền lãnh thổ, cũng như phán quyết ko nhắc đến chủ quyền lãnh thổ.

5. Không cần đợi toà ra phán quyết, tất cả các quốc gia là thành viên Unclos trừ Trung quốc, đều có thể biết trước kết quả nếu như PCA phán quyết theo đúng Unclos. Và đây là lý do mà Vietnam chưa khởi kiện dù đã tuyên bố chuẩn bị đầy đủ tài liệu hồ sơ khởi kiện từ năm 2014, bởi có thể dùng nó làm áp lực với Trung quốc hoặc ngược lại bị trung quốc áp lực ko cho khởi kiện. Đại loại vậy.

6. Có một quốc gia chưa từng tham gia Unclos, thì nay đang hối thúc lưỡng viện phê duyệt, đó là Hoa Kỳ, và có thể nói ngược lại rằng phê duyệt Unclos là sai lầm của Trung Quốc, vì thế nên họ đã ko tham gia bất kỳ phiên toà, điều đình của PCA.

7. Cuối cùng, Việt Nam là thành viên của Unclos từ rất sớm, luật Biển của Việt Nam đều bám sát Unclos. Do đó, hành vi khởi kiện sẽ là biện pháp phản kháng hoà bình cuối cùng trước khi súng nổ trên biển đông.

3 nhận xét:

  1. Hiện nay cũng chưa thể đoán biết được hết cái lợi cũng như bất lợi mà phán quyết của tòa án trọng tài kia đem lại. Do vậy nên hết sức bình tĩnh chờ những phân tích từ những người có chuyên môn, chứ không nên tin vào lời của những người không có hiểu biết

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả bài này cũng ú ớ!
    Nhưng có gì mà đồn với đoán hả Hoàng Bách?
    Nêu không am hiểu mà đọc phán quyết mấy trăm trang thì cũng khó.
    Bạn đọc bài của nhà báo Nguyễn Đình Quân chưa?
    Phán quyết của PCA và hệ lụy với Việt Nam
    Lợi rõ ràng: Tòa Trọng tài (PCA) tuyên bố "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có chủ quyền lịch sử" tại Biển Đông.
    Chỉ có vậy!
    Phán quyết về những nội dung khác, dù bất lợi cho Trung Quốc nhưng không hẳn có lợi cho Việt Nam, có nội dung hoàn toàn bất lợi cho Việt Nam. Một số nội dung phán quyết cũng không hoàn toàn có lợi cho Philippines.
    http://thiemthu62.blogspot.com/2016/07/phan-quyet-cua-pca-va-he-luy-voi-viet.html

    Trả lờiXóa
  3. Chiến tranh xảy ra thì thiệt nhất là ngư dân, quân đội và binh lính. Và trước khi đẩy mọi vấn đề trở nên quá căng thằng thi có lẽ chúng ta nên nhìn về người dân để suy nghĩ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog