Chia sẻ

Tre Làng

THUÊ NGƯỜI PHÁ RỪNG PHẠM TỘI GÌ?

Ong Bắp Cày

Phóng sự phản ánh tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép ở Đắk Lắk của Chương trình Chuyển động 24H đang nóng.

Tôi không bàn đến chuyện có hay không rừng Tây Nguyên bị tàn phá, bởi chuyện này chắc chắn là có. Tôi chỉ bàn đến cái phóng sự của VTV24 và giới hạn nó trong khuôn khổ một tác phẩm báo chí.

Người ta đã đặt câu hỏi rằng, tính trung thực của vụ việc có được đặt lên hàng đầu hay không, khi mà VTV thuê người "phá rừng" để quay phóng sự?

Tôi trích báo NLĐO cho chính xác: "những người có mặt trong phóng sự gồm: ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), cho thấy trong tháng 4/2016, có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc nhưng ông Dinh không có thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn. Sau đó những người này vào rẫy cưa 1 cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng; ông Tu 100.000 đồng" - Hết Trích.

Như vậy, các anh chị bên VTV không trực tiếp chứng kiến cảnh lâm tặc phá rừng. Nhưng tôi đoán, các anh chị có nghe chuyện phá rừng và muốn làm 1 phóng sự hình để cảnh báo và cứu lấy rừng trước khi quá muộn.

Anh chị không chứng kiến thực tế ấy, nên mới thuê ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) diễn lại cảnh đó để ghi hình cho giống với sự thật.

Vì là diễn nên nó không phải là sự thật. Đặc biệt, chuyện phá rừng xảy ra ở nơi khác, nhưng anh chị lại dùng rẫy của ông Dinh - không phải nới lâm tặc phá rừng - làm hiện trường quay là không đúng. Rất có thể người dân tiểu khu này sẽ kiện anh chị tội vu cáo.

Tôi lại trích báo NLĐO để chứng minh: "Kiểm tra hiện trường quay phóng sự, cơ quan chức năng xác định khu vực này là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) mà các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996. Đây không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như phản ánh trong phóng sự" - Hết trích.

Như vậy, ai đó nói anh chị bịa chuyện, vu cáo hay tổ chức cho người khác phá rừng thì cũng đúng, vì: 

(1) Chuyện phá rừng tại rẫy nhà ông Dinh, ở tiểu khu 342A là không có, nhưng phóng sự phản ánh là có.

(2) Ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu, ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk không phải là những người phá rừng, họ chỉ là người anh chị thuê phá. Như vậy, anh chị xúi người khác phạm tội và anh chị PV là những kẻ chủ mưu.

Anh chị nên nhớ, làm báo quan trọng nhất là phải trung thực, khách quan.

Xin hỏi, dưới khía cạnh pháp lý, các anh chị thuê người hoặc xúi người lương thiện chặt phá rừng, thì anh chị sẽ phạm tội gì?

 Báo cáo trong cuộc họp báo tháng 7/2016


*****

P/s: Ảnh chỉ để minh họa

21 nhận xét:

  1. Nên đọc để suy ngẫm các bạn VTV 24h

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí là thư kí của xã hội, những người mang trọng trách truyền tải thông tin và sự thật đến với quần chúng nhân dân. Ấy thế mà cái sự thật ấy lại không khách quan mà chỉ là một vở diễn có cát - xê. Tôi biết rằng nhà báo muốn thông tin được đến với quần chúng một cách trung thực nhất và để tăng độ tin cậy cho phóng sự nên mới làm vậy nhưng thật nguy hiểm làm sao nếu như tất cả chỉ là dàn dựng. Một vụ đã nguy hiểm đằng này việc vtv liên tục "tạo ra thông tin" để đăng bài thì càng nguy hiểm gấp nhiều lần. Điều gì xảy ra nếu quần chúng phải tiếp nhận thường xuyên, bị động những thông tin sai sự thật hoặc được dàn dựng từ báo chí? Đó là sự mất lòng tin! Dàn dựng dựa trên sự thật thì tạm thời chưa tính nhưng dàn dựng với mục đích xấu, để phá hoại thì thực sự đáng báo động. Tôi nghĩ vtv nên thay đổi cách làm, cách quản lý của mình trước khi quá muộn.

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ vì mục đích muốn cứu lấy rừng nên các phòng viên VTV nảy đã nảy sinh ra ý định như vậy. Mục đích thì tốt nhưng cách thức thực hiện lại không đúng đắn. Việc rùng bị tàn phá chắc chẳn là có thực nhưng với tư cách là một phóng viên thì yếu tố khách quan là quan trọng nhất. Không thể vì mục đích mà bất chấp mọi thủ đoạn như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay, tình trạng phá rừng đang ở mức độ báo động đỏ. Hiện nay vẫn còn những kẻ phá rừng một cách vô ý thức, mặc dù rằng họ biết phá rừng là sai, nhưng cái sai đó ở mức độ như thế nào thì có lẽ họ chưa rõ. Thật ra, cái sai ấy rất nghiêm trọng. Họ có biết đâu rằng tàn phá rừng là sự thắt cổ mình vì sự tàn phá ấy chính là sự tàn phá môi trường sinh thái. VTV24 thực hiện phóng sự để mỗi chúng ta thấy được tác hại của việc chặt phá rừng và cần có ý thức bảo vệ rừng. Đây là một việc làm rất tốt, nhưng phải đi đôi với cái thật. Đừng dàn dựng lên như vậy, càng ngày chúng ta càng mất niềm tin về báo chí, đặc biệt đây là một kênh truyền hình quốc gia như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Thiết nghĩ, hành động “xấu xí” này của một số phóng viên VTV đã làm xấu đi hình ảnh của đội ngũ phóng viên nói chung của VTV và cũng làm xấu đi “bộ mặt” của VTV. Câu chuyện “dàn dựng” để quay phim đã thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhân cách và phẩm chất của những người làm báo, những người đưa tin khách quan và truyền tải sự thật đến với công chúng. Những hành vi gian dối dù với mục đích gì cũng đều không thể chấp nhận được. Người dân – những người là “khách hàng” của VTV không cho phép tồn tại những “con sâu làm rầu nồi canh” như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. việc phá rừng là có, là sự thật đã diễn ra chứ không phải là không có. Tuy nhiên, sự thật là VTV chưa tận mắt chứng kiến hoặc ghi lại hình ảnh thật về chuyện phá rừng, mà đây là dàn dựng, như vậy thì không thể chấp nhận được. còn nếu VTV cho rằng có việc đó, họ ghi hình lại được thì đáng lý họ phải đưa cái video thật lên. Thời sự chứ không phải là đóng phim

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:43 4/8/16

    Nhà báo Đức Hiển:

    CÂU TRẢ LỜI TỪ VTV THỰC RA LÀ CHƯA TRẢ LỜI

    Nãy trả lời một cmt trên fb này, chị Lê Bình nói mọi người hãy chờ. Bản tin Tài chính Kinh doanh tối nay sẽ phát lại xem có dàn dựng hay không. Tôi có chờ xem và thấy thế này:

    Hình ảnh về việc nhận mãi lộ bảo kê phá rừng sinh động và chân thực: Cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế Đắk Lắk, trạm bảo vệ rừng, chủ bãi. Giá mỗi chốt 200 đến nhiều triệu. Trưởng trạm thừa nhận nhân viên cầm tiền là lính mình; nhân viên giải thích "em cầm tiền của tài xế xe gỗ không vì quyền lợi cá nhân" (?!). Thậm chí tiền mãi lộ được cán bộ cho khất nợ khi lái xe không mang đủ.

    Tôi tin chuyện nhận hối lộ làm ngơ cho phá rừng của các cán bộ từ cấp xã đến cấp tỉnh ở Đắk Lắk mà VTV đã nêu, là có thật.

    Tôi cũng nghĩ chuyện VTV dàn dựng một vài cảnh quay nhằm minh hoạ, tạo không khí cho tệ trạng phá rừng, như tỉnh Đắk Lắk tố ngược, có thể có thật.

    Nhưng ở đây có thể thấy cả hai bên đều không fair. Với VTV thì đưa liên tục các chứng cứ đắt giá về việc mãi lộ, hối lộ bảo kê phá rừng và vận chuyển gỗ lậu; nhưng chưa trả lời là các bạn có dàn cảnh, trả tiền mớm lời cho mấy người dân tộc mượn cưa phá rừng để quay phim như Công an Đắk Lắk "tố" các bạn?

    Còn công an và chính quyền Đắk Lắc thì trưng ra nhân chứng để cho rằng VTV dàn dựng vài cảnh quay nhưng không cho dư luận biết việc mãi lộ, hối lộ bảo kê phá rừng và vận chuyển gỗ lậu (mà VTV đã quay và chất vấn và cán bộ kiểm lâm thừa nhận) là có hay không có.

    Lại phải chờ nữa vậy
    Càng chờ lại càng nghi!
    Đắc Lắc và Vê Một
    Né tránh để làm gì?

    Động cơ gì?

    ----
    Mình cho rằng nếu các bạn VTV dàn dựng cảnh quay chặt cây thì các bạn đã sai lầm vì tham. Cảnh ấy chỉ có giá trị minh hoạ, tạo không khí. Tham không khí nên đã làm giảm giá trị chứng cứ của những cảnh mãi lộ mà các bạn thâm nhập, quay được.
    Thiếu gì cảnh thật để minh hoạ. Tiếc!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh17:45 4/8/16

    Dẫn chúng tôi ra hiện trường cảnh quay, ông Vũ Dũ Dinh, người trực tiếp hạ cây trong phóng sự, kể lại: “Hôm đó, tôi đang ở nhà thì có 2 người đàn ông, 1 người phụ nữ nói là nhà báo đến quay phóng sự. Họ có đặt vấn đề nhờ chúng tôi chặt hạ cây rừng để quay cảnh phá rừng. Khi tôi nói không có cưa thì họ bảo tôi đi mượn. Khi ra đến khu vực nương rẫy cạnh bìa rừng thì họ chỉ tay về khu rừng nguyên sinh bảo tôi sang bên kia chặt. Khi tôi nói rừng bên kia là rừng bảo tồn (rừng phòng hộ huyện Krông Năng - PV) không được chặt thì họ tiếp tục nói sang đó mới có cây to. Tôi từ chối vì sợ bị bắt về tội phá rừng, họ đành nói tôi cưa một cây trong khu nương rẫy. Do lâu ngày không cưa, lưỡi cưa bị cùn nên tôi phải lấy rìu chặt và họ quay lại, phát lên truyền hình cho rằng chúng tôi đi phá rừng. Cháu tôi 10 tuổi họ cũng bảo vác rìu đi theo chặt cây. Sau khi thực hiện xong, vợ chồng tôi được họ đưa cho 500.000 đồng, còn đứa cháu 100.000 đồng”.

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh03020020:10 4/8/16

    Trách nhiệm của một phóng viên là đưa những tin tức chân thực, chính xác và khách quan đến cho người xem. Nhưng đáng tiếc nhóm phóng viên này đã vì động cơ cá nhân của mình đã cho tiền người dân để họ chặt hạ cây để dàn dựng phóng sự, đây là hành vi cố ý lừa dối người xem, cần phải bị xem xét xử lý kỷ luật

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinh02340020:15 4/8/16

    Càng ngày càng thấy thất vọng với kiểu làm việc của phóng viên VTV, chỉ nghe phản ánh về tình trạng phá rừng mà các phóng viên đi vào thuê người dân để họ cầm cưa chặt hạ cây rồi quay lên dựng thành phim, bảo rằng đó là lâm tặc, đúng là kiểu làm ăn giả dối, vô trách nhiệm, thử hỏi lương tâm, đạo đức nghề nghiệp để ở đâu?

    Trả lờiXóa
  11. Thaibinhquetoi23420:21 4/8/16

    Sao lại có kiểu làm ăn lừa dối khán giả như vậy, những phóng viên này đã lợi dụng sự nhẹ dạ của bà con để lợi dụng họ cầm cưa hạ cây xuống để phục vụ việc dàn dựng, xây dựng phóng sự. Đây là hành vi lừa dối, thiếu trung thực trong tác nghiệp của những phóng viên này, mong rằng hành vi làm ăn giả dối này phải bị xử lý nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  12. Hagiang83620:26 4/8/16

    Đúng là những tên phóng viên biến chất, cơ hội, thiếu trung thực. Hắn lợi dụng sự cả tin, nhẹ dạ của bà con để biến họ trở thành diễn viên trong bộ phim do chúng dàn dựng mà chính họ cũng không hề hay biết. Thử hỏi lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của chúng ở đâu, hay đạo đức của chúng đã bị sức mạnh đồng tiền làm cho tha hóa mất rồi

    Trả lờiXóa
  13. Bacgiang19020:32 4/8/16

    Thật đáng buồn cho đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận báo chí hiện nay, hết xuyên tạc sự thật, giật tít câu kéo người đọc rồi lại đến dàn dựng, bịa đặt để lừa dối người xem truyền hình. Việc lợi dụng người dân vào cầm cưa hạ cây rồi bảo đó là lâm tặc phá rừng là hành vi gian dối, tương tự như vụ chổi quét rau trước đây. Hành vi thiếu trung thực này cần phải bị xử lý nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  14. Trọng trách của báo chí và truyền thông là đăng tải thông tin, đưa tin tức đến với bạn đọc. Ấy vậy mà hình như VTV24 đã quên mất cái trọng trách này rồi hay sao ý nhỉ? Hết vụ dùng chổi quét rau, vụ xúc xích pate bẩn và giờ lại tới vụ dàn cảnh phá rừng để quay phóng sự. Liệu các anh chị có ý thức được những gì mình đang làm, đang nói không vậy? Có ý thức được hậu quả và trách nhiệm các anh chị phải gánh chịu khi đi dàn dựng phóng sự thế này hay không?

    Trả lờiXóa
  15. Việc VTV24 lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thuê người ta đốn hạ cây, phục vụ mục đích làm phóng sự là một việc làm sai trái và phạm pháp. Hơn thế nữa, khu vực làm phóng sự cũng được xác định là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) mà các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996, không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như phản ánh trong phóng sự. Vậy thì VTV24 lại mắc thêm một tội vu khống và lừa gạt người xem truyền hình. Nói không quá đâu nhưng sự việc này cần làm rõ và xử phạt thật nghiêm, thật nặng những cá nhân có liên quan. Làm báo mà không có trách nhiệm, không có đạo đức nghề nghiệp thì thực sự không xứng đáng tiếp tục công việc này

    Trả lờiXóa
  16. Bangtuyetnhietdoi08:33 5/8/16

    Lợi dụng sự cả tin của người, một số phóng viên của VTV24 đã lừa gạt bà con, biến họ thành công cụ diễn kịch để quay phóng sự mà bản thân họ cũng không hề hay biết. Không hiểu những phóng viên này có nghĩ tới khi phóng sự được phát sóng, cuộc sống của "những diễn viên bất đắc dĩ" kia sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức nào hay không? Làm báo mà không có lương tâm, không có đạo đức như vậy thì có hình dung được hậu quả là gì không?

    Trả lờiXóa
  17. Hungyen363608:39 5/8/16

    VTV24 đã đưa tin một cách không trung thực bất chấp đạo đức nghề nghiệp. Họ đã thuê người dân lên nương của mình rồi dàn dựng cảnh chặt cây phá rừng. Điều đáng buồn thay là những người dân đó không hề biết mình đang trở thành công cụ diễn trò cho đám phóng viên vô lương tâm kia. Những hành vi kiểu này cần bị xử lý thật nặng chứ không thể bỏ qua được, lừa dối người dân, lừa dối khán giả xem truyền hình là một điều không thể chấp nhận trong chuyện làm báo

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh023408:45 5/8/16

    Không những thuê người dân diễn cảnh để quay phóng sự, phóng viên của VTV2 còn chỉ đạo người dân sang phía bên rừng bảo tồn- rừng phòng hộ để chạt cây to, quay cho chân thực. Nếu không phải vì người dân ý thức được rằng chặt cây ở rừng bảo tồn là phạm pháp nên từ chối không chạt thì không biết hậu quả sẽ thế nào. Mấy phóng viên này có thể bị khép vào tội xúi người khác phạm tội và các anh chị phóng viên lại là chủ mưu trong sự việc

    Trả lờiXóa
  19. cùng một lúc VTV24 đã phạm hai tội nghiêm trọng đó là làm giả phóng sự và tội thuê người phá rừng, hành động này rất nghiêm trọng và người dân chúng ta cần các cơ quan chức năng xử lí VTV24 thật thích đáng. VTV 24 đã lừa dối người xem truyền hình, lừa dối nhân dân, một hành động coi thường người xem và coi thường pháp luật, phải xử phạt và đưa ra hình thức kỉ luật để việc này không còn được tái diễn nữa. VTV 24 đã đi quá xa rồi

    Trả lờiXóa
  20. việc này thực sự nghiêm trọng vì nó chẳng những là việc phá hoại thông thường lén lút mà nó được chiếu công khai trên VTV24 nữa, việc này đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, lừa dối người xem truyền hình và cố tình vi phạm pháp luật. VTV 24 cần đưa ra lời xin lỗi đối với những người xem truyền hình, với nhân dân và phải chịu mọi hình thức xử phạt của pháp luật nước ta. đài truyền hình quốc gia mà làm như thế này thì hỏng thật rồi

    Trả lờiXóa
  21. một hành động lừa dối trắng trợn mà VTV24 đã tạo ra. đã vậy VTV còn lại thuê người phá hoại rừng cho phóng sự thật sự gây sốc thì có thể nói việc này rất nguy hiểm, vì là đài truyền hình của quốc gia nên sự việc diễn ra như thế này là không thể chấp nhận được. VTV cần đưa ra lời xin lỗi với nhân dân , với những người xem truyền hình, và VTV 24 đã thực sự đánh mất lòng tin ở người xem truyền hình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog