Chia sẻ

Tre Làng

VỤ 8B PHỐ LÊ TRỰC: PHONG TỎA TÀI KHOẢN CHỦ ĐẦU TƯ

LâmTrực@

Sáng nay 6/8/16,khi trả lời ý kiến cử tri về việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho biết, thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo cảu Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết phá dỡ những phần sai phạm của chủ đầu tư. Bước đi mạnh mẽ là phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư 8B Lê Trực.

Ông Chung cũng cho hay, trước mắt, Hà Nội sẽ ứng tiền đề đẩy nhanh tiến độ phá dỡ phần sai phép tại 8B Lê Trực theo công nghệ mới (nhanh hơn) toàn bộ chi phí chủ đầu tư phải hoàn trả.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho hay, vừa qua chủ đầu tư, là thương binh hạng 3/4, đã kích động một số người đã mua căn hộ gửi đơn thư khiếu nại đi các nơi. “Tuy nhiên, toàn bộ sai phạm của chủ đầu tư 8B Lê Trực đã được Thanh tra Thành phố kết luận. Do vậy, những kiến nghị đó không có căn cứ. Thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc và không để chủ đầu tư kéo dài thời gian vi phạm", ông Chung nhấn mạnh.

Vụ 8B Lê Trực thể hiện rõ nhiều cái sai, từ việc cấp phép cho đến quản lý. Ở đây, bỏ qua sự mập mờ về giấp phép xây dựng và thỏa thuận độ cao, thì cả công ty Lê Trực và Thanh tra xây dựng đều có sai lầm nghiêm trọng.

Ngày 6/10/15, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định cuối cùng vụ công trình 8B Lê Trực, và quyết định này được hàng triệu người ủng hộ.

UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 6992 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực. Theo đó, UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ các vi phạm về trật tự xây dựng tại địa chỉ nói trên; kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Dưới đây là những vi phạm chủ yếu tại dự án 8B Lê Trực: 

- Về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện; 

- Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.

- Về chiều cao công trình: theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng).

- Về diện tích sàn: xây dựng khoảng 36.000 m2 (giấy phép xây dựng là 29.874 m2) tăng khoảng 6.126 m2.

Từ vụ 8B Lê Trực, nhiều bài học về việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đã được rút ra, bao hàm cả những quy định của pháp luật hiện hành về việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các bộ ngành liên quan. Rồi đây, nhiều văn bản quy phạm pháp luật chắc chắn sẽ được bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Đây là một quyết định đúng đắn dẫu là muộn màng, nhưng muộn còn hơn không.

Thiết nghĩ, nếu pháp luật về xây dựng của ta có điều khoản xây sai phép phá vỡ quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, môi trường đến một mức nào đó là bị xử phạt hình sự tương ứng với mức sai phạm thì không ai dám ngang nhiên xây dựng trái phép sai phép nhiều đến thế.

10 nhận xét:

  1. Hoa Mao Ga23:01 6/8/16

    chủ đầu tư không nghiêm chỉnh thực hiện quyết định của Chính phủ thì chúng ta bắt buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế thôi, chứ làm sao có thể để một tòa nhà được xây dựng trái các quy định được dựng lên được. người dân chúng ta luôn than phiền rằng tại sao chính quyền không quản lý nghiêm việc xây dựng các công trình, thế nhưng có bao giờ mỗi công dân tự hỏi lại mình rằng mình đã làm những gì với những công trình sai phạm do mình xây dựng.

    Trả lờiXóa
  2. Lê Huy Vũ23:10 6/8/16

    cần phải xử lý nghiêm vụ việc này, chứ không thể những công trình sai phạm rõ ràng thế tồn tại được. nếu không, những công trình khác với những sai phạm tương tự như vậy sẽ diễn ra, như thế thì còn đâu quy định của pháp luật, còn đâu quy hoạch không gian đô thị. chính quyền nên giải quyết 1 cách nhanh chóng, nếu người ta không chấp hành thì có thể tính đến nước cưỡng chế.

    Trả lờiXóa
  3. Từ vụ 8B Lê Trực, nhiều bài học về việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đã được rút ra, bao hàm cả những quy định của pháp luật hiện hành về việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các bộ ngành liên quan.

    Trả lờiXóa
  4. chủ đầu tư đã không tự ý phá dỡ thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện phá dỡ và phong tỏa tài sản của chủ đầu tư, đó là một biện pháp mạnh và cứng rắn của nhà nước. cần có những biện pháp mạnh tay như thế này thì mới mong ngành xây dựn không còn nhiều bê bối về xây dựng trái phép, sai phép nữa. nhà nước, chính phủ cần mạnh tay hơn nữa trong công cuộc gìn giữ luật pháp của nước ta

    Trả lờiXóa
  5. những sai phạm trong quản lí, cấp phép xây dựng cần được làm rõ, truy trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân được một, và coi đây là vụ án điểm để mọi người nhìn vào đó làm bài học, không được làm sai phạm trong ngành xây dựng nữa. không tự ý phá được thì nhà nước sẽ thực hiện cưỡng chế phá dỡ, đó là điều mà nhà nước cần mạnh tay hơn nữa, để không có nhiều trường hợp sai phạm xảy ra nữa

    Trả lờiXóa
  6. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho biết, thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo cảu Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết phá dỡ những phần sai phạm của chủ đầu tư. Bước đi mạnh mẽ là phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư 8B Lê Trực. Vụ này đúng là phải làm mạnh, không thể để chủ đầu tư chây ỳ mãi trong việc phá dỡ như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ việc cắt dỡ vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực đã kéo quá dài, nguyên nhân là do chủ đầu tư không chấp hành mà cố ý chây ỳ. Việc phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư 8B Lê Trực, đồng thời Hà Nội sẽ ứng tiền đề đẩy nhanh tiến độ phá dỡ phần sai phép tại 8B Lê Trực theo công nghệ mới (nhanh hơn) toàn bộ chi phí chủ đầu tư phải hoàn trả hi sẽ làm việc phá dỡ diễn ra nhanh chóng hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ 8B Lê Trực thể hiện rõ nhiều cái sai, từ việc cấp phép cho đến quản lý. Ở đây, bỏ qua sự mập mờ về giấp phép xây dựng và thỏa thuận độ cao, thì cả công ty Lê Trực và Thanh tra xây dựng đều có sai lầm nghiêm trọng. Từ vụ 8B Lê Trực, nhiều bài học về việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đã được rút ra, bao hàm cả những quy định của pháp luật hiện hành về việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các bộ ngành liên quan. Rồi đây, nhiều văn bản quy phạm pháp luật chắc chắn sẽ được bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu pháp luật về xây dựng của ta có điều khoản xây sai phép phá vỡ quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, môi trường đến một mức nào đó là bị xử phạt hình sự tương ứng với mức sai phạm thì không ai dám ngang nhiên xây dựng trái phép sai phép nhiều đến thế. Vụ tòa nàh 8B Lê Trực là bài học sâu sắc cho cấp chính quyền về việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng.

    Trả lờiXóa
  10. Vụ tòa nhà 8B Lê Trực đã có kết luận của chính phủ là sai phạm thế nhưng trải qua thời gian đã lâu chưa thấy chủ đầu tư tiến hành tháo dỡ, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng có công văn chỉ đạo chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện việc tháo dỡ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog