Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: PHILIPPINES BAN BỐ TÌNH TRẠNG "VÔ PHÁP LUẬT" TOÀN QUỐC

Philippines ban bố tình trạng 'vô pháp luật' toàn quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 3/9 đã ban bố tình trạng "vô pháp luật" trên toàn quốc sau vụ nổ tại chợ đêm ở thành phố Davao đã làm 14 người thiệt mạng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong vòng vây của các phóng viên khi ông đến hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Theo lệnh ban bố tình trạng vô pháp luật, ông Duterte cho biết cảnh sát và quân đội sẽ được trao quyền tổ chức các cuộc truy lùng "theo sự điều phối của chính phủ". 

"Tôi sẽ mời một vài quân nhân tham gia điều hành đất nước theo sự chỉ định đặc biệt của tôi", đài ABS-CBN dẫn lời ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines giải thích tình trạng mới ban bố không phải thiết quân luật vì không có giờ giới nghiêm nào được đặt ra, và lệnh đình quyền giam giữ không bị mất hiệu lực. Lệnh đình quyền giam giữ yêu cầu chính phủ phải đưa các cá nhân bị bắt giam ra xét xử tại tòa án.

"Tôi phải nói rõ rằng tình trạng vô pháp luật không phải là thiết quân luật", ông Duterte nói với các phóng viên trên một con đường của Davao sau khi ghé thăm hiện trường vụ đánh bom.

Tổng thống Duterte nói vụ nổ tối 2/9 tạo ra "thời gian đặc biệt" tại Philippines và lực lượng an ninh sẽ tăng cường nhắm vào tệ nạn ma túy, tội phạm và các nhóm nổi dậy, theo Reuters.

Các lực lượng cảnh sát và quân đội Philippines đã hứa sẽ tuân thủ tình trạng vô pháp luật, dù theo Reuters, hiện ý nghĩa thật sự của tình trạng này vẫn đang gây khó hiểu.

Ông Ernesto Abella, người phát ngôn tổng thống, nói rằng "bản chất" hiến pháp Philippines đã quy định rằng trong trường hợp cần thiết, tổng thống có quyền tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Vì thế, "tổng thống có thể huy động các lực lượng vũ trang để ngăn ngừa và trấn ấp bạo lực vô pháp luật, sự xâm lăng và các cuộc nổi dậy", ABS-CBN dẫn lời ông Abella.

Lực lượng an ninh canh giữ tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Vụ nổ tại Davao xảy ở một chợ đêm bên ngoài khách sạn cao cấp Marco Polo, ngay thời điểm Tổng thống Duterte đang đi nghỉ tại thành phố này. Nơi ông ở cách trung tâm thành phố khoảng 12 km.

Davao cũng là nơi ông Duterte đã làm thị trưởng trong tổng cộng 21 năm. Cuộc chiến chống tội phạm của ông tại Davao đã biến thành phố này trở thành một điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Vụ nổ đã làm 14 người thiệt mạng và 67 người bị thương. Nhóm nổi dậy Abu Sayyaf ở Philippines ngày 3/9 đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ nổ này, theo tờ Philippine Star.

Cảnh sát chưa công bố kết quả cuộc điều tra. Trong khi đó, Thị trưởng Davao Sarah Duterte, người đồng thời là con gái Tổng thống Duterte, nói rằng vụ nổ do một quả bom.


Phương Thảo

6 nhận xét:

  1. lại một đất nước nữa bất ổn, lại một đất nước nữa hỗn loạn mà nhà nước đó bất lực không biết làm gì để xã hội được yên ổn hơn. đất nước cứ loạn lạc như thế này thì làm sao mà nhân dân yên tâm làm ăn, yên tâm sống được, lúc nào cũng trong cảnh nơm nớp lo sợ. thế mới biết sự hòa bình, ổn định của nước ta đáng quý nhường nào,cảm ơn những người đi trước, cảm ơn Bác Hồ, Đảng đã định hướng cho nước ta một con đường phát triển đúng đắn

    Trả lờiXóa
  2. Thân với Mỹ cũng chính là phải đương đầu với chủ nghĩa khủng bố. Các nước tư bản thân Mỹ hay đồng minh của Mỹ đều đang là mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố thế giới. Cùng với những chính sách hiện nay của Philippin, thì nguy cơ khủng bố càng cao, càng đe dọa tới an ninh của Philippin.

    Trả lờiXóa
  3. Bacgiang19021:21 5/9/16

    Hành động của ông Duterte ở thời điểm hiện tại chỉ nhằm thắt chặt hơn tình hình an ninh ở nước này nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời chứ không có tính chất lâu dài. Với chính sách điề hành đất nước hiện nay, nguy cơ khủng bố ở Philippines là rất lớn. Nếu chính phủ không có những biện pháp đúng đắn thì chắc chắn tình hình chính trị sẽ còn nhiều bất ổn hơn nữa

    Trả lờiXóa
  4. Hagiang83621:24 5/9/16

    Cứ nhìn tình hình Philippines thì sẽ thấy được rằng sự ổn định chính trị quan trọng tới mức nào. Nếu một đất nước có nền chính trị bất ổn thì không những cuộc sống của người dân bị đe dọa mà kinh tế cũng không thể phát triển được. Vậy nên chúng ta đang được sống trong một đất nước có nền chính trị ổn định thì cần biết ơn sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước

    Trả lờiXóa
  5. thiết nghĩ chính tổng thống của Philipin mới là người gây nên cái tình trạng vô pháp luật như thế này, để rồi chính ông cũng đang không biết phải làm sao để có thể thoát được ra cái mối tơ vò mà ông tạo ra , tình trạng vô pháp luật thể hiện một đất nước bất ổn và chính quyền đang mất kiểm soát tình hình, nghĩ sang nước ta mới thấy nước ta quá bình yên và đáng sống hơn hẳn

    Trả lờiXóa
  6. Philipines đã ban bố tình trạng vô pháp luật do hoạt động của người biểu tình gây thiệt hại nghiêm trọng và hậu quả lớn, tổng thống philipine đã kêu gọi cả nước và cho phép quân đội có quyền xử lý với những đối tượng chống đối, đây là nguyên nhân của xung đột giữa hai đảng đối lập ở philipine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog