Chia sẻ

Tre Làng

HÃY MINH BẠCH, ĐỪNG IM LẶNG

Một số dòng dư luận trên mạng đang bình luận theo hướng rất tiêu cực sau “hiện tượng Phan Anh” quyên góp số tiền khủng chừng 16 tỷ VNĐ từ thiện cứu giúp dân miền Trung lũ lụt là để làm màu cho mình, thậm chí một số còn cho rằng chính quyền cần xử phạt hành chính và điều tra minh bạch số tiền Phan Anh quyên góp được và đã sử dụng có đúng mục đích hay không? Tại sao có dòng dư luận xấu về hành động đáng lẽ cần phải ca ngợi như vậy?

Xin trích một trong số ý kiến tiêu biểu từ “dòng dư luận” này của FB Nguyễn Phê : “Huy động tiền đóng góp của "xã hội" phải xin đăng ký với chính quyền và huy động vào mục đích gì công khai rõ ràng danh sách, địa chỉ các tập thể cá nhân. Việc huy động nguồn tiền vào việc hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt thì chỉ được chi vào đúng mục đích đó, đến địa phương nào phải báo cáo chính quyền nơi đó về chương trình hoạt động từ thiện và có sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền và mặt trận nơi đó, có danh sách cụ thể xác nhận của chính quyền, ký nhận của người được cứu trợ, nếu là mua hàng phải có hóa đơn cụ thể theo quy định hoạt động tài chính, chứ không có chuyện thích làm gì thì làm. Có dấu hiệu bất minh và sai phạm về vụ huy động này. Số tiền ủng hộ dân vùng lũ mới chỉ chi một phần nhỏ trong số 16 tỷ kia, số còn lại hiện ở đâu nếu không chi vào việc cứu trợ vùng lũ là chi sai mục đích, nếu chuyển vào các tài khoản khác thì có dấu hiệu tội rửa tiền.”

Khảo sát về nguyên nhân dẫn đến dòng dư luận trái chiều, bất lợi cho MC Phan Anh, Loa Phường nhận thấy các nguyên nhân sau:

- Phan Anh không công khai “nguồn thu” của mình là từ đâu, có động cơ trong sáng từ thiện hay không? Tất dư luận sẽ lo ngại liệu rằng, Phan Anh có phải là kênh tiếp nhận tiền trá hình rồi chuyển cho một vài nhà thờ Công giáo có số tu sĩ cực đoan – nơi đang cần quyên số lượng lớn tiền phục vụ lôi kéo giáo dân biểu tình, khiếu kiện theo ý đồ của các thế lực thù địch bên ngoài? Liệu Phan Anh có phải là kênh của thế lực đen mượn từ thiện để “rửa tiền”?...

- Phan Anh chưa hề công khai “việc chi” của mình có đúng là vào từ thiện hết hay không khi dư luận thấy rõ ràng, một mình Phan Anh không đủ năng lực giải ngân hết nổi số tiền này? Nếu chi qua các kênh trung gian mà lại đổ vào những dòng giáo xứ cực đoan kia, thì rõ ràng Phan Anh đang là nguồn nguy hiểm cho tình hình phức tạp hiện nay. 


- Phan Anh chưa hề có kế hoạch hay công bố dự định từ thiện của mình nhằm “minh bạch” lộ trình và tiêu chí làm từ thiện của anh trong khi dư luận đang chứng kiến rất nhiều nhóm từ thiện lợi dụng lũ lụt miền Trung để “mua chuộc” dân chúng nhằm ly gián lòng dân, lên án vai trò của Chính phủ. Với một người có ảnh hưởng như Phan Anh và khoản tiền khủng, thì tất những lo ngại này hoàn toàn bình thường.

- Trước dòng dư luận ca tụng Phan Anh, suy tôn anh này như “tân thủ tướng”, “thành công của xã hội dân sự”, “biểu tượng của giới đối lập chính trị”… đang ngập trên mạng Internet hiện nay, Phan Anh vẫn im lặng đến khó hiểu, trong khi anh này vẫn nhanh nhạy phản ứng với dòng tin tiêu cực về mình.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về dư luận bất lợi cho mình, MC Phan Anh cho rằng “Tôi không ngại chuyện bị chỉ trích hay ý kiến trái chiều, điều đó chỉ giúp tôi hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Và luôn lưu tâm về tính minh bạch thông tin của hoạt động. Sự chỉ trích nhìn theo hướng tích cực sẽ giúp chúng ta tỉnh táo, có cái nhìn bao quát, chấn chỉnh được một số nguy cơ sai sót vô tình”.

Trên thế giới đã từng có nhiều ngôi sao giải trí lập quỹ từ thiện khủng nhưng khuất tất trong minh bạch chi tiêu, như trường hợp Lý Liên Kiệt bi nghi vấn biển thủ 54 triệu USD

Bài báo nêu trên cũng đưa ra không chỉ có trường hợp Lý Liên Kiệt mà còn nhiều nghệ sỹ khác cũng bị nghi vấn. Ở Việt Nam, không chỉ có Phan Anh mà một số nghệ sỹ cũng đang bị dư luận chất vấn, tuy nhiên khác với các nghệ sỹ khác, Phan Anh còn bị dư luận lo ngại bởi nhiều yếu tố có tính chính trị khác.

Đúng vậy, dư luận chờ đợi sự minh bạch và #dungimlang của Phan Anh cả về lập trường chính trị trong bối cảnh “nhạy cảm” này cùng minh bạch nguồn thu - chi cụ thể trong khi nó chỉ cần cú nháy chuột từ tài khoản đã được ngân hàng lập trình sẵn, nhưng chưa thấy, dù đã hàng chục ngày trôi qua. 

Thắc mắc, băn khoăn trong dư luận âu cũng là điều dễ hiểu.

Tôi luôn ủng hộ Phan Anh vì tình cảm anh giành cho cộng đồng, chỉ e ngại nếu thiếu hiểu biết, tình cảm của anh sẽ dễ bị một số thế lực lợi dụng vào âm mưu chính trị.


Nguồn: ở đây

10 nhận xét:

  1. Bacgiang19016:25 24/10/16

    Công dân gương mẫu là phải tuân thủ luật pháp, đặc biệt là với người nổi tiếng càng cần phải hiểu rõ điều đó. Việc Phan Anh huy động được 20 tỉ trong vòng 1 tuần, là số tiền cực lớn, phải công nhận anh tài, đáng khen ngợi. Nhưng việc kêu gọi đóng góp và chi tiền phải được công khai, minh bạch và tuân thủ các quy đinh, rõ ràng Phan Anh đã vi phạm các quy định về cứu trợ

    Trả lờiXóa
  2. Hagiang83616:28 24/10/16

    Nghị định 64/2008/NĐ-CP quy định rõ ràng về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn... Không hiểu MC Phan Anh đã nghiên cứu và hiểu rõ các quy định này chưa, và đến giờ Phan Anh vẫn chưa công khai các khoản thu, chi trong số 20 tỷ đó, đây là một băn khoăn lớn của dư luận và cần phải được trả lời sớm

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinhquetoi23416:31 24/10/16

    Phan Anh không đăng ký tài khoản từ thiện (miễn thuế) tại Kho bạc Nhà nước thì 20 tỉ đồng chảy vào đó sẽ bị pháp luật coi là thu nhập bất thường, và vì là thu nhập bất thường nên pháp luật quy định anh phải đóng thuế 10%, tức tương đương 2 tỉ đồng. Đó là chưa kể đến nguồn tiền chảy vào tài khoản từ đâu, nếu từ tổ chức khủng bố Việt Tân, hoặc tổ chức tội phạm nào khác nhằm mục đích rửa tiền thì coi như Phan Anh đã tiếp tay cho một số kẻ vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinh02340020:52 24/10/16

    Việc Phan Anh đứng ra kêu gọi ủng hộ bà con miền Trung một số tiền rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng là việc làm đáng khen ngợi. Tuy nhiên, Phan Anh đã gi phạm Điều 4, quy định về “Tổ chức kêu gọi, vận động đóng góp tiền, hàng cứu trợ”. Theo quy định, anh Phan Anh, với tư cách là cá nhân không được phép kêu gọi vận động tiền cứu trợ, hơn nữa, việc thu tiền và chi tiền tài trợ cũng cần được công khai, minh bạch để tránh những hoài nghi, thắc mắc của dư luận

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh03020020:56 24/10/16

    Cho dù Phan Anh có ý định tốt là kêu gọi ủng hộ cho bà con miền Trung đang bị thiên tai, lũ lụt, tuy nhiên Phan Anh vi phạm điểm C, khoản 1, điều 11 về “Sử dụng nguồn đóng góp tiền, hàng cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng”, theo đó UBMTTQ mới là đơn vị chủ trì việc phân phối. Việc Phan Anh tự ý vác loa đi phân phối mà không thông qua đơn vị chủ trì là hành động thiếu khôn ngoan, bên cạnh đó, hiện nay các thế lực xấu đang lợi dụng việc này để tung tin đồn nhảm, xuyên tạc nhằm bôi xấu, hạ uy tín chính quyền, mọi người cần hết sức cảnh giác trước giọng điệu xuyên tạc của chúng

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bạn đạ chia sẻ bài viết.
    Ghé tương xem quán karaoke đẹp icool của chúng tôi

    Trả lờiXóa
  7. Con số 16 tỉ đồng mà tài khoản của anh nhận được chỉ trong vòng 4 ngày thực sự nó cũng chưa là gì nhiều so với những khoản tài sản khác hay những hoạt động xã hội khác, nhưng với một cá nhân người nghệ sĩ đứng ra kêu gọi quyên góp, ủng hộ thì đúng nó là một con số rất lớn, thậm chí không muốn nói là lớn nhất từ trước tới nay. Cũng đứng ra kêu gọi như anh, nhưng ca sĩ Hà Hồ hay một số những nghệ sĩ tên tuổi khác, số tiền mà họ thu về cũng chỉ có vài trăm triệu đồng, riêng Hà Hồ nhận được gần 2 tỉ đồng tiền ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  8. Làm sao mà Mc Phan Anh có thể thu hút được nguồn cứu trợ trong thời gian ngắn nhanh như vậy, liệu đây có phải nguồn tài trợ nào khác không, chưa một sao nào có thể thu hút được nguồn tiền lớn như thế.Các tổ chức bên ngoài trong thời gian bão lũ vừa rồi cũng tranh thủ tung thủ đoạn câu nhử người dân lắm, để bọn chúng lấy được lòng người dân thì chúng cũng không tiếc một khoản tiền đâu, trên đời không ai cho không người ta cái gì cả, mỗi người nên hết sức đề phòng.

    Trả lờiXóa
  9. So sánh việc quyên góp từ thiện của Phan Anh với những hành động hỗ trợ từ phía chính quyền, theo kiểu hành động kêu gọi từ thiện của Phan Anh sớm hơn so với Chính Phủ, Nhà nước, Quốc Hội… Qua đó nhằm mục đích định hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Hành động cao đẹp nhưng lại ko biết cách làm, dư luận cũng dậy sóng sau vụ quyên góp đc số tiền khủng của Phan Anh. Tuy nhiên, với số tiền khủng đó nhưng hoạt động vẫn chưa đạt được cái nó cần đạt, thay vào đó là sự liên hệ với các linh mục. Đằng sau hoạt động này đang ẩn chứa điều gì vậy?

    Trả lờiXóa
  10. Mọi hoạt động từ thiện cũng đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, luật đã ra đều trên những căn cứ nhằm giảm thiểu đến mức tối đa những hành vi phạm tội, do đó chẳng phải ngẫu nhiên mà không cho cá nhân đứng ra quyên góp từ thiện đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog