Chia sẻ

Tre Làng

CẢ BAN TỔ CHỨC VTV CŨNG VIẾT VÀ ĐỌC SAI TỪ "EL NIÑO"

Bài chôm của anh Mẫn

Mấy ngày nay, mạng xã hội Facebook lan truyền nội dung cho rằng một cô kỹ sư Hà Nội không biết từ "El Niño" và canh cua nấu với rau đay. Tôi có ý kiến như sau:

1. CẢ BAN TỔ CHỨC VTV CŨNG VIẾT VÀ ĐỌC SAI TỪ NÀY

"El Niño" là một từ trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "cậu bé" trong tiếng Việt, "the boy" trong tiếng Anh hay "le garçon" trong tiếng Pháp. Hiện tượng thời tiết mang tên "El Niño" là gì thì Google đi nhé. 

+ Cách viết: "El Niño" viết có dấu ngã trên đầu chữ "n" giữa "i" và "o". 

+ Cách đọc: "El Niño" đọc là /en-ni-nhô/. Bấm vào link này để nghe (http://audio1.spanishdict.com/audio…)

Như vậy, ban tổ chức chương trình "Ai là triệu phú" và MC Lại Văn Sâm cũng viết và đọc sai từ này. 

Thế mà chúng ta lại đòi hỏi người chơi phải biết về nó trong khi ban tổ chức viết và đọc còn không đúng.

2. ĐƯỢC BAO NHIÊU NGƯỜI TRONG CHÚNG TA BIẾT RÕ VỀ "EL NIÑO" VÀ BIẾT CANH CUA NẤU VỚI RAU ĐAY? 

Nếu chọn 1 trong 4 đáp án của chương trình thì có thể nhiều người biết "El Niño" vì áp dụng phương pháp loại trừ. Nếu biết từ này thì được bao nhêu người hiểu rõ về nó?

Còn canh cua nấu với rau đay thì thú thật tôi cũng không biết. Tôi chưa thấy và chưa ăn món này trong đời.

3. BAO NHIÊU NGƯỜI ĐỌC BẢNG CHỮ CÁI LATIN ALPHABET? 

Hỡi những nhà thông thái ném đá cô bé mấy ngày nay, bao nhiêu người có thể đọc được chữ cái Latin theo đúng thứ tự từ A đến Z? Đây là bài học vỡ lòng cho trẻ con vào lớp 1.

Hãy dừng ngay hành động chỉ trích người khác. Hiểu biết của con người là vô hạn. Ai cũng có một vùng tối trong kiến thức. Hãy thông cảm cho nhau. 

Chúc cả nhà vui vẻ.

6 nhận xét:

  1. Xuân Vân17:09 25/11/16

    Ai cũng biết tính giải trí của game show là một tiêu chí xuyên suốt mà chương trình luôn phải bám theo. Những câu hỏi thử thách người chơi cũng chỉ mang tính đố vui, trả lời đúng thì người chơi có thưởng, trả lời sai cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Điều giá trị duy nhất đọng lại là những tiếng cười sảng khoái cùng lượng kiến thức được cập nhật thêm cho bản thân người chơi, cũng như những khán giả đang theo dõi chương trình trực tiếp ở trường quay hoặc gián tiếp qua màn ảnh nhỏ.




    Ai cũng có lợi. Cũng chẳng ai phải thiệt thòi gì. Thế mà Quyên, cô gái đáng thương sau hai câu hỏi đơn giản nhưng không thể có ngay câu trả lời, trong một game show chỉ đơn thuần mang tính giải trí, bỗng chốc trở thành nạn nhân của những lời chửi rủa cay nghiệt, xúc xiểm của hàng ngàn anh hùng bàn phím, những người tự cho mình cái quyền lăng mạ người khác một cách vô tư như thể lieu có nên không? Vì kiến thức là vô tận, cô bé có thể không biết cái câu chữ đơn giản, nhưng lại đủ trình độ làm việc cho một công ty của Nhật Bản với mức lương mà nhiều bạn trẻ mơ ước. Mõi người khi chê trách ai hãy cần phải uốn lưỡi trước khi nói để lời nói ra văn minh, lịch sự và tôn trọng người khác hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Nói gì thì nói, nhưng là Kỹ sư, tốt nghiệp Đại học, làm cho một Công ty nước ngoài, sống ở Hà Nội mà bảo "El Nino" là một loại Sữa, thì quả thật hơi bất ngờ, nếu không muốn nói khác. Ngoài ra là con gái Việt nam, đã trưởng thành mà không biết "canh cua nấu với rau đay" thì cũng nên xem lại. Về kiến thức thì vô tận, nhưng cô gái này sai ở điểm là nói từ "El Nino" là một loại sữa. còn về cua, cua có thể nấu với nhiều loại rau khác nhau, nhưng trong trường hợp này có 4 lựa chọn, thì phải lựa chọn câu trả lời được nhiều người đồng tình nhất, đằng này lại nói " ăn nhiều rồi mà không biết nấu với gì?". Không ai đánh giá thấp bạn cả, chính bạn tự hạ thấp bản thân mình thôi. vì những câu hỏi thuộc cuộc sống đời thường của 1 người dân.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể tôi chẳng giỏi như bạn ấy trong lĩnh vực ô tô, nhưng 2 câu hỏi kia, tôi lại hơn bạn ấy. Tôi cũng chẳng phán xét bạn ấy điều gì, vì tôi không có quyền. Nhưng tôi chỉ muốn nói một điều. Chúng ta đừng quá chú tâm vào một điều gì đó quá, hãy quan tâm đến cuộc sống ngoài kia nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Lê Huy Vũ08:52 27/11/16

    cộng đồng mạng của chúng ta có một điểm rất xấu đó là rất hay lên án những người khác, và trong khi đó những người đang lên án đó liệu có biết thực sự hay chỉ la sự chạy theo cộng đồng. kiến thức của mỗi người là có giới hạn, có thể người ta là kỹ sư thì người ta chỉ nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực của người ta chứ làm sao có thể biết hết được mọi lĩnh vực khác. chúng ta không ai có thể biết được mọi kiến thức cả, và chính sự thiếu hụt đó mới là động lực để chúng ta tìm toi nghiên cứu, tăng cường sự hiểu biết của mình. thế nên, cộng động mạng hãy dừng ngay lại những hành động lên án kiểu đó đi.

    Trả lờiXóa
  5. Sau vụ việc môn cô kỹ sư trả lời sai ở câu hỏi thứ hai trong chương trình ai là triệu phú, trên mạng xã hội có rất nhiều người phê phán và chỉ trích cô gái này nhưng tôi không đồng ý, thứ nhất như tác giả bài viết nói ngay cả người làm chương trình cũng không viết đúng, thứ hai kiến thức bao la có những điều chúng ta biết có những điều chúng ta không biết vì thế chúng ta không nên phê phán hay chỉ trích ai.

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi người có một điểm mạnh riêng và sự thật là chẳng có ai là người hoàn hảo cả. Bạn có thể rất giỏi trong lĩnh vực này nhưng trong lĩnh vực khác bạn chẳng hiểu gì cả. Đó là điều vô cùng bình thường. Trước khi bạn lên tiếng chê bai một người nào đó thì nên đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ xem mình giỏi đến cỡ nào, liệu mình có bằng người ta không. Mà thực tế, một trò giải trí chẳng thể nói lên được năng lực thực sự của một người.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog