Chia sẻ

Tre Làng

2 CÂU CHUYỆN CỦA MC PHAN ANH VỀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC VÀ NGOẠI TÌNH

MC Phan Anh vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của lạm dụng tình dục

Nếu lương tâm của những người đã từng lạm dụng tình dục vẫn có thể điềm nhiên sau những gì họ gây ra, thì sức ép xã hội phải làm thay điều đó.

MC Phan Anh vừa nói anh là nạn nhân, nhưng cũng là thủ phạm lạm dụng tình dục.

Xin trích nguyên văn phát ngôn của MC Phan Anh trong một sự kiện diễn ra vài ngày trước đây: "Trước tuổi 25, bản thân tôi là nạn nhân của lạm dụng tình dục và tôi cũng là đối tượng có hành động tương tự như vậy với người khác. Đó là điều xấu xí nhất. Đến thời điểm này chỉ có điều xấu xí đó mà thôi. Nó là một cái ám ảnh trong chính con người tôi".

Sau đó thì Phan Anh xin phép không chia sẻ thêm chi tiết câu chuyện vì chưa sẵn sàng. Chúng tôi đã cố liên lạc lại với anh để đảm bảo rằng đó là một phát biểu hoàn toàn đúng ý anh và không bị hiểu nhầm, nhưng đáp lại, Phan Anh vẫn xin phép “không muốn nói thêm”.

Chúng tôi tôn trọng quyền im lặng của Phan Anh và tôn trọng sự riêng tư với một ký ức không hề dễ dàng của một người đã từng bị lạm dụng tình dục, nhưng chúng tôi thật sự băn khoăn với phát ngôn “tôi đã từng có hành động tương tự với người khác” của anh. Nếu đấy thật sự là những gì anh muốn nói, thì có lẽ đấy cũng là điều một người của công chúng không nên nói vào thời điểm này, khi những dư chấn của vụ diễn viên hài Minh béo vẫn còn đó, và những hình ảnh điềm nhiên của Minh béo khi trở về, cộng thêm một loạt những hành động tiền hô hậu ủng kéo theo sau (sân khấu kịch của Minh béo còn cập nhật lịch diễn dày đặc sau đó) thật sự là điều bất nhẫn.

Sự vui mừng của Minh béo có thể là phản ứng tự nhiên của một người vừa trở về sau án tù, và có thể anh ta thanh thản với điều đó, nhưng đôi khi nếu lương tâm của một người phạm tội ấu dâm vẫn có thể điềm nhiên sau những gì họ gây ra, thì sức ép xã hội cần phải làm thay điều đó.

Bởi vì ấu dâm có thể hủy hoại một cuộc đời và để lại những ám ảnh khôn nguôi. Xét đến cùng, theo các tài liệu khoa học thì nó là một loại bệnh lý khiến bản năng hay ham muốn tình dục hướng về phía các đối tượng là trẻ em chưa hoặc mới dậy thì, khoảng dưới 14 tuổi. Tuy nhiên, vì hành vi của nó để lại hậu quả hết sức khủng khiếp với tâm sinh lý của người bị lạm dụng, các xã hội văn minh coi đây là điều cấm kỵ. Tại Ba Lan, Thụy Điển, Đức, 9 bang của Mỹ và mới đây là Indonesia đã cho phép sử dụng biện pháp “thiến hóa học” với những tội phạm ấu dâm. Các nhà tù Mỹ, nơi Minh béo thụ án, còn được xem như địa ngục trần gian với các tội phạm ấu dâm.

Khi một tội phạm ấu dâm trở về với một lời “cảm ơn” trên mạng xã hội thay vì xin lỗi và thản nhiên quảng bá ngay lập tức lịch diễn của mình; khi một MC nổi tiếng nói rằng “tôi từng có hành vi tương tự” khi nói về lạm dụng tình dục người khác và không có một lời giải thích hay nói lại cho rõ; thì có phải chăng chúng ta đang nhìn nhận một cách quá dễ dãi về hành vi đó?

Có lẽ là vì trong xã hội Á Đông như Việt Nam, những điều này vẫn được xem là rất tế nhị, và vô hình trung nó khiến cho việc hiểu về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em chưa đầy đủ. Một năm qua, hàng loạt tít báo về các vụ xâm hại tình dục trẻ em xuất hiện và trôi đi, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thông tin giật gân. Và khi một tội phạm ấu dâm trở về, chúng ta đang nhìn anh ta như nhìn một người nổi tiếng, không phải một tội phạm tình dục. Chúng ta không tạo ra áp lực đủ lớn, sau khi áp lực từ lương tâm của người lạm dụng tình dục không đủ để ngăn cản anh ta điềm nhiên sau những gì đã xảy ra.

Tạo ra áp lực không phải để tuyệt đường sống của người đã lạm dụng tình dục, mà để cho những nạn nhân của họ cảm thấy không bị tổn thương vì điều đó. Nhiều cuộc đời có thể đã khép lại, không phải theo cái chết “vật lý”, mà là với nỗi ám ảnh tâm lý khôn nguôi. Họ không được nói ra nỗi đau của mình vì những lý do tế nhị, trong sự thản nhiên và thờ ơ của người gây tội và của cả cộng đồng.

Chúng tôi rất cần MC Phan Anh một câu trả lời, không phải để cho vế trước (“tôi cũng từng bị lạm dụng tình dục”), vì anh cũng từng là nạn nhân. Nhưng rất cần ở vế sau, khi anh nói rằng, “tôi cũng từng làm điều tương tự với người khác”.


***

MC Phan Anh từng Ngoại tình

Mới đây, MC Phan Anh đã có buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ. Anh vừa trở về từ chuyến đi trao bò ở Hà Tĩnh và rất cởi mở khi trả lời nhiều câu hỏi xung quanh công việc, vấn đề từ thiện và cuộc sống gia đình.

Vốn là người ít khi chia sẻ về chuyện riêng tư nhưng trong cuộc trò chuyện lần này, Phan Anh thoải mái hơn lúc đề cập đến người phụ nữ đã gắn bó với anh suốt 17 năm qua. MC điển trai cho biết anh khi yêu anh là người chủ động đeo đuổi và gặp không ít tình địch trong quá trình hẹn hò. Anh nói:“Vợ tôi lúc đầu cũng không thích tôi đâu. Tôi phải tán tỉnh một thời gian thì mới đồng ý. Lúc đó cô ấy cũng có người yêu khác rồi. Mình cũng phải đánh đồn có địch đấy. Đánh đồn có địch cũng rất vất vả”.

Cũng giống như những gia đình khác, không ít lần 2 vợ chồng Phan Anh từng to tiếng, cãi vã. Thậm chí có lúc anh không kiểm soát được mình đã giơ tay tát vợ. Tuy nhiên đây là lần duy nhất mà Phan Anh dám đánh vợ và sau đó anh đã bị vợ “sỉ vả trong một thời gian dài”.

Trong khi đó bà xã của Phan Anh cũng chân thành kể ra những tật xấu của chồng. Cô nói chồng vẫn nóng tính, gia trưởng và không chia sẻ việc nhà cho lắm. Nhưng bù lại Phan Anh lại là người đàn ông lãng mạn, một người bố tốt và là một người bản lĩnh trong cả công việc lẫn cuộc sống.

Buổi trò chuyện cùng Phan Anh thêm phần hấp dẫn vì có câu hỏi liên quan đến chuyện ngoại tình. Có độc giả hỏi: “Phan Anh hẳn là nhiều bồ lắm nhỉ?”. MC này thẳng thắn trả lời: “Nói luôn một cách chân thành như thế này trong cuộc sống của mình thì mình không thể nào tránh được cũng có lúc mình có sự rung cảm, có những người mà mình cũng tâm đầu ý hợp”.

Bản thân MC Phan Anh là người cơ hội đi nhiều và dành thời gian với nhiều người nên cơ hội có bồ là rất nhiều. Tuy nhiên anh khẳng định: “Mình phải xác định rằng mình phải làm thế nào để không tổn thương người khác và nghĩ về trách nhiệm của bản thân của mình như thế nào”. 

Bạn bè xung quanh cũng từng có bồ nên Phan Anh đánh giá vấn đề này dưới góc nhìn đa chiều. “Tôi không phải là người ủng hộ chuyện có bồ nhưng tôi hơi phản đối chuyện trong xã hội cứ thấy có bồ là lên án. Nếu không là người trong cuộc thì đừng làm thêm rắc rối”, Phan Anh nói. Ngoài ra anh còn phát biểu: “500 anh em đàn ông nói ra mong các anh tha lỗi cho chứ có thể là em không may mắn nhưng em chưa gặp một ông nào là không có bồ ở ngoài đời”.

Thời gian qua Phan Anh gặp nhiều rắc rối và sức ép xung quanh tin đồn mập mờ tiền từ thiện. Anh cho biết sẽ đăng tải tất cả chứng từ sao kê lên website bởi tất cả hơn 24.000 giao dịch chuyển tiền đều có sao kê đầy đủ và rất dễ lấy thông tin từ ngân hàng về người gửi. Phan Anh khóc khá nhiều trước những tin tức tiêu cực dành cho mình nhưng bản thân anh không làm gì sai. Hơn hết anh cảm nhận được hạnh phúc vì có thể truyền cảm hứng để mọi người cùng chung tay giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. 

Theo Linh Nguyễn (Trí thức trẻ)

19 nhận xét:

  1. Một người của công chúng nên cái gì phát ngôn ra cũng cần suy tính cẩn thận MC Phan Anh à. Mới dây là vụ Minh Béo đã làm xấu đi khá nhiều hình tượng của giới nghệ sĩ. Vậy nên rất cần giữ hình tượng. Còn kiểu như đã cố nói ra như này rồi thì nên giải thích cho rõ, cho hợp lý, tránh gây hiểu lầm.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Là người của công chúng, một phát ngôn được đăng lên sẽ có rất nhiều người quan tâm. Không biết phát ngôn này của MC Phan anh có hàm ý gì? Sự thật đến đâu? ""Trước tuổi 25, bản thân tôi là nạn nhân của lạm dụng tình dục và tôi cũng là đối tượng có hành động tương tự như vậy với người khác. Đó là điều xấu xí nhất. Đến thời điểm này chỉ có điều xấu xí đó mà thôi. Nó là một cái ám ảnh trong chính con người tôi".

    Trả lờiXóa
  4. Không biết sự thật đến đâu, có hay không có. Nhưng thời gian gần đây tôi thấy MC Phan anh cũng có nhiều hoạt động, nhiều phát ngôn có vẻ như muốn thu hút sự chú ý của công chúng lắm. Cho nên tôi cũng đang nghi ngờ về phát ngôn vừa rồi của Phan anh.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là nguyên văn một lời bình luận về sự trở về của Minh béo của một bà mẹ có con nhỏ. Nếu các bạn là một người mẹ, các bạn sẽ hiểu những gì họ viết ra.
    "Thà là trở về trong im lặng rồi im lặng mà sống đi thì cũng chả ai nỡ chửi bới đâu. Bởi ai cũng có quyền dc trở về mái nhà của mình dù cho là ng tốt hay xấu.
    Nhưng đừng làm trò khoa trương quá , chụp hình chụp ảnh đăng lên cám ơn , bản thân ông ta vẫn xem mình là ng nổi tiếng là ng đc công chúng yêu mến quan tâm sao?? Chắc chắn là hắn ta vãn nghĩ nhunthees nên moi hành động như vậy.
    Lại còn dc những đứa chào đón anh về tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật... bla bla bla... xin loii cho mình chửi tục chút , cái đ' j đang xảy ra vậy???? Hắn vẫn còn đủ tư cách để tiếp tục hoạt động nghệ thuật , tiếp tục trở thành ngôi sao hả???
    Vậy những đứa bé bị hắn ta dâm ô sẽ thế nào, chả có gì co thể trả lại dc sự vui vẻ ngây thơ cho chúng dc, chúng sẽ mãi mang cái nỗi ám ảnh kinh tởm đó cho den suốt đời.
    Mình có con rồi nên mình càng ko chấp nhận dc và ko cảm thông dc với thằng này. Tội ác gì cũng dc nhưng tội ác gây ra với trẻ con là cái thứ tội ác đáng kinh tởm nhất.
    Đấy là chỉ những vụ ngbta tố cáo và bị bắt thôi , suốt chục năm hắn ta tung hoành ai dám chắc về con số những đứa trẻ bị lạm dụng trong bóng tối nữa???
    Khôn thì câm mồm lại mà sống mà lao động chứ dung có hành động như thể là anh hùng mới trở về .
    Vị tha là hành động của 1 cộng đồng dành cho những người lầm lỗi 1 con đường để hòa nhập và phục thiện.
    Vậy những lỗi lầm nào xứng đáng để vị tha?!?
    Đó là những lỗi lầm mà người gây ra ít lựa chọn hoặc không còn lựa chọn nào khác, ví dụ như nhà cơ cực mà con ốm nặng, cha mẹ buộc phải đi cướp hay móc túi, ăn trộm.
    Mẹ già đau yếu, em nhỏ nheo nhóc thì phải đi bán dâm lấy tiền chữa bệnh cho mẹ, cho em đi học (Nghe quen tai vãi :v )
    Nói chung, đó là những lỗi lầm mà bản thân họ không muốn gây ra, hoặc gây ra 1 cách vô ý. Cũng như hậu quả của nó không quá nặng nề.
    Tội ấu dâm lại là 1 chuyện khác, đó là hành vi man rợ thỏa mãn thú tính được thực hiện bởi những kẻ mà lý trí rất bình thường.
    Họ ý thức được hành động của mình, có thể né tránh ko làm nhưng vẫn thích làm để thỏa mãn cái thú trụy lạc của bản thân.
    Minh Béo, không phải là phạm tội trong trạng thái kích động hay mất kiểm soát. Thậm chí anh ta từng bị tố cáo về những màn lạm dụng tình dục các nam nghệ sỹ trẻ tại VN.
    Điều đó đồng nghĩa với việc anh ta phạm lỗi có hệ thống và có chủ đích phạm lỗi dù rằng anh ta ý thức hành vi của mình.
    Người như thế xứng đáng với sự khoan dung của XH hay ko??? Chắc chắn là ko!
    Đáng kinh tởm !"

    Trả lờiXóa
  6. Lôi từ vũng bùn lên,Minh Béo lại muốn nhảy xuống bùn ngay.Cái đó nếu có thì hắn là kẻ bênh hoạnvà nên hoạn.

    Trả lờiXóa
  7. Lôi từ vũng bùn lên,Minh Béo lại muốn nhảy xuống bùn ngay.Cái đó nếu có thì hắn là kẻ bênh hoạnvà nên hoạn.

    Trả lờiXóa
  8. Dám nhìn thẳng vào cái sai, nói lên cái sai, và từ đó rút ra bài học để mình không bị dính vào nữa. Đó là một con người giỏi, một tấm gương. Có thể trong quá khứ họ mắc sai lầm, ai mà chẳng mắc, không mắc mới là lạ, đến thánh còn mắc sai lầm cơ mà. Nhưng sửa sai như thế nào mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh03020019:55 23/12/16

    Một kẻ từng vào tù vì lạm dụng tình dục trẻ em, thế nhưng cái cách Minh Béo trở về đầy hoan hỷ, rình rang vui vẻ cập nhật trang cá nhân cười thoải mái như chưa có chuyện gì thay vì lời xin lỗi gửi đến mọi người, điều này đã khiến hình ảnh của Minh Béo vốn đã không đẹp từ sau khi bị bắt đến nay lại càng tệ hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinh02340019:59 23/12/16

    Dù là Minh Béo, hay Phan Anh thì việc lạm dụng tình dục, xâm hại trẻ em là hành vi đáng bị lên án. Sự tự tin, không hối lỗi của Minh Béo gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Bộ Thông tin và truyền thông cần phải cấm lên sân khấu, cấm biểu diễn với một kẻ mắc tội ấu dâm ở Mỹ, bị chính quyền nước này kết án 9 tháng tù, sau đó bị trục xuất về Việt Nam. Không thể để một kẻ như vậy bước lên sân khấu

    Trả lờiXóa
  11. Thaibinhquetoi23420:01 23/12/16

    Dù là nghệ sĩ hay người thường thì hành vi ấu dâm phải bị cả xã hội lên án và tẩy chay mạnh mẽ chứ không thể nhởn nhơ, tự hào như vậy. Hãy tưởng tượng đến cảnh ấu dâm của Minh Béo và quyết định đến thái độ đối với Minh Béo. Nếu bạn có con trai, bạn có vui lòng cho con trai tiếp xúc với Minh Béo không, có muốn xem anh ta biểu diễn trên sân khấu không

    Trả lờiXóa
  12. Hagiang83620:05 23/12/16

    Hành động xâm hại tình dục trẻ em là hành vi đáng lên án, nhất là một người nghệ sĩ được công chúng biết đến. Phải chăng diễn viên này đang coi thường pháp luật và coi thường công chúng. Một con người làm hỏng hết thế hệ sau như Minh béo nếu để xuất hiện trước các chương trình truyền hình thì sẽ là mối nguy hại cho cả xã hội

    Trả lờiXóa
  13. Mỗi người có một nhận thức về cuộc sống của mình. Có một cách nhìn về cuộc sống, về xã hội, về những gì mình đã gặp và trải qua, kể cả việc trải qua những khó khăn, vất vả và những vấp ngã của cuộc sống. Nếu biết lỗi mà sửa lỗi, sửa sai,đứng dậy thì là điều đáng quý, đáng trân trọng, đừng bới móc quá khứ của người khác. Song cũng không cổ súy cho những kẻ không biết ăn năn.

    Trả lờiXóa
  14. Bacgiang19020:08 23/12/16

    Cái showbiz Việt này toàn là nổi tiếng kiểu ngược đời, đi ngược lại với văn minh thế giới. Càng scandal thì lại càng nổi tiếng. Một kẻ xâm hại tình dục trẻ em mà về nước rình rang như ngôi sao, không có chút hối lỗi nào cả. Các cơ quan chức năng cần xem xét và ra quyết định cấm biểu diễn với Minh béo, không thể để một kẻ như vậy tiếp tục trở thành mối nguy hại với thế hệ mầm non tương lai

    Trả lờiXóa
  15. Hai người xử lý một sự việc, với thái độ ở hai thái cực khác nhau. Cùng là người nổi tiếng, nhưng khi Minh béo trở về sau vụ bê bối tình dục bị phát hiện ở nước Mỹ, thì thấy thái độ của người này chẳng có chút gì ăn năn. Phải chăng điều đó đã trở thành bản chất con người anh ta, thành cái nhu cầu của anh ta, và anh ta giải quyết mọi việc bằng tiền, nên chẳng cần quan tâm những nạn nhân của anh ta sau này sẽ ra sao. Còn phan anh, anh giải quyết mọi việc bằng im lặng? Không biết nên đánh giá thế nào.

    Trả lờiXóa
  16. Thế giới showbit vô cùng phức tạp. Con người trong môi trường đó phức tạp vô cùng, nhiều loại người, với nhiều mặt giả dối của cuộc sống. Ganh, đua, tị nạnh nhau. Nói chung tôi không thích cái thế giới showbit này cho lắm. Con người thường giả tạo với nhau, không được như ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  17. Muốn lăng xê tiếp cho bản thân mình. Sau hàng loạt những hoạt động từ thiện ủng hộ bây giờ lại muốn nổi tiếng bằng cách công khai việc mình bị lạm dụng tình dục nhưng lại không nói rõ mà lại úp mở khiến cho mọi người càng tò mò, thắc mắc hơn. Nhưng bộ mặt thật của anh ta cũng đã bị lộ sau cái vụ từ thiện kia rồi, có thế này hay nữa thì cũng thật là tởm nôn

    Trả lờiXóa
  18. Anh ta nói răng bản thân tôi đã từng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Tôi cũng là đối tượng có hành động tương tự với người khác- khi được yêu cầu chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này, anh ta cho biết, anh xin phép dừng lại, không đào sâu thêm vào chi tiết bởi chưa sẵn sàng để nói thêm về câu chuyện. Nói thế này thì mình cũng nói được, rốt cuộc thì cũng chỉ là câu chuyện đưa lên cho cái gọi là a dua theo xã hội để lấy sự chú ý mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Mình cũng tôn trọng quyền im lặng của Phan Anh và tôn trọng sự riêng tư với một ký ức không hề dễ dàng của một người đã từng bị lạm dụng tình dục, nhưng mình thật sự shock trước phát ngôn “tôi đã từng có hành động tương tự với người khác” của anh. Mình đặc biệt phản cảm với những người có hành động xấu xa này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog