Chia sẻ

Tre Làng

“Đồng chí” Francis

“Đồng chí” Francis

“Đồng chí” Francis, bí danh Franco, tên khai sinh là Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng 12 năm 1936 trong một gia đình nghèo tại Buenos Aires (Argentina). Xuất thân từ giai cấp công nhân (có cha là công nhân đường sắt), “đồng chí” sớm có ý thức tự lập, vượt khó để vươn lên trong học tập. Năm 22 tuổi, “đồng chí” tốt nghiệp Thạc sĩ hóa học của Đại học Buenos Aires, bốn năm sau, “đồng chí” tiếp tục lấy bằng cử nhân Triết tại Đại học Maximo San José. Sau đó “đồng chí” được bổ nhiệm làm giáo sư văn học và tâm lý học tại các trường Inmaculada ở Santa Fe và Salvador ở Buenos Aires. Trong những năm tháng thực hiện phong trào vô sản hóa, “đồng chí” đã có thời gian làm thí nghiệm viên, nhân viên bảo vệ quán bar hay nhân viên tạp vụ.

Từ tháng 3 năm 1958 đến năm 1969 “đồng chí” gia nhập Dòng Tên ở Argentina và trở thành Linh mục. Sau đó “đồng chí” tiếp tục đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong Giáo hội. Năm 1998, “đồng chí” được cử làm Tổng Giám mục của Tổng giáo phận Buenos Aires. Năm 2001, “đồng chí” được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong làm Hồng y.

Ngày 13 tháng 3 năm 2013, tại Hội nghị Mật y Vatican, “đồng chí” chính thức được bầu làm Giáo hoàng.

Trong suốt quá trình hoạt động và đảm nhiệm nhiều chức vụ cao cấp, “đồng chí” luôn thể hiện tinh thần lấy dân làm gốc, luôn quan tâm sâu sắc đến người dân nghèo và sẵn sàng đối thoại với các nhóm cộng đồng có tư tưởng, xuất thân và niềm tin khác nhau.

Về tư tưởng đạo đức và lối sống, “đồng chí” là một tấm gương mẫu mực về sự khiêm nhường và giản dị, theo tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Mặc dù là người lãnh đạo giáo hội Công giáo toàn thế giới, nhưng hiện “đồng chí” vẫn cư ngụ tại nhà công vụ (nhà khách Saint Matta của Vatican) thay vì trong căn hộ dành riêng cho Giáo hoàng tại điện Tông Tòa. “Đồng chí” cũng thường sử dụng phương tiện giao thông công cộng chứ ít khi dùng đến xe công.

Với những cống hiến xuất sắc trong quá trình hơn 60 năm hoạt động, liên tiếp hai năm 2013 và 2014, “đồng chí” được tạp chí Forbes bình bầu là nhân vật quyền lực nhất thế giới. Tạp chí Times cũng bình chọn “đồng chí” là nhân vật của năm 2013.

Tháng 9-2015, “đồng chí” Francis đã đến thăm đất nước Cuba và được lãnh tụ Cuba Fidel Castro đón tiếp tại nhà riêng. Theo phát ngôn viên tòa thánh Vatican Federico Lombardi, cuộc gặp kéo dài 40 phút giữa lãnh tụ Cuba 89 tuổi và Giáo hoàng 79 tuổi diễn ra trong bầu không khí thoải mái và thân mật.

Fidel đón tiếp đồng chí Francis tại nhà riêng

Ngày 23-11-2016, tại Vatican, “đồng chí” Francis cũng đã làm việc với đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tại buổi làm việc, “đồng chí” Francis hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước đồng thời khẳng định đây là dịp để Việt Nam và Vatican tăng cường hiểu biết và phát triển quan hệ. “Đồng chí” nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam những năm qua và bày tỏ tình cảm yêu mến đất nước và con người Việt Nam.

Francis đón tiếp đồng chí Trần Đại Quang tại Vatican

Năm nay, mặc dù bận nhiều công việc và đã bước sang tuổi 80 và sức khỏe có phần giảm sút (bị cắt một bên phổi), nhưng “đồng chí” Francis vẫn không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Mới đây, hãng thông tấn Reuteur, trong mục Tin thế giới phát ngày 7-12-2016 chạy tít đậm:

“Pope warns media over 'sin' of spreading fake news, smearing politicians”

(link đây: http://www.reuters.com/article/us-pope-media-idUSKBN13W1TU)Tạm dịch: 

“Đức Giáo Hoàng cảnh báo kền kền lá cải các loại về “tội” truyền bá tin tức giả mạo, bôi bẩn các chính trị gia”.

Toàn văn:

By Philip Pullella | VATICAN CITY

Media that focus on scandals and spread fake news to smear politicians risk becoming like people who have a morbid fascination with excrement, Pope Francis said in an interview published on Wednesday.

Francis told the Belgian Catholic weekly "Tertio" that spreading disinformation was "probably the greatest damage that the media can do" and using communications for this rather than to educate the public amounted to a sin.

Tạm dịch:

Philip Pullella, đưa tin từ Vatican City

Bọn kền kền các loại mê mải đưa tin về các vụ bê bối và loan truyền tin tức giả mạo, nhằm mục đích bôi bẩn các chính trị gia thì chẳng khác đếch gì đám giòi bọcó sở thích bệnh hoạn đam mê cứt đái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày hôm nay, (thứ Tư, 7-12-2016).

“Đồng chí” Francis còn nói với tuần báo Công giáo Bỉ “Tertio” rằng “việc loan truyền các tin bịa đặt là tác hại lớn nhất mà các phương tiện truyền thông có thể gây ra” và việc “sử dụng những thông tin sai lạc cho các mục đích xấu xa thay vì chức năng giáo dục công chúng thì đích thị là một tội ác”.

Đấy, “đồng chí” Francis đã tuyên như thế, bọn kền kền, rân trủ giả cầy chuyên bịa đặt, tung tin vịt chống phá nhà nước cứ liều liệu cái thần hồn!

Với tinh thần cảnh giác cao độ và lập trường kiên định như trên, “đồng chí” Francis hoàn toàn xứng đáng là một trong những “dư luận viên” xuất sắc nhất không hề hưởng lương.

Nhân dịp lễ Giáng sinh 2016, chúc “đồng chí” mạnh khỏe, công tác tốt và đạt nhiều thành tích hơn nữa. Nhân danh cá nhân, xin nồng nhiệt đón chào “đồng chí” trong chuyến thăm Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra vào năm Đinh Dậu 2017.

Chào thân ái và quyết thắng!


"Đồng chí" Francis đọc bộ Tư bản của Karl Marx, nguyên bản tiếng Đức

Được đăng bởi Thiên lý

1 nhận xét:

  1. Bọn kền kền các loại mê mải đưa tin về các vụ bê bối và loan truyền tin tức giả mạo, nhằm mục đích bôi bẩn các chính trị gia thì chẳng khác đếch gì đám giòi bọcó sở thích bệnh hoạn đam mê cứt đái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày hôm nay, (thứ Tư, 7-12-2016).

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog