Chia sẻ

Tre Làng

CSGT CÓ ĐƯỢC DỪNG XE TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Chuyện nhỏ thế này mà cũng phải hỏi nhẻ?

***

Anh Nguyễn Văn Đức (Lào Cai) hỏi: Khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc, tôi thấy có lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe kiểm tra phương tiện ngay trên đường cao tốc trong khi các phương tiện đang đi với tốc độ rất cao. Vậy xin hỏi, CSGT có được dừng xe, kiểm tra phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc không?

Trả lời:

Khoản 1, Điều 5, Thông tư số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT quy định quyền hạn của cán bộ làm công tác tuần tra kiểm soát như sau: 

Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Mặt khác, Điều 8 của Thông tư số 01/2016/TT-BCA có quy định chi tiết về phương thức tuần tra kiểm soát công khai gồm: Tuần tra, kiểm soát cơ động; Kiểm soát tại trạm CSGT; Kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông; tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông.

Điều 5 Thông tư 03/2016 của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc của CSGT đã nêu rõ vị trí, thời gian dừng phương tiện kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính như sau: 

Khi kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: Điểm đầu, cuối đường cao tốc; Khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; Đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc; 

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp sau: Phát hiện hành vi vi phạm trật tự, ATGT có nguy cơ tức thời gây mất ATGT nghiêm trọng; Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc; Có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm; Phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc.

Như vậy, CSGT được quyền dừng xe trên cao tốc theo quy định của pháp luật.

PV

10 nhận xét:

  1. Khi kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: Điểm đầu, cuối đường cao tốc; Khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; Đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc;

    Trả lờiXóa
  2. Trường hợp cần thiết CSGT có quyền dừng xe trên cao tốc ,nhưng phải có ít nhất 2 xe,một xe có nhiệm vụ thông báo cho các xe đang lưu thông phía sau đi chậm lại hoặc dừng hẳn.trong trường hợp chỉ có một xe CSGT chỉ có quyền phát tín hiệu để xe vi phạm phải đi theo sau cho đến khi rời khỏi đường cao tốc mới đuợc dừng.

    Trả lờiXóa
  3. Điều 87 Luật GTĐB 2008 quy định rất rõ rằng lực lượng CSGT có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia GT đường bộ và xử lý vi phạm luật lệ GT đối với người và phương tiện GT...Vì vậy, CSGT là người có thẩm quyền duy nhất{trừ các trường hợp khẩn cấp theo quy định của PL}có quyền dừng xe ôtô trên bất cứ Loại đường nào kể cả đường Cao tốc!!!

    Trả lờiXóa
  4. Trên cao tốc đa số là phạt nguội qua việc sử dụng camera ghi hình tốc độ cao và CSGT chỉ xử phạt khi phương tiện đã hết tuyến cao tốc. Nếu dừng phương tiện trên cao tốc để xử phạt thì chắc tai nạn dây chuyền mất. Mà cũng nguy hiểm cho những CSGT làm nhiệm vụ nữa

    Trả lờiXóa
  5. Nguyên tắc các cao tốc mới cấm rất nhiều xe thô sơ, xe máy moto người đi bộ....
    Các trường hợp người đi bộ là do các ng có nghiệp vụ chuyên mô cứu hộ cứu nạn hoặc thi công sửa chữa hoặc nhân viên vệ sinh, kỹ thuật.
    quay lại câu hỏi liệu CSGT có quyền bắt xe vi phạm giao thông trên cao tốc? Câu trả lời là có nhưng không phải theo cách thông thường là ra ngoài vẫy vẫy vì các lý do sau:
    - 1 cao tốc cấm ng đi bộ (tiêu chuẩn an toàn)
    - thứ 2 cấm dừng xe lấn chiếm hành lang an toàn (thường là len trong cùng) (như vậy các trường hợp cứu hộ cứu nạn thi công sửa chữa có thể bị ách tắc (cứu hộ cứu nạn luôn là ưu tiên số 1)). Vậy các chiến sỹ cảnh sát có thể bắt xe vi phạm trên cao tốc ntn cho đúng luật an toàn và hiệu quả không gây bức xúc và tranh cãi.

    Trả lờiXóa
  6. Thứ nhất sử dụng oto chuyên dụng của cảnh sát có còi hụ và loa phóng thanh tiếp cận xe vi phạm từ phía sau(ko phải đứng phái trc chỉ tay như đường bộ thông thường) sử dụng loa phóng thanh đọc nhãn hiệu xe bảng số và yêu cầu tài xế đk xe đã đọc tấp vào lề để kiểm tra.
    - thứ 2 lập trạm kiểm tra (được cấp giấy tuần tra lập trạm của các cấp chính quyền, tổ chức lập trạm trên cao tốc và cảnh báo từ xa, có biển khoảng cách (vd: 500m trạm kiểm tra lưu động) và biển đi chậm. Như vậy thì vó thể ra chặn đầu xe và hiệu lệnh xe vi phạm tấp vào, không biết ý kiếm của mình có phù hợp (xem phim thấy nc ngoài ng ta làm thế) :)), mọi người góp ý.

    Trả lờiXóa
  7. Đôi lúc sử dụng cao tốc mình cũng ko an tâm khi không có các bác CSGT, cao tốc mình bây giờ đi vào đó như đi vào thế giới mới không có trật tự và nguyên tắc gì hết đi rất sợ, xe chạy vượt tốc độ, xe chạy rất chậm, xe thì đánh võng tấp đầu tấp đuôi không giữ khoảng cách, sợ nhất là những lúc mình đang qua mặt xe khác thì bất ngờ xi nhan đổi làn làm mình phải phanh, mặc dù tốc độ chậm hơn xe mình (điển hình xe tải) làm mình phải phanh còi đèn các kiểu để cảnh báo

    Trả lờiXóa
  8. cảnh sát giao thông tất nhiên là được quyền dừng xe trên cao tốc để kiểm tra, nhất là những trường hợp xe chạy sai làn đường, vượt quá tốc độ cho phép, có như vậy mới giữ được trật tự, an toàn và sự lưu thông liên tục trên đường cao tốc. có bất kì chuyện gì xảy ra trên đường cao tốc sẽ dễ gây tắc nghẽn nhất, vì vậy, những trường hợp vi phạm luật giao thông trên cao tốc cần được xử lí nghiêm và không bỏ qua 1 trường hợp nào cả

    Trả lờiXóa
  9. Cảnh sát giao thông nếu không được dừng xe trên đường cao tốc thì ai sẽ là người phát hiện bắt giữ và xử lý các vi phạm của người tham gia giao thông trên đường cao tốc. Câu hỏi này thực sự không cần phải hỏi cũng biết câu trả lời.

    Trả lờiXóa
  10. Mình thấy câu hỏi này không cần thiết phải hỏi cũng có câu trả lời là " có" rồi. Còn tất nhiên là trên đoạn đường nào thì cảnh sát giao thông cũng cần chú ý vị trí của mình tránh gây tai nạn cho người tham gia giao thông chứ không chỉ trên đường cao tốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog