Chia sẻ

Tre Làng

THỨ TRƯỞNG HỒ THỊ KIM THOA BỊ XEM XÉT KỶ LUẬT

Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bị xem xét kỷ luật

Theo nguồn tin riêng của Dân trí, trong tuần này, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ họp bàn về quy trình xử lý kỷ luật với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa về những khuyết điểm, vi phạm của bà này trong quá trình bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh.

Bà Hồ Thị Kim Thoa trong một lần trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Cụ thể, nguồn tin trên cho biết, trong các ngày cuối của tuần này, trước khi nghỉ Tết nguyên đán, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ họp bàn về hình thức kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng đương nhiệm của Bộ này do bà Thoa phải chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm nhất định trong việc bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh.

"Theo quy trình chúng tôi sẽ phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ ra quyết định", nguồn tin trên cho biết thêm.

Việc xử lý kỷ luật với bà Hồ Thị Kim Thoa có thể được thấy trước do trước đó, liên quan đến những sai phạm trong quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh từ khi ông này là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (PVC), đến khi về Bộ Công Thương, liên tục được bổ nhiệm qua nhiều chức vụ khác nhau và cuối cùng được thuyên chuyển về làm Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, các cơ quan Đảng, Chính phủ đã kiểm tra và ra nhiều quyết định xử lý khác nhau với các cán bộ lãnh đạo ở nhiều bộ, ngành.

Ngày 7/10/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã trao quyết định Bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng cho ông Trịnh Xuân Thanh. Tại buổi lễ này, bà Thoa nói: "Việc bổ nhiệm này sẽ góp phần củng cố thêm đội ngũ lãnh đạo của Văn phòng. Hi vọng với kinh nghiệm điều hành ở đơn vị, Phó Chánh Văn phòng Trịnh Xuân Thanh sẽ phát huy được năng lực, đóng góp vào sự phát triển chung của Văn phòng cũng như sớm đưa Văn phòng Đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng đi vào hoạt động"

Gần đây nhất, tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thi hành kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà. Trước đó, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, trong kết luận công bố hồi tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan tới công tác cán bộ tại Bộ Công Thương.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Hồ Thị Kim Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban can sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Cá nhân bà Hồ Thị Kim Thoa có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Việc xử lý trách nhiệm với những người có liên quan đến sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh được cho là sẽ làm quyết liệt hơn sau khi hôm qua (23/1), Văn phòng Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định xoá tư cách lãnh đạo nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương thì bà Hồ Thị Kim Thoa cũng là một trong những người thân tín với ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian ông Hoàng còn đương chức. Nhiều chức vụ quan trọng ở Bộ Công Thương và một số Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Bộ này do bà Thoa ký quyết định nhưng thực chất các quyết định đó là do ảnh hưởng, sắp xếp của ông Vũ Huy Hoàng mà bà Thoa thì là người thực hiện.

Bà Thoa sinh ngày 1/6/1960 tại Nghệ An nhưng hiện nay bà đang sinh sống và công tác tại quận 11, TP. HCM. Nữ Thứ trưởng này có trình độ thạc sỹ kinh tế. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang.

Trao đổi với Dân trí, một số cán bộ, công chức của Bộ Công Thương cho rằng, bà Thoa không thể hiện được là một lãnh đạo có năng lực tốt trong các lĩnh vực được Bộ trưởng phân công điều hành.

Tính đến tháng hết tháng 6/2014, bà Thoa là cổ đông lớn thứ 6 của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang. Tính đến 30/11/2014, bà Thoa nắm giữ 1.161.446 cổ phiếu DQC, tương đương với 5,3 % vốn.

Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng được bầu làm Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

1- Đối với đồng chí Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015

Trên cương vị là bí thư tỉnh ủy, đồng chí Huỳnh Minh Chắc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, quy định về công tác cán bộ và quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc đề nghị, tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công Thương về tỉnh Hậu Giang để giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

2- Đối với đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020

Trên cương vị là phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Trần Công Chánh có phần trách nhiệm với các khuyết điểm, vi phạm trong việc đề nghị tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công Thương về làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sai phạm trong việc chỉ đạo công an tỉnh cấp biển số xe công cho xe tư nhân để Trịnh Xuân Thanh lưu thông trái quy định.

Là bí thư tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, với trách nhiệm là người đứng đầu, đồng chí đã buông lỏng lãnh đạo, thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

3- Đối với đồng chí Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Trần Lưu Hải đã thiếu trách nhiệm khi ký công văn của Ban Tổ chức Trung ương về việc cho tỉnh Hậu Giang được tăng thêm một phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trái với kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; có khuyết điểm trong việc ký văn bản trả lời Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện quy trình nhân sự tăng thêm một cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với Trịnh Xuân Thanh.

4- Đối với đồng chí Bùi Cao Tỉnh, nguyên Vụ trưởng, nguyên Trợ lý đồng chí trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Bùi Cao Tỉnh chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu nội dung công văn của Ban Tổ chức Trung ương về việc cho tỉnh Hậu Giang được tăng thêm một phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trái với kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

5- Đối với đồng chí Trần Thị Hà, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương

Đồng chí Trần Thị Hà có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thẩm định quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn để trình cấp có thẩm quyền tặng thưởng huân chương và danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và huân chương cho Trịnh Xuân Thanh.

6- Đối với đồng chí Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Đồng chí Trần Anh Tuấn có vi phạm, khuyết điểm trong việc thẩm định, cho ý kiến về việc tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch và xếp lương công chức cho Trịnh Xuân Thanh; thiếu kiên quyết, không đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương để thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

7- Đối với đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Đồng chí Nguyễn Duy Thăng có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc thẩm định, đề xuất cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 đối với Trịnh Xuân Thanh.

Những vi phạm, khuyết điểm của các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật:

- Cảnh cáo đồng chí Bùi Cao Tỉnh, nguyên Vụ trưởng, nguyên Trợ lý đồng chí trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

- Khiển trách đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

- Khiển trách đồng chí Trần Thị Hà, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương.

- Các vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Yêu cầu Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư:

- Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với hai đồng chí: đồng chí Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

- Xem xét xử lý đối với đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, theo Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

(Nguồn: Thông báo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ngày 1/12/2016)

Mạnh Quân-Phương Dung - Theo Dân Trí

3 nhận xét:

  1. ơ! Tre Làng trước đây ghét Dân Trí lắm cơ mà, thường gọi là Dâm Trí cơ mà.

    Trả lờiXóa
  2. Có vẻ hình thức kỷ luật nào cũng là khiển trách nhỉ, khiển trách có quá nhẹ không? Ko phải là t bất mãn gì nhưng những cá nhân đã bỏ qua quy định, bỏ qua quy trình để bổ nhiệm ông Trịnh xuân Thanh, thì t thấy cũng lỗi cũng ko nhỏ. Có người nhắm mắt làm ngơ thì ông Thanh mới leo đk đến vị trí cao.

    Trả lờiXóa
  3. Những người lạm dụng chức quyền để gây ra những sai phạm trong việc bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ cần phải bị xử lý thật nghiêm túc để dăn đe những kẻ khác, tránh tình trạng sai phạm lan tràn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog