Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN ANH QUYẾT FLC MUA HOA TỒN CHỢ TẾT CỦA TIỂU THƯƠNG

Về chuyện anh Quyết mua hoa tồn chợ Tết của tiểu thương.

Anh Quyết chủ tịch FLC, người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán trước giao thừa 7 tiếng đã ra chỉ thị cho cấp dưới mua tất cả hoa Tết không bán được của tiểu thương chợ Quy Nhơn, mua sạch, đúng giá không chèn ép mặc cả, hoa thay vì chở về cho trâu bò lót dạ như mọi năm, thì được đem về dự án to đùng của anh ở ven biển để trang trí Tết.

Tôi thường bênh các anh giàu, nhưng lần này thì tôi xin phép chê anh với tư cách là một truyền nhân của Adam Smith, anh đang can thiệp thô bạo vào thị trường, kích cầu tiêu dùng một mặt hàng đang ở giai đoạn bão hoà, điều này tưởng tốt, nhưng chưa hẳn đã là tốt.

Nhu cầu về hoa trang trí Tết là hĩu hạn, nếu bà con trồng lắm quá bán nhiều quá thì sẽ ế, đấy là đương nhiên. Việc tính toán nhu cầu thị trường của việc của họ phải tự làm. Anh không có trách nhiệm trong việc giải cíu hàng tồn cho họ, đã bước vào thương trường, là chấp nhận xanh cỏ đỏ ngực đéo nói nhiều.

Chỉ thị bất ngờ của anh cũng khiến anh em nhân viên cấp dưới SML, họ đã tính toán vừa đủ chi phí cho việc trang hoàng ngày Tết, nay tự dưng tốn thêm một mớ, tất nhiên cũng là tiền của anh thôi, nhưng làm như thế, là anh đẩy cấp dưới của mình vào thế khó. Cãi sếp thì không dám rồi, mà làm theo í sếp thì tự dưng tốn thêm chi phí không đâu.

Do số lượng hoa quá nhiều, cấp dưới của anh phải chạy khắp nơi tìm xe để chở, suýt thì mất Tết, như thế là vì giúp đỡ bọn không quen, anh đang hành khổ nhân viên của chính mình.

Chưa kể hoa tồn đêm 30 rất lộn xộn, không đồng đều và kém sắc, anh mua về trang trí cũng khiến khu du lịch của anh, phần nào bớt đi sự sang-chảnh.

Như Tết năm nay tôi thong thả dạo chợ hoa, thấy con buôn đập chậu, chặt đào về làm củi để chống phá giá sang năm mà không mảy may chớp mắt, là người kinh doanh phải lạnh lùng anh ạ, tồn đéo bán được thì mời chúng mày gặm thay bánh chưng để năm sau chừa thói tham lam.

Việc mua hoa của anh cũng diễn ra kín đáo, không xì ra cho báo chí, như thế là áo gấm đi đêm, tôi càng chê. Chính ra anh phải bố cáo rộng rãi để xây dựng hình ảnh, như cái anh gì lấy tiền thiên hạ đi mua mì tôm phát chẩn cho đồng bào vùng lũ còn đang được tô vẽ lung linh bỏ mẹ ra, đây mình bỏ cả núi tiền túi ra, thì cớ sao phải im tiếng?

Nhân văn là tốt, yêu đồng bào cũng là tốt, nhưng để thị trường tự nó vận động một cách lành mạnh, thì còn tốt hơn. Là người giàu, lại tầm tỉ phú đô la, thì mọi hành động, lời nói của anh sẽ đều có tác động tới thị trường thậm chí nền kinh tế nên không thể khinh-suất, ví như anh chỉ là triệu phú đô la như tôi đây, thì mới làm theo sở thích và cảm hứng được.

Thị trường, sẽ tự nó điều tiết everything. Khi Tết đến, giá nhiều hàng hoá PHẢI tăng trong khi nhiều hàng hoá khác PHẢI ế, đó là tinh thần kinh tế thị trường. Mọi chính sách giải cíu, bình ổn giá đều là hành vi can thiệp theo tinh thần bao cấp, tôi không bao giờ ủng hộ.

Ảnh minh hoạ, tư bản Mỹ tiêu huỷ nông sản thừa, một hoạt động thường nhật trong thời kỳ Đại Suy Thoái để ổn định giá cả thị trường.

Nguồn: Anh Chung

3 nhận xét:

  1. Tre làng có bài này mình thấy nó cứ sai sai kiểu gì ý. Bất kể 1 sự việc nào cũng đều có 2 mặt, nếu mặt tích cực lấn át tiêu cực thì là tốt còn nếu mặt tiêu cực nhiều hơn tích cực thì chúng ta lên án. Nếu xét toàn diện việc làm của ông tổng GĐ FLC có rất nhiều điểm tích cực nếu bài báo phân tích theo hướng tích cực thì công bằng hơn cho ông TGĐ đó. Mình chỉ cần đặt mình vào bà con buôn bán vào cuối ngày 30 đang ế hàng như phép màu xuất hiện bà con mua cho con cái thêm bộ quần áo mới, thêm được bó giò và vài cái bánh trưng...cho dù chỉ là 1 góc nhỏ trong rất nhiều bà con trong cả nước nhưng thật sự việc làm đó của người cao thượng, quân tử rất nhân văn. Theo mình tác giả chê anh Quyết là không công bằng cho anh ý. cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy a này đường đường TGĐ tập đoàn lớn mà cái suy nghĩ nó không có tầm nhìn tẹo nào, kiểu chộp giật như ông Đinh La Thăng ngày làm BT thôi. Năm nay cứu năm sau dân nó lại trồng nhiều hơn rồi các năm sau nữa nữa, liệu ông TGĐ cứu dc mãi không. Thay vì cho cá ăn hãy cho dân cái cần câu thôi thì dân trí ms tiến lên được

    Trả lờiXóa
  3. Do số lượng hoa quá nhiều, cấp dưới của anh phải chạy khắp nơi tìm xe để chở, suýt thì mất Tết, như thế là vì giúp đỡ bọn không quen, anh đang hành khổ nhân viên của chính mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog