Chia sẻ

Tre Làng

CỰU TỔNG THỐNG HÀN QUỐC PARK GEUN-HYE ĐÃ BỊ BẮT GIỮ

Khoai@

Theo Reuters, Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị bắt giữ và đưa đến Trung tâm giam giữ Seoul ngay trước 5 giờ sáng 31/3/2017. 

Lệnh bắt giữ có hiệu lực được Tòa án Quận Trung tâm Seoul phê chuẩn hôm 30/3. Cựu tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền trong quá trình điều hành đất nước. Tòa án đã phê chuẩn yêu cầu của các công tố viên, ra lệnh bắt bà Park sau phiên tòa kéo dài 9 giờ hôm 30/3. Bà Park cùng hai luật sư có mặt tại tòa, với 6 công tố viên. 

Theo AFP, cựu tổng thống được đưa đến trại giam gần thủ đô Seoul và có thể bị tạm giam tối đa 20 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Hôm 27/3, các công tố viên Hàn Quốc hôm đã yêu cầu Tòa án ra lệnh bắt giữ bà Park vì liên quan đến vụ bê bối để cho người bạn thân Choi Soon-sil can dự vào việc điều hành chính phủ và lợi dụng mối quan hệ với bà Park để trục lợi bất chính, theo Yonhap. Bà Park bị cáo buộc nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và thông đồng với bà Choi để ép 53 doanh nghiệp, bao gồm Tập đoàn Samsung và Lotte, đóng góp tổng cộng 77,4 tỉ won (70 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi đứng đầu.

Công tố viên Hàn Quốc cho biết: "Đến nay chúng tôi đã thu thập được nhiều chứng cứ, nhưng nghi phạm bác bỏ các cáo buộc và có khả năng tiêu hủy chứng cứ. Nếu nghi phạm không bị bắt giữ thì sẽ không thể đảm bảo sự công bằng, do Choi Soon-sil cùng các quan chức chính phủ có liên quan đều đã bị bắt".

Thẩm phán Tòa án Quận Trung tâm Seoul trong một bản tuyên bố cho biết "nguyên nhân và sự cần thiết ra lệnh bắt giữ được phê chuẩn bởi vì những cáo buộc chống lại bà đã được xác thực và bởi vì chứng cứ có thể bị tiêu hủy".

Bà Park đang đối mặt với các cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền, thông đồng và rò rỉ thông tin mật của chính phủ cho bà Choi. Nếu tòa án tuyên bà Park có tội, cựu Tổng thống sẽ lãnh án từ 10 năm tù trở lên, theo Yonhap. Bà đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi vì vụ bê bối, nhưng khẳng định mình vô tội, đổ lỗi cho bà Choi đã lợi dụng tình bạn.

Bà Park trở thành cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt. Hai cựu tổng thống Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan trước đây đều lãnh án tù vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm nhận hối lộ. Cựu tổng thống Roh Moo-hyun hồi năm 2009 đã nhảy xuống núi tự sát sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.

6 nhận xét:

  1. Một cái kết buồn cho vị tổng thống nữ đầu tiên của Hàn Quốc, lúc bà Park nhậm chức tôi đã thấy một sự mới mẻ và hy vọng bà Park sẽ làm được nhiều việc để chứng tỏ được năng lực của một người phụ nữ nhưng có vẻ như t đã nhầm khi bà liên tiếp mắc sai lầm. Đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  2. Park Geun-hye trở thành cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt. Hai cựu tổng thống Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan trước đây đều lãnh án tù vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm nhận hối lộ. Cựu tổng thống Roh Moo-hyun hồi năm 2009 đã nhảy xuống núi tự sát sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  3. Lần đầu tiên có lẽ trên chính trường thế giới có một tổng thống bị bắt giam sau khi bị bãi nhiệm trong gần một tháng. Luật pháp phải như thế mới được .Vì sao 40 năm Hàn Quốc trở thành rồng là đây ! Pháp luật công bằng với tất cả mọi người- kể cả nguyên thủ quốc gia !

    Trả lờiXóa
  4. Luật pháp không trừ một ai, tổng thống cũng chỉ là người làm thuê cho nhân dân, lợi dụng chức vụ dân giao phó vào lợi ích cá nhân là đủ để luật pháp xử "đẹp" bà ta. Rất cứng rắn, nghiêm minh, đất nước minh bạch.Giầu vì bạn, sang vì vợ ,nhưng Park khổ vì bạn, vào tù vì bạn. Cuộc đời của bà Park coi như không còn ý nghĩa !

    Trả lờiXóa
  5. Thật đáng tiếc cho Bà, lầm đường lạc lối, từ đỉnh cao quyền lực và danh tiếng đến cảnh ngục tù đầy khổ nhục, tai tiếng... Một người phụ nữ tài giỏi, bản lĩnh thép, có nụ cười tỏa rạng trên khuôn mặt phúc hậu... Sao tôi vẫn không thể tin bên trong tất cả đó là một con người tham nhũng nhận hối lộ, lạm quyền,... Bà "xấu" đến mức độ nào hay phần lớn bị "bạn" chi phối, thao túng? Biết bao người ủng hộ trung thành luôn có mặt dõi mắt theo Bà - ở nhà riêng của Bà, tòa án, giờ là nơi giam Bà. Tiếc là Bà đã sống không xứng đáng với tình cảm đó. Là một người ngưỡng mộ Bà, tôi cũng cảm thấy thật đáng tiếc và đau xót.

    Trả lờiXóa
  6. Cựu tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền trong quá trình điều hành đất nước. Tòa án đã phê chuẩn yêu cầu của các công tố viên, ra lệnh bắt bà Park sau phiên tòa kéo dài 9 giờ hôm 30/3. Đúng là người đúng đầu đất nước mà có hành vi như trên thì không hiểu nổi một đất nước sẽ thành ra cái gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog