Chia sẻ

Tre Làng

Văn minh đô thị: SAU VỈA HÈ, CẦN LÀM TIẾP NHỮNG GÌ?

Sau vỉa hè, cần làm tiếp những gì?

Hanoi vừa tiến hành xong chiến dịch đòi vỉa hè, tuy còn nhiều tranh cãi này kia, nhưng về cơ bản đây là chủ trương đúng đắn. Thành phố đã có lộ trình từ vài năm nay bắt đầu bằng lập các tuyến phố cho người đi bộ, quy hoạch chỗ để xe, điều tiết lại giao thông các quận trung tâm rồi mới tiến hành xử lý vỉa hè, nên không tạo ra quá nhiều xáo trộn. Nhà tôi cũng bị đập tí ti nói ra ngại quá đy, cơ mà hy sinh một chút cho sự phát triển chung là hợp lý, không có gì phải suy nghĩ.

Nhưng chỉ vỉa hè thôi là chưa đủ, với tinh thần tất cả vì lợi ích của người đi bộ, để đưa Hanoi hoà nhập vào hàng ngũ các đô thị văn minh, còn nhiều điều chính quyền cần mạnh tay xử lý một cách triệt để.

Mới tối hôm qua, trên đường đi mua bỉm cho con nhỏ, một chị phố cổ đã bị một đoàn dân tổ bần nông đâm vào xe máy ngã SML, chị bị đập đầu xuống đất, sưng vều một bên má, rất may bản lĩnh người phố cổ và mũ bảo hiểm Protec nhựa ABS 2 lớp mua ở Phố Huế đã giúp chị giữ được sinh mạng. Hy vọng chị không bị ảnh hưởng gì đến sọ não, chia buồn với chị.

Ngay như bản thân tôi đã hơn một lần đối mặt với sinh-tử khi gửi xe ở bờ hồ rồi đi bộ sang đường vào Highlands uống cafe đúng lúc những tráng niên Bạch Đằng, Cầu Đất, Vĩnh Tuy phi với tốc độ cao cắt vạch kẻ người đi bộ. Họ là những trai làng iu tú với đặc điểm dễ nhận biết như quần côn áo cổ cò hoạ tiết mosaic Trần Nhân Tông, với kỹ năng ôm cua điêu luyện được đào tạo ở trường đua Grand Prix Phúc Tân hay Motor GP Chương Dương Độ, đêm giao thừa hú hét bắn pháo giấy ăn mừng cứ như xóm làng quê hương vừa được lên nông thôn mới. Đã đến lúc công an Hanoi cần đồng loạt ra quân đưa lũ vượn núi này vào ngục -thất, trả lại phố phường cho nhân loại chúng ta.

Bọn tiếp theo cần phải xử lý, đó là lũ bán bóng bay oxy.

Gọi là bóng bay oxy, nhưng thực chất, khí được bơm vào bóng là hydro - một chất khí dễ cháy nổ mà mỗi quả bóng bay có sức sát thương tương đương quả liu đạn chị Sáu từng ném ở chợ Đất Đỏ. Tôi từng kinh hãi nhìn chị bán rong vác trên vai một chùm 200 quả bóng đứng trò chuyện với một anh xe ôm mồm đang phì phèo điếu thuốc giữa đám đông du khách cả trong và ngoài nước ngay đầu Hàng Đào, một động tác sai lầm thôi thì hậu quả sẽ chẳng khác tàu bay đế cuốc rải bom phố Khâm Thiên.

Hydro là một chất khí công nghiệp nguy hiểm cần được quản lý chặt, ở Tây người ta dùng khí Heli tuy đắt nhưng không lo cháy nổ. Bọn bần nông tham lợi nhuận mang bom vào phố nên bị xử lý nghiêm, bình ga thép dày vài mm vẫn còn bị nổ, thì quả bóng mỏng như bản kê khai tài sản cán bộ, không có gì đảm bảo an toàn. Có thể xây dựng hẳn một điểm bán khí Heli phục vụ bơm bóng, những quả được bơm Heli sẽ được gắn kèm tag ở đuôi như một chứng nhận an toàn, rồi mới được đem ra bán trên đường phố.

Vấn đề cuối cùng, là bọn dắt chó không rọ mõm ở bờ hồ.

Hanoi - thành phố vì hoà bình - thủ đô của đất nước anh hùng từng đánh thắng 2 đế cuốc, đang vươn mình trong công cuộc xây dựng CNXH. Nhưng ngay cả việc rất đỗi đời thường như đi dạo dọc vườn hoa Hồ Gươm, cũng thấy rập rình những hiểm nguy. Bọn trọc phú bán đất Mỹ Đình, Mai Động... sẵn sàng bỏ ra 20 củ để mua Pitbull, Rottweiler..., nhưng không chịu bỏ ra 200k mua một chiếc rọ mõm cùng dây xích sắt giữ an toàn cho người khác. Chúng cứ thế dắt nhau đi, 6 chân chung một nhịp đường, hồn nhiên ỉa trên những thảm cỏ xanh tươi được trồng bằng tiền thuế của nhân dân.

Các anh bảo vệ trật tự bờ hồ, thay vì đi lùng bọn nặn tò he hay quay kem bông, hãy bắt lũ này lại vì chúng mới thực sự nguy hiểm và gây mất mỹ quan, người đưa về Hoả Lò, chó gửi đến Nhật Tân. Hãy sắt máu, thưa các anh. Nước mẹ Đại Pháp sau gần 100 năm cai trị, đã đúc rút lại rằng dân tộc Annam không thể khuyên răn bằng lý lẽ, không có roi vọt, thì không giải quyết được vấn đề.

Việc thực hiện văn minh đô thị không cần phải ồn ào, cũng chẳng cần những cái khoát tay đầy uy lực Vertu, Patek vốn mang tính giải trí nhiều hơn là thực tiễn, mà cần sự quyết liệt, không ngại đụng chạm, những bàn tay sắt sẽ đưa Thăng Long thành vào khuôn khổ, giải quyết được thành công những bức xúc kể trên, các anh không chỉ có chỗ đứng trong lòng nhân dân, mà còn sẽ được ghi danh vào lịch sử.

Nguồn: Chung Ngẫn Phố Cổ

11 nhận xét:

  1. Còn một cái nữa là kiểm tra hết các loại cửa hàng, quán ăn, karaoke, v.v. nào còn cái kiểu gắn bảng quảng cáo từ tầng 1 đến sân thượng, che hết mặt tiền, lúc có hỏa hoạn thì thành cái lò thiêu người như ở Hà Nội vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:24 23/3/17

    Tre làng có nhiều bài hay, đáng đọc, nhưng bài này rất không được, thiếu văn hóa đến trơ trụi. Thế nào là bần nông? Thế nào là nước mẹ Đại pháp? Anh Vũ Hoàng Sơn nên cân nhắc bài khi cho đăng. Tác giả nói như thế thật là thiếu văn hóa. Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù không mới nhưng văn minh đô thị chưa bao giờ được xem là câu chuyện cũ. Bởi xây dựng văn minh đô thị là một tiến trình dài, đòi hỏi sự kế thừa và phát huy liên tục từ thế hệ này sang thế hệ khác. Năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội thực hiện chủ đề: Trật tự và văn minh đô thị. Mặc dù công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP Hà Nội đã có những tiến bộ rõ rệt, nhưng vẫn còn những “điểm nóng” cần được quan tâm và xử lý triệt để nhằm đưa Thủ đô Hà Nội thật sự trở thành đô thị văn minh và trật tự.

    Trả lờiXóa
  4. Văn minh không chỉ ở bề ngoài mà còn từ tác phong. Thời gian tới, Hà nội cần quan tâm tới rất nhiều các vấn đề khác như: (1) bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; (2) xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, tăng cường quản lý, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; (3) bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng rác thải, đổ rác thải không đúng giờ, không đúng nơi quy định, đổ trộm phế thải xuống sông, hồ…; (4) đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, xử lý ô nhiễm nước tại các hồ trên địa bàn; (5) tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ; (6) tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và trách nhiệm thực thi pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Những vấn đề này còn khó khăn hơn cả công cuộc vỉa hè này nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Trong những vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, thì vấn nạn “xe dù, bến cóc” (xe khách trá hình và bến xe khách lậu) đã diễn ra lâu nay và ngày càng bùng phát. Đáng tiếc là các cơ quan chức năng chưa quan tâm xử lý triệt để vấn nạn này khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

    Trả lờiXóa
  6. Muôn có xã hội đô thị văn minh thì điều đầu tiên phải làm là có được những bộ luật và các qui định dưới luật thật hoàn thiện, chính xác và càng chi tiết càng tốt. Các qui định về vệ sinh môi trường, trật tự giao thông, luật xây dựng, luật quảng cáo,... phải rõ ràng, không để người dân và người thực thi công vụ muốn hiểu sao cũng được. Làm sao để mỗi hành vi sai trái khi nhận sự trừng phạt phải đảm bảo có trong luật và đúng luật, người phạt không cần phân bua, ngừơi bị phát không ấm ức. Một khi ban hành những qui định không được nghiên cứu kỹ càng sẽ làm cho luật bị chết yểu, người dân nhờn luật, chính quyền mất thiêng. Ở các nuớc phát triển không có chuyện kêu gọi, năn nỉ hay động viên mọi người làm theo luật. Đối với luật không phải là “nên, cần” mà chỉ có “phải và phải”. Anh xả rác bừa bãi: nộp phạt, mở nhạc quá cỡ, cảnh sát đo tiếng ồn qúa mức qui định: nộp phạt, không xin thông cảm hay năn nỉ. Điều này ở Việt Nam vừa thiếu và vừa yếu

    Trả lờiXóa
  7. Văn minh đô thị là một mong muốn của tất cả chúng ta, từ ông thị trưởng đến người dân bình thường. Để có được thành phố trật tự, ngăn nắp, sạch đẹp thì phải huy động sức mạnh tổng hợp, đồng bộ và kiên trì. Trong cuốn sách rất nổi tiếng “Bí quyết hóa rồng”, Ông Lý Quang
    Diệu đã viết “ Nếu chúng tôi không nỗ lực thuyết phục dân chúng thay đổi cách sống thì hẳn
    là chúng tôi có một xã hội thô lỗ hơn, khiếm nhã hơn, tục tĩu hơn. Chúng tôi không được coi là xã hội có học thức, có văn hóa nếu chúng tôi không xấu hổ để bắt đầu cố gắng trở thành một xã hội có học thức, có văn hóa trong thời gian ngắn nhất có thể. Đầu tiên, chúng tôi giáo dục và hô hào dân chúng. Sau đó, chúng tôi thuyết phục và lôi kéo số đông, chúng tôi lập pháp để trừng phạt những thiểu số ngoan cố. Điều này khiến cho Singapore trở thành một xã hội sống thú vị hơn”. Những suy nghĩ này rất đáng để cho chúng ta
    tiếp thu và suy gẫm.

    Trả lờiXóa
  8. Điều quan trọng nhất trong việc thiết lập văn minh đô thị đó là việc hình thành được sự tự ý thức trong mỗi cá nhân trong việc thực các tiêu chuẩn văn minh. Nếu các hành động theo qui định, luật lệ không biến thành thói quen, nếu sự mong muốn được thực hiện nếp sống văn minh không
    còn là thường trực, khi một người không còn biết xấu hổ lúc đứng tè bậy nơi công cộng thì mọi cố gắng của cơ quan công quyền đều trở nên vô nghĩa. Thêm vào nữa là sự gương mẫu của người lãnh đạo, của cha mẹ, của người làm thầy rất quan trọng

    Trả lờiXóa
  9. Việc dẹp trật tự vỉa hè hay còn gọi là đòi lại vỉa hè cho người đi bộ trong thời gian vừa qua quả thực là một chiến dịch đúng đắn, tuy nhiên việc duy trì tình trạng này mới là quan trọng, vì thế, song song với việc tiến hành những động thái khác chúng ta cũng nên chú ý đến việc giữ gìn thành quả trật tự đã đạt được.

    Trả lờiXóa
  10. Sau vỉa hè thì trước tiên là quy hoạch lại chỗ để xe cũng như tuyến phố để giúp đỡ những người bán hàng rong đi đã. Trong khi quy hoạch lại các tuyến phố thì cũng đồng thời làm các việc như đuổi bớt mấy người bán hàng rong kiểu ăn chặn, rồi kiểm soát các vũ trường...Chứ bây giờ chưa lo chỗ để xe chỗ bán hàng thì khó mà xong lắm

    Trả lờiXóa
  11. Một xã hội hoạt động thì vấn đề vỉa hè chỉ là một trong số rất nhiều các vấn đề mà thôi. Hy vọng cơ quan chức năng có thể siết chặt quản lý trong mọi mặt của xã hội để đảm bảo một xã hội an toàn và văn minh cho mỗi người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog