Chia sẻ

Tre Làng

TỪ CÁI BIỂN SỐ ĐẸP...

Từ cái biển số xe đẹp...

Ba Bộ Công an, Tư pháp và Tài chính đang tìm một sự thống nhất để đưa các quy định về đấu thầu biển số xe ô tô “đẹp” thành văn bản pháp luật và áp dụng vào đời sống thực tiễn. Mục đích của việc đấu thầu này là hạn chế tiêu cực, thu tiền cho ngân sách nhà nước,... 

Vấn đề còn mắc ở chỗ biển số xe có phải là tài sản không, nếu là có thì mới theo các nguyên tắc đấu thầu tài sản và nếu thế thì người trúng thầu có toàn quyền định đoạt về tài sản này, họ có thể bán, trao tặng, giữ làm của riêng,... như vậy lại không đúng với quy định hiện hành về quản lý biển số xe. 

Dù có là tài sản hay không thì trên thực tế, biển số xe đẹp là một giá trị vật chất và tinh thần. Xuất phát điểm của nó chính là sự mê tín: Biển số “đẹp” mang lại may mắn, hanh thông cho chủ nhân của nó và ai sở hữu một biển số xe đẹp cũng có quyền đắc ý với nó, người khác nhìn vào biển số mà đánh giá vị thế của chủ nhân, phải nhìn bằng con mắt kiêng nể.

Biển số xe bắt đầu có giá khi có sự chạy chọt do quen thân với người được giao nhiệm vụ cấp biển, sau đó là mua bán “chui”, muốn có một biển số xe ưng ý thì bỏ tiền ra, tiền này vào túi những nhân viên thi hành công vụ về sếp của anh ta. Dần dần, ngành được giao nhiệm vụ cấp biển số, các quan chức lãnh đạo, các đại gia, người có thế lực,... đều dùng các biển số được coi là đẹp nhất, biển số đẹp trở thành biểu trưng của quyền lực và sự giàu có. 

Như vậy, dù bằng con đường nào đó để sở hữu một biển số xe đẹp đều là “chui” cả, hoặc dùng quyền lực, hoặc dùng tiền, hoặc được hưởng đặc quyền một cách tự nhiên, hoặc đi đêm mua bán, đổi chác. Còn đa số thường dân ư, có quy định hẳn hoi là bốc số ngẫu nhiên, được số nào thì dùng số đó, tất nhiên những số để “bốc”đó không có số nào là số đẹp.

Bây giờ, nếu có quy định về đấu thầu biển số ô tô đẹp thì trong “kho” số đó có còn bao nhiêu số đẹp, có đủ cung để cầu không? Hay, có quy định đấu thầu rồi lại phải thêm một động tác nữa là thu hồi những biển số xe đẹp đã cấp trước đó mà chưa qua đấu thầu? Tất yếu là biện pháp này vô khả thi. Còn nữa, nếu có trùng số giữa các biển số qua đấu thầu với các số được cấp trước đó thì sao? Trên thực tế điều này đã xảy ra với xe biển xanh và biển trắng,... Hẳn các tình huống đó, các nhà làm luật đã dự liệu hết cả rồi!

Tuy nhiên, từ một sự mê tín đã trở thành “thương hiệu” được pháp luật công nhận và điều chỉnh cũng đã nói lên rằng cuộc sống không ngừng chuyển động với cả sự tích cực và tiêu cực, có cái mới phát sinh và cái cũ hồi sinh. Vấn đề quan trọng là chính sách cũng như pháp luật bắt nhịp kịp thời, điều chỉnh đúng lúc theo chiều hướng tích cực, làm nên một xã hội bình yên mà trong đó, mọi người đều bình đẳng, dù chỉ là trước một cái biển số xe!

Nhị Ngọc

2 nhận xét:

  1. Từ một sự mê tín đã trở thành “thương hiệu” được pháp luật công nhận và điều chỉnh cũng đã nói lên rằng cuộc sống không ngừng chuyển động với cả sự tích cực và tiêu cực, có cái mới phát sinh và cái cũ hồi sinh. Vấn đề quan trọng là chính sách cũng như pháp luật bắt nhịp kịp thời, điều chỉnh đúng lúc theo chiều hướng tích cực, làm nên một xã hội bình yên mà trong đó, mọi người đều bình đẳng, dù chỉ là trước một cái biển số xe!

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung là dù bằng con đường nào đó để sở hữu một biển số xe đẹp đều là “chui” cả, hoặc dùng quyền lực, hoặc dùng tiền, hoặc được hưởng đặc quyền một cách tự nhiên, hoặc đi đêm mua bán, đổi chác. Còn đa số thường dân ư, có quy định hẳn hoi là bốc số ngẫu nhiên, được số nào thì dùng số đó, tất nhiên những số để “bốc”đó không có số nào là số đẹp. Tuy nhiên có một sự thật rằng đứng trước những sai phạm trong quy định của pháp luật thì biển đẹp hay biển xấu cũng như nhau.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog