Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: ÔNG ĐINH LA THĂNG BỊ KỈ LUẬT CẢNH CÁO, THÔI CHỨC ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ

Kỷ luật cảnh cáo, thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị đối với ông Đinh La Thăng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết trên 90%.

Thông cáo báo chí về ngày họp 7/5 của Hội nghị trung ương 5 do Văn phòng trung ương phát đi cho biết Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã làm việc tại Hội trường để xem xét và thi hành kỷ luật cán bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, điều hành phiên họp.

Sau khi nghe ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; và nghe ông Đinh La Thăng phát biểu ý kiến, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận kỹ, thống nhất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị. 

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: ông Đinh La Thăng, mặc dù có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị ông giữ cương vị lãnh đạo nhưng trên cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009 - 2011, ông đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân Đồng chí, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng. 

Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%)".

Trước đó, ngày 27/4, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã ra Thông cáo báo chí kết quả Kỳ họp thứ 14 từ ngày 24 đến 26/4/2017, tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận những nội dung liên quan đến sai phạm của nhiều lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia giai đoạn 2009 - 2015.

Theo kết luận của UBKT Trung ương, ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011.

Ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17/3/2009 của Đảng uỷ Tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật; 

Ông Thăng cũng vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.

Thoả thuận này có nội dung: "Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank" trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.

Cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ông Thăng chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.

UBKT Trung kết luận, ông Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ Đồng chí làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).

PV

29 nhận xét:

  1. buồn nhỉ hơi tiếc thật

    Trả lờiXóa
  2. là con người thì không tránh khỏi những sai lầm, tuy ông đã thôi giữ cương vị trong ủy viên bộ chính trị , nhưng ông vẫn là bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, rất mong ông sẽ cố gắng lập nhiều thành tích để lấy công chuộc tội. sai phạm thì không ai muốn cả, nhưng làm sao để vượt được qua nó mới là điều để nhân dân mong đợi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:41 8/5/17

      Thôi ủy viên thì nghỉ luôn bí thư chứ

      Xóa
  3. Nặc danh22:02 7/5/17

    Ko lam uy vien bo tt co duoc lam bi thu thanh uy tphcm ko nhi

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ trong 2 năm lãnh đạo, điều hành Tập đoàn dầu khí QG. Với khối lượng công việc, tính phức tạp và hàng loạt những kế hoạch sản xuất , trong đó có đầu tư ngoài ngành, ngoài nước. Với tác phong kiên quyết, tận hiến, tôi tin ở anh Thăng. Tuy nhiên, trong nhiều khối lượng công việc đặt ra, với thời gian quá ngắn lại có một đội ngũ đều là cán bộ cũ làm tham mưu thì không thể không vấp váp.

    Trả lờiXóa
  5. Thật tiếc cho Ông một con người dám nghĩ dám làm!Lúc trước thế nào tôi không biết nhưng với cương vị Bộ trưởng bộ GTVT & sau này là Bí thư Thành uỷ TPHCM,Ông làm cho mọi người có nhiều thiện cảm một con người năng nổ dám nghĩ dám nói & dám làm.Thật xót xa cho Ông!!!

    Trả lờiXóa
  6. Phải luôn tự phê bình và phê bình thì Đảng mới trong sạch và phát triễn đc. Bác ấy là người đứng đầu thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng.
    Còn theo hiểu biết của mình thì chỉ thôi giữ UV BCT thôi, chứ ko phải là thôi hẳn ban chấp hành TƯ, có nghĩa B.Thăng vẫn còn là uỷ viên TW, còn có thể sẽ điều động đi giữ cương vị khác vì Tp.HCM là Tp lớn phải là Uỷ viên BCT trực tiếp lãnh đạo...
    Hy vọng bác cố gắng phấn đấu để sửa sai

    Trả lờiXóa
  7. Quản lý 1 tập đoàn lớn có hàng trăm công ty nhà máy lớn nhỏ của nhà nước trong thời kì đất nước đang phát triển, với hệ thống luật pháp chưa hoàn thiện còn nhiều bất cập chồng chéo, đội ngũ cán bộ còn phe cánh cục bộ....Thì khó tránh khỏi sai phạm. Đây là hậu quả tồi tệ từ việc biên chế cồng kềnh của bộ máy Nhà nước, phân cấp phân quyền quá nhiều. Nhưng không có bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào đủ thời gian và năng lực để kiểm tra-giám sát kịp thời...Chỉ tội cho Bác.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là hệ quả từ việc buông lỏng quản lý thời gian trên. Thời gian này các tổng công ty, công ty thuộc doanh nghiệp nhà nước nở rộ việc mở công ty con kinh doanh trái ngành nghề, chức năng nhầm để chia chát trục lợi cho ngành mình cho cá nhân , do làm ăn chộp giật thiếu định hướng, thiếu kinh nghiệm nên hầu hết rơi vào cảnh nợ nần thua lỗ. Cá nhân nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên về phía quản lý nhà nước cũng có phần trách nhiệm do buông lỏng, việc thanh tra, kiểm tra xử lý sai phạm không rốt ráo kịp thời nên hậu quả thất thoát về tiền bạc, tài sản nhà nước ngày càng nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  9. Phải thừa nhận từ ngày Bác Thăng về TPHCM mọi thứ tốt hơn rất nhiều. Sai thì phải chịu trách nhiệm nhưng cũng cần cho Bác Thăng cơ hội lấy công chuộc tội, kể từ khi làm Bộ trưởng GTVT và hiện nay là Bí thư thành uỷ Tphcm Bác ấy rất được người dân đồng tình ủng hộ. Bác ấy là nhân tố mới dám làm dám chịu trách nhiệm. Đất nước ta rất cần người như Bác ấy!

    Trả lờiXóa
  10. Bất cứ ai làm lãnh đạo lớn cũng có lúc không tránh gặp những sai phạm có thể lớn hoặc nhỏ do rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng mong lãnh đạo nhà nước kiểm điểm thì cũng cần cân nhắc đến vai trò của một lãnh đạo có nhiệt huyết như ông Đinh La Thăng, để dân còn được nhờ. Những người không làm được việc, không nhiệt tâm thì rất nhiều, nhưng người làm được như ông Thăng thì rất ít, cần lắm sự cân nhắc của các cấp chính quyền Trung ương.

    Trả lờiXóa
  11. Thông tin này làm người dân TPHCM quá buồn, mà cũng quá thất vọng. Tuy vậy, mọi người phải sống và làm việc theo HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT… KHÔNG AI ĐƯỢC ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT… MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT. Nhưng với tôi dù thế nào đi nữa, Bác Đinh La Thăng đối với tôi là người đáng kính

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh07:28 8/5/17

    "Phải thừa nhận từ ngày Bác Thăng về TPHCM mọi thứ tốt hơn rất nhiều."
    Vậy, bạn nào chỉ cho biết Ông ta làm "mọi thứ tốt hơn rất nhiều" là thứ nào vậy? Ngoài những cái "nổ đùng, nổ ẩu" về trảm tướng, về Hòn Ngọc Viễn Đông...thì còn cái gì nào. Vậy, mấy ông UBND, HĐND TP HCM chỉ ngồi chơi xơi nước?
    May mà phát hiện sớm, nếu ông lên đến TBT thì sẽ trảm Đảng mất!


    Trả lờiXóa
  13. Ông Thăng chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.

    Trả lờiXóa
  14. làm thất thoát ngân sách nhà nước, cuối cùng ông thăng cũng phải trả giá :))

    Trả lờiXóa
  15. Là một người từng đứng đầu một tập đoàn lớn như tập đoàn dầu khí Việt Nam, mà lại để xảy ra sai phạm lớn gây thất thoát, nhiều tài sản và làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng, Ông Đinh La Thăng cần phải chịu trách nhiệm về hành sai phạm của mình, để từ đó cảnh tỉnh cho những người khác về trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của mình trong các cơ quan nhà nước, tư nhân...

    Trả lờiXóa
  16. Đối với ông Đinh La Thăng, vừa có công mà vừa có tội. Tuy nhiên thực sự xét ra thì tội nhiều hơn công, bị kỷ luật là điều nên làm và xứng đáng

    Trả lờiXóa
  17. Thainguyenabc3315:45 8/5/17

    Thời gian lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Đinh La Thăng đã có một số quyết định đầu tư gây thất thoát vốn và ban hành một số văn bản trái pháp luật, vi phạm quy chế làm việc. những khuyết điểm, vi phạm của ông Đinh La Thăng là "rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân", Ban chấp hành Trung ương Đảng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 90% đồng ý kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII.


    Trả lờiXóa
  18. Quehuongabc35715:48 8/5/17

    Thời gian lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Đinh La Thăng đã có một số quyết định đầu tư gây thất thoát vốn và ban hành một số văn bản trái pháp luật, vi phạm quy chế làm việc. những khuyết điểm, vi phạm của ông Đinh La Thăng là "rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân", Ban chấp hành Trung ương Đảng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 90% đồng ý kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII.

    Trả lờiXóa
  19. binhminh0357915:52 8/5/17

    Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai các dự án ở thời kỳ ông làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).Việc xử lý những người có trách nhiệm liên quan gây thất thoát tài sản nhà nước thể hiện tính nghiêm minh trong Đảng, chính quyền nhà nước VN.tạo dựng lòng tin trong quần chúng nhân dân

    Trả lờiXóa
  20. tuonglai0357916:07 8/5/17

    Những sai phạm ở PVN và các cá nhân liên quan là rất nghiêm trọng, vừa làm thất thoát khối lượng lớn tài sản Nhà nước, vừa làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ và đội ngũ cán bộ của Đảng, không thể không xử lý, kỷ luật. Trách nhiệm đó thuộc về tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, nhất là người đứng đầu PVN giai đoạn để xảy ra vi phạm nêu trên.Những sai phạm ở PVN và các cá nhân liên quan là rất nghiêm trọng, vừa làm thất thoát khối lượng lớn tài sản Nhà nước, vừa làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ và đội ngũ cán bộ của Đảng, không thể không xử lý, kỷ luật. Trách nhiệm đó thuộc về tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, nhất là người đứng đầu PVN giai đoạn để xảy ra vi phạm nêu trên.Việc xử lý ông ĐInh La Thăng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, thể hiện tính răn đe và nhận được sự ủng hộ của người dân

    Trả lờiXóa
  21. Truongsa35716:12 8/5/17

    Qua việc vi phạm ở PVN cho thấy, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước chưa được phát huy, nhất là công tác kiểm tra, giám sát; nếu công tác này tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, sẽ sớm phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Đặc biệt là người đứng đầu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, thậm chí làm trái quy định của pháp luật, không chấp hành nghiêm một số ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Có công thì thưởng, có tội thì phạt, phải xử lý đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đó là quan điểm nhất quán của Đảng ta từ trước đến nay, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước, làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp.

    Trả lờiXóa
  22. Việc kỷ luật ông Đinh La Thăng chính là bài học cho tất cả các đồng chí lãnh đạo, các đảng viên. Đây đồng thời cũng đã cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc thực hiện tốt công tác phê bình, tự phê bình, giúp cho nội bộ Đảng trong sạch, vững mạnh. Là con người ai cũng sẽ không tránh khỏi mắc những sai lầm, nhưng bên cạnh vi phạm, ông Đinh La Thăng cũng đã có nhiều những cống hiến và đóng góp trong suốt quá trình công tác, hy vọng sau sai lầm ông sẽ tích cực sửa chữa và sửa sai.

    Trả lờiXóa
  23. Cái nào tốt thì thưởng, còn cái nào làm không tốt thì bị xử lý đó là thể hiện tính nghiêm minh, thưởng phạt công minh. Ông Đinh La Thăng tuy đã làm được nhiều việc nhưng ông cũng đã mắc sai lầm khi ông còn là người đứng đầu tập đoàn dầu khí Việt Nam, sai phạm của ông là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng vào vai trò lãnh đạo của Đảng nên cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  24. tôi nghĩ đó là một quyết định khó khăn nhưng là cần thiết sau khi đã xem xét kĩ tính chất sự việc thì việc đưa ra quyết định kỉ luật là đúng với quy định của đảng, chúng ta nên tôn trọng quyết định này, đó sẽ là bài học cho những nhà lãnh đạo khác nếu không muốn chung cảnh ngộ như ông Thăng

    Trả lờiXóa
  25. Câu chuyện về Đinh La Thăng có lẽ là một câu chuyện dài, là một người từng đứng đầu một tập đoàn lớn như tập đoàn dầu khí Việt Nam, mà lại để xảy ra sai phạm lớn gây thất thoát, nhiều tài sản và làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng, Ông Đinh La Thăng cần phải chịu trách nhiệm về hành sai phạm của mình, để từ đó cảnh tỉnh cho những người khác về trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của mình trong các cơ quan nhà nước, tư nhân.

    Trả lờiXóa
  26. Đây có thể nói là một quyết định vô cùng cứng rắn, cương quyết của Đảng, phải nói là ông Đinh La Thăng là một lãnh đạo tài ba từng giữ những trọng trách, vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, đặc biệt là những thành quả mà ông đã làm được trong nhiệm kỳ giữ chức Bộ trưởng Bộ GT-VT, thật đáng tiếc khi ông lại có những sai phạm để bị cách khỏi Bộ Chính trị, nhưng nhà nước ta thưởng phạt công minh, việc nào sai thì phải chấp nhận hình thức xư phạt

    Trả lờiXóa
  27. ông Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ Đồng chí làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh07:52 9/5/17

    Tài ba cái con khỉ. Quá khứ làm ẩu gây tai hại nghiêm trọng, cố leo lên "Voi" nổ tùm lum tá lả để che lấp chuyện bê bối, mị dân, lấy lòng bọn "hoài Ngô" qua vụ lếu láo Hòn Ngọc Viễn Đông. Trình độ hiểu biết mù mờ vậy mà tài ba cái quái gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog